Ăn thịt chó kiêng gì? Hàm lượng dinh dưỡng trong thịt chó như thế nào?

CẬP NHẬT 09/09/2024 | Bài viết bởi: Dương Dương

Tại Việt Nam, thịt chó rất được yêu thích và được sử dụng khá rộng rãi. Đặc biệt, đối với cánh mày râu đây thực sự là lựa chọn tuyệt vời để thưởng thức kèm với bia rượu. Vậy món ăn này có an toàn và bổ dưỡng không? Ăn thịt chó kiêng gì? Cùng Vua Nệm tìm hiểu ngay nhé.

ăn thịt chó kiêng ăn gì
Ăn thịt chó kiêng gì?

1. Hàm lượng dinh dưỡng có trong thịt chó

Thịt chó vẫn luôn là món ăn hấp dẫn với nhiều người không những vì ngon mà chúng còn nhiều giá trị dinh dưỡng. Thậm chí, thịt chó còn được xếp vào nhóm thực phẩm đại bổ, tốt cho sức khỏe người dùng. Vậy thực hư thông tin này như thế nào?

Có thể nói, thịt chó là món ăn có hàm lượng dinh dưỡng rất cao. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, cứ 100g thịt chó sẽ cung cấp cho cơ thể:

  • 20g protein
  • 28g lipit
  • Canxi
  • Photpho
  • Sắt
  • Nhiều loại muối khoáng
  • Vitamin

Đặc biệt, theo y học cổ truyền, thịt chó là món ăn có tính nóng, vị mặn, chúng góp phần bồi bổ cho cơ thể rất tốt. Cụ thể, những hiệu quả mà thực phẩm này mang đến như:

  • Tăng cường sinh lý
  • Tăng cường sức đề kháng
  • Có khả năng chữa bệnh phong thấp
  • Tăng cường gân cốt, cơ bắp
  • Bổ thận tráng dương
  • Hỗ trợ chữa các chứng bệnh mùa lạnh,…
thịt chó kiêng ăn với cái gì
Thịt chó – Món ăn có lợi cho sức khỏe người dùng

2. Ăn thịt chó kiêng gì?

Mặc dù là món ăn thơm ngon và giàu dinh dưỡng nhưng khi ăn thịt chó bạn cần phải quan tâm đến rất nhiều vấn đề. Trong đó, cần phải đặc biệt quan tâm đến các loại thực phẩm ăn kèm. Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, tốt hơn hết bạn nên tránh xa những món này kẻo “độc hơn thạch tín” đấy. Vậy ăn thịt chó kiêng gì?

2.1. Cá chép

Một món thực phẩm chắc chắn phải đứng đầu danh sách cho câu hỏi “Ăn thịt chó kiêng gì?”, đó là thịt cá chép. Sự kết hợp giữa thịt chó và cá chép luôn không được khuyến khích. Điều này bắt nguồn từ việc thịt chó có tính cam ôn, giúp sinh thủy khí, thấp nhiệt, trong khi đó cá chép lại có tính vị cam giúp hạ thủy khí. Chính vì vậy, nếu cố chấp kết hợp 2 món này lại với nhau sẽ dễ sinh chứng hàn, nhiệt, gây kiết lỵ,…

ăn thịt chó kiêng cái gì
Sự kết hợp giữa thịt chó và cá chép luôn không được khuyến khích.

Bên cạnh đó, nếu không muốn bị tiêu chảy, ngộ độc thực phẩm đe dọa đến tính mạng, bạn còn nên tránh sử dụng kèm với các loại hải sản khác như: tôm, mực, hàu,… Rất nhiều trường hợp cho thấy, những món ăn khi tách rời đều mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng khi kết hợp với nhau lại gây ra rất nhiều vấn đề xấu.

2.2. Thịt dê

Vì không trang bị cho mình đầy đủ kiến thức, rất nhiều người vô tư ăn thịt chó và thịt dê cùng lúc. Nếu không gặp phải bất kỳ vấn đề nào xấu, chứng tỏ bạn thực sự may mắn đây. Một thông tin đến những ai yêu thích thịt chó chính là 2 món ăn này cực kỵ với nhau, không tốt cho sức khỏe.

Vốn dĩ thịt chó tính cam ôn, nhưng thịt dê lại tính đại nhiệt, chính vì lẽ đó khi ăn chung sẽ sinh ra chứng tích thực, khó tiêu rồi dẫn đến tả lỵ. Bạn chắc hẳn không muốn sau khi trải qua một bữa ăn ngon lại gặp phải những tình trạng như thế nào phải không? Ngay bây giờ hãy cho thịt dê vào danh sách những món ăn cần tránh khi sử dụng kèm với thịt chó nhé.

ăn thịt chó kiêng những gì
Thịt dê là đáp án cho câu hỏi ăn thịt chó kiêng gì

2.3. Tỏi

Tỏi cũng là một trong số những đáp án cho câu hỏi ăn thịt chó nên kiêng gì. Theo các chuyên gia, tỏi đại tân, đại nhiệt nên tương phản với thịt chó có vị mặn và tính nóng. Chính vì lẽ đó, việc ăn thịt chó cùng tỏi rất dễ sinh nhiệt, từ đó gây nóng trong người. Trong trường hợp lỡ ăn phải và cảm thấy khó chịu, bạn hãy lập tức uống nước đỗ đen để hạ nhiệt nhé.

2.4. Thịt gà

Kể cả thịt gà hấp dẫn bạn như thế nào đi chăng nữa cũng không nên sử dụng cùng thịt chó nhé. Điều này bắt nguồn từ việc cả 2 loại thịt này đều có tính nhiệt, vì thế khi ăn cùng nhau rất dễ tích nhiệt và gây ra đi kiết. Nếu chẳng may gặp phải tình trạng này, bạn hãy nhanh chóng uống ngay một cốc cam thảm để giảm bớt triệu chứng.

khi ăn thịt chó thì kiêng ăn gì
Thịt gà được xem là món ăn đại kỵ với thịt chó

2.5. Nước chè (nước trà)

Vì thịt chó khá tanh nên rất nhiều người có thói quen uống nước chè (nước trà) để khử mùi. Tuy nhiên, bạn cần phải biết rằng nếu thứ tự ăn uống này dần trở thành thói quen sẽ có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe của bạn. 

Điều này bắt nguồn từ việc trong thịt chó có chứa nhiều protein, còn trong nước chè lại chứa nhiều axit tannic. Sự kết hợp của các thành phần này sẽ tạo thành chất có tên gọi là tannalbin. Như được biết, loại chất này có thể làm cho ruột yếu đi, lượng nước trong phân cũng giảm đáng kể. Từ đó, kéo theo hàng loạt các vấn đề như đi ngoài không thông, táo bón. 

Không chỉ có vậy, điều này còn tạo điều kiện thuận lợi cho chất độc và chất gây ung thư nằm lâu trong ruột, nếu cơ thể hấp thu chúng sẽ gây nguy hại nghiêm trọng đến sức khỏe tổng quát.

uống nước trà xanh có giảm cân không
Không nên ăn thịt chó, uống nước chè

3. Những ai không nên ăn thịt chó?

Ngoài những loại thực phẩm cần nên tránh bên trên, nếu thuộc một trong những trường hợp bên dưới đây bạn cũng không nên ăn thịt chó.

3.1. Người bệnh gút, huyết áp, tiểu đường

Xét theo thành phần dinh dưỡng, thịt chó rất giàu đạm. Vì thế, khi ăn vào chúng sẽ gây ra tình trạng dư thừa chất đạm và tăng nguy cơ mắc hàng loạt các bệnh lý như: gút, rối loạn mỡ máu, hay một số bệnh liên quan đến tim mạch,… Đặc biệt món ăn này sẽ khiến tình trạng sức khỏe của những người có sẵn bệnh trong người trở nên trầm trọng hơn trước.

3.2. Người bị bệnh mạch máu não

Bên cạnh những bệnh lý kể trên, người có bệnh mạch máu não cũng không nên ăn thịt chó vì nó thực sự gây hại. Như những thông tin đã đề cập bên trên, thịt chó thuộc tính nóng nên dễ dẫn đến huyết áp tăng cao. Việc ăn quá liều lượng thậm chí còn có thể gây vỡ mạch máu não.

3.3. Phụ nữ có thai

thịt chó kiêng ăn với món gì
Phụ nữ mang thai không nên ăn thịt chó

Rất nhiều người lầm tưởng rằng thịt chó mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe bà bầu, tuy nhiên thực tế lại không phải vậy. Các thành phần có trong món ăn này sẽ khiến axit uric tăng lên, từ đó dẫn đến nguy cơ cao về sản giật và tiền sản giật cho thai phụ. Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho bản thân mình và em bé bạn nên tham khảo qua ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ loại thực phẩm nào đó nhé.

3.4. Người bệnh gan

Nên nhớ rằng, thịt chó cũng là “khắc tinh” của những người bệnh gan. Món ăn này dù có hấp dẫn bạn như thế nào thì cũng cần nên tránh nhé, vì chúng có thể khiến các căn bệnh như viêm gan, gan nóng trở nên trầm trọng hơn đấy.

3.5. Các trường hợp khác

Việc cố chấp ăn thịt chó khi mắc phải những bệnh lý bên trên có thể gây ra rất nhiều biến chứng xấu đấy. Vậy nên bạn cần hãy cho món ăn này vào ngay sổ đen nhé. Ngoài ra, bạn cũng không nên ăn thịt chó nếu gặp những vấn đề về sức khỏe bên dưới đây:

ăn thịt chó cần kiêng gì
Việc cố chấp ăn thịt chó khi mắc phải những bệnh lý bên trên có thể gây ra rất nhiều biến chứng xấu
  • Có vết thương, mụn nhọt
  • Người thể trạng yếu, thường xuyên cảm mạo
  • Những người âm hư, hỏa vượng

XEM THÊM: 

4. Lời kết

Như vậy bạn chắc hẳn đã biết ăn thịt chó kiêng gì rồi phải không? Hãy tránh những thực phẩm kể trên để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho sức khỏe của bạn nhé.

 

 

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM