Sức khỏe giấc ngủ

Rau chùm ngây là rau gì? Công dụng, cách dùng và lưu ý khi sử dụng

CẬP NHẬT 18/11/2022 | BỞI Hương Lăng

Rau chùm ngây là một loại thảo dược với công dụng chữa bệnh tuyệt vời, bên cạnh đó còn là một thực phẩm giàu giá trị dinh dưỡng. Dù vậy không phải cũng hiểu rõ rau chùm ngây là rau gì, công dụng ra sao và cách sử dụng như thế nào? Vậy nên bạn đọc đừng bỏ lỡ thông tin thú vị và hữu ích trong bài viết này nhé!

Tìm hiểu rau chùm ngây là rau gì
Tìm hiểu rau chùm ngây là rau gì

1. Rau chùm ngây là rau gì?

Rau chùm ngây là loại cây có nguồn gốc xuất xứ từ vùng Nam Á, chúng trước đây mọc hoang rất nhiều ở nước ta song không được nhiều người biết đến về giá trị dinh dưỡng cũng như dược tính của nó. 

Sau này, khi có nhiều thông tin, nghiên cứu hơn về chùm cây, loại cây này bỗng dưng trở thành “thần dược” được nhiều gia đình ưa chuộng như một giải pháp dinh dưỡng tối ưu. 

Lá của cây chùm ngây chứa 46 loại chất chống oxy hóa, nhất là vitamin C và vitamin A, đây là hai dưỡng chất vô cùng quan trọng đối với sức khỏe con người. Các chất chống oxy hoá giúp trung hòa các tác động tàn phá của gốc tự do, từ đó bảo vệ cơ thể khỏi tác nhân gây ung thư cũng như bệnh thoái hoá và bệnh xơ nang.

Các bộ phận của cây chùm ngây
Các bộ phận của cây chùm ngây

 

2. Rau chùm ngây chứa chất dinh dưỡng gì? 

Rất nhiều người thắc mắc rằng cây chùm ngây có chứa giá trị dinh dưỡng gì? Theo đó, dưỡng chất được tìm thấy trong loại thực phẩm này như giàu đạm, vitamin thiết yếu, beta – carotene, 18 axit amin, hợp chất phenol, khoáng chất…

Đặc biệt, trong chùm ngây có chứa hơn 90 dưỡng chất, 18 loại axit amin, 46 chất chống oxy hóa, lượng vitamin C cao gấp 7 lần trong cam, canxi cao gấp 4 lần sữa, vitamin A gấp 4 lần cà rốt, chất đạm gấp 2 lần sữa chua và sắt cao gấp 3 lần cải bó xôi… 

3. Công dụng của rau chùm ngây

Dưới đây là công dụng của rau chùm ngây đối với sức khỏe của con người:

3.1. Thực phẩm giàu giá trị dinh dưỡng

Loại rau này là một thực phẩm rất tốt cho người ăn chay trường, bởi trong rau chùm ngây tươi có chứa hàm lượng chất đạm khá lớn, có thể thay thế cho đạm có trong thịt, cá…

3.2. Hỗ trợ chữa rối loạn dạ dày

Nhờ khả năng kháng acid, histamin, kháng khuẩn nên rau chùm ngây được coi là loại thuốc phòng ngừa, hỗ trợ chữa rối loạn ở dạ dày rất hiệu quả. 

3.3. Cải thiện sức khỏe của xương 

Lượng canxi và photpho có ở trong lá chùm ngây giúp phòng ngừa loãng xương và giúp xương chắc khỏe. 

Chùm ngây có tác dụng cải thiện sức khoẻ của xương
Chùm ngây có tác dụng cải thiện sức khoẻ của xương

3.4. Tăng khả năng của hệ miễn dịch 

Một hệ miễn dịch khỏe mạnh sẽ giúp cơ thể chống lại yếu tố gây bệnh và trong rau chùm ngây giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch nhờ vào hàm lượng chất dinh dưỡng tổng hợp có trong chùm ngây. 

Đọc thêm: Bạn đã biết những tác dụng chữa bệnh của rau tàu bay chưa? 

3.5. Bảo vệ hệ tim mạch

Nhờ vào 46 chất chống oxy hoá mà loại rau này sẽ giúp bạn bảo vệ hệ tim mạch luôn hoạt động khỏe mạnh. 

3.6. Phòng ngừa ung 

Rau chùm ngây được biết nhiều đến khả năng chữa và phòng ngừa nhiều loại ung thư. Trong đó không thể không kể đến khả năng chống lại bệnh ung thư cổ tử cung. 

Hơn nữa, nhờ vào khả năng kháng viêm, đào thải độc tố, thanh lọc cơ thể và ổn định nội tiết tố… mà chùm ngây sẽ hạn chế nguy cơ ung thư buồng trứng và tăng khả năng đề kháng, giúp chống lại bệnh tật. 

Rau chùm ngây có tác dụng phòng ngừa ung thư
Rau chùm ngây có tác dụng phòng ngừa ung thư

3.7. Hỗ trợ chữa tiểu đường

Loại rau này giúp kích thích sản sinh insulin, ổn định đường huyết và những biến chứng của căn bệnh tiểu đường. 

3.8. Chùm ngây giúp chữa nám

Trong rau chùm ngây có nhiều hoạt chất có khả năng điều hoà kinh nguyệt, cân bằng nội tiết tố, hạn chế nguyên nhân hình thành nám, tàn nhang. Đặc biệt, chất cytokinin có tác dụng giúp ngăn ngừa lão hoá, mờ thâm và nám hiệu quả. 

3.9. Giúp đôi mắt sáng khỏe hơn

Những chất chống oxy hóa trong loại cây này sẽ ức chế sự dày lên của màng mao mạch, ngăn ngừa rối loạn chức năng võng mạc, giúp mắt khoẻ và sáng hơn. 

Thực phẩm rau chùm ngây có tác dụng gia tăng sức khoẻ đôi mắt
Thực phẩm rau chùm ngây có tác dụng gia tăng sức khoẻ đôi mắt

3.10. Làm sạch nước

Hạt chùm ngây được coi là chất kết tụ, giúp loại bỏ những chất độc hại gây ô nhiễm cũng như các loại tảo gây hại. 

3.11. Bổ máu

Những người mắc bệnh thiếu máu, hồng cầu lưỡi lười có thể sử dụng chùm ngây trong loài cây này có lượng sắt cao gấp 3 lần cải bó xôi. 

3.12. Lợi sữa

Một nghiên cứu của Corazon P Estrella, khoa Nhi thuộc Trung tâm y khoa PGH công bố vào năm 2000 đã cho biết chiết xuất từ lá của loại thảo mộc này sẽ giúp tăng cường hoặc thậm chí là tăng gấp đôi lượng sữa sản xuất ở phụ nữ trong thời kỳ cho con bú. 

3.13. Giảm viêm

Hầu hết những loại trái cây, rau, quả thảo mộc và gia vị đều sở hữu đặc tính kháng viêm. Song mức độ của chúng sẽ phụ thuộc vào loại và lượng hợp chất chống viêm mà chúng chứa. Những nhà khoa học tin rằng isothiocyanates có trong lá, vỏ và hạt chùm ngây có chứa hợp chất chống viêm hiệu quả. 

3.14. Hỗ trợ giảm cân

Một nghiên cứu tiến hành bởi trường Đại học Rutgers (Mỹ) đã chứng minh rằng hoạt chất isothiocyanate có trong loại rau này có thể ngăn chặn cơ thể hấp thu chất béo hoặc cholesterol, hỗ trợ giảm cân hiệu quả. 

Rau chùm ngây có tác dụng hỗ trợ giảm cân
Rau chùm ngây có tác dụng hỗ trợ giảm cân

>>Đọc thêm:

4. Rau Chùm ngây có tác dụng phụ nào không?

Phần rễ cây chùm ngây được chuyên gia cho rằng việc ăn rễ cây hay sử dụng chiết xuất chùm ngây quá liều có thể gây tê liệt và tử vong. 

Hiện vẫn chưa có nghiên cứu nào chỉ ra rằng tác dụng khi ăn rau chùm ngây. Tuy nhiên theo tổng hợp từ nhiều nguồn thông tin cho biết, chùm ngây sẽ gây ra tác dụng phụ như tổn thương gan, tê liệt, gây tiêu chảy… Để tránh những tác dụng phụ không mong muốn này bạn nên tham khảo từ nhiều chuyên gia uy tín, hoặc trực tiếp đến gặp bác sĩ chuyên môn. 

Hơn nữa, không nên ăn quá nhiều loại rau này bởi chúng chứa nhiều dưỡng chất, hàm lượng vitamin C và canxi. Nếu sử dụng quá nhiều sẽ dẫn đến thừa canxi, vitamin C, gây hậu quả xấu cho sức khỏe.

5. Hướng dẫn sử dụng cây chùm ngây 

Mặc dù rau chùm ngây có nhiều công dụng đối với sức khỏe nhưng không phải sử dụng càng nhiều sẽ càng tốt. Theo khuyến cáo từ chuyên gia, bạn chỉ nên ăn chùm ngây khoảng 6gr/ngày và ăn trong vòng 4 tuần. Ngoài ra, tuỳ vào độ tuổi và sức khoẻ mà liều lượng này có thể thay đổi.

Rau chùm ngây có thể chế biến theo những cách sau:

Lá cây thường được dùng như một loại rau thông thường vì có hương vị gần như rau ngót. Bên cạnh nấu canh, làm rau xào thì bạn có thể xay sinh tố uống. Hơn nữa, bạn có thể đem chùm ngây phơi khô rồi tán nhuyễn để nấu cháo, nấu bột và pha nước uống.

Hoa chùm ngây đem phơi khô và pha như uống nước chè. 

Quả chùm ngây chế biến chung thành những món ăn như nấu canh, ninh xương và xào với thịt…

6. Những ai không nên sử dụng rau chùm ngây?

Dưới đây là những đối tượng không nên sử dụng loại rau này: 

Phụ nữ đang mang thai

Khi có thai, hormon thai nghén là progesterone bài tiết có thể làm mềm tử cung khiến cơ tử cung không co bóp. 

Trong rau chùm ngây có chứa alpha-sitosterol cấu trúc giống như estrogen nên có thể tác dụng ngừa thai gây co cơ trơn tử cung và làm sẩy thai. Bởi vậy, phụ nữ có thai đang ở giai đoạn đầu tuyệt đối không nên ăn chùm ngây để giữ an toàn cho thai nhi và mẹ. 

Sau khi sinh, việc ăn rau chùm ngây lại rất tốt, lá cây sẽ giúp kích thích tiêu hoá, đây là nguồn thức ăn tốt cho bà mẹ trẻ mới sinh và trẻ sơ sinh. 

Trẻ nhỏ

Những chuyên gia cũng khuyên rằng, trẻ nhỏ cũng không nên lạm dụng rau chùm ngây. Theo đó một tuần chỉ nên dùng 3 bữa rau chùm ngây và mỗi bữa từ 20 đến 30gr là hợp lý.

Ngoài ra, tránh ăn chùm ngây vào buổi tối để đảm bảo giấc ngủ bởi loại rau này có thể gây mất ngủ.

>>>Đọc thêm: 

Trên đây là những thông tin hữu ích về rau chùm ngây là rau gì cùng những công dụng về loại rau này mang lại. Chúc bạn có phút giây thư giãn tuyệt vời!

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng