Sức khỏe giấc ngủ

Gạo lứt bao nhiêu calo? Ăn nhiều gạo lứt có thật sự tốt hay không?

CẬP NHẬT 02/10/2022 | BỞI Tiến Kiều

Hiện nay, gạo lứt đã trở thành một nguyên liệu khá quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày của các gia đình ở nước ta, nhất là đối với những người đang trong quá trình giảm cân. Gạo lứt không chỉ giúp chế độ ăn của bạn trở nên lành lạnh hơn, mà chúng còn giúp cung cấp rất nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể. Vậy gạo lứt bao nhiêu calo? Ăn nhiều gạo lứt có thật sự tốt hay không? Cùng Vua Nệm tìm hiểu thêm về loại gạo lạ mà quen này ngay sau đây nhé!

1. Gạo lứt bao nhiêu calo? 

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa kỳ – USDA thì trong 100g gạo lứt trắng sẽ chứa khoảng 121 calo. Bên trong 100g gạo lứt huyết rồng là 111 calo và gạo lứt đen sẽ có khoảng 101 calo.

Bên cạnh đó, gạo lứt còn chứa thêm rất nhiều loại dưỡng chất khác như chất xơ,  chất béo, kali, chất đạm, carbohydrate, vitamin B6, sắt…

cơm gạo lứt bao nhiêu calo
Mỗi loại gạo lứt khác nhau thì sẽ có hàm lượng calo vô cùng khác nhau

Sau khi nấu gạo lứt thành cơm, trung bình, một bát nhỏ cơm gạo lứt sẽ chứa khoảng 55,45 calo. Đây là lượng calo khá thấp, vô cùng thích hợp để sử dụng trong quá trình giảm cân.

1.1. Sữa gạo lứt bao nhiêu calo

Ngoài cách nấu thông thường, bạn hoàn toàn có thể biến gạo lứt thì sữa gạo lứt thơm ngon. Tùy vào thương hiệu cũng như người làm mà sữa gạo lứt sẽ có lượng calo khác nhau. Với sữa gạo lứt Việt Ngũ Cốc có dung tích 180ml thì sẽ chứa khoảng 73,4 – 128,3 calo.

sữa gạo lứt bao nhiêu calo
Sữa gạo lứt là thức uống cực kỳ dinh dưỡng cho sức khỏe con người

1.2. Kẹo gạo lứt bao nhiêu calo

Trung bình với trọng lượng 100g kẹo gạo lứt thì sẽ chứa khoảng 180 calo.

1.3. Phở/bún gạo lứt bao nhiêu calo

Phở/bún gạo lứt là món ăn được làm từ gạo lứt cùng với 1 số loại chất phụ gia khác (nếu có). Trung bình, 100g phở gạo lứt thì chứa khoảng 250 calo.

bún gạo lứt bao nhiêu calo
Phở/bún gạo lứt được sử dụng khá phổ biến trong các bữa ăn hiện nay

1.4. Bánh gạo lứt bao nhiêu calo

Bánh gạo lứt thường được làm từ gạo lứt là chủ yếu, và dường như không có thêm thêm bất kỳ loại nguyên liệu nào khác. Trung bình, cứ 1 chiếc bánh gạo lứt với trọng lượng 9gr thì sẽ chứa khoảng 35 calo. Hàm lượng calo này rất thấp so với các loại bánh khác trên thị trường, nên sẽ không gây béo.

2. Ăn nhiều gạo lứt có giảm cân được hay không?

Như đã nói ở trên, ăn gạo lứt giảm cân là phương pháp mà nhiều người áp dụng nhất hiện nay. Bởi bên trong loại thực phẩm này, hàm lượng calo là khá thấp, so với khoảng 2000 calo mà người trưởng thành cần nạp vào mỗi ngày.

Không chỉ vậy, bên trong gạo lứt còn chứa một lượng chất xơ dồi dào, gấp 2 lần so với các loại gạo thông thường. Thêm vào đó, gạo lứt còn giúp mang đến cảm giác no lâu, để bạn kiểm soát chế độ ăn cực kỳ hiệu quả. 

100g gạo lứt bao nhiêu calo
Gạo lứt được khuyến cáo phù hợp với những người trong chế độ giảm cân

Theo những nghiên cứu của trường Đại học Tufts, gạo lứt có khả năng tăng tỷ lệ trao đổi chất bên trong cơ thể. Nhờ đó, mà calo có thể được tiêu thụ nhanh hơn bình thường, để tránh việc tích tụ mỡ thừa.

3. Có nên ăn nhiều gạo lứt hay không?

Gạo lứt là nguồn dinh dưỡng cực kỳ dồi dào, mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe người dùng. Đặc biệt so với gạo trắng, gạo lứt có lượng calo thấp hơn rất nhiều.

Thêm vào đó, gạo lứt là loại thực phẩm giàu khoáng chất như sắt, kali, phốt pho, mangan, kẽm, magie, canxi và selen. Đặc biệt, gạo lứt còn chứa hàm lượng vitamin B ( vitamin B1, B2, B3, B6) cực lớn. Ngoài ra, lượng vitamin như vitamin E và K bên trong loại gạo này cũng rất dồi dào.

Tuy nhiên, nếu chỉ ăn gạo lứt không thì chắc chắn cơ thể sẽ bị thiếu chất. Vì vậy, các chuyên gia khuyên rằng, bạn chỉ nên  ăn gạo lứt 2 – 3 lần/tuần. Còn nếu dùng gạo lứt để giảm cân thì hãy kết hợp các loại thực phẩm khác, để cân bằng các loại dinh dưỡng hàng ngày.

3.1. Tốt cho sức khỏe tim mạch

Mặc dù là loại thực phẩm giàu tinh bột nhưng gạo lứt lại rất tốt cho tim mạch. Thêm vào đó, loại gạo này còn chứa rất nhiều chất xơ và các chống oxy hóa. Đây đều là những chất có khả năng làm giảm và ngăn ngừa bệnh tim.

1 bát cơm gạo lứt bao nhiêu calo
Gạo lứt là loại thực phẩm rất tốt cho tim mạch người dùng

Đặc biệt, hợp chất lignans bên trong gạo lứt còn có công dụng làm giảm huyết áp, cholesterol xấu cùng mức độ xơ cứng của động mạch. Chính vì vậy, những người mắc bệnh tiểu đường hay huyết áp cao thường được khuyến khích sử dụng gạo lứt trong bữa cơm hàng ngày.

3.2. Giảm đường huyết hiệu quả

Kết quả của nhiều nghiên cứu cho thấy, việc sử dụng gạo lứt thường xuyên sẽ giúp ổn định đường huyết rất tốt. Do đó, loại gạo này rất thích hợp để người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 dùng mỗi ngày, nếu muốn làm giảm lượng đường bên trong máu. 

Ngoài ra, nhờ vào hàm lượng chất xơ dồi dào mà gạo lứt có khả năng làm chậm quá trình hấp thụ đường vào máu. Hơn nữa, nếu bạn đang ăn kiêng hoặc giảm cân thì rất nên dùng loại gạo này. Bởi gạo lứt có khả năng làm giảm cảm giác thèm ăn, giúp bạn nhanh chóng đạt được mục tiêu của bản thân.

3.3. Phù hợp với những người mắc bệnh Celiac

Gluten là một loại protein vô cùng phổ biến trong các loại ngũ cốc, lúa mạch hoặc lúa mì. Mặc dù chất này rất có lợi cho sức khỏe con người, nhưng không phải ai cũng có thể ăn được chúng. Trên thực tế, Gluten không phù hợp với những người mắc bệnh Celiac hay bị tâm thần phân liệt.

gạo lứt đen bao nhiêu calo
Gạo lứt là loại thực phẩm phù hợp với mọi đối tượng sử dụng

Theo đó, gạo lứt là loại thực phẩm không chứa Gluten, mà còn vô cùng giàu các chất dinh dưỡng. Do đó, gạo lứt có thể dùng được trong nhiều chế độ ăn khác nhau, và cũng không kén người dùng. Ngoài ra, các sản phẩm làm từ gạo lứt cũng có nhiều tác dụng tích cực đến với sức khỏe.

4. Mỗi ngày nên ăn bao nhiêu gạo lứt?

Theo nhiều nghiên cứu, mỗi ngày bạn chỉ nên dùng khoảng 150 gam gạo lứt, và tối đa là 200 gam. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng loại gạo này cho 3 bữa ăn trong ngày. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thật nhiều gạo lứt thì sẽ tốt cho sức khỏe. Mặc dù bên trong gạo lứt chứa hàm lượng dinh dưỡng cực kỳ cao, nhưng nó cũng cung cấp một nguồn năng lượng lớn cho cơ thể con người. Đặc biệt, việc ăn quá nhiều gạo lứt có thể gây ra chướng bụng, đầy hơi. 

1 chén cơm gạo lứt bao nhiêu calo
Muốn giảm cân bằng gạo lứt thì bạn cần tính toán lượng calo sử dụng thích hợp.

5. Một số lưu ý khi dùng gạo lứt

Trên thực tế, với những người lần đầu ăn gạo lứt thì sẽ cảm thấy chúng hơi khó ăn. Nếu không biết cách nấu, gạo lứt còn hơi khô và cứng. Do đó, khi nấu gạo lứt bạn cần chú ý một số vấn đề như sau:

  • Gạo lứt cần được ngâm trong nước nóng trước khi nấu. Điều này sẽ giúp cơm nở đều, mềm và dẻo hơn bình thường.
  • Chỉ nên dùng cơm gạo lứt từ 2-3 lần/tuần. Nếu ăn quá nhiều loại gạo này thì có thể gây ra đầy bụng.
  • Người có thể trạng yếu, mẹ bầu, trẻ em cùng người lớn tuổi thì nên hạn chế ăn gạo lứt.
100g cơm gạo lứt bao nhiêu calo
Một số lưu ý cực kỳ quan trọng khi sử dụng gạo lứt mà bạn cần đặc biệt lưu tâm

>> Xem thêm:

Qua bài viết dưới đây, bạn đã biết gạo lứt bao nhiêu calo hay chưa? Hy vọng những thông tin mà Vua Nệm cung cấp bạn đã biết các công dụng tuyệt vời của gạo lứt cũng như biết thêm nhiều điều thú vị về loại gạo này.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều