Sống khỏe

Nhịn ăn gián đoạn 16-8 là gì? Những lợi ích và cách thực hiện nhịn ăn gián đoạn 16/8

CẬP NHẬT 25/10/2023 | BỞI Ngọc Hân

Nhịn ăn gián đoạn 16/8 hiện đang là một trong những chế độ ăn kiêng được nhiều người áp dụng. Tuy nhiên, phương pháp này vẫn còn là một khái niệm tương đối mới mẻ đối với những ai chỉ mới nuôi ý định giảm cân. Vậy khái niệm nhịn ăn gián đoạn 16-8 là gì? Có dễ thực hiện hay không? Vua Nệm sẽ giải đáp cho bạn đọc lần lượt những thắc mắc này ngay trong bài viết!

1. Nhịn ăn gián đoạn 16-8 là gì?

Nhịn ăn gián đoạn 16/8 là một phương pháp giảm cân được thực hiện bằng cách hạn chế hấp thụ những loại thực phẩm, đồ uống chứa calo trong 8 tiếng liên tục và không tiêu thụ thêm bất kỳ thực phẩm nào trong khoảng thời gian còn lại. Hay nói cách khác, nhịn ăn gián đoạn 16/8 còn gọi là nhịn ăn không liên tục 16/8 với chu kỳ nhịn ăn được cho phép thay đổi linh hoạt tùy vào nhu cầu và sở thích mỗi người.

Cơ chế của nhịn ăn gián đoạn 16/8 là giúp người ăn kiêng có thể giảm cân nhanh chóng thông qua việc tiêu thụ lượng calo ít hơn. Đặc biệt, đây còn là phương pháp giúp điều hòa lượng đường huyết, tăng cường sức khỏe não bộ, nhờ đó tuổi thọ cũng được gia tăng. Có thể thấy, đây là một hình thức giảm cân linh động, dễ ứng dụng và đem lại nhiều ưu điểm nên được mọi độ tuổi, mọi giới tính áp dụng. 

nhịn ăn gián đoạn 16/8 là gì
Người thực hiện chế độ nhịn ăn 16/8 sẽ ăn trong 8 tiếng, 16 tiếng còn lại không ăn

2. Những lợi ích của chế độ nhịn ăn gián đoạn 16/8

Sự linh hoạt, dễ thực hiện, có tác động bền vững là lý do giúp nhịn ăn gián đoạn 16/8 trở thành chế độ ăn kiêng được nhiều chị em áp dụng, mỗi khi mong muốn giảm cân. Không chỉ thế, phương pháp này còn giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian, tiền bạc vào việc chuẩn bị thức ăn hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng. Về phương diện sức khỏe, nhịn ăn gián đoạn 16/8 mang đến rất nhiều lợi ích cho cơ thể như:

  • Giảm cân hiệu quả, nhanh chóng: về cơ bản phương pháp nhịn ăn gián đoạn 16/8 sẽ giúp giảm hàm lượng calo nạp vào trong cơ thể, nhờ vào việc hạn chế tiêu thụ những loại thực phẩm có khả năng gây tăng cân. Ngoài ra, chế độ nhịn ăn gián đoạn này còn giúp tăng cường trao đổi chất trong cơ thể. Từ đó, giúp bạn giảm cân nhanh chóng chỉ trong một thời gian nhất. 
  • Kiểm soát và điều hòa lượng đường trong máu: nhịn ăn gián đoạn 16/8 sẽ giúp làm giảm insulin lên đến 31%. Đồng thời, đường huyết của máu cũng hạ xuống hơn 3 – 6%, Nhờ đó, hạn chế nguy cơ mắc bệnh tiểu đường hiệu quả.
  • Gia tăng tuổi thọ: nhiều nguyên cứu trên động vật đã kết luận được rằng, nhịn ăn gián đoạn có khả năng làm gia tăng tuổi thọ. Dẫu cho các nghiên cứu này trên đối tượng là con người vẫn còn hạn chế, nhưng thông qua việc giảm hàm lượng calo, chất béo, các chất độc hại. Đồng thời, điều hòa lượng máu, không khó để bạn có được một cơ thể khỏe mạnh. Từ đó, gia tăng tuổi thọ cho bản thân.
lợi ích nhịn ăn gián đoạn 16/8
Nhịn ăn gián đoạn 16/8 đem lại hiệu quả cao trong giảm cân

3. Hướng dẫn thực hiện nhịn ăn gián đoạn 16/8

Mặc dù nhịn ăn gián đoạn 16/8 được xem là một trong những phương pháp ăn kiêng dễ thực hiện, linh động, an toàn. Tuy nhiên, phương pháp này đòi hỏi rất nhiều quyết tâm từ bạn. Đầu tiên, bạn cần phải xác định được đâu là khung giờ ăn và khung giờ nghỉ phù hợp với bản thân nhất. Ví dụ, nếu bạn lựa chọn khung giờ ăn là từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều. Thì điều này đồng nghĩa với việc bạn không được nạp vào cơ thể bất kỳ loại thức ăn nào từ 5 giờ chiều đến 9 giờ sáng hôm sau. 

Do đó, nếu bạn vừa muốn giảm cân, vừa phải đảm bảo cho sức khỏe thì tốt hơn hết là nên lựa chọn những loại thực phẩm dinh dưỡng, và quan trọng hơn là chúng có thể cung cấp cho bạn đầy đủ năng lượng cho một ngày dài. Đặc biệt, trong 8 giờ ăn uống, bạn tuyệt đối không nên bỏ qua bất kỳ bữa nào, có như vậy thì mới đảm bảo bạn không bị kiệt sức trong 16 giờ phải nhịn ăn tiếp theo.

Trong 8 giờ ăn uống, bạn nên cân bằng bữa ăn của bản thân bằng những loại thực  phẩm tốt cho sức khỏe sau:

  • Thực phẩm chứa nhiều đạm: Thịt bò, thịt heo, cá, trứng, các loại đậu,…
  • Trái cây các loại: Chuối, quả mọng, bơ, táo, cam,…
  • Rau củ: Cà chua, bông cải xanh, cà rốt, xà lách, dưa chuột,  …
  • Ngũ cốc nguyên hạt: Granola, ngũ cốc dinh dưỡng, diêm mạch, gạo, yến mạch,…
  • Chất béo lành mạnh: Có trong bơ, dầu ô liu, dầu dừa,…

Ngoài ra, bạn chỉ nên sử dụng những loại đồ uống không chứa quá nhiều calo như nước lọc, trà, cà phê không đường,… để kiểm soát tốt cơn thèm ăn của mình. Thêm vào đó, hạn chế sử dụng các loại đồ ăn vặt để hiệu quả giảm cân khi sử dụng phương pháp nhịn ăn gián đoạn 16/8 được tốt hơn. 

thực hiện nhịn ăn gián đoạn 16/8
Lập ra kế hoạch ăn và bổ sung đầy đủ dinh dưỡng trong 8 tiếng

4. Hạn chế của hình thức nhịn ăn gián đoạn 16/8

Ngoài những lợi ích tuyệt vời mà chế độ nhịn ăn gián đoạn 16/8 mang lại thì nó vẫn tồn tại một số mặt hạn chế đối với sức khỏe của người áp dụng. Cụ thể:

  • Chế độ ăn uống bị thay đổi đột ngột: Phương pháp này đòi hỏi người thực hiện phải cắt bớt khoảng thời gian ăn uống trong ngày xuống chỉ còn 8 giờ và nhịn ăn 16 giờ còn lại. Lúc này, cơ thể bạn có thể không được bổ sung đầy đủ dinh dưỡng nên dẫn đến rối loạn ăn uống, vấn đề về tiêu hóa, tăng cân,…
  • Mệt mỏi, kiệt sức: Khi phải nhịn ăn gián đoạn, bạn có thể bị kiệt sức trong giai đoạn đầu. Một số biểu hiện mà bạn có nguy cơ gặp phải là mệt lả, mệt mỏi, chóng mặt,…
  • Có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản: Một vài nghiên cứu thực hiện trên động vật cho thấy rằng chế độ nhịn ăn gián đoạn 16/8 gây ra những tác động tiêu cực đến chức năng sinh sản ở nữ. Mặc dù cần thiết đưa ra kết luận trên cơ thể người để chính xác hơn nhưng bạn cũng cần phải thật sự lưu ý.
hạn chế nhịn ăn gián đoạn 16/8
Bạn có thể sẽ cảm thấy mệt mỏi, mất sức trong những ngày đầu áp dụng chế độ ăn

5. Đối tượng nào không nên thực hiện chế độ nhịn ăn gián đoạn 16/8?

Nhịn ăn gián đoạn 16/8 là phương pháp để cải thiện sức khỏe một cách an toàn, bền vững và dễ thực hiện nếu được kết hợp với lối sống và chế độ dinh dưỡng lành mạnh. Tuy nhiên, nó không hoàn toàn thay thế được thực đơn ăn uống cân bằng mỗi ngày. 

Thế nhưng, dù nhịn ăn gián đoạn 16/8 thường sẽ an toàn với đa số những người khỏe mạnh nhưng trước khi bắt đầu thử nghiệm, bạn vẫn cần tham khảo ý kiến và tư vấn sức khỏe. Nhất là những đối tượng bị huyết áp thấp, tiểu đường, đang sử dụng thuốc hay tiền sử ăn uống không lành mạnh.

Ngoài ra, nhịn ăn gián đoạn cũng được khuyến cáo không dành cho phụ nữ đang có ý định mang thai, phụ nữ đang mang thai hay cho con bú.

>> Xem thêm:

Trên đây là giải đáp thắc mắc nhịn ăn gián đoạn 16/8 là gì cũng như cách thức áp dụng chế độ ăn gián đoạn 16/8. Hy vọng những thông tin Vua Nệm vừa cung cấp sẽ giúp bạn đọc có phương pháp ăn kiêng phù hợp nhất với bản thân!

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân