Sức khỏe giấc ngủ

Mít sấy bao nhiêu calo? Ăn mít sấy có tốt cho sức khỏe không? 

CẬP NHẬT 25/11/2022 | BỞI Tôn Vân

Bạn có biết rằng mít là một loại siêu thực phẩm? Với các đặc tính độc đáo và linh hoạt, nó được biết đến để tăng cường sức khỏe và giúp ngăn ngừa một số bệnh lý, bao gồm cả ung thư. Mít là một loại trái cây được trồng ở các vùng nhiệt đới trên thế giới. Mít đặc biệt ngọt hơn sau khi sấy khô và sẽ không làm mất các giá trị dinh dưỡng trong trái cây sống. Vậy mít sấy bao nhiêu calo và ăn mít sấy có tốt cho sức khỏe không? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây. 

1. Mít sấy bao nhiêu calo? 

Với một miếng mít sấy khoảng 13,33g chứa hàm lượng dinh dưỡng là: 

  • Tổng calo: 43.3kcal
  • Carbs (Tinh bột): 10.7g
  • Đường: 7.3g
  • Calcium: 6.7 mg
  • Iron: 0.2 mg
  • Sodium: 26.7 mg
  • Vitamin A: 10 mcg
  • Vitamin C: 2 mg.
mít sấy bao nhiêu calo
Mít sấy bao nhiêu calo?

2. Lợi ích khi ăn mít sấy

Khi ăn mít sấy với lượng vừa phải, nó sẽ đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Trong đó có thể kể đến một số lợi ích như:

2.1. Bảo vệ sức khỏe của bạn

Mít có chứa nhiều chất chống oxy hóa mạnh mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm giảm nguy cơ mắc một số bệnh. Dưới đây là tổng quan về các chất chống oxy hóa có nhiều nhất trong mít:

  • Vitamin C: Mít có chứa một lượng lớn vitamin C, có thể giúp ngăn ngừa chứng viêm có thể dẫn đến các bệnh mãn tính như bệnh tim và ung thư.
  • Carotenoid: Carotenoid đã được chứng minh là giúp giảm viêm và giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính khác nhau, chẳng hạn như bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh tim.
Mít có chứa nhiều chất chống oxy hóa
Mít có chứa nhiều chất chống oxy hóa mạnh mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe
  • Flavanones: Flavanones chứa các đặc tính chống viêm có thể giúp giảm lượng đường trong máu, huyết áp và cân bằng mức cholesterol. Đây đều là những yếu tố quan trọng trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh tim.

Bạn cũng ít có nguy cơ mắc các bệnh về tim hơn vì trong mít có hàm lượng kali cao cùng với các đặc tính khác bảo vệ tim khỏi bệnh tật.

2.2. Chứa nhiều chất xơ, ít đường, giúp kiểm soát đường trong máu

Mít có một số đặc tính có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Nó có chỉ số đường huyết (GI) khá thấp. GI là thước đo lượng đường trong máu của bạn tăng như thế nào sau khi ăn một loại thực phẩm. Điều này được cho là do chất xơ mà nó cung cấp, giúp làm chậm quá trình tiêu hóa và giúp ngăn ngừa sự tăng đột biến của lượng đường trong máu.

mít sấy khô bao nhiêu calo
Mít sấy có tác dụng kiểm soát đường trong máu

Chế độ ăn uống bao gồm nhiều thực phẩm có GI thấp đã được chứng minh là hữu ích để thúc đẩy kiểm soát lượng đường trong máu. Hơn nữa, mít cung cấp một số protein, có thể giúp ngăn ngừa lượng đường trong máu tăng quá nhanh sau bữa ăn.

Những tác dụng này được cho là do hàm lượng chất chống oxy hóa flavonoid trong mít, được biết đến với khả năng thúc đẩy lượng đường trong máu cân bằng.

Mặc dù kết quả từ những nghiên cứu này đầy hứa hẹn, nhưng cần có thêm nhiều nghiên cứu về những người ăn mít sấy để xác nhận những lợi ích này.

2.3.Chứa nhiều vitamin và khoáng chất

Ăn mít sấy là một cách tuyệt vời và hoàn toàn để cung cấp năng lượng cho một ngày của bạn. Điều này là do các khoáng chất, chất dinh dưỡng thực vật, chất điện giải, chất xơ, vitamin, protein, glucose và sucrose, trong số các chất dinh dưỡng phong phú khác được tìm thấy trong mít. 

Mít sấy giàu Vitamin A, C và D cũng như canxi và sắt, rất tốt trong việc chống loãng xương và tăng cường mật độ xương do hàm lượng kali cao.

2.4. Cải thiện tốc độ lão hóa

Mít được biết là có đặc tính chống lão hóa mạnh mẽ. Các chất chống oxy hóa và chất dinh dưỡng lành mạnh trong mít sấy có vai trò khá quan trọng trong việc làm chậm quá trình lão hóa. 

Điều này là do vitamin C giúp tăng cường khả năng miễn dịch cũng như loại bỏ các độc tố trong cơ thể, giữ cho làn da của bạn luôn tươi sáng. Ăn các loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa như mít sấy là một món ăn ngon miệng để hỗ trợ một lối sống lành mạnh.

100g mít sấy chứa bao nhiêu calo
Mít sấy chứa chất chống oxy hóa giúp chống lại lão hóa

2.5. Chăm sóc mắt tự nhiên

Mít cũng bảo vệ đôi mắt của bạn khỏi tia UV có hại và cải thiện thị lực của bạn. Nó củng cố lớp màng bảo vệ trên giác mạc, ngăn ngừa nhiễm trùng mắt do vi rút và vi khuẩn. LuteinZeaxanthin – các đặc tính được tìm thấy trong mít, hoạt động như một loại kem chống nắng tự nhiên cho mắt của bạn. Đồng thời nó cũng giúp cải thiện thị lực trong điều kiện ánh sáng yếu và mờ cũng như hạn chế chứng quáng gà.

3. Một số rủi ro khi ăn mít sấy

Mặc dù mít sấy an toàn cho hầu hết mọi người, nhưng một số người có thể cần hạn chế hoặc tránh ăn mít sấy. Một số người bị dị ứng với nó, đặc biệt là những người bị dị ứng với phấn hoa bạch dương.

Hơn nữa, do khả năng làm giảm lượng đường trong máu, những người mắc bệnh tiểu đường có thể cần phải thay đổi liều lượng thuốc nếu họ ăn loại trái cây này thường xuyên.

Ăn mít sấy gây tăng cân
Ăn mít sấy với lượng lớn có thể khiến bạn bị thừa cân, béo phì

Ngoài ra, ăn mít sấy với lượng lớn có thể khiến bạn bị thừa cân, béo phì do trong mít sấy chứa hàm lượng đường lớn hơn so với mít tươi thông thường. Chưa kể, một số thương hiệu sản xuất mít sấy không an toàn, mất vệ sinh và không rõ nguồn gốc xuất xứ sẽ khiến bạn gặp phải một số vấn đề về đường tiêu hóa. Do vậy, hãy chọn những nhãn hiệu uy tín và được chứng nhận an toàn trên thị trường. 

Tuy nhiên, tiêu thụ mít sấy chưa bao giờ được báo cáo là gây ra bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào và nó an toàn cho hầu hết mọi người.

4. Ăn mít sấy thế nào là đúng cách? 

Nếu bạn vẫn muốn ăn mít sấy nhưng lại không muốn bị tăng cân thì hãy lưu ý một số điều như sau:

Không nên ăn quá nhiều mít sấy
Không nên ăn quá nhiều mít sấy một ngày
  • Không ăn quá nhiều mít sấy. Mỗi ngày bạn chỉ nên ăn khoảng 50g 
  • Nên ăn mít sấy kết hợp cùng nhiều loại trái cây khác
  • Cần có chế độ ăn uống kết hợp với chế độ tập luyện thể thao tiêu hao năng lượng 
  • Chia nhỏ khẩu phần ăn thành nhiều bữa nhỏ để tạo cảm giác ăn nhiều hơn lượng thực phẩm đã dung nạp.

5. Cách làm mít sấy tại nhà

Nếu bạn không muốn mua các gói mít sấy ngoài tạp hóa hay siêu thị với nhiều chất bảo quản, thì hãy tham khảo ngay một số cách làm mít sấy đơn giản tại nhà như sau:

5.1. Làm mít sấy bằng lò nướng

Nguyên liệu: 

  • Mít: 1kg
  • Chanh: 1 quả
  • Dầu ăn: 1 ít
  • Đường/muối: 1 ít

Dụng cụ: Lò nướng, dao, thìa, đũa, thau

Cách thực hiện: 

  • Sơ chế mít: 

Mít khi mua về dùng dao tách ra từng múi. Loại bỏ hạt mít và cắt đôi múi mít. Nếu múi mít to thì có thể cắt làm 3-4 miếng. 

Để nhựa mít không dính vào tay thì bạn hãy thoa một chút dầu ăn vào bao tay trước khi bóc hoặc mua mít đã bóc sẵn. 

Tách riêng hạt mít
Tách riêng hạt mít và cắt mít thành hai miếng nhỏ
  • Ngâm mít

Chuẩn bị một thau nước với hai thìa cà phê đường và 1 thìa cà phê muối cùng 1 thìa cà phê nước cốt chanh, khuấy đều cho tan hoàn toàn. 

Cho hết mít đã bóc vào ngâm khoảng 15-20 phút, sau đó vớt ra để ráo. 

  • Sấy mít

Mít khi đã ráo chia thành 2-3 phần để tiến hành sấy. Dùng giấy nến lót vào khay và xếp mít vào. Sấy mít trong khoảng 1 tiếng với 130 độ C. Sau đó, dùng đũa lật mặt mít và tiếp tục sấy trong 30 phút ở 100 độ C. 

Nếu sau thời gian này mà mít chưa khô hoặc giòn thì có thể sấy thêm 15-20 phút ở 110 độ C. 

Sấy mít trong lò nướng
Sấy mít trong lò nướng

5.2. Làm mít sấy bằng chảo

Nguyên liệu: 

  • Mít: 500g
  • Chanh: 2 quả
  • Đường: 150g
  • Muối: 1 thìa cà phê

Dụng cụ: Bạn nên sử dụng chảo gang hoặc chảo dày để mít không bị cháy do nhiệt quá nóng. Và nên dùng chảo sâu lòng để hạn chế mít bị văng ra ngoài. 

Cách thực hiện: 

  • Sơ chế mít: Thực hiện như cách ở trên
  • Ngâm mít: 

Chuẩn bị 1 thau nước sạch với 1 thìa cà phê muối, 50g đường và nước cốt hai quả chanh. Ngâm mít đã tách vào dung dịch khoảng 10-15 phút. Sau đó vớt ra để ráo. 

  • Sấy mít

Để mít thật ráo và chia làm 2-3 phần. Bắc chảo lên bếp và làm nóng chảo bằng lửa lớn. Hạ lửa nhỏ và cho phần mít vào. Xào sơ mít khoảng 3 phút cho bề mặt se lại và cho nốt phần đường còn lại vào và tiếp tục trộn đều. 

Xào đến khi mít bay hết hơi nước và đạt độ khô, giòn như mong muốn. Lưu ý để lửa nhỏ trong suốt quá trình để tránh làm cháy mít. 

Sấy mít bằng chảo gang
Sấy mít bằng chảo gang sâu lòng

5.3. Làm mít sấy bằng nồi chiên không dầu 

Chuẩn bị: 

  • Mít: 500g
  • Chanh: 3 quả
  • Muối: 1 thìa canh

Cách thực hiện: 

  • Sơ chế mít: Thực hiện bóc và tách mít như cách 1
  • Ngâm mít: 

Chuẩn bị một chậu nước lạnh với 1 thìa canh muối và 1 thìa canh nước cốt chanh, khuấy đều. Cho phần mít đã bóc vào, ngâm khoảng 10-15 phút để mít hết nhựa. Sau đó lấy mít ra và để ráo. 

  • Sấy mít: 

Mít sau khi để ráo chia làm 2-3 phần để sấy nhanh hơn. Xếp mít vào nồi chiên không dầu và điều chỉnh 130 độ C. Sấy trong khoảng 30 phút. Sau đó lật mặt và điều chỉnh xuống 100 độ C, tiếp tục sấy trong 30 phút nữa. 

Độ chín của mít sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến thời gian sấy khô. Do vậy, sau khi hết thời gian mà mít chưa khô và giòn thì hãy sấy thêm khoảng 20-30 phút nữa để đạt được thành quả như mong muốn. 

sấy mít bằng nồi chiên không dầu
Xếp đều mít để tiến hành sấy trong nồi chiên không dầu

XEM THÊM: 100g granola bao nhiêu calo? Sử dụng granola có gây béo hay không?

7. Kết luận

Trên đây là những giải đáp cho thắc mắc “Mít sấy bao nhiêu calo? và ăn mít sấy có tốt cho sức khỏe không.” Mít sấy đem lại nhiều lợi ích, giúp phòng ngừa một số bệnh tật và bảo vệ sức khỏe của bạn. Tuy nhiên, hãy ăn với lượng vừa phải để đem lại hiệu quả tốt nhất. 

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân