Sức khỏe giấc ngủ

Ăn táo có giảm cân không? Bí quyết đánh bay mỡ thừa hiệu quả với táo

CẬP NHẬT 25/10/2022 | BỞI Tôn Vân

Táo có trong thực đơn giảm cân của nhiều người vì có mùi vị ngon, dễ ăn và quan trọng nhất là có thể hỗ trợ kiểm soát cân nặng. Vậy thực chất ăn táo có giảm cân không, ăn như thế nào thì hiệu quả…? Bài viết dưới đây của Vua Nệm sẽ giúp bạn giữ được vóc dáng thon gọn bằng quả táo

1. Ăn táo có giảm cân không?

Trước hết với thắc mắc ăn táo có giảm cân không thì câu trả lời là “có”. Do đó, nếu bạn đang có ý định bổ sung thêm táo vào thực đơn giảm cân của mình thì có thể thực hiện nhé.

ăn táo xanh có giảm cân không
Ăn táo có giảm cân không là băn khoăn của nhiều chị em

Táo là loại trái cây có nhiều dinh dưỡng, mùi vị thơm ngon và quan trọng là có thể hỗ trợ giảm cân khá hiệu quả. Nguyên nhân táo có thể giúp giảm cân là bởi những lý do dưới đây:

  • Lượng chất xơ dồi dào

Mỗi ngày ăn một quả táo có thể cung cấp khoảng 20% lượng chất xơ cho cơ thể. Đặc biệt, táo có chứa nhiều chất xơ pectin, có tác dụng hạn chế sự hấp thu chất béo của cơ thể, làm chậm quá trình tiêu hóa, giúp vi khuẩn đường ruột có lợi phát triển, đẩy mạnh trao đổi chất do cơ thể cần tiêu tốn năng lượng để tiêu hóa chất xơ.

  • Có lợi cho hệ tiêu hóa

Tiêu hóa không tốt là một trong những nguyên nhân khiến cân nặng tăng, do dó cơ thể không thể hấp thụ và tiêu thụ các chất dinh dưỡng đúng cách. Bên cạnh đó, hệ tiêu hóa hoạt động kém sẽ làm giảm quá trình trao đổi chất do không thể loại bỏ được chất thải ra cơ thể, từ đó khiến cho năng lượng bị tích tụ dẫn đến tăng cân

Axit malic có trong quả táo có tác dụng thúc đẩy quá trình tiêu hóa. Ngoài ra, chất xơ pectin, chất xơ hòa tan sẽ hút nước từ đường và tiêu hóa tạo thành gel, thúc đẩy tiêu hóa hiệu quả hơn nên có khả năng hỗ trợ giảm cân.

  • Chứa một lượng calo nhỏ
giảm cân nhờ ăn táo
Hàm lượng calo có trong táo thấp hơn nhiều so với các loại trái cây khác.

Hàm lượng calo có trong táo thấp hơn nhiều so với các loại trái cây khác. Nhờ vậy mà ăn táo sẽ hạn chế được tình trạng dư thừa calo dẫn đến béo phì. Mỗi ngày, bạn có thể ăn từ 3-4 quả táo mà không lo ảnh hưởng đến cân nặng.

  • Hàm lượng nước cao

Trong táo có chứa đến 85% là nước. Nước trong táo tạo cảm giác no lâu, hạn chế cảm giác thèm ăn nên bạn sẽ không nạp thêm nhiều thức ăn vào cơ thể.

2. Ăn táo vào lúc nào để giảm cân?

Ăn táo có giảm cân không, mức độ giảm cân ít hay nhiều còn tùy thuộc vào cách bạn ăn táo như thế nào. Dưới đây là một số bí quyết ăn táo để giảm cân, giữ dáng mà bạn có thể tham khảo.

  • Ăn táo vào lúc đói

Ăn táo lúc đói có tác dụng làm dịu đi cơn đói hiệu, hạn chế nạp thêm lượng thức ăn vào trong cơ thể, từ đó đạt được kết quả giảm cân tốt hơn.

ăn táo ban đêm có giảm cân không
Nên ăn táo vào lúc đói để hỗ trợ giảm cân
  • Bổ sung táo vào thực đơn hàng ngày

Mỗi ngày ăn từ 1 – 2 quả táo tươi sẽ có lợi cho việc ăn kiêng của bạn. Thời gian ăn táo có thể là trước bữa ăn hoặc sau bữa chính 20 phút .

  • Ăn táo kết hợp chế độ ăn hợp lý

Khi giảm cân bằng táo, ngoài việc ăn táo bạn cũng cần xây dựng một chế độ ăn hợp lý, khoa học để cân đối dinh dưỡng. Tăng cường bổ sung các loại thực phẩm chứa nhiều chất xơ, protein….hạn chế ăn đồ ăn chiên rán, đồ ăn có nhiều chất béo, nước uống có gas, chất kích thích…

  • Ăn táo buổi tối sau khi ăn

Nếu bạn muốn ăn táo vào tuổi tối thì bạn chỉ nên ăn sau bữa ăn khoảng 30 phút. Không ăn khi gần đi ngủ sẽ khiến hệ tiêu hóa phải làm việc nhiều, dẫn đến tình trạng mất ngủ.

3. Bí quyết đánh bay mỡ thừa cấp tốc với táo

ăn táo tàu đen có giảm cân không
Muốn giảm cân với táo hiệu quả, bạn cần có một thực đơn hợp lý và khoa học.

Muốn giảm cân với táo hiệu quả, bạn cần có một thực đơn hợp lý và khoa học. Ngoài ăn táo trực tiếp theo cách thông thường, bạn có thể tham khảo thêm một số cách ăn táo dưới đây để thay đổi khẩu vị mà vẫn giúp giảm cân hiệu quả.

3.1. Giảm cân với táo đỏ cùng sữa chua và chuối

Táo đỏ Mỹ chứa lượng lớn Protein, lipit, vitamin,…hạn chế tình trạng tăng cân hiệu quả. Trung bình, mỗi quả táo mỹ 300g chỉ chứa khoảng 90 calo. Bạn có thể kết hợp táo với các món ăn dưới đây:

  • Giảm cân bằng táo và sữa chua

Bạn có thể ăn tối với  một đĩa salad, một quả táo dầm sữa chua không đường để thúc đẩy tiêu hóa và hạn chế nạp quá nhiều calo vào cơ thể.

ăn táo ta có giảm cân không
Ăn táo và sữa chua để giảm cân
  • Giảm béo với táo và chuối

Bạn có thể ăn một quả táo và chuối cho bữa trưa để cung cấp năng lượng cho cơ thể mà không lo béo. Tùy theo sở thích mà bạn có thể ăn táo trực tiếp hoặc làm sinh tố cùng với chuối.

3.2. Giảm cân với táo xanh và trứng 

Táo xanh chứa nhiều chất xơ và polyphenol, có tác dụng làm tăng lượng vi khuẩn có lợi trong đường ruột, giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả, tăng cường trao đổi chất. Mỗi ngày, ăn táo xanh trước bữa ăn khoảng có thể hạn chế được 15% lượng thức ăn nạp vào cơ thể. Táo xanh kết hợp với trứng là cách giảm cân mà bạn có thể áp dụng.

Bạn có thể ăn sáng cùng bánh mì nguyên cám trứng gà ốp hoặc luộc cùng một quả táo. Bữa ăn vừa đủ chất dinh dưỡng, cung cấp đủ năng lượng và giúp bạn kiểm soát cân nặng hiệu quả.

3.3. Làm detox giảm cân bằng táo quế 

Nước detox từ táo giúp thanh lọc cơ thể, đẹp da và hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Tùy theo sở thích mà bạn có thể dùng táo mỹ, táo xanh, táo tàu, táo ta để làm nước detox nhé. Cách làm như sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị 1 quả táo, 1 mảnh quế khô, lá bạc hà, nước lọc
  • Bước 2: Rửa sạch táo rồi cắt lát mỏng, bỏ lõi và hạt
  • Bước 3: Cho quế, táo và bạc hà vào nước lọc
  • Bước 4: Để vào tủ lạnh khoảng 2 – 3 tiếng rồi sử dụng trong ngày.
ăn táo xanh nhỏ có giảm cân không
Detox táo quế có tác dụng hỗ trợ giảm cân hiệu quả

3.4. Cách ăn táo tàu giảm cân hiệu quả vượt trội

Táo tàu thường có màu đỏ hoặc đen và được sấy khô. Táo tàu được dùng phổ biến trong các bài thuốc đông y để bồi bổ sức khỏe cho cơ thể và hỗ trợ trị bệnh. Để ăn táo tàu giảm cân, bạn có thể áp dụng cách làm dưới đây:

  • Bước 1: Đậu xanh 150g, đậu đỏ 1500g, táo mèo khô, táo tàu
  • Bước 2: Rửa sạch táo, đậu rồi cho vào nồi cùng với 1 lít nước. Ninh nhừ hỗn hợp này trong thời gian dài.
  • Bước 3: Sau khi táo đã nhừ, tắt bếp và sử dụng để ăn trong các bữa ăn hằng ngày.

4. Một số lưu ý khi ăn táo giảm cân để hiệu quả và an toàn

Để giảm cân với táo có hiệu quả cao, không gây hại cho cơ thể, trong quá trình thực hiện, bạn nên lưu ý một số vấn đề quan trọng dưới đây:

  • Tùy theo sở thích, khẩu vị mà bạn có thể chọn bất kỳ loại táo nào như: táo xanh, táo đỏ, táo tàu, táo ta…. để giảm cân, loại nào cũng mang lại hiệu quả. Tuy nhiên, bạn nên ăn kèm với các loại thức ăn khác để đảm bảo đủ dinh dưỡng cho cơ thể.
ăn táo tàu có giảm cân không
Kết hợp táo với các thức ăn khác để đảm bảo dinh dưỡng
  • Trong hạt táo có chứa chất kịch độc cyanide nên bạn cần phải loại bỏ hạt táo khi ăn
  • Ưu tiên chọn táo có vị ngọt tự nhiên, hạn chế ăn táo có vị chua vì có thể làm tổn thương dạ dày và hệ tiêu hóa.
  • Cần kiên trì tuân thủ nghiêm ngặt vì giảm cân là cả một quá trình lâu dài, nếu không kiên trì sẽ không có kết quả như mong muốn.
  • Trong quá trình giảm cân với táo, bạn nên có một chế độ ăn hợp lý, hạn chế nạo quá nhiều thức ăn vào cơ thể sẽ làm dư thừa calo.
  • Một số trường hợp không nên áp dụng phương pháp giảm cân với táo như: Người có bệnh dạ dày, tiêu hóa, người muốn giảm béo cấp tốc, người không có thời gian, ít vận động…
  • Hạn chế tối đa các loại thực phẩm chứa nhiều chất béo, dầu mỡ, tinh bột để tránh tích tụ mỡ thừa.
  • Kết hợp chế độ ăn uống khoa học và luyện tập thể dục thể thao để đốt cháy năng lượng dư thừa tốt hơn.

XEM THÊM: 

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn giải đáp ăn táo có giảm cân không. Giảm cân là một hành trình dài và không hề đơn giản, do đó bạn nên quyết tâm và kiên trì để đạt được hiệu quả như ý muốn nhé. Chúc bạn thành công.

Nguồn tham khảo: https://www.healthline.com/nutrition/how-apples-affect-weight

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân