Sống khỏe

Gợi ý 10 loại ngũ cốc nguyên hạt tốt cho sức khỏe, hợp với mọi đối tượng

CẬP NHẬT 04/04/2023 | BỞI Tôn Vân

Ngũ cốc nguyên hạt là những loại thực phẩm chứa rất nhiều chất xơ, vitamin, kali, magie,…nên được nhiều người sử dụng rất phổ biến trong đời sống hàng ngày. Trong bài viết này, Vua Nệm sẽ giới thiệu đến các bạn 10 loại ngũ cốc nguyên hạt có lợi cho sức khỏe, phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau. Mời bạn cùng tham khảo.

1. Yến mạch

Khi nói đến các loại ngũ cốc nguyên hạt tốt nhất cho sức khoẻ thì Yến Mạch sẽ được xếp vào top đầu tiên. Yến Mạch là loại thực phẩm chứa nhiều chất xơ, vitamin, gluten tự nhiên, khoáng chất, chất chống oxy hoá avenanthramide,…nên rất có lợi cho sức khỏe người sử dụng.

ngũ cốc nguyên hạt
Yến mạch – Ngũ cốc nguyên hạt

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bác sĩ, nếu chúng ta sử dụng Yến Mạch thường xuyên, đúng cách sẽ làm giảm lượng cholesterol trong máu và ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim mạch, ung thư,…vv.

Bên cạnh đó, loại ngũ cốc nguyên hạt này còn có tác dụng đối với rất nhiều loại bệnh khác nhau, nổi bật trong đó phải kể đến như: Huyết áp cao, cholesterol cao, bệnh nhân đái tháo đường, bệnh chi nang ruột non, bệnh viêm ruột, tiêu chảy, táo bón,…vv.

2. Lúa mì nguyên cám

Lúa mì nguyên cám chính là loại nguyên liệu chính để sản xuất ra các loại thực phẩm phổ biến như: Bánh nướng, bánh mì hấp, bột báng, mì ống, mỳ sợi,…

Lúa mì nguyên cám có nguồn gốc từ các nước Trung Đông và Phương Tây. Loại ngũ cốc nguyên hạt này chứa rất nhiều gluten, chất chống oxy hóa, chất xơ, vitamin và khoáng chất. Tuy nhiên, các bạn cần phải biết cách sử dụng hợp lý, vì Gluten trong lúa mì có thể kích hoạt phản ứng miễn dịch không có lợi cho một số người nhé. 

3. Gạo Lứt – Ngũ cốc nguyên hạt đầy chất dinh dưỡng

Trong vài năm trở lại đây, Gạo Lứt đang được rất nhiều người biết tới do có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là rất tốt cho những người muốn giảm cân hoặc giữ vóc dáng.

các loại ngũ cốc nguyên hạt
Gạo Lứt là ngũ cốc nguyên hạt chứa nhiều chất dinh dưỡng

Gạo Lứt là loại ngũ cốc nguyên hạt chứa nhiều chất xơ, protein, Niacin (B3), Vitamin (B1), Axit pantothenic (B5), chất béo, carb, Pyridoxine (B6), sắt, các hợp chất chống oxy hóa, canxi, folate, manga,…

Đây đều là những dưỡng chất cần thiết, rất quan trọng đối với sức khỏe con người. Một số tác động tích cực của Gạo Lứt đến sức khoẻ mà các bạn nên biết như: Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, Gạo lứt rất tốt cho sức khỏe tim mạch, không chứa gluten, hỗ trợ giảm cân hiệu quả, tăng cường sức khỏe xương,…vv.

Bên cạnh đó, Gạo Lứt hiện còn có cả loại nếp và tẻ nên mọi người sẽ có thêm sự lựa chọn cho sở thích của mình. Hiện nay, Gạo Lứt được bán rất nhiều tại các siêu thị, cửa hàng thực phẩm Healthy nên mọi người có thể dễ dàng tìm kiếm và sử dụng. 

4. Lúa mạch đen

Lúa mạch đen là loại ngũ cốc nguyên hạt đã tồn tại từ rất lâu trên hành tinh. Đây là một trong những loại thực phẩm phổ biến của người Phương Tây và Trung Đông.

cách làm ngũ cốc nguyên hạt
Lúa Mạch Đen có chứa rất nhiều chất khoáng, chất xơ và ít carbs.

Trong Lúa Mạch Đen có chứa rất nhiều chất khoáng, chất xơ và ít carbs. Lượng chất xơ dồi dào sẽ giúp cơ thể giảm hấp thụ carbs trong ruột, từ đó làm ổn định lượng đường trong máu. 

Do có nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe, nên những loại thực phẩm được làm từ lúa mạch đen luôn được mọi người rất yếu thích, điển hình là món bánh mì đen.

5. Quinoa – Ngũ cốc nguyên hạt tốt cho sức khỏe

Hạt Quinoa còn có tên gọi khác là Hạt Diêm Mạch. Đây là loại ngũ cốc nguyên hạt có nguồn gốc từ khu vực Nam Mỹ. Hạt Quinoa cũng chứa rất nhiều chất dinh dưỡng như vitamin, chất xơ, chất béo lành mạnh, khoáng chất, protein,…

ngũ cốc nguyên hạt mua ở đâu
Hạt Quinoa nguồn gốc từ khu vực Nam Mỹ

Bên cạnh đó, hạt ngũ cốc này còn cung cấp rất nhiều chất chống oxy hoá và không chứa hàm lượng Gluten nên có thể phù hợp với nhiều người khác nhau.

Với những người ăn chay, thì hạt Quinoa chính là loại thực phẩm lý tưởng nhất, vì chúng là loại thực vật có thể cung cấp protein hoàn chỉnh, giúp cơ thể duy trì sức khoẻ và phát triển bình thường. 

6. Hạt kê 

Hạt kê là lợi thực vật thường được trồng phổ biến ở các nước Châu Phi và Châu Á. Ở nước ta, Hạt Kê thường được trồng ở Yên Bái, Sơn La, Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Trị, Lai Châu. Cây Kê có vẻ ngoài khá giống với Lúa Mì nhưng hạt có kích thước to hơn. 

Trong Hạt Kê chứa nhiều tinh bột, protein, lipid, rất giàu hàm lượng khoáng chất canxi, các loại vitamin nhóm B như B1, B2, Photpho, đặc biệt có hàm lượng sắt rất cao.

Những tác dụng tốt của Hạt Kê như: Giúp ổn định đường huyết, tốt cho hệ tiêu hóa, giúp bổ máu, hỗ trợ điều trị suy nhược có thể, kích thích tiết sữa cho phụ nữ sau sinh, bổ thận,…vv.

7. Kiều Mạch

Kiều mạch là là loại ngũ cốc nguyên hạt thường hay bị nhầm lẫn với lúa mạch, tuy nhiên là là 2 loại thực vật khác nhau hoàn toàn.

ngũ cốc nguyên hạt giảm cân
Kiều Mạch thường được trồng ở khu vực vùng núi phía Bắc

Kiều Mạch là loại ngũ cốc không chứa gluten và chứa nhiều chất chống oxy hóa có liên quan đến việc ngăn ngừa ung thư và bệnh tim. Bên cạnh đó, Kiều Mạch cũng rất giàu chất xơ hòa tan, mangan, magiê, đồng, phốt pho, sắt, vitamin B,… Đây là đều là những chất rất cần thiết để cơ thể khỏe mạnh tự nhiên.

Ở nước ta, Kiều Mạch thường được trồng ở Lạng Sơn, Hà Giang,… vì có điều kiện khí hậu phù hợp, giúp chúng phát triển tốt. 

8. Ngô – Ngũ cốc nguyên hạt phổ biến ở nước ta

Ngô là loại ngũ cốc nguyên hạt vô cùng quen thuộc và rất dễ kiếm ở nước ta. Hầu như mọi vùng miền miền ở nước ta đều trông các loại Ngô Khác nhau.

Hạt ngô có chứa nhiều mangan, magie, kali, vitamin B, chất xơ, chất chống oxy hóa, kẽm, đồng, phốt pho,… đặc biệt là không chứa Gluten nên rất có lợi cho sức khỏe.

Với hạt ngô, các bạn có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau, ví dụ như Ngô nướng, súp ngô, ngô luộc, bánh ngô, kem,…vv. Đây là loại thực phẩm có hương vị thơm ngon nên có thể phù hợp với mọi đối tượng người dùng khác nhau.

9. Teff

Teff là lại ngũ cốc nguyên hạt có kích thước nhỏ, đây là thành phần chính trong bánh mì Injera của Ethiopia. Hạt Teff hiện được xếp vào một trong những loại ngũ cốc có hàm lượng protein cao nhất bên cạnh rau dền. 

ngũ cốc nguyên hạt là gì
Hạt Teff không chứa gluten nên rất tốt cho sức khỏe

Một phần tư cốc teff chưa nấu chín chứa 180 calo, 37 gam carbs, 4 gam chất xơ và 7 gam protein. Bên cạnh đó, hạt Teff còn là nguồn cung cấp sắt và magie tuyệt vời cho cơ thể. Do hạt Teff không chứa gluten, nên rất có lợi cho sức khỏe người sử dụng.

10. Farro – Ngũ cốc nguyên hạt từ nước Ý

Farro là một loại ngũ cốc nổi tiếng ở Ý và Địa Trung Hải. Theo các nhà sử học, Farro là một trong những loại ngũ cốc đầu tiên được con người thuần hóa. Loại ngũ cốc  nguyên hạt cổ đại này có nguồn gốc từ vùng Lưỡi Liềm màu mỡ thuộc khu vực Trung Đông.

Trên thực tế, hiện Farro có 2 loại chính là Farro truyền thống (chưa qua chế biến) và farro lê (được chế biến để nấu nhanh hơn). Loại ngũ cốc giàu chất xơ này có thể được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau, ví dụ như salad, súp,…

Theo các chuyên gia, cứ một phần tư cốc farro khô chưa nấu chín sẽ chứa 200 calo, 37 gam carbohydrate, 7 gam chất xơ và 7 gam protein. Đây đều là những dưỡng chất rất cần thiết cho sức khoẻ của cong người. 

XEM THÊM:

Trên đây là top 10 loại ngũ cốc nguyên hạt có nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe con người. Theo các chuyên gia, các bạn nên sử dụng ngũ cốc thường xuyên, đúng cách để nâng cao sức khỏe, giữ vóc dáng và hạn chế bệnh tật. Ngũ cốc được xem là nhóm thực phẩm lành mạnh, an toàn, rất thích hợp cho những người giảm cân, sống xanh, gần gũi với thiên nhiên.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân