Tình yêu - Gia đình

Bà bầu ăn rau dền được không? Rau dền có tác dụng gì với sức khỏe bà bầu?

CẬP NHẬT 16/06/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Mang thai là một quá trình gian nan, vất vả và cũng vô cùng quan trọng đối với phụ nữ. Trong quá trình này có rất nhiều thực phẩm mà bà bầu cần phải kiêng khem để đảm bảo cho sức khỏe của bản thân lẫn thai nhi. Vậy các bà bầu ăn rau dền được không? Loại ray này có tác dụng như thế nào đối với bà bầu?

bà bầu có ăn được rau dền không
Tìm hiểu bà bầu ăn rau dền được không?

1. Bà bầu ăn rau dền được không?

Trong quá trình mang thai các bà bầu thường phải tìm hiểu kỹ về các loại thực phẩm mà mình được ăn và không được phép ăn để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và thai nhi. Vậy bà bầu ăn rau dền được không? Theo như các chuyên gia về sức khỏe thì rau dền là một rau ngon, giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe bà bầu. Do đó, bà bầu có thể ăn được loại rau này trong suốt quá trình mang thai mà không cần kiêng khem.

2. Rau dền có những tác dụng gì đối với sức khỏe bà bầu?

Các chuyên gia Đông Y chia sẻ rằng, rau dền là một loại rau có vị ngọt, tính mát, đồng thời nó còn giúp làm mát máu và lợi tiểu. Đây là một loại rau tốt cho sức khỏe mà chúng ta cũng như các bà bầu nên bổ sung trong các bữa ăn. 

Rau dền cũng có nhiều loại khác nhau. Ví dụ như loại rau dền đỏ, rau dền trắng, rau dền cơm. Thường loại rau này sẽ được chế biến bằng cách luộc hay nấu canh.

Loại rau này cũng được biết là có chứa hàm lượng lớn vitamin và axit amin rất có lợi đối với cơ thể. Hơn nữa, tại Việt Nam, rau dền rất dễ mua, dễ trồng, ít bị sâu bệnh và giá thành rẻ. Có thể tìm mua được rau dền ở bất kỳ khu chợ hay siêu thị nào. 

Dưới đây là một số tác dụng chính của rau dền đối với sức khỏe, đặc biệt là đối với các bà bầu:

2.1. Giàu dinh dưỡng

Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng trong rau dền có chứa nhiều vitamin cùng chất khoáng. Các vitamin được tìm thấy trong rau dền gồm vitamin A, vitamin B1, B16, B12 và cả vitamin C

bà bầu có được ăn rau dền không
Rau dền chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu

Hơn nữa, hàm lượng lysin có trong loại rau này còn cao hơn cả trong các loại lương thực, ngũ cốc như đậu nành, lúa nước, lúa mì, bắp vàng. Trong rau dền cũng chứa cả Beta – caroten rất có lợi trong việc tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể.

Rau cải bó xôi được biết tới là loại rau giàu chất sắt và canxi. Tuy nhiên, rau dền còn có hàm lượng sắt và canxi cao hơn nhiều. Nhưng trên hết, trong rau dền không chứa acid oxalic. Bởi thế mà hàm lượng sắt và canxi trong rau dền khi đi vào cơ thể sẽ dễ dàng được hấp thu hơn. Đây đều là những chất rất cần thiết và tốt cho phụ nữ đang mang thai. 

2.2. Giải nhiệt, chống táo bón

Bà bầu thường dễ cảm thấy bị nóng trong người vào những ngày hè oi bức. Điều đó làm họ cảm thấy vô cùng mệt mỏi và khó chịu. Để giải nhiệt, các bà bầu nên tìm tới những loại đồ ăn thanh mát và rau dền là một trong số đó. Như đã nói, rau dền có tính mát, có thể giúp thanh nhiệt rất hiệu quả. 

Nhiều bà bầu còn xuất hiện tình trạng táo bón. Để phòng và điều trị táo bón khi mang thai thì rau dền chính là “cứu cánh” hiệu quả mà vẫn đảm bảo an toàn. 

2.3. Bổ sung canxi, dinh dưỡng cho cả mẹ và bé

Canxi là một chất quan trọng và không thể thiếu đối với cơ thể mỗi người, nhất là với các bà bầu. Trong quá trình mang thai bà bầu cần bổ sung đủ hàm lượng canxi cần thiết để trẻ sinh ra được khỏe mạnh, phát triển đầy đủ. 

Có rất nhiều cách để bà bầu bổ sung canxi cho cơ thể. Và một trong các cách hiệu quả nhất đó là ăn rau dền. Mỗi ngày ăn một bát canh rau dền là bạn đã có thể bổ sung cho cơ thể hàm lượng canxi cần thiết rồi.

2.4. Giúp mẹ bầu sinh nở dễ dàng

rau dền bà bầu ăn được không
Ăn rau dền giúp sinh nở dễ dàng hơn

Ít ai biết rằng rau dền còn có tác dụng giúp bà bầu sinh nở dễ dàng. Vào giai đoạn cuối thai kỳ, nếu bà bầu ăn rau dền thường xuyên sẽ cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Từ đó đảm bảo sức khỏe ổn định, có thể vượt cạn thuận lợi hơn. 

2.5. Ngăn ngừa dị tật cho thai nhi

Dị tật thai nhi luôn là vấn đề lo lắng của bất kỳ ông bố bà mẹ tương lai nào. Vậy làm sao để ngăn ngừa dị tật cho thai nhi? Có rất nhiều cách khác nhau, trong đó, chế độ ăn uống cũng là một cách được các chuyên gia sức khỏe khuyến nghị.

Hãy bổ sung những thực phẩm sạch, có chứa axit folic, ví dụ như rau dền trong suốt giai đoạn đầu thai kỳ. Nếu bà bầu cung cấp đủ chất này cho cơ thể sẽ ngăn ngừa được dị tật ống thần kinh. Mặt khác, axit folic còn có có vai trò rất quan trọng đối với sự hình thành và phát triển não bộ của thai nhi.

2.6. Chữa mụn nhọt 

Khi mang thai, nội tiết tố trong cơ thể của phụ nữ thay đổi, dẫn tới tình trạng nổi mụn nhọt trên da. Điều này vừa khiến họ cảm thấy đau đớn, khó chịu lại vừa làm mất sự tự tin khi giao tiếp. Và để điều trị mụn nhọt một cách an toàn, bà bầu có thể sử dụng rau dền. 

Chỉ cần đem rau dền rửa sạch rồi giã nát và đắp lên trên vùng da bị nhọt. Sau 10 – 15 phút rửa lại với nước lạnh. Thực hiện khoảng vài lần, mụn nhọt sẽ bị “đánh bay”.

rau dền bà bầu có ăn được không
Rau dền có thể điều trị mụn nhọt khi mang thai

3. Một số lưu ý quan trọng cho bà bầu khi ăn rau dền

Mặc dù rau dền là loại thực phẩm tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, bà bầu vẫn cần lưu ý một số vấn đề sau khi đưa loại rau này vào trong thực đơn hàng ngày:

3.1. Không phải bà bầu nào cũng nên ăn rau dền

Vì rau dền có tính mát thế nên nó không thích hợp cho phụ nữ có thể chất hư hàn hay bị bệnh tiêu chảy, tiêu lỏng mãn tính sử dụng. Người gặp những vấn đề về sức khỏe này, đặc biệt là bà bầu nếu thường xuyên ăn rau dền không chỉ khiến tình trạng bệnh năng hơn mà còn ảnh hưởng tới cả sự phát triển của thai nhi.

3.2. Không nên ăn quá nhiều rau dền

Dù rau dền rất tốt cho sức khỏe nhưng việc ăn quá nhiều đôi khi cũng “lợi bất cập hại”. Các chuyên gia sức khỏe khuyên rằng, chế độ ăn rau dền hợp lý nhất là 3 ngày/tuần. Như vậy sẽ giúp cơ thể hấp thu tốt nhất các chất dinh dưỡng mà rau dền mang lại, đồng thời không khiến bà bầu cảm thấy ngán.

3.3. Không kết hợp với thịt ba ba

bà bầu có ăn rau dền với thịt ba ba được không
Không nên ăn rau dền với thịt ba ba

Cả rau dền và thịt ba ba đều là thực phẩm giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe. Thế nhưng chúng lại không phù hợp để kết hợp với nhau bởi các chất có trong 2 loại thực phẩm này kỵ nhau.

Nếu cố tình kết hợp với nhau sẽ tạo ra chất độc hại, ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe. Nếu lỡ ăn rau dền nấu thịt ba ba thì cần uống nước rau muống giã hoặc rau muống sống ngay để giải độc và tới cơ sở y tế để theo dõi sức khỏe.

3.4. Không hâm nhiều lần

Thức ăn nói chung và rau dền nói riêng hâm nóng quá nhiều lần không chỉ không ngon mà còn có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe. Khi hâm nóng rau dền nhiều lần sẽ khiến nitrat có trong lá rau chuyển thành nitrit – một chất làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

3.5. Bà bầu bị sỏi thận, viêm khớp thấp, gút không nên ăn rau dền

bà bầu được ăn rau dền không
Bà bầu nếu mắc các bệnh như sỏi thận, viêm khớp thấp…. cũng không nên ăn rau dền

Ngoài ra, bà bầu nếu mắc các bệnh như sỏi thận, viêm khớp thấp và gút cũng không nên ăn loại rau này. Sở dĩ như vậy là bởi acid oxalic có trong rau sẽ làm hình thành sỏi oxalat. Đây là chất gây nguy hiểm tới sức khỏe của thai nhi.

XEM THÊM: 

Trên đây là giải đáp cho những ai đang thắc mắc bà bầu ăn rau dền được không. Mang thai là một quá trình vất vả và gian nan. Vì vậy bà bầu cần tham khảo và bổ sung cho mình các thực phẩm cần thiết, ví dụ như rau dền để đảm bảo sức khỏe của bản thân cũng như thai nhi.

Nguồn tham khảo: https://www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/dinh-duong/rau-den-co-tot-cho-suc-khoe/

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên