Chuyện quanh ta

Granola là gì? Một số lợi ích mà granola mang đến cho con người

CẬP NHẬT 28/07/2022 | BỞI Tiến Kiều

Granola được biết đến như một loại thực phẩm có lợi cho quá trình giảm cân và tim mạch của con người, được sử dụng vô cùng phổ biến hiện nay. Vậy granola là gì? Có những loại granola nào? Nếu bạn đang thắc mắc về loại loại thực phẩm này và mong muốn biết thêm nhiều thông tin bổ ích về chúng thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây của Vua Nệm nhé.

1. Granola là gì? 

Granola là một món ăn sáng khá quen thuộc đối với người Mỹ. Thành phần chính của granola bao gồm yến mạch đã được cán nhỏ, một số loại hoa quả đã được sấy khô, và các loại hạt… Loại thức ăn này có hàm lượng dinh dưỡng cao, đặc biệt là giàu vitamin, protein, thích hợp cho những người tập gym, đang giảm cân và cả cho bà bầu.

Trên thực tế, bạn có thể dùng granola để ăn sáng, hoặc ăn vặt đều được.

granola là món gì
Granola là loại thực phẩm có khả năng hỗ trợ giảm cân được sử dụng phổ biến hiện nay

2. Có những loại granola nào trên thị trường hiện nay?

Trên thị trường hiện nay, có 2 loại granola chính mà người dùng vẫn thường hay nhầm lẫn với nhau đó là “Granola” với “Muesli”. Mặc dù vậy, như đã nói ở trên thì granola sẽ bao gồm yến mạch, trái cây khô và một số loại quả hạnh. Trong khi đó, Muesli cũng bao gồm những nguyên liệu như trên, nhưng đã được nấu chín lên hoặc chế biến lại bằng cách ngâm qua đêm với nước.

yến mạch granola là gì
Granola là loại được yêu thích và sử dụng nhiều nhất hiện nay

3. Lợi ích khi sử dụng granola 

Một số lợi ích tuyệt vời khi sử dụng granola cho sức khỏe của người dùng mà bạn nên biết như:

3.1. Có lợi cho đường tiêu hóa

Trung bình khoảng 100g granola thì sẽ chứa khoảng  5gr chất xơ. Nhờ vào lượng chất xơ dồi dào này, mà granola có khả năng giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Từ đó, ngừa được các bệnh về đường ruột như táo bón hay rối loạn tiêu hóa. Không chỉ vậy, granola còn có khả năng hạn chế cảm giác thèm ăn, đồng thời làm giảm lượng cholesterol và đường trong máu.

ngũ cốc granola là g
Sử dụng granola sẽ giúp cho hệ tiêu hóa của bạn được hoạt động tốt hơn

3.2. Tốt cho tim mạch và huyết áp

Cứ 100 gr granola thì sẽ chứa khoảng 4.4gr chất béo không bão hòa đơn cùng 12gr chất béo không bão hòa đa. Những loại chất béo trên sẽ giúp bảo vệ tim mạch, giảm cholesterol trong máu, ổn định huyết áp. Đồng thời, ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim cho người dùng.

granola có tốt không
Granola là loại thực phẩm có khả năng giúp tim mạch và huyết áp hoạt động tốt hơn

Đặc biệt, Granola còn chứa omega 3, để hỗ trợ cho các hoạt động của hệ thần kinh và não bộ. Ngoài ra, loại thực phẩm này còn mang đến một nguồn năng lượng dồi dào, giúp bạn duy trì tỉnh táo để học tập hay làm việc cả 1 ngày dài.

3.3. Bổ sung khoáng chất và vitamin

Như đã nói ở trên thì thành phần chính của granola đó chính là yến mạch và một số loại trái cây sấy khô,.. cùng một số loại dầu như olive, hay dầu mè… Những nguyên liệu trên sẽ giúp cung cấp một số khoáng chất cần thiết cho cơ thể như mangan, phốt pho, Magiê, kẽm hay đồng… Thêm vào đó, granola cũng bổ sung cho cơ thể một lượng vitamin E dồi dào, để giúp bạn phòng tránh lão hóa.

ngũ cốc granola có tốt không
Granola là một nguồn dinh dưỡng, cung cấp nhiều loại khoáng chất cho cơ thể

3.4. Giữ gìn vóc dáng

Bên trong granola có rất nhiều loại nguyên liệu thuần chay như trái cây khô, các loại hạt, yến mạch,… Mặc dù vậy, chúng vẫn có thể cung cấp đầy đủ năng lượng cơ thể. Đặc biệt, với lượng protein dồi dào, granola vô cùng thích hợp cho những người ăn chay, ăn kiêng hay đang giảm cân.

có nên dùng granola
Granola là một trong những loại thức ăn quen thuộc với những người đang giảm cân

4. Hướng dẫn cách làm granola đúng cách

4.1. Nguyên liệu

  • Yến mạch
  • Một số loại hạt (bao gồm hạt điều, óc chó hạt macca,…)
  • Trái cây sấy khô
  • Mật ong, dầu ô liu,….

4.2. Cách thực hiện

Trộn đều tất cả các nguyên liệu trên lại với nhau. Sau đó, nướng chúng khoảng 3-5 phút bằng lò vi sóng, lò nướng. Hoặc để đơn giản hơn, bạn cũng có thể đảo đều hỗn hợp này qua chảo chống dính. Granola thành phẩm đạt chuẩn sẽ có màu vàng nâu, và khi ăn sẽ cảm nhận được sự giòn tan bên trong miệng. 

5. Hướng dẫn cách ăn granola đúng cách nhất

Trên thực tế, có rất nhiều cách để ăn granola khác nhau. Do đó, tùy theo sở thích mà bạn có thể chọn cách ăn phù hợp với mình. 

  • Ăn không granola, giống như ăn snack thông thường.
  • Bạn có thể kết hợp granola với sữa chua không đường, để hỗ trợ cho quá trình ăn kiêng, giảm cân của mình.
  • Nếu bạn muốn món salad của mình trở nên đặc biệt hơn, thì có thể cho vào đó từ 2-3 muỗng granola. Vị thơm ngon, giòn tan của granola sẽ khiến món ăn thêm hấp dẫn và thú vị đấy.
cách dùng granola
Có rất nhiều cách để ăn granola mà bạn có thể thử ngay tại nhà một cách nhanh chóng
  • Thông thường khi uống sinh tố, bạn sẽ cho một ít đậu phộng để thơm ngon hơn đúng không nào. Lần này, hãy thử thay thế đậu phộng và thêm vào đó là granola nhé. Thành phẩm chắc chắn sẽ khiến bạn ngạc nhiên lắm đấy.
  • Nếu bạn là người yêu thích và đam mê làm bánh gato, thì đừng quên cho granola vào cùng khi làm bánh. Đây là ý tưởng làm bánh vừa sáng tạo vừa độc đáo mà bạn không nên bỏ qua đâu đấy.

6. Một số lưu ý khi sử dụng granola mà bạn nên biết

Để có thể sử dụng granola đúng cách, bạn cần chú ý một số vấn đề vô cùng quan trọng dưới đây:

  • Trên thực tế, nếu tự làm ngũ cốc granola thì trung bình bạn có thể bảo quản chúng khoảng 1 tháng. Mặc dù vậy, vì không có chất bảo quản, nên tốt hơn hết là bạn chỉ nên sử dụng chúng trong vòng 7 ngày.
  • Granola có thể dùng được cho những người ăn chay.
  • Không nên sử dụng granola cùng với những loại thực phẩm chứa tinh bột hoặc có chất ngọt.
  • Không nên nướng granola quá lâu. Bởi điều này có thể khiến hàm lượng chất dinh dưỡng trong granola bị mất đi.
  • Hạn chế ăn quá nhiều granola trong 1 ngày.
sử dụng granola
Để sử dụng granola đúng cách, bạn cũng cần chú ý một số vấn đề vô cùng quan trọng

7. Địa chỉ mua granola uy tín nhất

Hiện nay, bạn hoàn toàn có thể dễ dàng tìm thấy granola ở những cửa hàng chuyên bán thực phẩm hỗ trợ giảm cân, một số siêu thị lớn hay các trang thương mại điện tử. 

Trong đó, tùy theo thương hiệu mà giá thành của granola sẽ có sự khác nhau nhất định. Chẳng hạn, giá granola Quaker dao động từ 115.000 – 300.000VND/kg. Granola của hãng Calibee khoảng từ 180.000 – 380.000VND/800gr. Trong khi đó, những loại granola nhà làm trên thị trường hiện nay sẽ có giá thành thấp hơn từ 60.000 – 150.000VNĐ/kg.

giá granola
Trên thị trường hiện nay granola có rất nhiều loại giá khác nhau để bạn tham khảo

Không chỉ là loại thực phẩm thơm ngon mà granola còn mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe người dùng. Vì vậy, sản phẩm này ngày càng được yêu thích và sử dụng khá phổ biến, nhất là cho những người mong muốn giảm cân.

Qua bài viết trên bạn đã biết granola là gì, cũng như cách chế biến granola đúng chuẩn hay chưa? Trên thị trường hiện nay, granola được bày bán với rất nhiều giá cả khác nhau. Do đó, tùy theo nhu cầu mà bạn có thể tìm mua những loại granola với thương hiệu và giá thành phù hợp với mong muốn của mình. 

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều