Sức khỏe giấc ngủ

Rau chân vịt là gì? Ăn rau chân vịt có tác dụng thế nào đối với sức khỏe?

CẬP NHẬT 13/06/2022 | BỞI Hương Lăng

Rau chân vịt hay còn được là cải bó xôi, đây là một loại rau có giá trị dinh dưỡng cao, có nguồn gốc từ các nước Châu u. Hiện nay, rau chân vịt rất phổ biến trong bữa cơm hàng ngày của người Việt. Vậy tác dụng của rau chân vịt là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết này!

Tìm hiểu về rau chân vịt
Tìm hiểu về rau chân vịt

1. Rau chân vịt là rau gì?

Rau chân vịt (cải bó xôi) là loại rau thuộc họ rau dền, đã từng được trồng ở Ba Tư cách đây hàng nghìn năm, sau đó du nhập về Trung Quốc cách đây khoảng 1.500 năm. Vài năm sau đó, loại rau này được mang đến Châu u và nhanh chóng có mặt trong thực đơn món ăn ngon.

Theo đó, rau chân vịt là loại rau ăn lá giàu khoáng chất như kali, kẽm, magie, sắt, canxi… cùng một số loại vitamin như folate, niacin, vitamin A, B6, C. K, B1, B2 cùng nhiều vitamin thiết yếu khác. Do đó, bạn có thể sử dụng chúng để chế biến những món ăn như salad, xào, nấu canh, chiên trứng…

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), trong 100g rau chân vịt sẽ chứa 28,1µg vitamin C, đáp ứng 34% nhu cầu khuyến nghị hàng ngày của loại vitamin này. Hiện nay, rau chân vịt được bào chế ở dưới dạng thực phẩm bổ sung, song nó vẫn sử dụng rộng rãi chủ yếu như một loại rau.

Cải bó xôi là gì
Rau chân vịt hay còn được gọi là cải bó xôi

2. Ăn rau chân vịt có tác dụng gì?

2.1. Ăn rau chân vịt ngăn ngừa nguy cơ tiểu đường

Acid folic là một chất được tìm thấy trong thành phần của rau chân vịt. Đây là chất có cơ chế giống như chất oxy hóa, từ đó làm hạn chế nguy cơ tăng đường huyết, đồng thời tăng độ nhạy insulin. Do đó, rau chân vịt được cho là rất tốt với bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường.

Ngoài ra, theo một số nghiên cứu khác, acid alpha lipoic còn làm giảm nguy cơ mắc bệnh thần kinh ngoại biên. Tuy nhiên, dưỡng chất này thường dùng để tiêm tĩnh mạch, Để chắc chắn công dụng khi sử dụng thực phẩm này vẫn cần có thêm nhiều nghiên cứu.

Tác dụng của rau chân vịt
Tác dụng của rau chân vịt giúp ngăn ngừa tiểu đường

2.2. Rau chân vịt bổ sung chất chống oxy hóa cho cơ thể

Loại rau chân vịt chứa hàm lượng dinh dưỡng xanh cùng những chất chống oxy hóa rất tốt cho cơ thể. Nhờ đó mà những hội chứng như ung thư tuyến tiền liệt, ung thư phổi, ung thư gan… có thể hạn chế tối đa.

Theo một số nghiên cứu gần đây cũng chứng minh được tác dụng phòng chống ung thư của cải bó xôi. Khi ăn vào cơ thể không chịu ảnh hưởng của loại acid amin xuất hiện ở nhiệt độ cao, nhờ đó mà nguy cơ ung thư giảm đáng kể.

2.3. Bệnh hen suyễn có thể điều trị bằng rau chân vịt

Trên nghiên cứu đã cho thấy bệnh nhân hen suyễn từ 6 đến 18 tuổi có phản ứng tích cực khi ăn rau chân vịt. Trong đó, nguyên nhân chính là nằm ở nguồn beta caroten dồi dào mà cải bó xôi cung cấp cho cơ thể.

Rau chân vịt có tác dụng gì
Rau chân vịt có thể điều trị bệnh hen suyễn

2.4. Người huyết áp cao nên ăn rau chân vịt

Hàm lượng kali trong loại rau này khá dồi dào, có thể trung hòa muối trong cơ thể, nhờ vậy mà nguy cơ tăng huyết áp cũng được hạn chế tối đó. Hơn nữa, folate trong thành phần của rau có thể giúp thư giãn cơ thể. Nhờ đó, sự căng thẳng áp lực lên các thành mạch máu được giảm, khí huyết lưu thông khiến chỉ số huyết áp cơ thể được giữ ổn định.

2.5. Cải thiện chức năng của xương

Cải bó xôi được mệnh danh là loại rau dinh dưỡng, trong đó nguồn vitamin K dồi dào sẽ nâng cao chức năng và độ chắc khỏe của xương. Thêm vào đó, sự có mặt của một số vi chất tốt cho xương như kẽm, mangan… Vậy nên ăn rau chân vịt thường xuyên sẽ giúp hạn chế nguy cơ loãng xương. Đồng thời răng cũng được bảo vệ tốt hơn.

2.6. Ăn rau chân vịt cải thiện chức năng của hệ tiêu hóa

Rau chân vịt cũng giống những loại rau xanh lá đậm, chứa một hàm lượng chất xơ vừa đủ cho cơ thể. Nhờ vậy những bệnh về tiêu hóa luôn được kiểm soát và cải thiện tốt nhất.

Món ngon từ rau chân vịt
Món ngon được chế biến từ rau chân vịt

2.7. Rau chân vịt là thực phẩm làm đẹp da từ sâu bên trong

Các thành phần dinh dưỡng của rau chân vịt rất đa dạng. Nhờ nguồn vitamin cùng khoáng chất trong rau dồi dào, khi sử dụng thường xuyên sẽ giúp làn da trở nên sáng khỏe đều màu. Đồng thời, mái tóc cũng trở nên chắc khỏe từ gốc, hạn chế gãy rụng.

Bên cạnh vị chất và diệp lục từ màu xanh của lá sẽ không thể bỏ qua sắt mà loại rau này cung cấp. Sắt là một trong những chất có tác dụng tốt cho mọi hoạt động cơ thể, tăng sức đề kháng cho thần kinh trung ương. Nhờ đó, làn da được bảo vệ tốt hơn khi bị tia cực tím tấn công.

2.8. Sử dụng rau chân vịt giúp nâng cao thị lực

Có một số nghiên cứu cho rằng beta caroten là nguyên nhân giúp cho rau chân vịt có khả năng cải thiện thị lực. Thêm vào đó là nguy cơ như viêm loét giác mạc hay khô mắt cũng được cải thiện đáng kể.

2.9. Ăn rau chân vịt hỗ trợ chữa bệnh thoái hóa điểm vàng

Thoái hóa điểm vàng là một trong những bệnh lý về mắt nghiêm trọng. Do đó, khi ăn rau chân vịt cùng các chất chống oxy hóa sẽ giúp nâng cao hệ miễn dịch, cải thiện chức năng mắt của cơ thể. Từ đó giảm tối đa nguy cơ mắc các bệnh về mắt.

Bổ sung rau chân vịt trong thực đơn dinh dưỡng hàng ngày
Bổ sung rau chân vịt trong thực đơn dinh dưỡng hàng ngày

2.10. Dưỡng chất trong rau chân vịt hạn chế nguy cơ mắc đục thủy tinh thể

Không chỉ hỗ trợ điều trị thoái hóa điểm vàng, sử dụng rau chân vịt làm thực phẩm còn giảm nguy cơ mắc phải đục thủy tinh thể. Cơ chế của rau chân vịt là nguồn chất chống oxy hóa dồi dào cản trở sự vận động của các gốc tự do.

2.11. Cải thiện chức năng hệ thần kinh

Trong một số nghiên cứu về chức năng của rau chân vịt đối với hệ thần kinh, cho thấy rau này có thể làm giảm tối đa nguy cơ mắc chứng alzheimer. Các hội chứng suy nhược thần kinh cũng được cải thiện khi ăn rau chân vịt. Tuy nhiên, loại rau này vẫn cần được nghiên cứu thêm để tìm ra nhiều ứng dụng cải thiện chức năng hệ thần kinh.

2.12. Hội chứng rối loạn khả năng đông máu sẽ được giảm tải

Hội chứng máu khó đông rất nguy hiểm đối với sức khỏe, khi ăn rau chân vịt, các vitamin K sẽ sản sinh ra chất mang tên prothrombon. Đây là chất hỗ trợ quá trình làm đông máu xảy ra nhanh hơn, đồng thời kích thích chức năng gan hoạt động tốt hơn.

Rau chân vịt sử dụng thế nào
Rau chân vịt hỗ trợ điều trị hội chứng rối loạn đông máu

2.13. Rau chân vịt cung cấp dưỡng chất cho cơ

Cơ bắp đóng vai trò quan trọng trong điều khiển mọi hoạt động của cơ thể. Để cải thiện tốt chức năng của cơ bắp thì rau chân vịt là thực phẩm không thể thiếu trong thực đơn dinh dưỡng mỗi ngày.

2.14. Rau chân vịt góp phần sản sinh acid amin tốt cho cơ thể

Khi ăn rau chân vịt, cơ thể sẽ tiết ra những loại acid amin tích cực. Nhờ vậy mà các vận động của cơ thể được đảm bảo duy trì tốt hơn. Đồng thời, khả năng trao đổi chất cũng diễn ra nhanh hơn, khiến cho cảm giác thèm ăn được cải thiện. Nhờ vậy, rau chân vịt cũng được sử dụng cho mục đích giảm cân.

2.15. Phòng chống viêm loét từ sâu bên trong

Viêm loét dạ dày luôn là nỗi lo của những người mắc bệnh dạ dày. Tuy nhiên, theo công bố gần đây, ăn rau chân vịt có thể góp phần cải thiện tình trạng này. Bên cạnh đó, tình trạng viêm nhiễm khác cũng có thể được điều trị.

2.16. Hạn chế nguy cơ xơ vữa động mạch

Xơ vữa động mạch là hiện tượng xuất hiện do xơ cứng động mạnh gây ra. Chúng là nguyên nhân dẫn đến bệnh lý tim mạch nguy hiểm, có thể dẫn đến tử vong. Khi ăn rau chân vịt, cholesterol và chất béo trong máu sẽ được giảm khiến nguy cơ xuất hiện biến chứng giảm.

Rau chân vịt hạn chế nguy cơ xơ vữa động mạch
Rau chân vịt hạn chế nguy cơ xơ vữa động mạch

2.17. Bà bầu ăn rau chân vịt rất tốt cho thai nhi

Thai nhi đặc biệt là 3 tháng đầu của thai kỳ rất cần được bổ sung acid folic nhằm tránh dị tật ống thần kinh. Đồng thời, vitamin và dưỡng chất cũng sẽ giúp thai phụ giảm ốm nghén hơn. Sau khi ăn rau chân vịt còn cung cấp thêm dinh dưỡng vào sữa mẹ hỗ trợ cho bé mau lớn và phát triển toàn diện.

2.18. Rau chân vịt có khả năng giảm viêm hiệu quả

Viêm khớp dạng thấp, gout đều có thể thuyên giảm khi người bệnh duy trì thói quen ăn rau chân vịt. Tính kháng viêm tự nhiên của rau sẽ tác động vào sâu bên trong giúp tình trạng viêm được hạn chế và không lan rộng.

2.19. Nguồn dinh dưỡng từ rau chân vịt thích hợp cho sự phát triển của trẻ nhỏ

Trẻ nhỏ luôn được khuyến khích sử dụng rau chân vịt để bổ sung nguồn dinh dưỡng dồi dào. Những chất này giúp bé phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ trong những năm tháng đầu đời.

Ở tuổi trưởng thành, nhu cầu dinh dưỡng ngày càng tăng cao, rau chân vịt cũng có thể bổ sung cho trẻ đủ lượng chất mà cơ thể cần. Vậy nên có thể tham khảo thêm tư vấn từ bác sĩ sinh dưỡng để cân đối lượng nạp vào cho bé.

Rau chân vịt rất tốt cho sức khỏe trẻ nhỏ
Rau chân vịt rất tốt cho sức khỏe trẻ nhỏ

Xem thêm: Thông tin hấp dẫn: Ăn rau diếp cá có tác dụng gì?

Trên đây là những thông tin hữu ích về rau chân vịt và những tác dụng từ loại rau này mang đến cho sức khỏe. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm kiến thức để từ đó chăm sóc sức khỏe của mình và những người thân yêu thật tốt.

Nguồn tham khảo: https://www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/dinh-duong/rau-chan-vit-co-tac-dung-gi/

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng