Sức khỏe giấc ngủ

Chế độ ăn low carb là gì? Mục đích và cách thức thực hiện chế độ ăn low carb

CẬP NHẬT 31/05/2022 | BỞI Tôn Vân

Dù chỉ mới du nhập vào Việt Nam vài năm trở lại đây, chế độ ăn low carb đã trở nên phổ biến và quen thuộc với nhiều người, đặc biệt là những bạn trẻ hoặc những người theo đuổi bộ môn gym.

Chế độ ăn low carb
Chế độ ăn low carb

Vậy chế độ ăn low carb là gì? Mục đích và cách thức thực hiện chế độ ăn này ra sao? Cùng Vua Nệm tìm hiểu tất tần tật các thông tin về chế độ ăn low carb nhé!

1. Chế độ ăn low carb là gì? 

  • Là một chế độ ăn kiêng, Low carb được viết tắt từ cụm Low
  • Carbohydrate: Đây là chế độ ăn ít đường và tinh bột, có thể kể đến như: cơm, khoai, bánh kẹo và các loại trái cây nhiều đường… Chế độ này nhằm giới hạn tối đa việc hấp thụ đường và tinh bột của cơ thể. 
  • Low carb khuyến khích ăn nhiều chất đạm và béo (không giới hạn), có chủ yếu trong các thực phẩm, như: cá, thịt, trứng, sữa…
Chế độ ăn low carb là gì
Chế độ ăn low carb là gì

Low carb được xem là chế độ ăn kiêng dễ dàng và thoải mái. Bạn không cần phải chịu đói hoặc nhịn ăn khổ sở mà chỉ cần giảm lượng tinh bột và đường nạp vào cơ thể. Chế độ này cũng được đánh giá là tốt cho sức khỏe khi làm giảm nguy cơ tiểu đường và một số căn bệnh về rối loạn chức năng chuyển hóa.

2. Mục đích của chế độ ăn low carb

Thông thường, mọi người thường áp dụng chế độ ăn low carb cho mục đích giảm cân, hoặc giảm mỡ thừa. Ngoài ra, nhiều người cũng thực hiện chế độ ăn uống này nhằm thay đổi thói quen ăn uống hiện tại, xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh và phù hợp hơn.

Một số bạn trẻ theo đuổi chế độ ăn low carb vì yêu thích chủng loại thức ăn và số lượng dung nạp mà chế độ này quy định. Với một số người lớn tuổi, chế độ low carb giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh như: tiểu đường, béo phì và các hội chứng chuyển hóa.

Một số bạn trẻ theo đuổi chế độ ăn low carb
Một số bạn trẻ theo đuổi chế độ ăn low carb vì yêu thích chủng loại thức ăn và số lượng dung nạp mà chế độ này quy định.

>> XEM THÊM: 10+ chế độ ăn kiêng giảm mỡ bụng cực an toàn, hiệu quả

3. Ưu điểm và nhược điểm của chế độ ăn low carb

3.1. Ưu điểm của chế độ ăn low carb

  • Giảm cân hiệu quả

Low carb được xem là chế độ giảm cân ngắn hạn vô cùng hiệu quả và an toàn. Chế độ này hiệu quả hơn nhiều so với chế độ ăn ít chất béo. Tuy nhiên, nếu áp dụng chế độ low carb trong thời gian dài với mục tiêu giảm cân, thì hiệu quả không cao và không có khác biệt rõ rệt so với các chế độ khác.

Low carb giúp giảm cân hiệu quả
Low carb giúp giảm cân hiệu quả

Lý giải cho điều này, nhiều chuyên gia đã giải thích rằng, chế độ low carb không giúp đốt cháy mỡ thừa hay giảm cân. Trên thực tế, việc tiêu thụ nhiều chất béo và protein khiến cơ thể có cảm giác no lâu. Từ đó, làm giảm cảm giác thèm ăn và đem đến hiệu quả cao trong quá trình giảm cân.

  • Những lợi ích khác

Chế độ low carb giúp giảm thiểu lượng tinh bột dung nạp vào cơ thể tối đa, hạn chế nguy cơ mắc phải các căn bệnh mãn tính về tim mạch, huyết áp và đái tháo đường.

3.2. Nhược điểm của chế độ low carb

Mặc dù là phương pháp giảm cân được nhiều người ưa chuộng, chế độ ăn low carb vẫn có nhiều nhược điểm mà bạn nên lưu ý trước khi quyết định áp dụng:

Cắt giảm tinh bột đột ngột sẽ gây một số triệu chứng cho cơ thể như: mệt mỏi, đau đầu, tiêu chảy, khó thở…Vì vậy, bạn không nên ngừng tinh bột hoàn toàn, thay vào đó bạn có thể cắt giảm từ từ để cơ thể dần thích nghi với sự thay đổi mới. 

Nhược điểm của chế độ low carb
Nhược điểm của chế độ low carb

Hơn nữa, nếu áp dụng chế độ low carb trong thời gian dài sẽ khiến cơ thể trở nên khó tiếp thu carbohydrate. Từ đó, gây ra tình trạng thiếu các vitamin và khoáng chất, dẫn đến loãng xương và các bệnh mãn tính.

Đặc biệt đối với trẻ em, chế độ low carb không được khuyến khích vì trẻ trong giai đoạn phát triển thể chất, cần cung cấp đầy đủ thực phẩm và chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Để thực hiện chế độ low carb hiệu quả và bài bản nhất, bạn nên áp dụng nghiêm ngặt trong 1 đến 2 tuần đầu. Sau đó, nới lỏng chế độ, nhằm giúp cơ thể tiếp thu đủ chất dinh dưỡng, tuy nhiên vẫn không làm mất tác dụng của chế độ low carb.

Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng để tránh các tác dụng phụ và rủi ro ngoài ý muốn.

4. Các loại thực phẩm trong chế độ ăn low carb

Chế độ low carb khuyến khích dùng các loại thực phẩm giàu protein như: cá, trứng, thịt, gia cầm…và các loại rau. 

Những thực phẩm ăn kiêng tuyệt đối khi thực hiện chế độ này, có thể kể đến như: ngũ cốc, các loại hạt, bánh mì, cơm, ngô, đậu, khoai…Đặc biệt là các thức ăn ngọt, chứa nhiều đường, như: sữa, bánh ngọt, kẹo, nước ngọt…

thực phẩm trong chế độ ăn low carb
Các loại thực phẩm trong chế độ ăn low carb

Ngoài ra, trong hai tuần đầu tiên, bạn cũng nên kiêng tuyệt đối thức ăn nhanh, thức ăn chế biến sẵn và một số loại trái cây có độ ngọt cao như: sầu riêng, xoài…

Một giới hạn tiêu biểu cho lượng carbohydrate là 20 – 60g, tương ứng với 80 – 240 calo mỗi ngày. Nhiều chế độ ăn low carb thường giới hạn nghiêm ngặt trong khoảng thời gian đầu, và dần cho phép tăng lượng carbohydrate ở giai đoạn sau. 

>> XEM THÊM: Bà bầu kiêng ăn gì? TOP 10 thực phẩm bà bầu cần tránh xa

5. Gợi ý một số thực đơn low carb đơn giản, dễ thực hiện

Được thiết kế nhằm giảm tối đa lượng tinh bột và đường, thực đơn chế độ ăn low carb vẫn đảm bảo cung cấp đủ chất đạm và chất béo cho cơ thể.

Cùng Vua Nệm tìm hiểu một số thực đơn trong chế độ low carb giúp giảm cân và cơ thể khỏe mạnh hơn.

5.1 Thịt bò xào hành tây

  • Nguyên liệu: nửa ký thịt bò, 2 củ hành tây và các gia vị cần thiết như: nước mắm, hạt nêm, tiêu…
  • Cách thực hiện: Rửa thịt bò bằng nước sạch, sau đó cắt thịt thành từng miếng nhỏ rồi tẩm ướp gia vị. Chế biến hành tây: rửa sạch, bóc vỏ và xắt mỏng. 
món thịt bò xào hành tây
Áp dụng chế độ ăn low carb với món thịt bò xào hành tây

Khi thịt đã thấm gia vị cho dầu vào chảo đến khi dầu nóng lên, cho thịt bò vào đảo đều và nhanh chóng bỏ ra dĩa. Tiếp theo cho hành tây vào chảo xào đến khi gần chín thì cho thịt bò vào làm nóng lần nữa trước khi hoàn thành món ăn.

 5.2 Mướp đắng xào trứng

  • Nguyên liệu: 1 trái mướp đắng, 3 quả trứng gà và các gia vị cần thiết
  • Cách thực hiện: Rửa mướp đắng dưới nước và làm sạch lõi bên trong. Cắt đôi quả mướp và lần lượt cắt thành từng lát mỏng. Cho trứng vào chén rồi đánh đều trứng.
món mướp đắng xào trứng
Áp dụng chế độ ăn low carb với món mướp đắng xào trứng

Bắt chảo dầu nóng và cho mướp vào trước xào đều tay, khi mướp gần chín thì cho trứng vào chảo, đảo đều cho đến khi hoàn thành món ăn.

5.3 Đùi gà chiên nước mắm

  • Nguyên liệu: 3 đùi gà, hành khô, ngũ vị hương, và nước mắm
  • Cách thực hiện: Làm sạch đùi gà bằng nước rồi dùng dao khứa nhẹ trên thịt để gà thấm gia vị hơn. Ướp đùi gà với nước mắm, hành khô băm nhuyễn, muối và ngũ vị hương. 
món đùi gà chiên nước mắm
Áp dụng chế độ ăn low carb với món đùi gà chiên nước mắm

Cho dầu vào chảo đến khi dầu nóng thì cho gà vào chiên đều. Chắt bớt dầu ra và thêm nước mắm và nước lọc vào rim gà cho đến khi nước cạn bớt, lúc này gà đã mềm và thấm gia vị. Vậy là bạn đã hoàn thành món ăn đùi gà chiên nước mắm rồi đấy.

5.4 Salad trộn dưa leo, cà chua với dầu giấm

  • Nguyên liệu: Dưa leo, xà lách, cà chua, ớt, rau mùi, dầu oliu, và giấm….
  • Cách thực hiện: Làm sạch cà chua, bắp cải tím, bơ…sau đó cắt thành nhỏ. Rửa sạch rau và chờ đến khi rau ráo nước. 
Áp dụng chế độ ăn low carb với món salad
Áp dụng chế độ ăn low carb với món salad trộn cà chua, bơ, rau với dầu giấm

Tiếp đến làm hỗn hợp dầu giấm gồm: muối, ớt, tỏi băm, và dầu…rồi đánh đều. Cho xà lách, dưa leo, cà chua ra đĩa, rồi trộn nước sốt vào hỗn hợp rau cho thật đều. Vậy là bạn đã hoàn thành món salad tươi ngon rồi đấy.

Trên đây là tổng hợp các thông tin về chế độ low carb, giúp bạn có thể hiểu rõ và áp dụng chế độ ăn uống này một cách hiệu quả và bài bản nhất. Tiếp tục theo dõi chúng tôi và đừng bỏ lỡ bất kỳ thông tin thú vị nào tiếp theo nhé!

Tham khảo: https://www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/che-do-kieng-low-carb-co-thuc-su-giup-ban-giam-can/

 

 

 

 

 

 

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân