Sức khỏe giấc ngủ

Rau tập tàng – món canh rau sẵn có trong vườn nhà vừa ngon, vừa bổ

CẬP NHẬT 16/02/2023 | BỞI Hương Lăng

Giữa rất nhiều những món canh rau được chế biến cầu kỳ với những nguyên liệu đắt tiền, rau tập tàng vẫn thể hiện được giá trị của nó, rất được ưa chuộng trong mỗi bữa ăn và mang lại giá trị dinh dưỡng, sức khỏe cao cho người sử dụng. Bài viết này cùng Vua Nệm tìm hiểu chi tiết hơn về món canh rau thập cẩm này nhé. 

1. Rau tập tàng là gì?

Thông thường bạn sẽ quen với việc mỗi món canh sẽ tương ứng với một loại rau. Chẳng hạn canh rau ngót, canh cải, canh mồng tơi… Thế nhưng có một món canh rau được phối hợp nhiều loại rau với nhau, gọi là rau tập tàng. Món canh rau này rất quen thuộc với những người dân ở miền quê, nhà có rẫy, vườn.

Rau tập tàng là rau gì
Rau tập tàng có thể gồm vài ngọn rau dền, rau muống, mồng tơi…

Rau tập tàng có thể hiểu là món rau “có gì nấu nấy”, gồm nhiều loại rau mọc trong vườn được hái về để luộc hoặc nấu canh. Có thể là vài ngọn rau dền, rau muống, mồng tơi, rau sam, một vài nhánh rau ngót… Đây là một món ăn gắn liền với tuổi thơ của nhiều người. Mặc dù chỉ là một “giải pháp tình thế” khi không chuẩn bị sẵn rau để nấu canh nhưng món canh rau thập cẩm này vẫn rất ngon, thanh ngọt.

Về tên gọi “tập tàng”, bạn có thể hiểu theo những nghĩa sau:

  • Lẫn lộn nhiều thứ không có giá trị đáng kể vào với nhau.
  • Theo Hoàng Phủ Ngọc Thường, chữ “tàng” thuộc bộ thảo, chỉ rau cỏ, hiểu nôm na “tập tàng” là tập hợp nhiều loại rau cỏ.

Theo từ điển tiếng Việt, từ “tập tàng” chỉ có ý nghĩa trong cụm “rau tập tàng”. Ở miền Nam, rau tập tàng chủ yếu gồm các loại như rau má, dền gai, mã đề, rau sam, mồng tơi, ngò gai, rau ngổ… Ở miền Bắc, gồm các loại rau như rau sam, rau má, rau ngót, rau đay

Với những nội dung kể trên thì có thể coi rau tập tàng là những một loại rau thập cẩm, hái vặt nhiều loại rau trong vườn nhà, đồng ruộng, gò bãi ven sống lại với nhau để nấu canh hoặc luộc lên ăn.

2. Những cách chế biến rau tập tàng quen thuộc

Với những loại rau được thu thập từ vườn nhà, bạn có thể đem luộc hoặc nấu canh tùy sở thích của mình. Những món này có điểm chung là dễ chế biến, không cần đòi hỏi tay nghề hay nhiều nguyên liệu phức tạp.

2.1 Rau tập tàng luộc

Sau khi đã hái, gom đủ các loại rau tập tàng thì bước vào khâu sơ chế và chế biến. Với món này bạn chỉ cần luộc và chấm nước mắm thôi cũng đã thi vị, thanh mát. Rau được rửa sạch, sau đó cho vào nước sôi, trần sơ qua đôi ba phút cho rau vừa chín tới, có thể bỏ vào chút muối trắng rồi vớt ra. Nước luộc rau có thể làm canh, nặn thêm chút chanh nếu muốn.

Rau tập tàng nấu món gì ngon
Rau tập tàng luộc là món ăn không thể thiếu với người dân miền quê

Ăn rau tập tàng nhất định phải có chén nước chấm với tỏi ớt giã nhuyễn, pha nước mắm và chút bột ngọt vào. Chỉ đơn giản là những loại rau cỏ tự nhiên chấm với nước chấm nhưng món ăn lại ngon lạ thường. Món luộc này có cái ngọt ngọt của rau dền, rau dệu, đọt dâu, có chút chua chua của rau sam, vị đắng của mè đất.

Mỗi loại rau có mùi riêng, vị riêng, chất riêng mang đến sự tổng hòa, ngon khó tả. Những đũa rau được đem chấm vào chén nước chấm có chút mặn, chút cay… Chỉ thế thôi cũng đã đủ đầy cho một bữa ăn nơi miền quê.

2.2 Canh rau tập tàng

Ngoài cách luộc chấm nước mắm như ở trên, bạn có thể nấu canh rau tập tàng. Món này bạn cần phải biết đặc thù của từng loại, rau nào lâu chín, rau nào chín nhanh hơn để sắp xếp thứ tự cho rau vào nồi. Khi nấu xong các loại rau đều vừa chín tới, giữ được độ xanh, hòa quyện.

Canh rau tập tàng
Món canh rau tập tàng đơn giản nhưng ngon và rất bổ dưỡng

Về cách nấu rất đơn giản. Các loại rau đem rửa sạch, để ráo nước. Cua đồng, tôm, tép… bắt về đem rửa sạch, sơ chế, ướp với nước mắm, tiêu, hành, tỏi cho thấm. Sau đó phi thơm hành, cho tôm tép đã ướp vào xào sơ qua. Tiếp đến cho vào một ít ruốc (cho vào bát, đổ nước lã vào đánh tan, lọc lấy nước) đổ vào nồi xào độ 2 – 3 phút. Cho nước lạnh vào, ước chừng tương ứng với lượng rau và số người ăn, đun sôi.

Sau khi nước sôi, tùy vào tốc độ chín của các loại rau tập tàng mà lần lượt bỏ vào nồi. Bồ ngót, rau lang, rau má, mồng tơi cho vào trước. Rau sam, ngò tàu, lá lốt cho vào sau, trộn nhẹ để các loại rau vừa chín tới.

Canh rau tập tàng ăn nóng sẽ ngon hơn, ăn kèm với cơm, thịt kho, cá chiên… thêm chén nước chấm cay cay.

3. Những lợi ích về sức khỏe của rau tập tàng

Mặc dù chỉ là những loại rau cỏ được ngắt, hái ngoài rẫy, vườn tạm bợ, tuy nhiên rau tập tàng lại mang đến rất nhiều lợi ích về sức khỏe.

3.1 Kiểm soát Cholesterol có lợi cho sức khỏe

Các loại rau nói chung thường rất giàu chất xơ và giàu chất chống oxy hóa. Ăn nhiều rau xanh sẽ giúp bạn giảm lượng Cholesterol xấu trong máu, đồng thời cải thiện lượng Cholesterol tốt cho cơ thể.

Công dụng của rau tập tàng
Ăn nhiều rau giúp kiểm soát lượng Cholesterol có lợi cho sức khỏe

3.2 Cải thiện thị lực

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, các loại rau xanh rất hữu ích trong việc cải thiện thị lực. Hàm lượng Lutein và Zeaxanthin cao trong rau góp phần bảo vệ sức khỏe đôi mắt, hạn chế các ảnh hưởng do ánh sáng xanh tác động đến mắt.

Ngoài ra, ăn nhiều rau tập tàng còn giúp ngăn ngừa một số bệnh về mắt như đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng, giảm nguy cơ mắc bệnh quáng gà…

3.3 Giảm cân, kiểm soát cân nặng

Trong rau xanh có hàm lượng dinh dưỡng cao nhưng lại chứa rất ít calo. Bạn có thể ăn nhiều rau, không những không tăng cân mà còn giúp giảm cân nặng. Các nhà khoa học khuyến cáo nên bổ sung rau vào bữa ăn hàng ngày, nhất là vào bữa trưa để kiểm soát được trọng lượng cơ thể.

Trong rau tập tàng sẽ chứa nhiều chất xơ, một chất giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, từ đó giảm thiểu việc tiêu thụ các món ăn khác. Cùng với đó là các vitamin A, C, E… rất tốt cho cơ thể, hạn chế khả năng tích tụ mỡ thừa.

Ăn rău tập tàng gíup giảm cân hiệu quả
Ăn rău tập tàng gíup giảm cân hiệu quả

3.4 Nguồn dinh dưỡng tối ưu

Trong rau tập tàng có hàm lượng vitamin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Để khỏe mạnh rất cần bổ sung nhiều loại vitamin. Trong khi đó, rau có thể coi là nguồn thực phẩm chứa gần như đầy đủ các loại vitamin mà cơ thể cần. Do đó việc ăn nhiều rau tập tàng là cách bổ sung nguồn dinh dưỡng tối ưu mà rất an toàn cho cơ thể.

Rau tập tàng chứa nhiều chất xơ và vitamin cần thiết cho cơ thể
Rau tập tàng chứa nhiều chất xơ và vitamin cần thiết cho cơ thể

3.5 Tốt cho xương khớp

Xương khớp sẽ yếu đi theo thời gian dưới tác động của sự lão hóa. Đặc biệt là ở nữ giới, rất dễ mắc các bệnh loãng xương. Rau tập tàng chứa hàm lượng canxi, vitamin K cao, những chất này sẽ giúp củng cố xương, giúp xương chắc khỏe hơn, giảm thiểu tình trạng thoái hóa xương khớp.

3.6 Ngăn ngừa ung thư

Các nghiên cứu chỉ ra rằng việc ăn nhiều rau có thể phòng ngừa được bệnh ung thư. Trong các loại rau chứa nhiều chất oxy hóa, flavonoids, carotenoids… giúp ngừa các bệnh ung thư dạ dày, ung thư vú. Vì vậy một đĩa rau tập tàng hàng ngày có thể coi là liều thuốc bổ giúp bạn bảo đảm an toàn cho sức khỏe của mình.

Rau tập tàng không chỉ là một món ăn mà còn là kỷ niệm, gắn bó với tuổi thơ nhiều người. Ngày nay, khi mà những món ăn ngon, được chế biến cầu kỳ hơn ngày càng phổ biến, song rau tập tàng vẫn có được vị trí của nó trong nền văn hóa ẩm thực của nước ta, rất được ưa chuộng trong mỗi bữa ăn.

>>>Đừng bỏ lỡ:

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng