Sức khỏe giấc ngủ

Ăn rau gì giảm cân? Gợi ý 9 loại rau giúp giảm cân thần tốc

CẬP NHẬT 28/09/2022 | BỞI Tôn Vân

Rau là một loại thực phẩm chứa nhiều chất xơ, được nhiều chuyên gia khuyến khích bổ sung vào thực đơn ăn uống hằng ngày của mọi nhà. Không những đem lại những lợi ích cho sức khỏe, rau củ còn là “thực phẩm vàng” trong việc giảm cân.

Nếu bạn đang trong quá trình giảm cân nhưng chưa biết ăn rau gì giảm cân để đào thải chất béo nhanh nhất thì không nên bỏ qua bài viết dưới đây.

ăn rau gì đẹp da giảm cân
Ăn rau gì để giảm cân?

1. Tại sao ăn rau xanh giảm cân?

Rau xanh là một thực phẩm chứa rất nhiều chất xơ, hàm lượng calo thấp và không chứa tinh bột vì thế được sử dụng khá nhiều trong thực đơn giảm cân, thay thế những loại thực phẩm khác, hạn chế lượng thức ăn nạp vào người, gây tích tụ mỡ thừa.

  • Chất xơ đóng vai trò quan trọng trong việc trao đổi chất, tăng cường quá trình đào thải chất béo, giảm cholesterol.
  • Với nhiều dưỡng chất quan trọng, rau xanh có thể khống chế và điều chỉnh lượng mỡ thừa trong máu hiệu quả
  • Ngăn ngừa quá trình hình thành mỡ từ việc giải phóng cholesterol.
  • Hàm lượng nước trong rau rất cao, vì thế giúp bạn cảm thấy no hơn và ngăn chặn cơn thèm ăn. 

2. Ăn rau gì giảm cân?

Có rất nhiều loại rau xanh có thể giúp bạn giảm cân. Chính vì vậy, bạn có thể tham khảo và lựa chọn một số loại rau hợp với khẩu vị của mình trong số các loại rau dưới đây.

Cải bó xôi

ăn rau quả gì để giảm cân
Cải bó xôi đứng đầu trong danh sách các loại rau giảm cân

Ăn rau gì giảm cân? Cải bó xôi là một loại rau được nhiều người yêu thích có tên gọi khác rau chân vịt hoặc rau bina. Cải bó xôi đứng đầu trong danh sách những loại rau dành cho người giảm cân.

Sở dĩ cải bó xôi có thể giúp bạn giảm cân là bởi trong loại rau này chứa nhiều protein và axit amin tăng cường quá trình đào thải chất béo, giúp cơ thể được săn chắc. Vì có tác dụng giúp cho cơ bắp được săn chắc, nên cải bó xôi cũng được nhiều gymer lựa chọn trong thực đơn của mình.

Bông cải trắng hoặc bông cải xanh

Bông cải xanh chứa nhiều chất xơ kéo dài cảm giác no lâu

Bông cải xanh hay bông cải trắng đều chứa hàm lượng dinh dưỡng rất cao. Trong bông cải có chứa sulforaphane và chất xơ khá cao thúc đẩy nhanh quá trình đốt cháy mỡ thừa trong cơ thể, kiểm soát cân nặng một cách ổn định. Hơn nữa, bông cải còn kéo dài cảm giác no, ngăn chặn sự thèm ăn trong thời gian dài.

Nấm

ăn rau gì để giảm cân
Nấm chứa nhiều dưỡng chất đào thải mỡ thừa nhanh chóng

Ăn rau gì giảm cân? Bạn có thể lựa chọn nấm để kiểm soát cân nặng của mình. Nấm là thực phẩm đặc trưng của những tín đồ ăn chay bởi sự thơm ngọt và độ dai ngon khi chế biến. Mặc dù là thực phẩm dùng trong các món đồ chay nhưng nấm mang giá trị dinh dưỡng rất cao.

Trong nấm có chứa nhiều chất xơ, protein, canxi và nhiều chất dinh dưỡng khác giúp đẩy mạnh quá trình đào thải mỡ thừa, kích thích trao đổi chất, giảm béo hiệu quả.

Măng tây

Măng tây là loại thực phẩm khi luộc hay xào đều có sự ngon, giòn hấp dẫn. Trong măng tây chứa rất nhiều hợp chất asparagine có tác dụng triệt tiêu mỡ thừa, giảm lượng đường trong máu và bổ sung nhiều dưỡng chất khác. Vì thế, không ngạc nhiên khi măng tây có mặt trong danh sách thực đơn giảm cân.

Giá đỗ

nên ăn rau gì khi giảm cân
Giá đỗ chứa hàm lượng calo thấp

Giá đỗ cũng là một trong những đáp án cho thắc mắc “ăn rau gì giảm cân” của bạn. Trong giá đỗ chứa hàm lượng calo thấp, trung bình 100gr giá đỗ sẽ chứa khoảng 8 calo, đây thực sự là lượng calo rất thấp, là thực phẩm lý tưởng trong việc giảm cân. Nước và chất xơ là những gì dồi dào có trong giá đỗ, chính vì thế,trong thực đơn giảm cân không thể thiếu sự xuất hiện của giá đỗ.

Cần tây

Thêm một loại rau được nhiều chị em săn đón trong thực đơn giảm cân, đó chính là cần tây. Cần tây là loại rau không hề chứa calo, bên cạnh đó chứa dồi dào chất xơ và nước. Bạn có thể chế biến thành cần tây xào, cần tây luộc hoặc có thể ép nước uống rất hiệu quả.

Bắp cải

giảm cân nên ăn rau gì
Bắp cải kiểm soát cân nặng hiệu quả

Những món ăn được chế biến từ bắp cải sẽ giúp bạn kiểm soát cân nặng hiệu quả. Với hàm lượng chất xơ rất lớn, bắp cải hỗ trợ tối ưu trong việc triệt tiêu mỡ thừa, giảm cholesterol.

Rau lang

Nếu bạn muốn giảm cân nhưng chưa biết ăn rau gì giảm cân thì có thể lựa chọn rau lang. Rau lang là loại rau rất dễ ăn và dễ tìm mua ở mọi nơi. Một dĩa rau lang mỗi ngày sẽ giảm đi tình trạng men cao, giảm mỡ trong máu và đào thải chất béo. Rau lang giúp giảm cân hiệu quả vì rau lang chứa rất nhiều vitamin và chất xơ, khoáng chất có lợi cho cơ thể.

Những loại cải đắng

giảm cân ăn rau gì
Các loại cải đắng đều thích hợp cho việc giảm cân

Những loại cải đắng bao gồm cải xoong, cải xoăn hay cải thìa đều thích hợp là loại rau để giảm cân. Đối với loại rau này bạn có thể dùng để trộn salad hoặc ăn kèm với nước chấm cũng rất tốt cho cơ thể.

3. Những lợi ích khác của rau xanh đối với sức khỏe

Ngoài việc hỗ trợ cho quá trình giảm cân, rau xanh còn chứa rất nhiều khoáng chất và vitamin đem đến những công dụng tuyệt vời cho sức khỏe như ngăn ngừa bệnh táo bón, tốt cho tim mạch và cải thiện những chức năng của ruột già.

Dưới đây là một số lợi ích khác của rau xanh đã được nghiên cứu và chứng minh. Tùy từng loại mà công dụng cũng có sự khác biệt, tuy nhiên, bài viết chỉ đề cập đến một số lợi ích chung và phổ biến của tất cả các loại rau.

  • Ổn định huyết áp

Theo nghiên cứu, chế độ ăn thường ngày chứa rất nhiều muối, gây nên tình trạng huyết áp cao ở người cao tuổi. Những loại rau chứa nhiều chất xơ và kali giúp ích cho quá trình cải thiện huyết áp của bạn được ổn định.

  • Tốt cho mắt

Zeaxanthin và Lutein là hai loại carotenoid giúp bảo vệ đôi mắt của bạn, giảm tình trạng thoái hóa điểm vàng do tuổi cao. Carotenoid được tìm thấy trong các loại rau húng quế, bông cải xanh và rau chân vịt.

  • Da dẻ mịn màng
nên ăn rau gì để giảm cân
Không thể bàn cãi về lợi ích của rau đối với làn da của chúng ta.

Không thể bàn cãi về lợi ích của rau đối với làn da của chúng ta. Thường xuyên ăn rau sẽ giúp bạn có một làn da căng mọng và đầy sức sống bởi hàm lượng nước chứa trong rau rất cao, giúp da có độ đàn hồi dẻo dai, giúp da luôn sáng khỏe, mịn màng.

  • Giảm lượng đường trong máu

Rau chứa rất nhiều chất xơ, chất dinh dưỡng và ít calo, vì thể giúp bạn có cảm giác no lâu hơn và hạn chế tình trạng chỉ số đường huyết tăng bất thường.

  • Tốt cho tim mạch

Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện những biến chứng của tim mạch. Để có một trái tim khỏe mạnh, bạn hãy thường xuyên bổ sung rau vào khẩu phần ăn uống, cung cấp chất xơ và kali, giảm áp lực cho tim, đem lại một cơ thể khỏe mạnh.

  • Giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư

Không thể xem nhẹ lợi ích của rau xanh trong quá trình giảm nguy cơ ung thư. Không có bất cứ một thực phẩm hay chế độ ăn nào có thể giúp bạn không bị ung thư. Tuy nhiên, ăn rau thường xuyên sẽ cung cấp những dưỡng chất cần thiết giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư.

rau gì ăn giảm cân
Không thể xem nhẹ lợi ích của rau xanh trong quá trình giảm nguy cơ ung thư.

4. Những lưu ý khi sử dụng rau để giảm cân

Mặc dù rau hỗ trợ quá trình giảm cân rất hiệu quả, nhưng bạn cần lưu ý những điều cơ bản dưới đây để nhanh chóng có được một vóc dáng thon gon.

  • Đảm bảo hàm lượng dinh dưỡng trong rau

Trong rau chứa rất nhiều chất xơ và dinh dưỡng, tuy nhiên để giữ được hàm lượng dinh dưỡng được nguyên vẹn, bạn chỉ nên sử dụng rau để trộn, luộc hoặc sinh tố. Không nên chiên, xào rau với quá nhiều dầu mỡ không chỉ mất đi giá trị giảm cân mà đem lại tác dụng ngược.

  • Kiểm soát lượng calo vào cơ thể

Ăn rau giảm cân không có nghĩa là bạn sẽ nhịn ăn những thực phẩm khác. Bạn nên kết hợp với những loại trái cây, thực phẩm khác để đảm bảo lượng calo trong một ngày được cân bằng. Tránh tình trạng quá thừa hoặc quá thiếu hàm lượng calo.

  • Đa dạng hóa loại rau trong các bữa ăn

Nên xen kẽ những loại rau với nhau để không gây cảm giác nhàm chán trong quá trình giảm cân. Bạn có thể sử dụng nhiều loại rau trong cùng một bữa ăn để tăng thêm hương vị.

tập thể dục
Bên cạnh việc ăn rau đúng cách, bạn nên kết hợp với những bài tập luyện phù hợp

Bên cạnh việc ăn rau đúng cách, bạn nên kết hợp với những bài tập luyện phù hợp để đem lại kết quả tốt nhất. Hạn chế dùng chất kích thích như bia, rượu và không nên dùng đồ ngọt và những thực phẩm dầu mỡ. Đặc biệt, không nên nạp thức ăn vào sau 8 tối để gây ảnh hưởng đến việc tiêu hóa, gây tăng cân, béo phì.

XEM THÊM: 

Trên đây là những thông tin giúp bạn giải đáp ăn rau gì giảm cân. Mong rằng bạn sẽ lựa chọn được loại rau phù hợp để thêm vào thực đơn hằng ngày của mình. Chúc bạn giảm cân thành công!

Nguồn tham khảo: https://vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/dinh-duong/rau-co-tac-dung-giam-can-khong/

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân