Tổng hợp

Thực hư ăn khoai tây giảm cân và cách chế biến phù hợp

CẬP NHẬT 02/10/2022 | BỞI Tôn Vân

Nhiều người cho rằng, trong khoai tây chứa rất nhiều tinh bột gây tăng cân nhanh chóng. Tuy nhiên, nếu được chế biến đúng cách, khoai tây không chỉ không chỉ không gây tăng cân mà còn hỗ trợ giảm cân. Nếu bạn đang nghi ngờ về việc ăn khoai tây giảm cân thì có thể tham khảo thêm thông tin trong bài viết dưới đây của Vua Nệm.

1. Thực hư về việc ăn khoai tây giảm cân

Nhiều người nghi ngờ về việc ăn khoai tây giảm cân vì cho rằng trong khoai tây có rất nhiều tinh bột. Thế nhưng, khoai tây được xem là loại thực phẩm đa năng trong việc tăng hay giảm cân. Nghe thật kỳ lạ phải không? Tùy theo cách chế biến và kết hợp với những loại thực phẩm khác, khoai tây có thể giúp người gầy tăng cân và giúp người béo giảm cân.

ăn khoai tây có giảm cân không
Ăn khoai tây giảm cân không?

Trước khi kể đến công dụng giảm cân, khoai tây được xem là một loại củ được sử dụng khá phổ biến trong các món ăn thường ngày bởi trong khoai tây chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Vitamin, khoáng chất và kali là những dưỡng chất khá dồi dào trong khoai tây. Thậm chí, kali trong khoai tây còn cao hơn cả chuối.

Protein cũng là chất được tìm thấy trong củ khoai tây tương đương với protein có trong trứng. Bên cạnh đó, khoai tây còn bổ sung acid amin và chất xơ có lợi cho sức khỏe.

2. Tại sao khoai tây có tác dụng giảm cân?

Khoai tây tưởng chừng như nhiều tinh bột, có thể làm cho bạn tăng cân. Thế nhưng thực chất thì khoai tây lại có công dụng hỗ trợ giảm cân khá hiệu quả, điều kiện là bạn phải chế biến chúng đúng cách. Dưới đây là một số lý do giúp ăn khoai tây giảm cân, giữ dáng.

  • Tăng cảm giác no và ngăn chặn cơn thèm ăn

Chất xơ, protein và carb lành mạnh trong khoai tây sẽ duy trì cảm giác no lâu và ức chế cơn thèm ăn, giúp bạn hạn chế được cơn thèm ăn vặt.

  • Kiểm soát được lượng calo 

Vitamin C và vitamin B sẽ giúp cho việc đào thải mỡ thừa được nhanh chóng, ngăn chặn tình trạng tích tụ mỡ thừa dưới da. Đồng thời, chất xơ giúp cho quá trình kiểm soát lượng calo nạp vào cơ thể tốt hơn. Chính vì vậy, ăn khoai tây giảm cân là đúng và có cơ sở khoa học.

  • Hàm lượng chất béo trong khoai tây khá ít

Mặc dù trông có vẻ nhiều tinh bột nhưng hàm lượng chất béo có trong khoai tây rất ít. Bên cạnh đó, thành phần dinh dưỡng lại rất cao, có thể bổ sung năng lượng trong quá trình giảm cân.

  • Đào thải độc tố nhanh chóng

Những nguyên tố vi lượng trong khoai tây có khả năng đào thải những độc tố trong cơ thể nhanh chóng. Không chỉ hỗ trợ giảm béo tối ưu, việc đào thải độc tố còn đẩy lùi quá trình lão hóa, giúp chị em luôn tươi trẻ và đầy sức sống.

2. Gợi ý những cách chế biến khoai tây giảm cân hiệu quả

Để nhanh chóng có được vóc dáng với số đo và cân nặng mong muốn, bạn hãy tham khảo ngay những cách chế biến khoai tây dưới đây để kiểm soát cân nặng tốt nhất

  • Khoai tây nghiền

Khoai tây nghiền là món khá mới mẻ ở Việt Nam nhưng lại là món được ưa chuộng tại các nước phương Tây.

ăn khoai tây giảm cân
Khoai tây nghiền với hương vị thơm ngon

Chuẩn bị: 2 củ khoai tây, 1 ít bơ thực vật, 1 ly sữa tươi không đường và 1 ít rau mùi.

Bước 1: Khoai tây rửa sạch và mang đi hấp chín

Bước 2: Bóc vỏ khoai tây và dùng nĩa nghiền nhuyễn khoai tây và trộn đều với sữa tươi, rau mùi tùy thích theo khẩu vị.

Bước 3: Thưởng thức khoai tây vào buổi trưa hoặc buổi tối.

  • Salad khoai tây

Salad khoai tây là một món ăn với hàm lượng chất dinh dưỡng rất cao khi kết hợp với nhiều loại rau, củ khác. Nếu bạn đang muốn áp dụng cách ăn khoai tây giảm cân thì có thể tham khảo cách chế biến này nhé.

Chuẩn bị: 1 củ khoai tây, 1 củ hành tím, 2 cây măng tây, rau xà lách và dầu oliu

Cách thực hiện:

Đầu tiên, bạn nên băm nhuyễn hành tím và cho vào phi thơm cùng với dầu oliu. Tiền hành luộc khoai tây và măng tây, rửa sạch salad. Cho tất cả các nguyên liệu đã chế biến vào một cái tô lớn và trộn đều, sau đó cho dầu oliu đã phi thơm vào để tăng thêm hương vị. Nếu bạn thích vị đậm đà hơn một chút nữa, hãy rắc thêm một ít muỗi vào.

giảm cân ăn khoai tây được không
Salad khoai tây thanh mát
  • Khoai tây luộc

Lựa chọn an toàn và tối ưu nhất trong cách chế biến khoai tây giảm cân chính là khoai tây luộc. Một món ăn vô cùng đơn giản, không mất quá nhiều công sức để nấu nướng.

Chuẩn bị: khoai tây và một ít muối

Cách thực hiện: Khoai tây đem rửa sạch cho vào nồi và đổ nước gần sấp hết củ khoai và thêm một ít muối vào nồi, tiến hành đun sôi trong thời gian 15 phút. Để kiểm tra khoai tây đã chín hay chưa, bạn có thể sử dụng một chiếc đũa và đâm ngang qua củ khoai, nếu đũa xuyên qua đến nửa củ thì khoai đã chín rồi.

Để không bị ngấy khi sử dụng khoai tây luộc, bạn có thể kết hợp với một ly sữa đậu nành hoặc ly sữa không đường là đã có đủ năng lượng cho một ngày dài.

các món ăn từ khoai tây để giảm cân
Khoai tây luộc là cách chế biến đơn giản nhất
  • Khoai tây ăn kèm sữa chua

Sự béo ngậy của khoai tây kết hợp với vị chua lên men của sữa chua tạo nên một hương vị hoàn hảo khi kết hợp 2 loại thực phẩm này với nhau.

Chuẩn bị: 1 hũ sữa chua, 2 củ khoai tây và 1 ít đá

Cách thực hiện: Khoai tây rửa sạch và luộc chín, tách vỏ và nghiền nhuyễn. Tiếp tục trộn sữa chua với khoai tây đã nghiền và có thể thêm 1 ít đã xay để cảm giác tươi mát hơn.

Với công thức đơn giản này, không chỉ hỗ trợ giảm béo tối ưu mà còn đem lại một làn da tươi sáng và khỏe mạnh.

3. Những lưu ý khi ăn khoai tây giảm cân

Để quá trình giảm cân được diễn ra an toàn, bạn nên lưu ý một số vấn đề sau đây để có được kết quả tốt nhất.

  • Không nên lạm dụng khoai tây

Mặc dù ăn khoai tây có tác dụng giảm cân rất tốt, nhưng bạn không nên quá lạm dụng vào loại thực phẩm này. Mặc dù, lượng chất béo trong khoai tây rất ít nhưng khi duy trì việc ăn khoai tây quá lâu sẽ dẫn đến việc tích tụ chất béo và thiếu chất dinh dưỡng cho cơ thể.

ăn khoai tây có giảm cân được không
Không nên lạm dụng khoai tây để giảm cân

Để đảm bảo được chất dinh dưỡng, bạn chỉ nên ăn khoai tây tối đa 3 ngày/ tuần và kết hợp với những loại thực phẩm khác để bổ sung năng lượng dồi dào cho cơ thể.

  • Người mắc bệnh tiểu đường không phù hợp để ăn khoai tây

Tùy vào cách chế biến, khoai tây sẽ sản sinh là lượng đường, từ đó có thể khiến cho lượng đường huyết cao dẫn đến tăng insulin, gây nguy hiểm cho người tiểu đường.

  • Một số đối tượng khác không nên ăn khoai tây

Một số người bị các triệu chứng như tiêu chảy, đau đầu sau khi ăn khoai tây, rất có thể cơ địa bị dị ứng với khoai tây. Trong trường hợp này, bạn cần ngưng sử dụng khoai tây ngay lập tức để không gây ra những biến chứng nguy hiểm.

  • Chọn khoai tây cẩn thận để giảm cân

Bên cạnh những lưu ý quan trọng trên, bạn cũng nên chọn khoai tây còn tươi và chưa mọc mầm. Vì khi đã mọc mầm, trong khoai tây sẽ sản sinh ra một số độc tố gây hại cho sức khỏe con người.

  • Một số lưu ý khác

Tránh các món chiên, xào từ khoai tây và nên ăn các món luộc, hấp hay súp khoai tây.

cách ăn khoai tây giảm cân
Bạn cũng nên chọn khoai tây còn tươi và chưa mọc mầm.

Khi đã chế biến khoai tây nên ăn liền, tránh để lâu để không bị mất chất dinh dưỡng.

Nếu cảm thấy khoai tây luộc hay hấp hơi khó ăn thì bạn nên thêm một ít muối và không được thêm đường.

XEM THÊM:

Với những chia sẻ trên chắc hẳn bạn cũng có cho mình được một câu trả lời khách quan về câu hỏi ăn khoai tây giảm cân không. Hãy kiên trì sử dụng khoai tây đúng cách để nhanh chóng có được vóc dáng như mong muốn. Chúc các bạn giảm cân thành công!

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân