Sức khỏe giấc ngủ

Granola giảm cân có thật sự hiệu quả như lời đồn hay không?

CẬP NHẬT 28/07/2022 | BỞI Tiến Kiều

Ngày nay, không ít người tìm đến những loại ngũ cốc granola để làm đồ ăn sáng, hoặc ăn vặt trong thời gian giảm cân của mình. Tuy nhiên granola giảm cân có thật sự tốt như lời đồn. Nếu bạn cũng có cùng thắc mắc trên, thì hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu kỹ hơn về granola ngay trong bài viết dưới đây nhé!

1. Những lợi ích khi sử dụng granola

Ngũ cốc granola là một hỗn hợp bao gồm yến mạch cán mỏng, trái cây khô, hạt, gia vị, mật ong,… cùng một số chất làm ngọt như đường. Loại ngũ cốc này khá phổ biến ở Mỹ và một số nước ở phương Tây. Ngày nay, chúng được xem là một loại thực phẩm dinh dưỡng, rất tốt cho sức khỏe khi sử dụng, nhất là đối với những người tập gym, hay đang trong thời kỳ giảm cân.

granola dùng giảm cân
Một số lợi ích tuyệt vời khi sử dụng granola mà bạn cần biết trước khi sử dụng

Bên trong ngũ cốc granola giảm cân chứa rất nhiều protein, chất xơ và cùng các vi chất dinh dưỡng khác như sắt, kẽm, đồng, magie, selen, vitamin Bvitamin E. Một số lợi ích tuyệt vời mà granola có thể mang đến cho người dùng như:

  • Ổn định huyết áp: Yến mạch và hạt lanh đều là những loại hạt có lượng chất xơ dồi dào, đã được chứng minh là có khả năng làm ổn định huyết áp cho người sử dụng.
  • Giảm cholesterol: trong yến mạch có chứa một hàm lượng beta-glucan cao. Nhờ đó,  làm giảm cholesterol xấu, giúp người dùng hạn chế nguy cơ mắc bệnh tim.
  • Giảm lượng đường trong máu: trái cây sấy khô hay các loại hạt bên trong granola giảm cân có khả năng kiểm soát lượng đường trong máu rất tốt, đặc biệt là cho những ai bị béo phì hoặc tiền tiểu đường.
  • Cải thiện đường ruột: granola sẽ giúp bạn bổ sung các lợi khuẩn, để hệ vi sinh đường ruột được cân bằng. Đồng thời, làm tăng cường chức năng của hệ tiêu hóa trong cơ thể.
  • Bổ sung chất chống oxy hóa: dừa, hạt chia, hạt điều bên trong granola giảm cân có khả năng cung cấp một số chất chống oxy hóa như axit gallic, quercetin, selen và vitamin E, với công dụng chính là chống viêm.
công dụng granola giảm cân
Granola là món ăn sáng cực kỳ phổ biến của người Mỹ hiện nay

Không chỉ vậy, granola còn được đánh giá cao bởi tính tiện lợi, bởi bạn có thể dễ dàng mang chúng theo bên người khi đi du lịch hoặc dã ngoại. Đặc biệt, loại ngũ cốc này sẽ giúp bạn tái tạo năng lượng và bổ sung protein trong các hoạt động cần nhiều sức bền.

2. Ngũ cốc granola giảm cân có thật sự tốt hay không?

Trên thực tế, ngũ cốc granola đúng là có thể giúp bạn giảm cân. Tuy nhiên, để làm được việc này, điều quan trọng là bạn cần chọn được loại granola giảm cân tốt và biết cách sử dụng chúng hiệu quả.

Granola có khả năng giảm cân chủ yếu bởi chúng có chứa rất nhiều protein và chất xơ. Đây đều là những hoạt chất giúp tạo cảm giác no lâu cho cơ thể. Cụ thể, protein bên trong granola giảm cân chủ yếu đến từ hạnh nhân, óc chó, hạt điều. Đây đều là những loại hạt có thể làm tăng nồng độ của các hormone như ghrelin và GLP-1, để giúp bạn có cảm giác no lâu.

Trong khi đó, chất xơ dồi dào được tìm thấy bên trong yến mạch, quả hạch cùng một số loại hạt dinh dưỡng khác. Để giúp tăng thời gian tiêu hóa, mang đến cảm giác no lâu, đồng thời giảm sự thèm ăn cho người sử dụng. 

có nên dùng granola giảm cân
Granola được biết đến như là một loại thực phẩm giúp hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Mặc dù vậy, hiệu quả giảm cân của granola luôn là điều gây tranh cãi cho đến tận ngày nay. Bởi trên thị trường, có không ít các loại granola có chứa quá nhiều đường cùng các chất béo bão hòa. Không chỉ vậy, granola còn được đánh giá là một trong những loại ngũ cốc có hàm lượng calo cao.

Chính vì thế, nếu không chú ý điều chỉnh khẩu phần, mà ăn quá nhiều thì thay vì giảm cân, granola có thể sẽ là nguyên nhân khiến bạn bị tăng cân đấy. Không chỉ vậy, việc ăn quá nhiều loại ngũ cốc này còn khiến lượng đường trong máu của bạn bị tăng cao. Từ đó, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm như béo phì, tiểu đường loại 2, sâu răng, bệnh tim,… và thậm chí là một số loại bệnh ung thư.

3. Một số bí quyết để bạn ăn granola giảm cân

Để có thể sử dụng granola như một loại thức ăn giảm cân, bạn cần chú ý đến một số vấn đề như sau:

3.1. Khẩu phần ăn hàng ngày

Trung bình, mỗi ngày bạn chỉ nên ăn từ 45 – 50g ngũ cốc granola giảm cân. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng loại ngũ cốc này với trái cây,.. để tạo ra một khẩu phần ăn cân bằng, vừa giúp no lâu, vừa tốt cho sức khỏe.

sử dụng granola giảm cân
Không nên sử dụng granola giảm cân quá nhiều trong một ngày để tránh làm bạn tăng cân

Đặc biệt, sự kết hợp giữa sữa chua Hy Lạp với granola sẽ giúp cho món ăn ngon và mùi vị dễ chịu hơn rất nhiều. Tuy nhiên, bạn hãy nhớ tránh sử dụng thêm đường hay mức nhé. Vì việc này chỉ làm cơ thể tiếp nạp thêm một đường lớn, khiến bạn dễ tăng cân hơn đấy.

3.2. Cách sử dụng granola tốt cho sức khỏe

Tùy thuộc vào cơ sở sản xuất mà ngũ cốc granola sẽ có những thành phần khác nhau. Do đó, trước khi mua, bạn cần đọc kỹ các thông tin dinh dưỡng được in trên bao bì, để có thể lựa chọn được một sản phẩm tốt nhất.

Ngoài ra, bạn cũng cần xem kỹ những thành phần có trong ngũ cốc granola, để tránh mua phải những sản phẩm có chất tạo ngọt hoặc đường quá nhiều. Thay vào đó, bạn chỉ nên lựa chọn những loại granola được tạo thành từ những nguyên liệu như yến mạch, các loại hạt đã tách vỏ, các loại hạt dinh dưỡng cùng trái cây đã sấy khô.

mua granola giảm cân
Bạn hoàn toàn có thể tự làm granola ở nhà, với những thành phần tốt cho sức khỏe

Đặc biệt, cách làm granola tương đối đơn giản. Do đó, bạn hoàn toàn có thể làm granola ngay tại nhà của mình, để đảm bảo giảm thiểu hoặc loại bỏ hoàn toàn đường và các chất béo, mà các cơ sở sản xuất thường cho vào. Tuy nhiên, bạn cần nhớ là các loại hạt thường chứa khá nhiều calo. Do đó, bạn cũng cần theo dõi kỹ càng khẩu phần ăn của mình, ngay cả khi sử dụng granola tự làm, nhất là với những người đang tập gym, hoặc mong muốn giảm cân.

3.3. Sử dụng granola cùng các thực phẩm tốt cho sức khỏe

Để có thể vừa giảm cân mà vẫn tốt cho sức khỏe thì tốt nhất là bạn nên kết hợp granola cùng với một số thực phẩm như salad rau củ hay các loại hoa quả tươi như chuối, bơ táo, việt quất,… Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng loại ngũ cốc này với gạo lứt, hay khoai lang, nếu muốn có thể no lâu, mà vẫn kiểm soát được lượng đường trong cơ thể tốt.

granola giảm cân có tốt không
Kết hợp granola giảm cân cùng một số thực phẩm khác sẽ giúp món ăn ngon miệng hơn đấy

Mặc dù granola là loại thực phẩm rất tốt cho cơ thể. Thế nhưng, nếu bạn muốn dùng granola giảm cân thì tốt hơn hết là hãy chú ý đến khẩu phần ăn của mình. Đồng thời, hãy chỉ nên chọn những loại granola tốt, uy tín, có nguồn gốc và thành phần phù hợp. Hy vọng qua bài viết của Vua Nệm, bạn đã biết những loại ích khi sử dụng granola, cũng như bí quyết để có thể sử dụng granola như một loại thực phẩm giúp hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều