Sức khỏe giấc ngủ

Rau thì là có chất dinh dưỡng gì? Lợi ích sức khỏe của rau thì là 

CẬP NHẬT 05/01/2023 | BỞI Hương Lăng

Trong thế giới ẩm thực, rau thì là vừa là một loại thảo mộc, vừa là gia vị để tăng thêm hương vị cho những món ăn. Chưa dừng lại đó, loại rau này còn được dùng để chữa bệnh khác nhau, bao gồm những bệnh về vấn đề tiêu hoá, đau bụng ở trẻ sơ sinh hay hôi miệng. Vậy rau thì là có chất dinh dưỡng gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết ở ngay dưới đây!

Tìm hiểu rau thì là có chất dinh dưỡng gì?
Tìm hiểu rau thì là có chất dinh dưỡng gì?

1. Rau thì là có chất dinh dưỡng gì? 

Thì là tươi thường có rất ít calo, lại là một nguồn cung cấp dưỡng chất thiết thiết yếu cho cơ thể như vitamin và khoáng chất. Theo đó, một chén 9gram thì là tươi sẽ cung cấp: 

  • Calo: 4
  • Vitamin C: 8% giá trị hàng ngày
  • Mangan: 5% giá trị hàng ngày
  • Vitamin A: 4% giá trị hàng ngày
  • Folate: 3% giá trị hàng ngày
  • Sắt: 3% giá trị hàng ngày.

Trong đó, vitamin A là dưỡng chất thiết yếu rất quan trọng giúp duy trì thị lực, hỗ trợ hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Chúng đóng vai trò quan trọng đối với sức khoẻ sinh sản ở nam và nữ giới. 

Trong khi đó, vitamin C cũng quan trọng đối với hệ thống miễn dịch của bạn, giúp giữa lành vết thương, tăng cường trao đổi chất. Hơn nữa, vitamin C cũng là một chất chống oxy hóa mạnh, giúp bảo vệ tế bào, chống lại ảnh hưởng của gốc tự do. 

Bên cạnh đó, rau thì là cũng chứa nguồn mangan dồi dào, hỗ trợ hoạt động bình thường cho não bộ, hệ thần kinh và giúp chuyển hoá đường, chất béo. 

Thì là cung cấp nhiều dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể
Thì là cung cấp nhiều dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể

2. 10 Lợi ích về sức khỏe từ rau thì là

2.1. Giàu chất chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa là hợp chất tự nhiên giúp bảo vệ những tế bào chống lại ảnh hưởng gây ra bởi các phân tử không ổn định, được gọi là gốc tự do. Sử dụng loại thực phẩm giàu chất chống oxy hoá có tác dụng giúp giảm viêm mãn tính, ngăn ngừa hoặc thậm chí chữa một số bệnh như bệnh tim, Alzheimer, viêm khớp dạng thấp, một số dạng của ung thư. 

Trong lá và hạt của loại cây này cũng được ghi nhận là giàu một số hợp chất có đặc tính chất chống oxy hoá, đó là: 

  • Flavonoid: Hợp chất thực vật này liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ cùng một số dạng ung thư. Đồng thời, chúng có vai trò quan trọng đối với sức khỏe não bộ. 
  • Tannin: Tannin có đặc tính chống oxy hóa mạnh và kháng khuẩn.
  • Nguồn vitamin C dồi dào trong thì là cũng có đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ.
Rau thì là có công dụng gì
Rau thì là rất giàu chất chống oxy hoá

2.2. Có lợi cho sức khỏe tim mạch

Bệnh tim là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trên toàn thế giới, trong khi đó Flavonoid tìm thấy trong thì là đã được chứng minh bảo vệ sức khỏe của tim mạch, do có đặc tính chống oxy hóa cao và khả năng chống viêm mạnh mẽ.

Chưa dừng lại đó, một nghiên cứu trên động vật cho thấy chiết xuất từ loại cây này có tác dụng hạ cholesterol và triglyceride. 

2.3. Hỗ trợ giảm lượng đường trong máu

Lượng đường ở trong máu cao kéo dài sẽ dẫn đến tình trạng kháng insulin, hội chứng chuyển hoá và tiểu đường tuýp 2. Trong khi đó, loại rau này được chứng minh có tác dụng tốt trong việc hạ đường huyết. Một số nghiên cứu trên động vật mắc loại bệnh này đã cho thấy sự cải thiện đáng kể về lượng đường trong máu lúc đói khi được bổ sung chiết xuất rau thì là hàng ngày. Dù vậy những nghiên cứu hiện nay vẫn còn hạn chế. 

2.4. Cải thiện hệ hô hấp 

Súc miệng bằng dầu làm từ hạt thì là có thể làm long đờm trong phổi, giảm ho hoặc đau họng. Do đó, một ngày súc miệng khoảng 1 đến 1,5 thìa cà phê dầu thì là sẽ làm giảm những triệu chứng của bạn. 

Sử dụng rau thì là giúp cải thiện hệ hô hấp
Sử dụng rau thì là giúp cải thiện hệ hô hấp

2.5. Giảm đau bụng kinh

Một nghiên cứu mới đây tiến hành tại Iran đã chỉ ra rằng, tinh chất cây thì là phối hợp với vitamin E sẽ làm giảm đáng kể tình trạng đau bụng kinh. Tinh chất loại cây này thậm chí còn hiệu quả hơn việc sử dụng thuốc giảm đau ở những đối tượng nghiên cứu. 

2.6. Làm lành vết thương và vết côn trùng đốt

Trong y học cổ truyền, cây thì là là một loại cây truyền thống được sử dụng để làm lành những vết thương hoặc vết cắn có độc, cũng như để loại bỏ chất độc. Đó là bởi vì tinh dầu thì là có một số thành phần có thể kích thích liền da, làm liền vết thương sâu bên trong. 

2.7. Tăng ham muốn

Trong dân gian, thì là sẽ được dùng như một chất kích thích tình dục. Tuy nhiên, chưa có nhiều nghiên cứu chứng minh được điều này.  

2.8. Dùng làm xà phòng, nước hoa

Thì là có thể chưng cất được tạo ra một loại dầu dễ bay hơi. Loại dầu này thường có mùi thơm dễ chịu và dễ dàng hấp thu vào da. Theo đó, đây là một nguyên liệu lý tưởng để sản xuất xà phòng và nước hoa. Hơn nữa, thì là cũng có một hương vị dễ chịu và thường dùng để làm giảm bớt mùi vị của thuốc lá. 

2.9. Chữa bệnh tả

Những nghiên cứu khoa học gần đây đã chỉ ra rằng những loại gia vị thông thường, bao gồm cả thì là và ớt sẽ có tác dụng chống lại bệnh tật, làm chậm quá trình phát triển một số loại vi khuẩn nhất định có liên quan đến bệnh tả. 

2.10. Kích thích tiết sữa ở các bà mẹ

Thì là chứa thành phần giống như estrogen, nó sẽ kích thích việc tiết sữa ở dê, được nhà nghiên cứu tin rằng, cũng có tác dụng tương tự so với phụ nữ. 

Việc sử dụng thì là để làm tăng tiết sữa sử dụng từ nhiều thế kỷ, đến nay, nhiều bà mẹ vẫn dùng các loại trà thảo mộc dựa trên cây thì là để tăng tiết sữa. 

Sử dụng rau thì là kích thích tiết sữa mẹ
Sử dụng rau thì là kích thích tiết sữa ở các bà mẹ

2.11. Dầu thì là làm giảm hội chứng quấy khóc ở trẻ sơ sinh

Hội chứng quấy khóc là tình trạng mà trẻ mới sinh khóc, không nguôi kéo dài trong nhiều giờ liền. Nguyên nhân của hội chứng này vẫn chưa được làm rõ nhưng hội chứng này sẽ khiến cha mẹ, người trông trẻ cảm thấy rất áp lực. 

Theo một nghiên cứu tại Nga đã chỉ ra rằng, dầu làm từ hạt của cây thì là có thể làm giảm cường độ khóc của trẻ, được đo lường bằng thời gian khóc giảm tới 1/4/.

3. Một số tác dụng phụ khi sử dụng rau thì là 

Rau thì là khá an toàn, nhưng trong một số trường hợp, nó sẽ gây ra phản ứng nôn mửa, tiêu chảy, ngứa miệng, sưng đỏ ở lưỡi, sưng họng. Phụ nữ mang thai và cho con bú không nên dùng tinh dầu chiết xuất từ cây thì là, vì các nghiên cứu về sự an toàn của chúng còn hạn chế. 

4. Sử dụng rau thì là như thế nào?

Dưới đây là một số cách để thêm thì là tươi vào món ăn chế biến, đó là: 

  • Sử dụng rau thì là để một món trang trí
  • Rắc lên trên món salad, nước sốt
  • Sử dụng rau để tăng thêm hương vị cho món cá, thịt cừu hoặc trứng.
  • Thêm vào bánh mì nướng.

Bên cạnh đó, thì là khô cũng sử dụng để tăng thêm hương vị cho món nước chấm, nước sốt, khoai tây, thịt gà hoặc salad cá ngừ. 

Hạt thì là được sử dụng toàn bộ hoặc nghiền nạt và thêm vào bánh mì, súp hoặc những món rau. 

Hướng dẫn cách sử dụng rau thì là
Sử dụng rau thì là kích thích tiết sữa mẹ

5. Cách bảo quản rau thì là 

Tốt nhất là nên sử dụng rau thì là tươi, bạn có thể bảo quản chúng ở trong tủ lạnh. Nếu để trong ngăn mát tủ lạnh thì sẽ sử dụng trong vòng 1 tuần. 

Nếu muốn trữ đông thì bạn nên rửa sạch, bọc chúng lại trong một chiếc khăn giấy, sau đó đặt vào một túi zip và đặt trong tủ đông. Bạn có thể bảo quản trong tủ đông trong vòng 6 tháng. 

Trên đây là những thông tin hữu ích về rau thì là có chất dinh dưỡng gì cùng những lợi ích sức khoẻ mà loại rau này mang đến cho người sử dụng. Chúc bạn có giây phút thư giãn tuyệt vời!

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng