Chuyện quanh ta

Rau húng quế có tác dụng gì đối với sức khỏe?

CẬP NHẬT 05/01/2023 | BỞI Hương Lăng

Rau húng quế là một loại gia vị rất thông dụng trong gian bếp của gia đình Việt. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ về công dụng của chúng. Đừng bỏ lỡ tìm hiểu rau húng quế có tác dụng gì đối với sức khỏe ở ngay dưới đây!

1. Đặc điểm của rau húng quế

Rau húng quế còn được gọi với nhiều tên gọi khác như é quế, húng chó, rau é tía, hương thái… Theo đó, loại rau này có tên khoa học là Ocimum basilicum, thuộc họ Hoa môi Lamiaceae. Chúng có mùi thơm được miêu tả tương tự tiểu hồi cần hay cam thảo tây, hơi cay, ổn định hơn húng ngọt khi nấu ở dưới nhiệt độ cao trong thời gian dài. 

Đây là một loại cây dạng thân thảo, sinh sống quanh năm, trên thân cây nhẵn và đôi khi có lông, thường sẽ phân cành ngay từ dưới gốc và cao từ 50 đến 60cm. Lá cây mọc đối có cuống, phiến thuôn dài, cây có màu xanh lục hoặc màu tím đen rất nhạt. Hoa nhỏ màu trắng hoặc hơi tía, mọc phân nhánh. Quả cây húng quế chứa hạt màu đen bóng.

Cây húng quế được trồng nhiều ở những nước nhiệt đới, được sử dụng làm gia vị, làm nước uống giải khát và sử dụng trong những bài thuốc đông y. 

Thành phần chủ yếu tìm thấy trong cây là tinh dầu, hàm lượng lớn nhất là khi cây đã ra hoa. 

Đặc điểm của rau húng quế 
Đặc điểm của rau húng quế

2. Rau húng quế có tác dụng gì?

Rau húng quế sẽ có vị cay, tính ấm và mang đến nhiều công dụng cho sức khoẻ, đó là: 

2.1. Chống táo bón

Hạt húng quế có công dụng chống táo bón. Theo đó, cho từ 6 đến 12g hạt vào nước thường hay nước đường, đợi cho chất nhầy nở ra rồi uống. 

2.2. Chữa cảm sốt

Trong trường hợp bị phát sốt do các nguyên nhân như cảm cúm, nhiễm khuẩn hay bị sốt rét có thể sử dụng loại rau này để chữa bệnh. Theo đó, loại cây này có khả năng sát trùng, tiêu diệt nấm mốc và hạ nhiệt. Có thể chữa cảm sốt bằng cách đun sôi húng quế để lấy nước uống.

Trong trường hợp bị sốt cao, nên sắc lá húng quế với bạch đậu khấu trong nửa lít nước, thêm ít đường sau đó sẽ giúp giảm nhiệt độ cơ thể. Đặc biệt loại lá này có thể dùng được cho trẻ em, nếu bị sốt có thể nghiền nát lá rồi cho uống với nước để hạ sốt. 

Cây húng quế chữa cảm sốt rất hiệu quả 
Cây húng quế chữa cảm sốt rất hiệu quả

2.3. Tác dụng chữa ho và long đờm

Nếu để ý sẽ thấy rau húng quế là thành phần của một số thuốc ho và long đờm. Chúng có tác dụng làm giảm ho rõ rệt và tống đờm ra khỏi đường hô hấp. Chỉ cần cho vài lá cây vào ấm nước, đun sôi trong khoảng 5 đến 10 phút, sau đó cho thêm ít muối và sử dụng khi còn ấm. Bạn có thể sử dụng dung dịch này để súc miệng và họng, giúp sát khuẩn, chống viêm, làm giảm đau họng. 

2.4. Chống oxy hoá và phòng ngừa ung thư

Lá húng quế chứa một lượng lớn chất chống oxy hoá, góp phần bảo vệ tế bào của cơ thể. Chất này được chứng minh có tác dụng trong việc bảo vệ nhiễm sắc thể cùng cấu trúc tế bào không bị tổn thương. 

2.5. Rau húng quế có tác dụng giảm đau do viêm khớp 

Thành phần eugenol trong tinh dầu húng quế được chứng minh có công dụng trong việc ngăn chặn hoạt động của enzym cyclooxygenase (COX) gây viêm, cơ chế tương tự như các chất chống viêm NSAID. Vậy nên rau húng quế có thể làm giảm những triệu chứng sưng đau, mang đến nhiều lợi ích cho bệnh nhân viêm khớp. Bạn có thể đun nước lá húng quế uống ở giai đoạn đau để giúp giảm đau nhức do viêm khớp. 

2.6. Giảm nhức đầu

Rau húng quế có công dụng trong việc làm giảm đau đầu và tiền đình. Việc xông hơi bằng tinh dầu húng quế để chữa đau đầu và làm giảm những triệu chứng khác như buồn nôn, chóng mặt. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng đường uống từ lá húng quế. 

Rau húng quế có tác dụng giảm nhức đầu
Rau húng quế có tác dụng giảm nhức đầu

2.7. Tăng cường hệ miễn dịch

Trong rau húng quế rất giàu giá trị dinh dưỡng, vitamin cùng khoáng chất. Khi ăn sống góp phần tăng cường chức năng miễn dịch của cơ thể, bạn nên dùng kết hợp với mật ong để thấy hiệu quả gia tăng rõ rệt. 

2.8. Phòng ngừa và hỗ trợ chữa bệnh đái tháo đường

Trong húng quế có chứa chất giúp hỗ trợ chức năng tế bào beta của tuỵ tạng hoạt động một cách bình thường. Điều này góp phần làm gia tăng sự nhạy cảm insulin, làm giảm đường huyết và có thể hỗ trợ chữa bệnh tiểu đường hiệu quả. 

2.9. Giúp cai thuốc hiệu quả

Những hợp chất chống oxy hóa và cải thiện tình trạng từ rau húng quế giúp chúng trở thành một giải pháp dành cho những ai muốn từ bỏ thuốc lá. Bạn có thể sử dụng chúng bằng cách nhai sống loại rau này mỗi khi muốn hút thuốc lá.

3. Tác dụng phụ của húng quế

Dù mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe người sử dụng nhưng rau húng quế cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ như: 

Một là, gây ngộ độc: Việc sử dụng quá nhiều loại rau này dẫn đến quá liều eugenol – thành phần chính trong húng quế cũng có thể gây độc, ho, thở gấp và lẫn máu vào trong nước tiểu. 

Hai là, hạ đường huyết: Người bị đái tháo đường hay có tiểu sử bị hạ đường huyết khi sử dụng nhiều rau này dẫn đến lượng đường trong máu hạ quá thấp. 

Ba là, gây ảnh hưởng đến mẹ bầu: Phụ nữ mang thai khi ăn quá nhiều húng quế có thể tạo ra các cơn co thắt tử cung, gây biến chứng trong khi sinh, hay ảnh hưởng đến chu kỳ nguyệt.

Bốn là, làm loãng máu

Năm là, nguy cơ ung thư niêm mạc gan

Sáu là, làm chậm quá trình đông máu, tăng xuất huyết. 

Khi sử dụng với liều lượng vừa phải, loại rau này mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ. Tuy nhiên bạn không nên sử dụng chúng cho trẻ em, phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú. Trong cây còn chứa chất estragole gây đột biến khi trẻ sử dụng với liều lượng cao. Do đó, bạn nên cẩn trọng khi sử dụng loại dược liệu này chung với thuốc chữa bệnh tiểu đường hoặc insulin vì chúng sẽ gây hạ đường huyết xuống mức quá thấp. 

Tìm hiểu một số tác dụng rau húng quế
Tìm hiểu một số tác dụng rau húng quế

4. Những món ăn ngon với rau húng quế

Rau húng quế là loại gia vị, thực phẩm ăn kèm mang đến hương vị thơm ngon cho người sử dụng. Trong đó, với đặc sản thịt cầy sẽ không bao giờ có thể thiếu loại rau này, cũng bởi vì vậy mà người xưa gọi húng quế là húng chó, loại rau này được sử dụng rộng rãi để ăn sống. 

Ngoài ra, ở miền Nam chúng ta thường thấy nó xuất hiện trên hầu hết những đĩa rau sống ở các quán ăn, từ bát bún, phở, hủ tiếu, bánh cuốn, bánh ướt… rau sống ăn kèm luôn có sự góp mặt của rau húng quế. 

Bên cạnh những món ăn kể trên, các món ăn như tiết canh ngan, ngan luộc, vịt quay, lòng heo luộc… cũng thường được ăn kèm với rau húng mới chuẩn bị. 

Ngoài ra, khi chế biến món ăn như ức gà tẩm bột chiên giòn, cà tím xào tỏi, tôm xào, cá nục suôn kho, thịt bò xào, tép rang… có thể sử dụng rau húng quế làm gia vị để tăng thêm sự thơm ngon và hấp dẫn.

Món ngon từ lá húng quế
Rau húng quế có thể chế biến thành nhiều món ăn

>>>Đọc thêm: Cây Cam Thảo là gì?

Trên đây là những thông tin hữu ích về rau húng quế có tác dụng gì đối với sức khoẻ và những món ăn ngon từ loại rau này. Chúc bạn có giây phút thư giãn tuyệt vời!

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng