Sức khỏe giấc ngủ

Gợi ý thực đơn giảm cân với khoai lang hiệu quả trong vòng 7 ngày

CẬP NHẬT 28/09/2022 | BỞI Tôn Vân

Khoai lang là một trong những loại thực phẩm vàng để giảm cân. Trên thực tế, cũng có rất nhiều chị em lựa chọn khoai lang để kiểm soát cân nặng, hạn chế tình trạng tăng cân mất kiểm soát.

Để giúp bạn bớt nhàm chán trong việc ăn khoai lang và đạt được kết quả giảm cân tốt nhất, Vua Nệm sẽ gửi đến bạn một số thực đơn giảm cân với khoai lang trong bài viết dưới đây.

1. Thành phần dinh dưỡng trong khoai lang

Khoai lang là được sử dụng phổ biến trong căn bếp của mọi gia đình. Trong khoai lang có chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe dưới đây:

  • Khoai lang là loại thực phẩm chứa carb tốt, đây loại dưỡng chất có chứa chỉ số đường huyết khá thấp và duy trì được nguồn năng lượng trong cơ thể được dồi dào hơn.
thực đơn giảm cân với khoai lang
Giảm cân nhanh chóng với khoai lang
  • Các loại vitamin A, C, D, E, K và B6 dồi dào trong củ khoai lang có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, cung cấp khoáng chất cần thiết cho cơ thể.
  • Ngoài ra, khoai lang còn chứa những dưỡng chất có ích cho cơ thể, hỗ trợ trong việc kháng viêm và chuyển đổi homocysteine, đây là chất có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ ở bất kỳ lứa tuổi nào.
  • Đặc biệt, khoai lang trắng là một trong những thực phẩm rất tốt cho bệnh nhân mắc chứng đái tháo đường.
  • Khoai lang cũng là bài thuốc dân gian để trị bệnh táo bón, say tàu xe hoặc vàng da.

2. Vì sao ăn khoai lang có thể giảm cân?

Không phải tự nhiên mà khoai lang có mặt trong thực đơn giảm cân của nhiều chị em. Sở dĩ khoai lang có công dụng kiểm soát cân nặng, hạn chế tình trạng tăng cân là bởi những lý do dưới đây.

2.1. Khoai lang chứa hàm lượng chất xơ cao

Hàm lượng chất xơ trong khoai lang được đánh giá khá cao, có thể thúc đẩy quá trình đốt cháy mỡ thừa, tạo cảm giác no lâu, ngăn chặn cơn đói và kiểm soát được cân nặng.

2.2. Hàm lượng calo thấp

Nhiều người vẫn lầm tưởng rằng trong khoai lang chứa rất nhiều tinh bột, có thể gây tăng cân. Nhưng thực tế, lượng tinh bột trong khoai lang thấp hơn so với gạo, vì vậy bạn có thể sử dụng khoai lang để giảm cân. Theo nghiên cứu, lượng calo trong khoai lang rất ít, hãy cùng so sánh lượng calo trong gạo và khoai lang để làm rõ vấn đề này: 

Trong 100gr gạo sẽ chứa tới 244 kcal nhưng trong 100gr khoai lang chỉ chứa 119 kcal. Có thể thấy, lượng calo trong gạo nhiều gấp đôi khoai lang. Vì thế, khoai lang là thực phẩm lý tưởng để có thể giảm cân hiệu quả.

Bên cạnh đó, khoai lang cũng chứa rất nhiều khoáng chất và vitamin, sắt và canxi. Chính vì vậy, khi sử dụng khoai lang làm thực phẩm giảm cân bạn không cần lo lắng về vấn đề mất chất dinh dưỡng hoặc năng lượng cho cơ thể.

thực đơn giảm cân với khoai lang và trứng
Ăn khoai lang giảm cân

Tinh bột trong khoai lang không gây tích tụ cholesterol trong máu cũng như việc chuyển hóa thành đường. Vì thế, khi ăn khoai lang sẽ cảm giác no lâu hơn, ngăn chặn cơn thèm ăn.

2.3. Chỉ số đường huyết thấp

Mặc dù có chứa tinh bột nhưng lượng đường huyết trong khoai lang khá thấp, việc hấp thụ chất dinh dưỡng diễn ra chậm rãi. Và theo đó, lượng đường có trong máu cũng được sản xuất ổn định hơn, insulin sẽ được sản xuất ở mức trung bình.

3. Thực đơn giảm cân với khoai lang trong vòng 7 ngày

Hãy tham khảo ngay thực đơn giảm cân với khoai lang trong vòng 1 tuần dưới đây để nhanh chóng lấy lại cân nặng mong muốn.

thực đơn giảm cân trong 7 ngày với khoai lang
Thực đơn giảm cân với khoai lang trong vòng 7 ngày

Ngày 1

Bữa sáng: 1 củ khoai lang + 1 trái táo hoặc bắp

Bữa trưa và tối: Ăn như khẩu phần bình thường nhưng hạn chế ăn quá nhiều tinh bột như mì, cơm, bún và bổ sung các loại rau củ quả.

Bữa phụ: 1 nắm các loại hạt 

thực đơn giảm cân 7 ngày với khoai lang
Buổi sáng nhanh gọn với khoai lang, kèm thêm 1 trái táo

Ngày 2: 

Bữa sáng: 1 củ khoai lang + 1 quả trứng + trà gạo lứt

Bữa trưa: 1 dĩa salad + 1 bát cơm gạo lứt

Bữa tối: 1 chén súp khoai lang với các loại rau củ

Bữa phụ : 1 ly sữa chua không đường

thực đơn giảm cân cấp tốc với khoai lang
Soup khoai lang bổ dưỡng vào buổi tối

Ngày 3:

Bữa sáng: 1 chén súp khoai lang + 1 quả trứng gà luộc

Bữa trưa: 1 dĩa salad ức gà  + 2 củ khoai lang hấp

Bữa tối: 1 quả trứng ốp la + 1 lát bánh mì đen ăn kèm với các loại rau

Bữa phụ: 1 ly sữa hạt

thực đơn giảm cân nhanh với khoai lang
Salad gà kết hợp khoai lang giảm cân hiệu quả

Ngày 4:

Bữa sáng: 1 củ khoai, ức gà xào  và 1 ly sữa không đường

Bữa trưa: 2 con tôm hấp + 2 củ khoai nướng

Bữa tối: 1 trái chuối + 1 dĩa rau súp lơ luộc + 1 hộp sữa chua không đường

thực đơn giảm cân với chuối và khoai lang
Tôm hấp và khoai lang là thực đơn lý tưởng cho buổi trưa

Ngày 5:

Bữa sáng: 1 ly sữa khoai lang, 1 trái táo

Bữa trưa: Một dĩa lườn cá hồi áp chảo + 1 chén cơm gạo lứt + rau, củ luộc

Bữa tối: 1 dĩa salad sốt mè + 2 quả trứng luộc

Bữa phụ: bánh granola và 1 ly sữa tươi không đường

thực đơn giảm cân với khoai lang của sao hàn
Lườn cá hồi áp chảo cho buổi trưa

Ngày 6:

Bữa sáng: 1 ly cà phê đen không đường + 2 lát bánh yến mạch

Bữa trưa: Thịt bò xào với dầu oliu + su su luộc + 2 củ khoai lang hấp

Bữa tối: 1 củ khoai lang nướng + ức gà xào nấm

Bữa phụ: 1 ly sữa tách béo

thực đơn giảm cân với khoai lang tím
Thịt bò xào oliu giảm béo

Ngày 7:

Bữa sáng: 1 chén yến mạch + 1 củ khoai lang

Bữa trưa: 2 quả trứng + 1 củ khoai lang + 1 quả cà chua

Bữa tối: Súp cá hồi + 1 củ khoai lang + rau cải luộc

thực đơn giảm cân với khoai lang và trứng luộc
Một chén yến mạch vào buổi sáng

4. Khung giờ ăn khoai lang giảm cân hiệu quả nhất

Để phát huy tối đa công dụng của khoai lang cũng như thực đơn giảm cân với khoai lang, bạn nên tham khảo thời điểm thích hợp để ăn khoai lang ngay dưới đây:

  • Buổi sáng: Thay vì mỗi buổi sáng bạn thường ăn sáng với một tô bún hay tô phở, hay thay thế bằng một củ khoai lang kết hợp với sữa chua hoặc những loại rau xanh khác vẫn đảm bảo được dưỡng chất và năng lượng làm việc khi tới buổi trưa.
  • Buổi trưa: Buổi trưa được xem là là thời điểm lý tưởng để ăn theo thực đơn giảm cân với khoai lang vì sau khi ăn khoai, canxi có trong khoai lang phải mất tới 4-5h giờ mới có thể hấp thụ vào cơ thể. Khoảng thời gian này vừa đủ để tiêu hóa lượng canxi trước bữa tối.
  • Buổi tối: Trước khi vào bữa chính, bạn có thể ăn khoai lang trước 30 phút để tạo cảm giác no và tránh ăn quá nhiều vào buổi tối, có thể khiến bạn tăng cân.

5. Những lưu ý khi thực hiện thực đơn giảm cân với khoai lang

Thực đơn giảm cân với khoai lang có hiệu quả và an toàn với sức khỏe. Tuy nhiên, nếu bạn ăn khoai lang không đúng cách, có thể gây nên một số ảnh hưởng nhất định đến cơ thể. Dưới đây là một số lưu ý khi ăn khoai lang mà bạn có thể tham khảo để bảo vệ sức khỏe của mình.

thực đơn giảm cân với trứng và khoai lang
Nên ăn khoai lang đúng cách để bảo vệ sức khỏe
  • Hạn chế ăn khoai lang chiên hoặc chế biến với công thức nhiều dầu mỡ, vừa có tác dụng ngược trong việc giảm cân, vừa gây nên tình trạng nặng bụng, đầy hơi.
  • Không được ăn khoai lang sống, vì trong khoai lang sống chứa rất nhiều vi khuẩn gây hại cho đường ruột.
  • Nên sử dụng khoai lang mới được thu hoạch, vì khi để lâu nước trong khoai lang sẽ tham gia vào quá trình thủy phân tinh bột làm cho lượng đường trong khoai bị tăng lên, không hiệu quả trong quá trình giảm cân, thậm chí có thể tăng cân.
  • Đặc biệt, không được kết hợp khoai lang và quả hồng với nhau. Khi ăn chung hai loại quả này sẽ sản sinh ra acid, dạ dày lên men, gây nên tình trạng loét bao tử.
  • Để phát huy hiệu quả giảm cân, bạn nên lựa chọn khoai lang trắng để sử dụng trong thực đơn giảm cân của mình thay vì khoai lang tím. Ưu tiên phương pháp hấp, luộc hoặc nướng thay vì chiên rán.
  • Không nên lạm dụng khoai lang vào thực đơn giảm cân, chỉ nên áp dụng khoai lang vào quá trình giảm cân tối đa 3 tuần. Sau đó, bạn có thể thay thế những thực phẩm giảm cân khác để không gây phản tác dụng.

XEM THÊM: 

Trên đây là những thông tin về khoai lang giảm cân và thực đơn giảm cân với khoai lang trong 7 ngày, bạn có thể thực hiện theo để có một vóc dáng thon gọn. Bên cạnh đó, bạn nên kết hợp ăn khoai lang với những thực phẩm khác một cách khoa học để đem lại hiệu quả nhất. Chúc các bạn giảm cân thành công và an toàn.

Nguồn tham khảo: https://www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/dinh-duong/khoai-co-giam-can-khong/

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân