Sức khỏe giấc ngủ

Thông tin hấp dẫn: Ăn rau diếp cá có tác dụng gì?

CẬP NHẬT 13/06/2022 | BỞI Hương Lăng

Đối với nhiều người, rau diếp cá không hề dễ ăn, thậm chí còn gây cho người ăn cảm giác khó chịu bởi mùi tanh của nó. Tuy nhiên rau diếp cá đã được chuyên gia chứng minh mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe như trị mụn trứng cá, cải thiện hoạt động của đường hô hấp… Chính vì vậy, hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu tất tần tật thông tin về loại rau này nhé!

1. Rau diếp cá là rau gì?

Rau diếp cá thuộc nhóm cây thảo, sống lâu năm và cao khoảng chừng 20 đến 40cm. Thân rễ diếp cá sẽ mọc ngầm ở dưới mặt đất. Rau diếp cá sẽ có hoa màu vàng nhạt và lá cây hình tim, màu xanh sẫm và mọc so le với nhau. Rau diếp cá khi vò nát có mùi tanh như như mùi của cá.

Tại Việt Nam, trước đây rau diếp cá mọc hoang dại ở nhiều tỉnh miền núi, trung du và đồng bằng. Sau này, loại rau này được đưa về trồng ở vườn quê để làm thực phẩm cũng như làm những bài thuốc giúp cải thiện sức khỏe.

Toàn bộ các bộ phận của rau diếp cá đều chứa tinh dầu. Thành phần hợp chất trong tinh dầu chủ yếu là nhóm aldehyd và dẫn xuất ceton như methyl ceton, và 3-oxododecanal có tác dụng như thuốc kháng sinh, giúp kháng khuẩn.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu khi tiến hành phân lập từ lá diếp cá thu được hỗn hợp như chất beta sitosterol và các flavonoid như quercitrin, rutin, isoquercitrin…

Tìm hiểu về rau diếp cá
Tìm hiểu về rau diếp cá

2. Công dụng của rau diếp cá đối với sức khỏe

Rau diếp cá là loại rau ăn sống phổ biến, nhưng những lợi ích liên quan đến loại rau này đôi khi chúng ta vẫn chưa thể khám phá hết. Dưới đây là thông tin về việc ăn rau diếp cá có tác dụng gì?

2.1. Rau diếp cá giúp điều trị mụn hiệu quả

Thành phần hoạt chất trong rau diếp cá chứa các chất kháng sinh, kháng viêm, vì vậy có thể sử dụng rau diếp cá trong chăm sóc da mụn. Sử dụng lá diếp cá rửa sạch để ráo nước sau đó giã nát và hòa thêm một chút muối vào hỗn hợp này, sau đó đắp lên vùng da bị mụn.

Thực hiện cách này sẽ giúp mụn nhanh chóng bớt sưng và đau. Hơn nữa, ngoài việc sử dụng diếp cá để điều trị mụn thì loại rau này còn có thể giúp da giảm thiểu được tình trạng bớt sưng được tình trạng thâm đen do mụn.

Trị mụn từ rau diếp cá
Trị mụn từ rau diếp cá

2.2. Rau diếp cá và tác dụng với bệnh đái tháo đường

Rau diếp cá chứa hợp chất ethanol, trong nghiên cứu mối liên quan giữa loại rau này với những bệnh nhân đái tháo đường cho thấy, bệnh nhân uống nước rau diếp cá liên tục trong 3 tuần có thể làm giảm đáng kể hàm lượng đường glucose trong máu lúc đó.

Ngoài ra, trong thành phần của nước rau diếp cá còn chứa hợp chất chống tiểu đường và đóng vai trò trong hoạt động kiểm soát, ổn định hàm lượng đường huyết trong cơ thể. Do đó, rau diếp cá còn được coi như liều thuốc tiềm năng có hiệu quả đối với những bệnh nhân bị đái tháo đường.

2.3. Rau diếp cá giúp kiểm soát cân nặng hiệu quả

Thành phần hợp chất trong rau diếp cá ngoài có công dụng cải thiện đường huyết còn có tác dụng chống béo phì. Khi uống nước rau diếp cá sẽ có khả năng làm giảm mỡ dư thừa trong cơ thể. Sử dụng trong một thời gian ngắn sẽ giúp kiểm soát cân nặng hiệu quả.

2.4. Cải thiện tình trạng tiểu buốt

Theo kinh nghiệm dân gian, khi gặp chứng tiểu buốt bạn có thể sử dụng rau diếp cá trong các bữa ăn hàng ngày. Điều này sẽ làm giảm tình trạng tiểu buốt, đồng thời rất lợi tiểu. Chính vì những tác dụng này nên các bài thuốc đông y đã tận dụng lợi ích của rau diếp cá để bào chế thuốc lợi tiểu.

2.5. Rau diếp cá giúp giải độc cơ thể

Bên cạnh khả năng lợi tiểu, rau diếp cá còn được sử dụng để tiêu trừ độc tố, thanh lọc và thải độc cơ thể. Đồng thời, các loại độc tố này sẽ được đào thải qua nước tiểu.

Rau diếp cá giúp thải độc cơ thể
Rau diếp cá giúp thải độc cơ thể

2.6. Rau diếp cá tăng cường hệ miễn dịch

Một số nghiên cứu gần đây đã chứng minh rằng rau diếp cá có thành phần dinh dưỡng hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch. Bởi những chất này có thể giúp kích thích sản sinh ra tế bào bạch huyết. Đây cũng là tế bào thiết yếu của cơ thể giúp tăng cường sức đề kháng và khả năng miễn dịch của cơ thể. Do đó, rau diếp cá được sử dụng cho mọi lứa tuổi để cải thiện sức đề kháng.

2.7. Rau diếp cá có tác dụng hạ sốt cho trẻ nhỏ

Khi thời tiết thay đổi, trẻ em rất dễ bị cảm, nóng và sốt. Trong tình huống này, nếu trẻ sốt nhẹ và bạn ngại sử dụng thuốc tây để hạ sốt cho bé thì có thể dùng rau diếp cá như một bài thuốc thay thế giúp bé hạ sốt hiệu quả.

Hạ sốt từ rau diếp cá
Hạ sốt từ rau diếp cá cho trẻ nhỏ

3. Những bài thuốc chữa bệnh từ rau diếp cá

3.1. Bài thuốc từ rau diếp cá giúp hạ sốt cho trẻ em

Bạn hãy sử dụng 20 gam diếp cá, rửa sạch và giã nát, sau đó vắt bỏ bã để lấy nước. Cho trẻ uống 2 lần hoặc sử dụng đến khi hết sốt. Hoặc bạn có thể sử dụng 15 gam diếp cá kết hợp với 12 gam hương trà, cũng rửa sạch và nấu nước uống để hạ sốt cho trẻ.

3.2. Bài thuốc trị mụn nhọt sưng tấy từ rau diếp cá

Đối với các nốt mụn nhọt sưng tấy nhưng chưa có mủ, bạn có thể sử dụng 12 gam rau diếp cá rửa sạch, giã nạt. Sau đó lấy bã diếp cá đắp vào vị trí bị mụn.

Bạn hãy thực hiện ngày 2 lần và làm trong vòng 3 ngày, tình trạng mụn sẽ giảm đau sưng nhanh chóng.

3.2. Bài thuốc chữa chứng mắt đỏ do trực khuẩn mủ xanh

Với chứng bệnh này, bạn hãy sử dụng 35 gam rau diếp cá, rửa sạch tráng nước sôi để nguội, khi rau ráo nước và đem đi giã nát. Sau đó ép hai miếng gạc sạch rồi đắp lên mắt sưng khi đi ngủ. Thực hiện lặp đi lặp lại trong 3 ngày sẽ giúp cải thiện triệu chứng mắt đỏ.

3.3. Bài thuốc chữa vú sưng do tắc sữa

Bạn hãy sử dụng 25 gam rau diếp cá đã được sấy khô cùng với 10 quả táo đỏ. Sau đó, sắc 3 bát nước cho đến khi còn 1 bát và uống trong ngày. Sử dụng cách này từ 3 đến 5 ngày sẽ giúp giảm sưng vú.

Bài thuốc giảm sưng vú từ rau diếp cá
Bài thuốc giảm sưng vú từ rau diếp cá rất hiệu quả

3.4. Bài thuốc chữa táo bón từ trà diếp cá

Bạn hãy sử dụng 10 gam rau diếp cá đã được sao khô, hãm với nước sôi sau 10 phút là có thể sử dụng trà để uống hàng ngày.

3.5. Bài thuốc giúp điều trị sỏi thận

Sử dụng 20 gam rau diếp cá, 15 gam rau dệu và 10 gam cam thảo đất. Bạn sử dụng hỗn hợp này sắc uống nước. Theo đó, sử dụng bài thuốc này trong khoảng 1 tháng có hiệu quả rõ rệt với quá trình điều trị sỏi thận.

4. Những lưu ý khi sử dụng rau diếp cá

Rau diếp cá đã được chứng minh là mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, nó cũng sẽ không tốt trong một số trường hợp cụ thể.

Về cơ bản, rau diếp cá có tính hàn, với vai trò là thực phẩm, rau diếp cá sử dụng kết hợp cùng những loại rau thơm khác như rau kinh giới, rau húng lủi, xà lách, tía tô… Việc sử dụng kết hợp các loại rau cùng một lúc sẽ mang lại khá nhiều lợi ích cho sức khỏe. Điều này cũng cho thấy sử dụng rau diếp cá rất khí khi gặp tác dụng phụ mà nó gây nên.

Tuy nhiên, cũng như những loại rau khác, nếu sử dụng rau diếp cá với số lượng lớn hay lạm dạng cũng sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Nếu bạn muốn sử dụng loại rau này thường xuyên, bạn nên trao đổi điều này với bác sĩ để có câu trả lời phù hợp nhất.

Những lưu ý khi sử dụng cây rau diếp cá
Những lưu ý khi sử dụng cây rau diếp cá

Đừng bỏ lỡ: Rau chân vịt là gì? Ăn rau chân vịt có tác dụng thế nào đối với sức khỏe?

Trên đây là những thông tin hữu ích về rau diếp cá cùng tác dụng những tác dụng thiết thực mà loại thực phẩm này mang đến. Hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn giải đáp được những băn khoăn của mình.

Tài liệu tham khảo: https://www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/dinh-duong/rau-diep-ca-co-tac-dung-gi/

 

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng