Sống khỏe

Chế độ ăn kiêng Harvard là gì? Cách ăn kiêng theo chế độ Harvard

CẬP NHẬT 25/10/2023 | BỞI Ngọc Hân

Chế độ ăn kiêng Harvard được nhiều người ưa chuộng nhờ đem đến nhiều lợi ích tích cực cho vóc dáng lẫn sức khỏe. Tuy nhiên, đây vẫn là hình thức khá mới mẻ và chưa thật sự phổ biến. Vậy nên hiểu chế độ ăn kiêng Harvard là gì? Thực hiện như thế nào? Cùng Vua Nệm tìm hiểu tất tần tật về chế độ ăn kiêng này trong bài viết dưới đây nhé!

1. Chế độ ăn kiêng Harvard là gì? 

Chế độ ăn kiêng Harvard được biên tập bởi các chuyên gia dinh dưỡng thuộc Trường Y tế Cộng đồng Harvard, cùng với các nhà nghiên cứu tại Nhà xuất bản Y tế Harvard, được xuất bản vào năm 2011, là một kế hoạch ăn uống lành mạnh, mang đến sức khỏe tối ưu nhất cho con người. Dẫu vậy, phương pháp ăn kiêng này lại không được quá nhiều người biết đến, chủ yếu bởi hạn chế của việc truyền thông tại thời điểm đó.

Mãi đến những năm gần đây, chế độ ăn kiêng Harvard mới được biết đến và áp dụng một cách rộng rãi hơn trong đời sống, nhờ vào tính khoa học, dễ áp dụng, mang đến nhiều hiệu quả giảm cân rõ rệt. Cheung Lilian – giảng viên dinh dưỡng tại Trường Y tế Cộng đồng Harvard nhận định, bên cạnh khả năng giảm cân, chế độ ăn kiêng Harvard còn có khả năng mang đến rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe như ngăn ngừa bệnh ung thư tim mạch và tiểu đường loại 2 cực kỳ hiệu quả.

chế độ ăn kiêng harvard là gì
Kế hoạch ăn uống lành mạnh của chế độ Harvard khiến sức khỏe được tăng cường

2. Cách ăn kiêng theo chế độ Harvard

Sau khi tìm hiểu chế độ ăn kiêng Harvard là gì, nhiều người sẽ băn khoăn làm thế nào để áp dụng phương pháp này. Theo đó. muốn thực hiện chế độ ăn kiêng Harvard, bạn cần phải tuân thủ theo một số nguyên tắc cơ bản dưới đây:

2.1. Trong bữa cơm phải có ít nhất 1/2 món rau củ quả

Rau của là nguồn cung cấp dinh dưỡng dồi dào cho cơ thể, nhưng lại không gây ra tình trạng tăng cân. Do đó, trong các chế độ ăn kiêng rau củ trở thành một thành phần cực kỳ quan trọng và dường như không thể thiếu. 

Đặc biệt, rau củ dường như trở nên rất quan trọng và được đề cao hơn rất nhiều bên trong chế độ ăn kiêng Harvard. Theo đó, với chế độ ăn kiêng này, bạn cần đảm bảo trong bữa ăn hàng ngày có 1/2 lượng thức ăn là rau củ quả. Ngoài ra, các loại rau củ quả trong bữa ăn cũng phải đa dạng, để đảm bảo cung cấp đầy đủ cho cơ thể nhiều loại chất dinh dưỡng khác nhau. Bởi lẽ, việc liên tục dung nạp một loại rau củ quả nào đó trong thời gian dài có thể làm cơ thể bị thừa một loại chất dinh dưỡng nào đó, nhưng những dưỡng chất cần thiết khác lại thiếu. 

Ngoài ra, chuyên gia dinh dưỡng chuyên gia Cheung cũng đặc biệt chia sẻ rằng, trong chế độ ăn kiêng Harvard thì khoai tây không phải là một loại rau củ và cũng không khuyến khích sử dụng. Nguyên nhân bởi vì khoai tây hoạt động như carbohydrate tinh chế, có khả năng làm tăng lượng đường huyết. Ngoài ra, việc sử dụng quá nhiều khoai tây còn khiến cơ thể tích trữ calo, gây ra tình trạng béo phì. Thêm vào đó, thay vì uống nước ép, bạn nên ưu tiên việc ăn trái cây nguyên quả để giữ được phần chất xơ quý giá. 

thực hiện chế độ ăn kiêng harvard
Hơn ½ thực đơn trong chế độ ăn kiêng Harvard là các món rau củ quả

2.2. Thêm 1/4 lượng ngũ cốc trong bữa ăn

Năm loại ngũ cốc được khuyến khích dùng trong chế độ ăn kiêng Harvard là diêm mạch, yến mạch, gạo lứt, lúa mạch và lúa mì nguyên cám. Bạn có thể lựa chọn tùy thích 1 trong 5 loai và thay đổi linh hoạt theo từng ngày. 

5 loại ngũ cốc kể trên vốn dĩ đều là ngũ cốc nguyên hạt nên sẽ chứa nhiều hàm lượng vitamin thực vật hơn. Mặt khác, những loại ngũ cốc này cũng không trải qua các công đoạn xử lý, tẩm ướp thêm gia vị khác nên đem lại hiệu quả ăn kiêng tốt nhất. Chưa hết, chúng cũng không làm tăng hàm lượng đường trong máu nên thích hợp với hầu hết mọi đối tượng muốn ăn kiêng, kể cả bệnh nhân tiểu đường.

2.3. Protein lành mạnh nên chiếm 1/4 trong bữa ăn

Protein được hình thành nên từ những axit amin, sau đó liên kết lại với nhau tạo thành một chuỗi dài. Đây được xem là chất dinh dưỡng cực kỳ quan trọng với cơ thể vì giúp tăng trưởng, duy trì các mô. Thực chất, protein trong cơ thể chúng ta luôn thay đổi một cách liên tục. Và để có thể xây dựng cũng như sửa chữa các mô, cơ thể bắt buộc phải phá vỡ lượng protein nhất định.

Theo đó, quá trình này thực hiện liên tục khiến cơ thể chúng ta gặp phải tình trạng thiếu protein nếu không bổ sung kịp thời. Lúc này, những thực phẩm chứa nhiều hàm lượng protein ở mỗi bữa ăn là vô cùng cần thiết. Những thực phẩm này bao gồm thịt gà, thịt vịt, cá, quả hạch, đậu,… Để đạt được hiệu quả ăn kiêng tốt nhất, bạn nên hạn chế các loại thịt đỏ hay thịt đã chế biến sẵn dù chúng có giàu protein đến đâu.

cách thực hiện chế độ ăn kiêng harvard
Bổ sung protein cho cơ thể lúc này là vô cùng cần thiết

2.4. Sử dụng các loại dầu tốt, chất lượng cho sức khỏe

Những loại dầu hydro hóa chẳng hạn như bơ thực vật, dầu ăn,… được sử dụng nhiều ở thực đơn các bữa ăn. Tuy vậy nhưng những loại dầu này được đánh giá là không tốt cho sức khỏe. Tùy vào nhu cầu sử dụng của bạn như chiên, nướng, trộn salad,… mà lựa chọn loại dầu cho phù hợp.

Chuyên gia Cheung cũng nhận định rằng ta cần phải hạn chế dùng những loại bơ, dầu từ động vật,… vì chúng chứa hàm lượng chất béo cao không tốt cho sức khỏe. Nếu sử dụng lâu dài thì cơ thể có nguy cơ bị béo phì hay mắc những căn bệnh về tim mạch.

2.5. Uống đủ lượng nước, sử dụng thêm trà và cà phê

Khi thực hiện chế độ ăn kiêng Harvard, bạn không nên lạm dụng những loại đồ uống chứa nhiều đường. Đặc biệt, sữa và những sản phẩm làm từ sữa có chứa nhiều hàm lượng đường nên được khuyến cáo sử dụng bởi các chuyên gia khi đang áp dụng hình thức ăn kiêng Harvard. Mặt khác, người ăn kiêng được khuyên chỉ nên uống một ly nước ép trái cây nhỏ mỗi ngày vì thành phần của loại nước này cũng bao gồm một lượng đường đáng kể.

Để đạt hiệu quả cao nhất, người ăn kiêng theo chế độ Harvard cần cung cấp đủ cho cơ thể 2 lít nước mỗi ngày. Không giống như một vài chế độ ăn kiêng khác, khi áp dụng chế độ Harvard thì bạn có thể sử dụng trà và cà phê mỗi ngày. Bởi lẽ, những thức uống này có thành phần bao gồm chất chống oxy hóa polyphenol ngăn ngừa sự xuất hiện của những mầm mống ung thư.

cách để thực hiện chế độ ăn kiêng harvard
Trà và cà phê là hai thức uống có thể sử dụng để ngăn ngừa ung thư

2.6. Không quên vận động

Bên cạnh quá trình ăn uống khoa học, tập thể dục là điều cực kỳ quan trọng mà bạn không nên quên mỗi khi thực hiện chế độ ăn kiêng Harvard, nếu muốn đạt hiệu quả giảm cân tốt nhất. Tập thể dục mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, giúp bạn có được một cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai. Đồng thời, cải thiện sức khỏe tinh thần hiệu quả. Do đó, đừng quên duy trì thói quen tập luyện thể dục khoảng 30 phút mỗi ngày nhé.

>> Xem thêm:

Trên đây là giải đáp chi tiết cho thắc mắc chế độ ăn kiêng Harvard là gì cũng như cách để thực hiện chế độ Harvard đơn giản nhất cho người mới. Qua bài viết, Vua Nệm hy vọng bạn đọc sẽ cân nhắc và tìm được phương pháp ăn kiêng đúng đắn cho bản thân để sở hữu vóc dáng và sức khỏe đáng mơ ước!

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân