Sức khỏe giấc ngủ

Khoai tây chiên bao nhiêu calo? Công thức giảm cân với khoai tây

CẬP NHẬT 02/10/2022 | BỞI Tiến Kiều

Khoai tây chiên bao nhiêu calo chắc hẳn là câu hỏi mà nhiều người thắc mắc khi đang bắt đầu vào công cuộc giảm cân. Hãy theo dõi bài viết dưới đây để biết được hàm lượng dinh dưỡng của khoai tây để có thể kiểm soát cân nặng của mình một cách tốt nhất nhé!

1. Giá trị dinh dưỡng của khoai tây

Trước khi giải đáp câu hỏi “Khoai tây chiên bao nhiêu calo?”, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về thành phần dinh dưỡng có trong một củ khoai tây. Khoai tây là nguyên liệu phổ biến không chỉ được dùng trong nhà bếp mà còn được sử dụng trong việc làm đẹp. Một củ khoai tây chín nguyên vỏ chứa rất nhiều vitamin và các khoáng chất cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là kali và vitamin C.

Trong 100 gram khoai tây đã nấu chín bao gồm những giá trị dinh dưỡng như sau:

  • Nước: 77%
  • Protein: 1,9gr
  • Đường: 0,9gr
  • Chất xơ: 1,8gr
  • Chất béo: 0,1gr
  • Carbs: 20,1gr
Củ khoai tây chứa nhiều chất dinh dưỡng
Củ khoai tây chứa nhiều chất dinh dưỡng

Đường

Trong củ khoai tây có chứa đường glucose, fructose và sucrose tự nhiên. Vì thế, đây là loại củ xếp hạng cao trong chỉ số đường huyết GI và là thực phẩm hạn chế cho những người bị tiểu đường.

Protein

Hàm lượng của protein của khoai tây được đánh giá là thấp hơn so với các loại ngô, lúa mì hoặc gạo. Bên cạnh đó, patatin chính là chất có thể gây nên hiện tượng dị ứng đối với cơ địa của một số người. Tuy nhiên, khả năng dị ứng với khoai tây trên thực tế không có nhiều, vì vậy bạn không cần quá lo lắng về vấn đề này.

Chất xơ

Trong củ khoai tây chứa rất một lượng lớn chất xơ rất tốt cho cơ thể, đáng ngạc nhiên là phần vỏ là phần chứa nhiều chất xơ hơn so với phần ruột.

Đặc biệt, khoai tây chứa các chất tinh bột kháng khác nhau, đây là chất xơ không được hấp thụ hoàn toàn, tạo điều kiện cho lợi khuẩn phát triển mà không nạp thêm vào cơ thể bất kỳ một lượng calo nào. Tinh bột kháng còn có công dụng ổn định và kiểm soát đường huyết trong cơ thể.

Vitamin và khoáng chất

Vitamin C là loại vitamin có hàm lượng cao nhất trong một củ khoai tây. Ngoài ra, còn có B6, Kali và folate…đây là những chất dinh dưỡng có vai trò trong sự trao đổi chất của cơ thế.

2. Khoai tây chiên bao nhiêu calo, ăn có béo không?

Nếu bạn đang bắt đầu giảm cân hoặc muốn kiểm soát cân nặng thì không nên bỏ qua những thông tin dưới đây. Đặc biệt, nếu bạn là một người yêu thích khoai tây thì nên lưu tâm đến vấn đề khoai tây chiên bao nhiêu calo để điều chỉnh chế độ ăn cho phù hợp.

2.1. Khoai tây chiên bao nhiêu calo?

Theo nghiên cứu của các chuyên gia dĩnh dưỡng thì trong 100gr khoai tây có chứa khoảng 77 calo. Đây mới chỉ là ước tính số calo có trong 100gr, để đo được hàm lượng calo một cách chính xác bạn nên tham khảo hàm lượng calo trong cách chế biến hằng ngày và lượng calo mà bạn đã nạp vào cơ thể.

100g khoai tây chiên bao nhiêu calo
Khoai tây chiên chứa một lượng lớn calo

Khoai tây chiến chính là món ăn khoái khẩu của trẻ em lẫn người lớn. Khoai tây sau khi đã chiên qua dầu thì hàm lượng calo sẽ tăng lên rất nhiều so với khoai tây luộc. Theo ước tính, trong mỗi một phần khoảng 15 miếng khoai tây 80g sẽ nạp vào 130 calo. 

Vì thế, để kiểm soát được lượng khoai tây chiên khi nạp vào cơ thể bạn nên  tính toán kết hợp với các loại thực phẩm khác để cân đối lượng lượng calo trong ngày. Bên cạnh đó, khoai tây chiên rất dễ gây nóng trong người, vì vậy cần hạn chế ăn quá nhiều để đảm bảo sức khỏe.

2.2. Ăn khoai tây chiên có béo không?

Với lượng calo nạp vào cơ thể khi ăn khoai tây chiên đã giải đáp ở trên, có thể thấy rằng loại thực phẩm này đứng đầu trong việc khiến bạn tăng cân nhanh hơn so với những cách chế biến khác. Nguyên nhân chính là do khoai tây khi chiên bị ngập trong dầu, sản sinh ra nhiều chất béo và các chất dinh dưỡng bị biến đổi thành những chất có hại cho sức khỏe.

Vì vậy, nếu bạn không muốn tăng cân mất kiểm soát và bảo vệ sức khỏe của mình thì nên hạn chế ăn quá nhiều khoai tây chiên nhé. Bạn có thể sử dụng các loại thực phẩm khác để thay thế cho khoai tây sẽ có lợi hơn cho sức khỏe đấy.

3. Tại sao khoai tây là thực phẩm vàng trong việc giảm cân?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, khoai tây không chứa quá nhiều calo nếu trong quá trình chế biến không nêm quá nhiều gia vị hoặc chiên ngập trong dầu. Vì thế, khoai tây hoàn toàn có thể được bổ sung vào thực đơn giảm cân hoặc kiểm soát cân nặng hiệu quả. Hãy cùng tìm hiểu lý do tại sao khoai tây được xem là thực phẩm sáng giá trong quá trình giảm cân nhé.

100g khoai tây chiên chứa bao nhiêu calo
Khoai tây có thể hỗ trợ giảm cân
  • Ăn khoai tây giúp no lâu, giảm cảm giác đói

Vì trong thành phần dinh dưỡng của khoai tây có chất xơ và protein có tác dụng tạo nên cảm giác no lâu hơn và giảm được chứng thèm ăn. 

  • Lượng calo nạp vào cơ thể sẽ được kiểm soát

Như đã phân tích ở trên, lượng calo nạp vào cơ thể cho một củ khoai tây thấp hơn so với mì, gạo nên sẽ kiểm soát được lượng calo trong một ngày và có kế hoạch giảm cân hợp lý với các loại thực phẩm khác. 

  • Chứa nhiều chất dinh dưỡng

Khoai tây là một loại thực phẩm chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất  cần thiết cho cơ thể như vitamin A, vitamin B, vitamin C, B12, magie và sắt.  Bên cạnh việc bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thế, khoai tây lại khá ít chất béo không làm cho bạn bị lên cân hay tích mỡ thừa.

4. Những công thức giảm cân từ khoai tây giúp bạn có một vóc dáng thon gọn

Ngoài việc hạn chế ăn quá nhiều khoai tây chiên trong khẩu phần ăn, khoai tây cũng có thể chế biến thành những món ăn với hàm lượng calo thấp, hỗ trợ trong việc giảm cân một cách hiệu quả. Hãy ghi chép vào thực đơn của bạn những công thức giảm cân từ khoai tây ngay dưới đây nhé.

  • Khoai tây luộc

Nếu bạn là người lười chế biến, hãy thêm vào thực đơn giảm cân của mình món khoai tây luộc. Khoai tây luộc là món ăn không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn hỗ trợ quá trình giảm cân rất tốt. Vì trong khoai tây chứa rất ít hàm lượng calo và resistant starches giúp ngăn chặn béo phì, không tích tụ mỡ thừa và giảm cholesterol trong máu. 

  • Kết hợp khoai tây và sữa chua

Sữa chua được xem là thực phẩm hỗ trợ lý tưởng trong việc giảm cân, cung cấp vitamin và canxi cho cơ thể. Một củ khoai tây hấp và một hũ sữa chua là một bữa ăn rất thiết yếu và cấp tới 130 kcal cho cơ thể. 

  • Salad khoai tây

Salad chính là món ăn đặc trưng trong các thực đơn giảm cân. Bên cạnh một dĩa salad với những loại rau củ như thường lệ, bạn hãy đổi gió qua món salad khoai tây thơm ngon. Với cách làm này, không chỉ giảm được lượng chất béo đi vào cơ thể mà còn giữ được các khoáng chất và dinh dưỡng trong củ khoai tây.

1 củ khoai tây chiên bao nhiêu calo
Salad khoai tây hỗ trợ giảm cân hiệu quả
  • Khoai tây cuộn rong biển

Rong biển là loại thực phẩm tăng cảm giác no lâu và có khả năng làm chậm quá trình tiêu hóa. Khi kết hợp với khoai tây sẽ tạo nên món ăn giúp giảm cân hiệu quả. Không những thế, trong rong biển có hàm lượng dinh dưỡng và chất xơ rất cao có thể tăng cường chức năng tuyến giáp, ngăn ngừa ung thư và cải thiện sức khỏe.

5. Những lưu ý chế biến khoai tây trong thực đơn giảm cân

Không thể phủ nhận những lợi ích tuyệt vời của khoai tây trong việc hỗ trợ giảm cân hoặc kiểm soát cân nặng. Tuy nhiên, trong quá trình lựa chọn khoai tây để giảm cân bạn nên lưu ý những vấn đề sau đây để đem lại hiệu quả tốt nhất:

khoai tây chiên chứa bao nhiêu calo
Lưu ý chế biến khoai tây trong thực đơn giảm cân
  • Chỉ chọn những củ khoai tây còn tươi và không mọc mầm, những củ khoai tây đã mọc mầm chứa rất nhiều độc tố gây hại cho sức khỏe
  • Khi chế biến xong nên ăn ngay, tránh ăn khoai tây đã để lâu vì dễ gây ra tình trạng tiêu chảy và lúc này dưỡng chất cũng không còn nữa.
  • Để kiểm soát được lượng calo nạp vào cơ thể, bạn nên lựa chọn những món khoai tây luộc, hấp hoặc nướng và hạn chế ăn khoai tây chiên, xào vì rất dễ gây tăng cân.
  • Nếu cảm thấy khoai tây luộc hay hấp khó ăn bạn nên thêm một ít muối thay vì thêm đường vào tránh những tác dụng ngược không mong muốn.
  • Không nên ăn quá nhiều khoai tây trong vòng một tuần, bạn chỉ nên ăn khoai tây tối đa 3 lần/tuần và kết hợp với các thực phẩm giảm cân khác.

>> Xem thêm:

Trên đây là toàn bộ những thông tin liên quan đến câu hỏi khoai tây chiên bao nhiêu calo và những cách chế biến giúp bạn có được một vóc dáng mơ ước. Chúc bạn giảm cân thành công nhé!

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều