Chuyện quanh ta

Rau bồ ngót: Công dụng, cách chế biến và lưu ý khi dùng

CẬP NHẬT 02/11/2022 | BỞI Tôn Vân

Chắc hẳn đối với nhiều người rau bồ ngót đã là cái tên khá quen thuộc. Chúng được biết đến là nguồn nguyên liệu chính để chế biến ra món canh thơm ngon, hấp dẫn cho bữa canh gia đình. Tuy nhiên, liệu đã bao giờ bạn tự hỏi rau bồ ngót có giá trị dinh dưỡng như thế nào? Tác dụng của chúng ra sao hay chưa? Hãy cùng Vua Nệm giải đáp thắc mắc này nhé.

Rau bồ ngót
Rau bồ ngót

1. Thông tin về rau bồ ngót

Mặc dù quá đỗi quen thuộc nhưng rất ít ai để ý kỹ càng về đặc điểm của rau bồ ngót. Thói quen của hầu hết mọi người là ra chợ và nói tên loại rau mình muốn mua, người bán sẽ tự lấy đúng món mà khách yêu cầu. Việc không có khả năng tự chọn lựa sẽ khiến bạn chỉ mua được những bó rau cũ, đã bị héo. Thay vì vậy, hãy tìm hiểu qua những thông tin sau đây để hiểu rõ hơn về rau bồ ngót nhé.

1.1. Rau bồ ngót là gì?

Rau bồ ngót hay còn được gọi với cái tên quen thuộc là rau ngót, rau bồ ngót, hay rau tuốt. Chúng được trồng phổ biến ở Đông Nam Á. Loài rau này có tên tiếng Anh là Katuk và tên khoa học là Sauropus androgynus.

Rau ngót sinh trưởng nhanh và phát triển tốt trong điều kiện khí hậu nước ta. Chúng ít sâu bệnh, vì thế không cần phải tốn quá nhiều thời gian để chăm bón. Do đó, người trồng không cần phải dùng đến thuốc trừ sâu, đảm bảo an toàn khi sử dụng.

Tại Việt Nam, người ta thường sử dụng lá rau ngót nấu canh cùng với thịt bằm, xương hoặc tôm… Món ăn tuy có phần dân giã nhưng lại rất ngon và bổ dưỡng, hơn hết canh rau ngót lại còn có thêm tác dụng giải nhiệt mùa hè. Vì thế, đây được xem là một trong những món canh “quốc dân” của người Việt.

rau bồ ngót có tác dụng gì
Canh rau ngót – Món ăn quen thuộc của người Việt

1.2. Thành phần dinh dưỡng

Với một màu xanh đậm đặc trưng, rau ngót rất giàu vitamin và khoáng chất. Loại thực phẩm này mang đến cho cơ thể hàng loạt các dưỡng chất thiết yếu như: vitamin C, B1, B6, magie, kali, canxi, phốt pho. Không chỉ vậy, trong rau ngót còn có chứa một lượng đạm (protid) dồi dào. 

Các thống kê đã chỉ ra, trong 100g rau bồ ngót sẽ có:

  • 5,3g Protein
  • 3,4g Tinh bột 
  • 169mg Canxi
  • 2,7mg Sắt 
  • 64,5mg Phốt pho
  • 6mcg Carotin
  • 185mg Vitamin C 
  • 2,2g Vitamin PP
  • 100mcg Vitamin B1 
  • 400mcg Vitamin B2
uống nước rau bồ ngót có tác dụng gì
Việc sử dụng rau ngót với liều lượng quá nhiều có thể dẫn đến những ảnh hưởng xấu

2. 5 công dụng của rau bồ ngót theo khoa học

Món ăn giàu dinh dưỡng này thực sự mang đến rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Theo y học hiện đại, loại rau xanh này mang đến một số công dụng ấn tượng sau đây.

2.1. Kiểm soát đường huyết

Sau khi tiến hành nghiên cứu, các chuyên gia cho biết chiết xuất flavonoid và polyphenol từ lá bồ ngót có thể giảm nguy cơ tiểu đường tuýp 2. Cụ thể:

  • Thành phần flavonoid có chức năng giảm mức đường huyết, từ đó giảm sự tích tụ chất béo.
  • Thành phần polyphenol lại có chức năng làm giảm tế bào tăng sinh chất béo, tăng phân giải và kích thích quá trình oxy hóa của axit béo.

Không những vậy, trong rau bồ ngót còn có chứa Insulin – thành phần có khả năng kiểm soát lượng đường rất tốt. Bất kỳ ai mắc phải căn bệnh này cũng biết rằng, việc kiểm soát tốt lượng đường huyết rất quan trọng. Vì thế, ăn canh rau ngót được xem là một lựa chọn hoàn hảo dành cho những ai mắc bệnh tiểu đường.

2.2. Tốt cho sức khỏe phụ nữ sau sinh

Như những thông tin đã được chia sẻ trước đó, hàm lượng dinh dưỡng trong rau ngót vô cùng phong phú, bao gồm đạm thực vật, các loại vitamin: C, B, PP và khoáng chất: kali, canxi, magie,… Tất cả những thành phần này đều rất tốt cho sức khỏe của các mẹ sau sinh.

Đặc biệt, hợp chất phytochemical có trong loại rau này còn có khả năng kích thích sự phát triển của các hormone steroid, bao gồm các hormone như estrogen. Các hoạt chất này tác động lên nội tiết sẽ giúp tăng đáng kể lượng sữa của các mẹ trong thời kỳ cho con bú.

Ngoài ra, một trong những công dụng nổi bật cần phải kể đến chính là rau bồ ngót giúp chữa sót nhau thai. Chúng góp phần kích thích sự co bóp của tử cung, từ đó giúp đẩy hết các dịch trong buồng tử cung và tiêu viêm hiệu quả. Đó chính là lý do vì sao các chuyên gia đều khuyên phụ nữ mang thai và cho con bú nên ăn canh rau ngót.

rau bồ ngót nhật bà bầu ăn được không
Rau bồ ngót tốt cho phụ nữ sau sinh

2.3. Hỗ trợ ổn định huyết áp

Các nghiên cứu đã chỉ ra trong rau bồ ngót còn chứa hoạt chất papaverin. Đây là chất góp phần chống co thắt cơ trơn, hỗ trợ làm giãn mạch máu rất hiệu quả. Do đó, việc bổ sung thêm rau ngót vào chế độ ăn của người mắc bệnh cao huyết áp sẽ giúp ổn định tình trạng, ngăn chặn tình biến chứng xấu phát sinh.

Không chỉ vậy, sử dụng những món ăn được chế biến từ rau bồ ngót cũng rất có lợi đối với những ai đang mắc các bệnh nguy hiểm như nghẽn mạch, tắc mạch hoặc bị xơ vữa động mạch…

2.4. Tăng cường hệ miễn dịch và giảm viêm nhiễm

Với hàm lượng vitamin C dồi dào cùng với việc có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng khác, rau bồ ngót cũng góp phần hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể người dùng. Vì thế, công dụng nổi bật cần được kể đến của loại rau này chính là giúp chống lại tác nhân gây hại và ngăn ngừa viêm nhiễm.

Đặc biệt, với việc cung cấp nguồn vitamin C dồi dào cho cơ thể, rau ngót còn có khả năng chống lại các bệnh nhiễm trùng do virus, bao gồm cả virus cúm. Vì thế, chẳng có lý do gì để bạn bỏ qua một món canh vừa thơm ngon lại vừa bổ dưỡng như thế này cả.

rau bồ ngót có tốt cho bà bầu
Rau bồ ngót cũng góp phần hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể người dùng.

3. Lưu ý khi ăn rau bồ ngót

Như những thông tin được chia sẻ bên trên bạn cũng đã thấy, đây là loại rau mang đến nhiều lợi ích sức khỏe. Tuy nhiên, ăn nhiều rau bồ ngót có sao không vẫn là vấn đề không phải ai cũng đều biết đến? Mặc dù rất bổ dưỡng nhưng các chuyên gia nguyên bạn không nên sử dụng món ăn này với mức độ thường xuyên.

Vậy đâu là lý do? Theo lý giải, việc sử dụng rau ngót với liều lượng quá nhiều có thể dẫn đến những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Rất nhiều trường hợp gặp phải nhiều vấn đề không mong muốn như: đối diện với nguy cơ sảy thai, gây mất ngủ, nguy cơ viêm tiểu phế phổi tắc nghẽn…

Theo khuyến nghị của các chuyên gia, bạn cần phải hết sức cẩn trọng khi sử dụng loại rau này. Cụ thể:

  • Không nên tiêu thụ rau bồ ngót mọc dại, vì không thể kiểm định được chất lượng và mức độ an toàn với sức khỏe.
  • Tránh tiêu thụ rau bồ ngót với số lượng lớn một cách thường xuyên.
  • Không nên sử dụng rau bồ ngót chưa nấu chín, kể cả nước ép.
rau bồ ngót bà bầu ăn được không
Việc sử dụng rau ngót với liều lượng quá nhiều có thể dẫn đến những ảnh hưởng xấu

4. Hướng dẫn cách nấu rau bồ ngót đơn giản, thơm ngon

Món canh dân giã này thường xuyên xuất hiện trong bữa cơm của nhiều gia đình Việt. Đây là một món ăn gắn liền với ký ức tuổi thơ của rất nhiều người. Để có thể chiêu đãi người thân món canh “đạm bạc” này, bạn hãy chuẩn bị đủ nguyên liệu và tiến hành theo các bước mà chúng tôi hướng dẫn sau đây nhé.

4.1. Nguyên liệu

  • 100g thịt lợn xay
  • 1 muỗng canh dầu ăn
  • 200 gram rau bồ ngót
  • Gia vị: hành tím, nước mắm, bột nêm, muối ăn.

4.2. Cách chế biến

  • Tước lá, bỏ cọng và rửa bồ ngót nhiều lần với nước sạch, sau đó vớt ra rổ để ráo nước. 
  • Tiến hành bắc nồi lên bếp, cho dầu ăn với hành tím vào phi thơm.
  • Tiếp tục, cho thịt lợn bằm vào nồi, đảo đều với một lượng gia vị phù hợp.
  • Xào đến khi thịt hơi săn lại hãy đổ nước lọc vào nồi với liều lượng vừa ăn cho cả gia đình.
  • Nấu cho đến khi nước sôi, bắt đầu cho rau bồ ngót đã sơ chế vào, khuấy đều.
  • Khi nước sôi lần nữa, nêm nếm lại cho vừa miệng và tắt bếp.
nấu canh rau ngót thịt heo bằm
Cách nấu canh rau ngót thịt heo bằm đơn giản

5. Lưu ý khi lựa chọn rau ngót đúng chuẩn “nhà nghề”

Đối với những ai không thường xuyên đi chợ sẽ gặp khá nhiều khó khăn trong việc chọn mua rau củ. Vậy những bó rau ngót như thế nào mới “đạt chuẩn”? Chỉ cần để ý đến những đặc điểm sau đây, bạn sẽ sở hữu được bó rau chất lượng:

  • Ưu tiên chọn những bó rau ngót lá mỏng, cọng rau cứng. 
  • Tránh những lá rau ngót dày nhưng cọng lại bị ỉu, chứng tỏ chúng đã được thu hoạch khá lâu. 
  • Khi lựa chọn nên hết sức lưu ý về những bó rau có lá ngót bị xoăn lại bất thường, vì đây có thể là dấu hiệu cho thấy chúng bị dư thừa thuốc bảo vệ thực vật.
  • Nên hạn chế ăn rau trái vụ vì hầu như người trồng đều sử dụng thuốc kích thích tăng trưởng.
  • Ưu tiên chọn mua rau tại nhà vườn uy tín hoặc tự “xây dựng” cho riêng mình một vườn rau sạch nhỏ xinh.

XEM THÊM: Thông tin hấp dẫn: Ăn rau diếp cá có tác dụng gì?

6. Lời kết

Bạn chắc hẳn cũng rất bất ngờ về những công dụng mà loại rau quen thuộc này mang đến có phải không? Hãy chế biến rau bồ ngót đúng cách và sử dụng đúng liều lượng để thu được hiệu quả tốt nhất nhé.

Nguồn: https://hellobacsi.com/an-uong-lanh-manh/rau-bo-ngot-co-tac-dung-gi/

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân