Sức khỏe giấc ngủ

Ăn rau gì tốt cho phổi, thận? Các loại rau củ quả giúp phổi, thận khỏe mạnh 

CẬP NHẬT 23/11/2022 | BỞI Tôn Vân

Thận và phổi là 2 cơ quan quan trọng của cơ thể người chính vì vậy bạn cần xây dựng được một chế độ sinh hoạt, ăn uống điều độ và khoa học. Vậy ăn rau gì tốt cho phổi, thận? Đâu là những loại thực phẩm giúp tăng cường chức năng và bảo vệ phổi, thận khỏe mạnh? Cùng Vua Nệm tìm hiểu rõ hơn qua bài viết sau nhé.

1. Tại sao ăn rau lại quan trọng trong việc giúp phổi, thận khỏe mạnh?

Chắc hẳn ai cũng biết rằng ăn rau rất tốt cho sức khỏe của con người. Trong rau củ quả có các chất dinh dưỡng và vitamin giúp làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính. Bên cạnh đó, rau bổ sung chất xơ rất tốt, giúp duy trì sức khỏe cho cơ thể.

1.1. Các chất dinh dưỡng có trong rau củ

Để bảo vệ, tăng cường chức năng phổi, thận giúp cơ thể hoạt động tốt thì bạn cần sinh hoạt, ăn uống khoa học. Trong số đó, sử dụng các loại thực phẩm rau xanh tốt cũng là điều vô cùng quan trọng.

rau gì tốt cho phổi, thận
Ăn rau xanh rất tốt cho sức khỏe giảm nguy cơ mắc các bệnh về phổi, thận

Rau xanh là loại thực phẩm chứa nhiều vitamin, chất khoáng và chất xơ cung cấp nhiều dưỡng chất quan trọng và cần thiết, phổ biến nhất là kali. Ngoài ra, rau cũng là nguồn bổ sung chất xơ dồi dào. 

Thông qua việc phối hợp rau củ quả trong khẩu phần ăn mỗi ngày, cơ thể con người sẽ được cung cấp các loại vitamin thiết yếu như như vitamin A, B, C, E, K,… Trong đó gần như 100% vitamin C và 80% vitamin A được cơ thể hấp thụ từ rau củ quả. Những dưỡng chất này rất có lợi trong việc bảo vệ phổi, thận được khỏe mạnh, giảm nguy cơ các bệnh. 

1.2. Một số lợi ích khi ăn rau xanh mỗi ngày

Các yếu tố vi lượng và các chất bảo vệ trong rau xanh giúp cơ thể phát triển khỏe mạnh, tăng cường sức đề kháng. Dưới đây là một số lợi ích của việc ăn rau xanh mỗi ngày:

  • Giảm cholesterol: Để giảm lượng cholesterol bạn nên chọn các loại rau xanh như rau bina, cải xoăn. Hoặc bắp cải chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa cholesterol xấu và tăng lượng cholesterol tốt cho cơ thể.
  • Tốt cho xương khớp: Rau xanh có chứa hàm lượng canxi và vitamin K cao, giúp củng cố xương và cải thiện mật độ xương.
  • Ngăn ngừa ung thư: khoa học đã chứng minh chế độ ăn uống giàu rau xanh có thể giúp phòng chống ung thư. Trong rau xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa, carotenoids, flavonoids giúp chống lại các bệnh ung thư như ung thư dạ dày, đường ruột, da và ung thư vú. Thường xuyên tiêu thụ bông cải xanh, cải bruxen, bắp cải kích thích cơ thể sản xuất ra các hợp chất chống ung thư như indoles, sulforaphane, isothiocyanates
  • Giảm nguy cơ mắc bệnh suy thận: rau xanh cung cấp đầy đủ các loại vitamin và chất khoáng cũng như hàm lượng chất xơ như một người bình thường. Có tác dụng nâng cao sức khỏe phòng chống các bệnh liên quan đến thận.
 ăn rau củ quả lợi ích
Lợi ích của việc ăn rau củ quả
  • Tốt cho phổi: Các loại rau xanh như cải ngọt, rau bina, cải xoăn, bắp cải là nguồn cung cấp dồi dào carotenoid, sắt, kali, canxi và vitamin. Đây là những chất dinh dưỡng có tác dụng chống viêm và chống oxy hóa. Đặc biệt có thể giúp cơ thể giảm viêm và tăng cường sức khỏe tổng thể. Ngoài ra, nó còn có tác dụng thanh nhiệt giải độc, giảm ho, phù hợp cho những người bị viêm phổi.

2. Ăn rau gì tốt cho phổi: Những loại rau nên ăn

Mỗi một loại rau củ quả sẽ ứng với các công dụng nhất định.Nếu bạn muốn tốt cho phổi, thận thì cần phải lựa chọn được những loại thực phẩm phù hợp. Dưới đây là danh sách các loại rau củ quả tốt cho 2 cơ quan này mà bạn có thể tham khảo:

2.1. Những loại rau củ tốt cho phổi 

  • Củ dền

Trong củ dền có chứa các hợp chất giúp cải thiện và tối ưu các chức năng phổi. Củ dền rất giàu nitrat, đây là một chất rất có lợi cho chức năng phổi. Ngoài ra, Nitrat giúp giảm huyết áp, tối ưu hóa quá trình hấp thụ oxy và thư giãn mạch máu.

Các chuyên gia dinh dưỡng đã chứng minh các chất trong củ dền có thể cải thiện chức năng phổi ở những người mắc các bệnh về phổi. Bao gồm các bệnh liên quan đến phổi như tắc nghẽn mạn tính (COPD) và tăng huyết áp phổi. Ngoài ra, phần lá của củ dền cũng chứa nhiều magie, vitamin C, kali và chất chống oxy hóa (carotenoid).

 rau tốt cho phổi
Những loại rau tốt cho phổi mà bạn cần biết
  • Bắp cải tím: Bắp cải tím là một nguồn cung cấp anthocyanin phong phú. Sắc tố thực vật có trong bắp cải tím giúp nó có màu sắc khá sặc sỡ. Hấp thụ anthocyanin cho cơ thể có thể làm chậm quá trình suy giảm của chức năng phổi.
  • Cải xoăn: Có tác dụng ngăn ngừa được nhiều bệnh khác nhau, đóng vai trò quan trọng trong pha 1 và 2 của quá trình cai nghiện. Một chén cải xoăn cung cấp cho bạn gần 10% lượng Omega-3 khuyến nghị hằng ngày, giúp chống lại quá trình viêm trong cơ thể
  • Cà chua: Cà chua và các sản phẩm chế biến cà chua là nguồn thực phẩm giàu lycopene – chất có khả năng chống oxy hóa cao, cải thiện chức năng phổi đáng kể
  • Cà rốt: Cà rốt chứa hàm lượng lớn vitamin A, cụ thể là 128g cà rốt cung cấp tới 428% nhu cầu vitamin A cần thiết cho cơ thể. Một nghiên cứu còn chứng minh rằng một khẩu phần cà rốt mỗi tuần có thể làm giảm nguy cơ mắc ung thư phổi.
  • Súp lơ: Trong súp lơ có các chất như phytochemical, folate, carotenoids và vitamin C giúp nâng cao sức khoẻ của dạ dày. Ngoài ra, nó còn chứa một hợp chất có tên là L-sulforaphane, có tác dụng ngăn ngừa các bệnh lý về hô hấp.
  • Tỏi: chứa hoạt chất flavonoid có khả năng loại bỏ chất gây ung thư ra khỏi phổi. Theo một số nghiên cứu, ăn tỏi sẽ giúp phổi hoạt động tốt hơn và giảm các nguy cơ mắc ung thư phổi. 
  • Hành tây: Hành tây có tác dụng bảo vệ cơ thể chống lại bệnh ung thư phổi. Theo khoa học đã chứng minh, trong hành tây có chứa hợp chất có thành phần là lưu huỳnh làm quá trình lây lan của các tế bào trong ung thư buồng trứng và phổi.

2.2. Những loại rau củ tốt cho thận

  • Củ cải: Củ cải là một trong những loại rau củ hàng đầu mà người suy thận nên ăn. Theo các chuyên gia dinh dưỡng củ cải chứa rất nhiều khoáng chất và vitamin tốt cho cơ thế người.
  • Ớt chuông: Ớt chuông cũng là một gợi ý tuyệt vời. Tuy nhiên, người Việt thường có xu hướng ít sử dụng ớt chuông trong bữa ăn hàng ngày.
rau tốt cho thận
Những loại rau tốt cho thận
  • Nấm tốt cho thận: Nấm là nguồn cung cấp đạm từ thực vật dồi dào. Đạm thực vật dễ dàng phân giải, rất tốt cho người suy thận. Ngoài ra, nấm giúp cung cấp lượng lớn chất xơ, đồng, vitamin B, selen cho cơ thể.
  • Ngồng tỏi: Tương tự như tỏi tươi, ngồng tỏi là loại rau tốt cho người suy thận bởi chúng chứa nhiều hoạt chất chống oxy hóa như allicin. Đối với người bệnh, ăn ngồng tỏi sẽ giúp bồi bổ cơ thể, bổ sung vitamin và chất khoáng cần thiết giúp phục hồi nhanh.

3. Những thói quen tốt giúp phổi, thận luôn khỏe mạnh

Để phổi, thận luôn hoạt động tốt, có thể sinh hoạt và làm việc bình thường bạn cần xây dựng thói quen sinh hoạt lành mạnh từ sớm, cũng như cách chăm sóc sức khỏe đúng đắn và tầm soát bệnh thường xuyên. Sau đây là một số thói quen tốt cho phổi, thận mà ai cũng nên biết: 

  • Uống đủ nước mỗi ngày: Ngoài nước lọc ra, có thể tăng cường thêm nước ép trái cây tươi như dưa hấu, dứa, táo, dâu tây… chứa nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho thận.
  • Tập thể dục điều độ vừa giúp gia tăng độ dẻo dai cho các cơ bắp vừa nâng cao các chức năng cần thiết cho hệ miễn dịch, giúp khí huyết lưu thông mà còn giúp ổn định huyết áp, giảm lượng mỡ máu và cải thiện sức khỏe tim mạch. Vì vậy, thói quen tốt cho phổi, thận này cần được duy trì thường xuyên.
rau củ gì tốt cho phổi
Bạn nên kiểm tra sức khỏe định kỳ thường xuyên
  • Kiểm soát đường huyết: Bên cạnh chế độ tập luyện và dinh dưỡng hợp lý thì cần thăm khám định kỳ. Khi phát hiện sớm, bác sĩ có cách để giảm hoặc ngăn ngừa tổn thương ở phổi, thận.

Vậy là câu hỏi Ăn rau gì tốt cho phổi, thận đã được Vua Nệm giải đáp trong bài viết trên. Hi vọng mang lại cho bạn những thông tin hữu ích!

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân