Sức khỏe giấc ngủ

Flexitarian là gì? Hướng dẫn cách ăn kiêng Flexitarian tốt cho sức khỏe

CẬP NHẬT 21/10/2022 | BỞI Tôn Vân

Từ lâu, chế độ ăn kiêng Flexitarian đã được đánh giá là chế độ giảm cân nhanh, có khả năng kéo dài tuổi thọ một cách hiệu quả. Vậy chế độ ăn kiêng Flexitarian là gì? Lợi ích của việc ăn Flexitarian thế nào? Mời bạn hãy cùng tiếp tục theo dõi chi tiết thông qua bài viết dưới đây nhé!

1. Flexitarian là gì?

Flexitarian là một chế độ ăn dinh dưỡng được tạo ra bởi chuyên gia người Mỹ Dawn Jackson Blatner. Flexitarian có nghĩa là chế độ ăn chay linh hoạt, chính là sự kết hợp linh hoạt giữa flexible và vegetarian.

Tuy không phải là việc ăn chay thuần tuý nhưng chế độ flexible luôn đảm bảo được những lợi ích tích cực của việc ăn chay mà vẫn đảm bảo bạn có thể thưởng thức được độ thơm ngon của các loại thực phẩm được làm từ động vật với một liều lượng vừa phải.

chế độ ăn chay Flexitarian
Flexitarian có nghĩa là chế độ ăn chay linh hoạt

2. Nguyên tắc của chế độ ăn kiêng Flexitarian là gì?

Tuy chế độ ăn kiêng flexitarian rất linh hoạt, đồng thời cũng không hạn chế quá nhiều loại thực phẩm nhưng để thực hiện đúng chế độ ăn, bạn cần phải áp dụng một số nguyên tắc như:

  • Hạn chế sử dụng đồ ngọt, đường mà nên sử dụng các chất làm ngọt tự nhiên hoặc sử dụng các loại thảo mộc khô để tạo độ ngọt, thay thế cho gia vị đường.
  • Nên bổ sung thêm protein vào các bữa ăn, tuy nhiên, bạn nên tập trung protein từ thực vật để thay thế cho động vật.
  • Bổ sung thêm chất xơ, vitamin từ các loại trái cây, rau, các loại đậu cũng như ngũ cốc.
  • Khi chế biến thức ăn, bạn nên linh hoạt trong việc kết hợp thêm các loại thực phẩm từ động vật.
  • Thường xuyên bổ sung các loại hạt ngũ cốc có trong thực phẩm, chẳng hạn như bánh mì trắng, gạo nâu và gạo trắng.
  • Khi chọn thực phẩm, bạn nên chọn loại thực phẩm tươi sống, tránh các loại thực phẩm đã được chế biến.
Nguyên tắc của chế độ ăn kiêng Flexitarian
Nguyên tắc của chế độ ăn kiêng Flexitarian

3. Ăn kiêng Flexitarian có lợi ích gì?

Sau khi đã tìm hiểu Flexitarian là gì? Vậy đâu là lợi ích mà chế độ ăn kiêng này mang lại, hãy cùng tìm kiếm câu trả lời chi tiết qua các thông tin bên dưới nhé!

3.1. Giúp ngăn ngừa bệnh tim

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, những người ăn chay thường có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn 32% so với những người có chế độ ăn bình thường. Bởi vì việc sử dụng các loại thực phẩm chay, cơ thể sẽ được bổ sung chất xơ, chất chống oxy hoá nên có khả năng giảm huyết áp, gia tăng các cholesterol tốt cho sức khỏe.

Những nghiên cứu trên đã chỉ ra lợi ích của việc thay đổi chế độ ăn, sử dụng các loại thực phẩm từ thực vật có tác dụng tốt đối với huyết áp, với hệ tim mạch. Trong đó, chế độ ăn kiêng flexitarian cũng sử dụng thực vật là chủ yếu cho nên chúng sẽ có lợi ích tương tự với chế độ ăn chay hoàn toàn.

3.2. Có tác dụng hỗ trợ giảm cân

Khi áp dụng chế độ ăn kiêng flexitarian, bạn sẽ hạn chế được các loại thực phẩm có hàm lượng calo cao, các loại thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ hoặc được chế biến sẵn. Nhờ đó, chúng có thể hỗ trợ bạn giảm cân một cách nhanh chóng.

Theo nghiên cứu từ các chuyên gia dinh dưỡng, những người ăn chay thuần trong 18 tuần có thể giảm 2kg so với những người có chế độ ăn bình thường. Tuy khả năng giảm cân không quá nhanh, nhưng chế độ ăn chay này mang lại nhiều lợi ích vượt trội cho sức khỏe. Giúp bạn hạn chế tối đa lượng calo cũng như mỡ động vật nạp vào cơ thể.

áp dụng chế độ ăn kiêng flexitarian
Khi áp dụng chế độ ăn kiêng flexitarian, bạn sẽ hạn chế được các loại thực phẩm có hàm lượng calo cao

3.3. Giúp kiểm soát căn bệnh tiểu đường

Thường xuyên áp dụng chế độ ăn kiêng lành mạnh, đặc biệt là chế độ ăn flexitarian sẽ giúp bạn ngăn ngừa cũng như kiểm soát được căn bệnh tiểu đường. Bởi vì đây là chế độ lành mạnh, giúp bạn bổ sung các loại thực phẩm giàu chất xơ, ít chất béo, ít đường.

Theo nhiều nghiên cứu diễn ra, những người ăn chay hoặc bán chay hay áp dụng chế độ ăn kiêng flexitarian sẽ có tỷ lệ mắc bệnh đái tháo đường loại 2 thấp hơn 1.5% so với người bình thường. Nếu có mắc bệnh tiểu đường loại 2 thì hàm lượng hemoglobin A1c cũng thấp hơn 0.39% so với những bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường khác.

3.4. Ngăn ngừa tình trạng ung thư

Chế độ ăn kiêng flexitarian sử dụng chủ yếu các loại thực phẩm như trái cây, rau củ quả và các loại hạt, ngũ cốc nên có khả năng chống oxy hóa, ngăn ngừa tình trạng ung thư một cách hiệu quả, đặc biệt là ung thư đại tràng.

Một số nghiên cứu ở các trường hợp ung thư đại trực tràng đã cho thấy những người sử dụng các loại thực phẩm bán chay có khả năng nhiễm ung thư đại tràng thấp hơn 8% so với người bình thường. Do đó, việc thực hiện đúng chế độ ăn kiêng flexitarian sẽ giúp giảm được tình trạng ung thư.

ăn kiêng flexitarian là gì
Chế độ ăn kiêng flexitarian sử dụng chủ yếu các loại thực phẩm như trái cây, rau củ quả và các loại hạt

4. Cách ăn kiêng Flexitarian hiệu quả

Ăn kiêng Flexitarian là gì? Đâu là cách ăn hiệu quả, tốt cho sức khỏe không phải ai cũng biết. Xem ngay các loại thực phẩm nên ăn và nên tránh khi thực hiện chế độ ăn Flexitarian để áp dụng đúng cách nhé!

4.1. Những loại thực phẩm nên ăn

Khi thực hiện chế độ ăn flexitarian, bạn cần chú trọng vào nhóm thực phẩm thực vật giàu dinh dưỡng như:

  • Các loại thực vật giàu protein: Bao gồm các loại đậu như đậu nành, đậu phụ, đậu lăng
  • Các loại rau chứa nhiều vitamin, không chứa tinh bột: Những loại rau tốt cho sức khỏe như rau xanh, ớt chuông, súp lơ trắng, cà rốt, đậu xanh
  • Một số loại rau có chứa tinh bột: Bao gồm bắp, khoai lang
  • Các loại trái cây: táo, cam, nho, chery và các loại quả mọng nước
  • Những loại ngũ cốc nguyên hạt: Kiều mạch, diêm mạch, gạo lứt
  • Các loại thực phẩm chứa chất béo lành mạnh: Bao gồm hạnh nhân, hạt óc chó, hạt điều, bơ, hạt lanh, hạt chia, ô líu, dừa, bơ động phộng
  • Sử dụng sữa có nguồn gốc từ thực vật: Sữa đậu nành, sữa mè đen, sữa óc chó, sữa hạt
  • Một số loại thảo mộc: Bao gồm oregano, húng tây, thì là, nghệ, gừng, bạc hà
  • Một số loại sốt: Chẳng hạn như sốt cà chua không đường, giấm táo, sốt mè đen, sót Salva, nước tương chứa ít Natra
  • Sử dụng các loại đồ uống: Nước lọc, trà, cà phê

Ngoài ra, bạn cũng nên kết hợp một số loại thực phẩm từ động vật với liều lượng phù hợp vào chế độ ăn của mình như trứng, thịt, cá, các sản phẩm từ sữa như sữa chua, sữa bò.

flexitarian nghĩa là
Bạn cũng nên kết hợp một số loại thực phẩm từ động vật với liều lượng phù hợp vào chế độ ăn

4.2. Những loại thực phẩm cần tránh

Khi áp dụng chế độ ăn kiêng flexitarian, bạn cần tránh một số loại thực phẩm như:

  • Thực phẩm ngọt: Chẳng hạn như nước ngọt, bánh kẹo, bánh kem
  • Các loại thịt đã được chế biến sẵn: Bao gồm thịt xông khói, ham, xúc xích, lạp xưởng
  • Các loại thức ăn nhanh: Bao gồm khoai tây chiên, bánh mì kẹp thịt, sữa lắc..

5. Cần lưu ý gì khi áp dụng chế độ ăn Flexitarian?

Chế độ ăn flexitarian khi được tính toán cẩn thận thì rất lành mạnh. Tuy nhiên, nhiều người khi mới ăn sẽ dễ bị thiếu hụt các chất dinh dưỡng cần thiết do bị cắt giảm lượng thịt và các thực phẩm từ động vật. Do đó, khi ứng dụng phương pháp này, bạn cần bổ sung:

  • Sắt và kẽm: Bạn có thể bổ sung thêm sắt và kẽm từ các loại hạt, ngũ cốc cũng như là các loại đậu. Đồng thời, không quên bổ sung thêm vitamin C để cơ thể có thể hấp thu sắt từ thực vật tốt hơn.
  • Canxi: Một số loại thực phẩm thực vật giàu canxi mà bạn nên bổ sung cho cơ thể bao gồm cải thìa, cải xoăn, cải cầu vồng, hạt mè.
  • Vitamin B12: Vitamin B12 thường có chủ yếu trong các loại thực phẩm được làm từ động vật. Do đó, nếu hạn chế sử dụng thực phẩm động vật thì bạn cần bổ sung thêm thực phẩm chức năng chứa Vitamin B12.
  • Axit béo omega-3: Đây là loại chất béo rất tốt cho trí não và tim mạch. Bạn có thể bổ sung chất béo có lợi này thông qua các loại cá hoặc các loại thực vật như hạt chia, hạt lanh, hạt óc chó.

Trên đây là tổng hợp những thông tin giải đáp flexitarian là gì? Hy vọng qua bài viết trên, bạn sẽ chọn lựa được loại thực phẩm dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe trong chế độ ăn flexitarian của mình nhé! Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, bạn hãy để lại thông tin để được Vua Nệm tư vấn và hỗ trợ nhanh chóng.

Link tham khảo: https://hellobacsi.com/an-uong-lanh-manh/che-do-dinh-duong-dac-biet/che-do-an-kieng-flexitarian/

 

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân