Chuyện quanh ta

Đặc điểm rau Mùi Tàu – Những công dụng ít ai biết của rau Mùi Tàu

CẬP NHẬT 18/11/2022 | BỞI Tiến Kiều

Rau Mùi Tàu hay còn gọi là rau ngò gai, mùi gai, ngò gai, rau răng cưa. Đây là loại rau thơm quen thuộc được sử dụng trong nhiều món ăn khác nhau giúp tăng hương vị thơm ngon và độ hấp dẫn. Đặc biệt, rau Mùi Tàu còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe và chăm sóc sắc đẹp. Vậy, công dụng cụ thể của loại rau này là gì? Vì sao rau Mùi Tàu lại có những công dụng này? Tất cả sẽ được giải đáp ngay trong bài viết sau!

1. Đặc điểm cây Mùi Tàu trong tự nhiên

Rau Mùi Tàu là loại cây thân thảo có nguồn gốc từ châu Mỹ, cây phát triển tốt trong môi trường ẩm ướt. Tại Việt Nam loài cây này được trồng phổ biến ở mọi vùng miền. Chiều cao trung bình của cây Mùi Tàu khoảng từ 15 – 50 (cm). Lá Mùi Tàu có hình mác và thuôn dài, mọc ra từ gốc xòe ra hình hoa thị. Lá rau Mùi Tàu mỏng và có răng cưa ở phần mép, càng về phía ngọn càng nhiều răng cưa và sắc hơn. 

Loại cây này có hoa màu trắng sữa, cụm hoa tạo thành hình bầu dục hoặc hình trụ. Quả Mùi Tàu có hình cầu hơi dẹt, bên trong quả có nhiều hạt đường kính khoảng 2mm, có thể để làm giống. Khi già, quả sẽ tự rụng và phát tán hạt mọc thành các cây Mùi Tàu non.

rau mui tau
Hoa rau Mùi Tàu có màu trắng

2. Công dụng rau Mùi Tàu 

Theo kết quả nghiên cứu của y học hiện đại thì trong lá và rễ rau Mùi Tàu chứa hàm lượng tinh dầu cao. Hạt Mùi Tàu giàu canxi, sắt, photpho, carotene, riboflavin, vitamin A, B1, B2 và vitamin C. Bên cạnh đó, rau Mùi Tàu còn có đầy đủ các chất dinh dưỡng như protein, chất béo và tinh bột. Loại rau này có vị hơi đắng, cay và tính ấm, mùi thơm. 

Chính vì thế Mùi Tàu ngoài được sử dụng như các loại gia vị giúp tăng độ thơm ngon cho các món ăn và còn là bài thuốc chữa nhiều loại bệnh.

2.1. Công dụng của rau Mùi Tàu trong y học

2.1.1. Chữa cảm cúm

Rau Mùi Tàu có tính ấm nên khi phối hợp Mùi Tàu với một số vị thuốc nam khác có thể chữa cảm cúm với các triệu chứng như: Sốt, ho có đờm, hắt hơi, sổ mũi, đau đầu, đau nhức mình mẩy…

Bài thuốc chữa cảm cúm với rau Mùi Tàu:

  • Chuẩn bị: 40g rau Mùi Tàu, 20g ngải cứu, 20g cúc tần và 10g gừng tươi.
  • Cách thực hiện: Rửa sạch các nguyên liệu đã chuẩn bị và để ráo nước. Đập dập gừng và thái nhỏ. Sau đó tiến hành sắc thuốc với tất cả nguyên liệu đã chuẩn bị và 400 ml nước. Sắc thuốc nhỏ lửa đến khi nước thuốc rút còn khoảng 100ml thì tắt bếp và chắt ra uống. Bạn nên uống khi thuốc còn ấm và thực hiện mỗi ngày 2 lần.

2.1.2. Long đờm

Khi bị ho có đờm, đờm ứ đọng và bám dính trong đường hô hấp gây khó thở và mang đến cảm giác khó chịu. Bạn có thể dùng Mùi Tàu để làm long đờm, đẩy phần đờm bám dính trong cổ họng ra.

Bài thuốc giúp long đờm: 

  • Chuẩn bị: 40g lá Mùi Tàu tươi.
  • Cách thực hiện: Rửa rau và thái nhỏ sau đó cho rau vào 300 ml nước đun sôi. Bạn chia thành 2 lần uống và nên uống khi nước ấm.
tác dụng của cây rau mùi tàu
Lá Mùi Tàu giúp long đờm hiệu quả

2.1.3 Cải thiện các vấn đề tiêu hóa

Carotenoid, lutein và phenolic có trong rau Mùi Tàu có thể hỗ trợ quá trình tiêu hóa, kích thích tiêu hóa ở dạ dày và ruột non, giúp xoa dịu nhiều vấn đề về đường tiêu hóa.

Bài thuốc chữa đầy bụng, tức bụng với rau Mùi Tàu:

  • Chuẩn bị: 50g Mùi Tàu và 3 lát gừng tươi đập dập.
  • Cách thực hiện: Rửa sạch rau và gừng tươi. Sau đó đập dập gừng và cho cả ngò gai và gừng vào ấm sắc chung với khoảng 500ml nước. Đến khi còn khoảng 200ml thì chắt ra để uống. Uống thuốc khi còn nóng, mỗi ngày uống 2 lần, mỗi lần uống 100ml. Mỗi lần uống cách nhau khoảng 4 tiếng và uống liên tục trong 3 ngày.

Bài thuốc chữa đau bụng, tiêu chảy:

  • Chuẩn bị: 20g rau Mùi Tàu, 12g sả, 12g tía tô, 12g gừng tươi.
  • Cách thực hiện: Đem rửa sạch tất cả nguyên liệu đã chuẩn bị và sắc chung với nước để uống. Nếu đang bị đau bụng kèm tiêu chảy, bạn có thể uống thuốc này thay thế cho nước lọc. 

2.1.4 Hạ cholesterol trong máu

Hạt của Mùi Tàu chứa nhiều chất xơ có thể giúp hạ cholesterol trong máu. 

Cách thực hiện như sau: Lấy 5g hạt Mùi Tàu rửa sạch rồi xay hoặc giã nát. Tiếp theo, bạn cho 300ml nước vào, sau đó lọc bỏ cặn. Đun sôi nước sau khi lọc với nhỏ lửa trong 3 phút rồi để nguội và uống.

2.1.5 Hỗ trợ điều trị sỏi thận

Rau Mùi Tàu còn có tác dụng thúc đẩy lợi tiểu, phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh sỏi thận và các rối loạn liên quan đến thận như viêm tuyến tiền liệt mãn tính, viêm bàng quang, đi tiểu đau và viêm niệu đạo. 

Cách thực hiện bài thuốc này như sau: Lấy lá Mùi Tàu đem hơ lửa cho đến khi héo. Sau đó  cho vào ấm sắc với 3 bát nước. Đun sôi cho đến khi nào còn 1 bát nước. Bạn nên chia thành 3 lần uống trong ngày và uống đều đặn từ 7-9 ngày và nên uống trước bữa ăn để có hiệu quả tốt nhất.

2.2. Rau Mùi Tàu giúp cải thiện nám da

Rau Mùi Tàu không chỉ giàu chất dinh dưỡng, mà còn chứa các khoáng chất cần thiết cho cơ thể cũng như làn da như calcium, phosphor, sắt; các vitamin như carotene, thiamin, riboflavin, niacin, vitamin C… Chính vì vậy, loại rau này mang đến khả năng cải thiện nám da hiệu quả.

Cách thực hiện như sau: Đem rửa sạch và thái vụn khoảng 1 nắm rau ngò gai, sau đó ngâm vào nước ấm trong khoảng 2 giờ. Tiếp theo bạn lọc bỏ phần bã rau và dùng nước cốt này thoa đều lên vùng mặt liên tục khoảng 15 đến 20 phút. Bạn nên thực hiện mỗi ngày 2 lần vào sáng sớm và trước khi đi ngủ. 

cây rau mùi tàu có tác dụng gì
Rau ngò gai có khả năng cải thiện tình trạng nám da

2.3. Rau Mùi Tàu chữa hôi miệng

Mùi hương tươi mát cùng với lượng chất diệp lục có trong lá ngò gai có thể giúp điều trị hôi miệng hiệu quả. 

Cách chữa hôi miệng với Mùi Tàu thực hiện như sau: Rửa sạch 30g rau Mùi Tàu tươi rồi đem đun sôi với khoảng 200ml nước (bạn có thể thêm vài hạt muối vào). Sau đó dùng nước này để súc miệng. Để có hiệu quả tốt nhất bạn nên thực hiện thường xuyên 3 lần/ngày và đều liên tục trong 1 tuần.

2.4. Rau Mùi Tàu giúp điều trị mụn bọc, mụn trứng cá và mẩn ngứa cho bé

Trong rau ngò gai chứa nhiều vitamin cùng với tannin, triterpenoids. Các chất này có tác dụng diệt khuẩn, kháng viêm, giúp giảm thiểu những tác hại do mụn gây ra và hỗ trợ ngăn ngừa mụn trứng cá. Đồng thời, loại rau này cũng hỗ trợ điều trị mẩn ngứa, mẩn đỏ cho trẻ em.

Bài thuốc điều trị mụn thực hiện như sau: Lấy 1 muỗng nước ép Mùi Tàu trộn chung 1 muỗng bột nghệ. Sau đó rửa mặt thật sạch rồi bôi hỗn hợp này lên mặt. Thực hiện đều đặn mỗi tối trước khi đi ngủ. (Cách này rất phù hợp với người da khô).

Đối với trẻ bị mẩn đỏ bạn lấy 1 nắm rau ngò gai tươi, rửa sạch rồi giã nát sau đó ép lấy nước cốt và bôi trực tiếp lên vùng da cần điều trị. Tuy nhiên, nếu trên da bé có xuất hiện kích ứng bạn cần lập tức ngừng bôi và rửa sạch với nước. 

3. Lưu ý không thể bỏ qua khi sử dụng rau Mùi Tàu 

Mặc dù là loại gia vị được sử dụng phổ biến và còn có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nhưng một số người vẫn chưa biết đến các tác dụng phụ rất nguy hiểm của loại rau này cho một số đối tượng sau:

rau mùi tàu kỵ với gì
Những lưu ý không thể bỏ qua khi sử dụng rau Mùi Tàu
  • Phụ nữ đang mang thai nên kiêng sử dụng vì một số thành phần có trong rau Mùi Tàu có thể  làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của tuyến sinh dục phụ nữ, gây nguy hiểm cho phụ nữ có thai và sức khỏe thai nhi.
  • Người bị bệnh đau dạ dày: Dù là loại thảo dược chữa các vấn đề về tiêu hóa. Nhưng nếu lạm dụng loại rau này có thể ảnh hưởng xấu đến dạ dày và kéo theo các hiện tượng rối loạn tiêu hóa khác nhau. 
  • Người dễ bị dị ứng nên cẩn thận khi sử dụng ngò gai. Bởi vì tinh dầu chứa trong lá và hạt rau mùi có tính gây kích ứng da.
  • Người gặp các vấn đề về hô hấp nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng. Bởi vì rau ngò gai có thể gây ra các vấn đề hô hấp cấp tính, dẫn đến hen suyễn. Nếu ăn quá nhiều có thể làm cho cổ họng bị khô và chặt hơn.
  • Ngoài ra, bạn không nên ăn thịt lợn với Mùi Tàu sẽ dễ gây khó tiêu, đầy bụng. Không nên ăn nội tạng động vật với loại rau này, vì điều này có thể làm cho cơ thể sinh ra những ion đồng và sắt, làm giảm lượng dinh dưỡng có trong thức ăn, hơn nữa là gây ngộ độc thức ăn nên vô cùng nguy hiểm.

>> Xem thêm: 

Như vậy, các công dụng của rau Mùi Tàu cùng với các cách điều chế bài thuốc chữa bệnh với loại thảo dược này đã được tổng hợp đầy đủ trong bài viết trên. Hy vọng rằng, đây sẽ là thông tin hữu ích giúp bạn có thêm được những cách chữa bệnh hiệu quả.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều