Sức khỏe giấc ngủ

Bánh cuốn bao nhiêu calo? Ăn nhiều bánh cuốn có gây mập hay không?

CẬP NHẬT 02/10/2022 | BỞI Tiến Kiều

Bánh cuốn là một trong những món ăn sáng khoái khẩu của nhiều người Việt hiện nay. Thế nhưng bánh cuốn bao nhiêu calo? Ăn nhiều bánh cuốn có gây mập hay không vẫn là thắc mắc của đại đa số mọi người, nhất là với những ai đang trong quá trình giảm cân. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu những vấn đề này thật chi tiết nhé!

1. Bánh cuốn bao nhiêu calo?

Bánh cuốn hay bánh ướt là món ăn được làm từ bột gạo, thường được ăn kèm với giò chả, thịt nướng, nước mắm cùng một số loại rau xanh.

Mỗi địa phương tại Việt Nam sẽ có cách chế biến bánh cuốn đặc trưng. Tuy nhiên hương vị thơm ngon, hấp dẫn của bánh cuốn thì hầu như không hề mất đi, cho dù được chế biến cách nào đi chăng nữa. Vậy bánh cuốn bao nhiêu calo. Mỗi một loại bánh cuốn sẽ có chứa hàm lượng calo khác nhau. Cụ thể:

  • Bánh cuốn chay: 168 kcal
  • Bánh cuốn nhân heo xay và nấm mèo: 213 kcal
  • Bánh cuốn nhân trứng: 300 kcal
  • Bánh cuốn nhân chả lụa: 310 kcal
  • Bánh cuốn với chà bông heo hành phi: 210 kcal
  • Bánh cuốn nhân chả quế: 345 kcal
  • Bánh cuốn nhân tôm: 250 kcal
  • Bánh cuốn nhân chả mực: 370 kcal.
1 đĩa bánh cuốn bao nhiêu calo
Bánh cuốn bao nhiêu calo là thắc mắc của rất nhiều người hiện nay, nhất là những ai đang giảm cân

Nhìn chung, bánh cuốn là món ăn giúp bổ sung nhiều năng lượng cho cơ thể người dùng. Lượng calo bên trong bánh cuốn có thể tương đương với những món ăn sáng nổi tiếng như phở bò (431 kcal/tô) hay hủ tiếu (410 kcal/tô)…

2. Thành phần dinh dưỡng của bánh cuốn

Vì bột gạo là thành phần chủ yếu để tạo nên bánh cuốn nên loại bánh này chứa hàm lượng tinh bột vô cùng cao. Trung bình, một phần bánh cuốn có đến 80% tinh bột. Ngoài ra, bên trong bánh cuốn còn chứa khoảng 20% từ chả và thịt.

3. Một số công dụng của bánh cuốn

Bánh cuốn từ lâu luôn được biết đến như một món ăn sáng vừa bổ dưỡng vừa thơm ngon, hấp dẫn. Trên thực tế, bánh cuốn thường được ăn vào buổi sáng hoặc buổi tối, có thể dùng được làm từ bữa chính hoặc ăn vặt đều rất ngon. Đặc biệt, bánh cuốn còn giúp cung cấp calo, năng lượng cần thiết để bạn hoạt động suốt cả ngày.

100g bánh cuốn bao nhiêu calo
Bánh cuốn thường được dùng làm bữa sáng của rất nhiều người Việt hiện nay

4. Ăn nhiều bánh cuốn có gây mập hay không?

Như đã nói ở trên thì bánh cuốn là món ăn được làm từ bột gạo là chủ yếu. Chính vì thế, món ăn này chứa khá nhiều tinh bột, vốn là dưỡng chất cần thiết cung cấp cho cơ thể đường và calo dồi dào. 

Tuy nhiên, cũng chính vì điều này mà bánh cuốn có thể khiến bạn tăng cân nếu ăn quá nhiều. Mặc dù vậy, với những người gầy hay đang mong muốn tăng cân thì đừng quên bổ sung bánh cuốn vào thực đơn hàng ngày của mình nhé.

100g bánh cuốn trắng bao nhiêu calo
Ăn bánh cuốn quá nhiều có thể dẫn đến tình trạng tăng cân không mong muốn

Một số gợi ý tuyệt vời khi dùng bánh cuốn để tăng cân mà bạn có thể tham khảo như sau:

  • Ăn bánh cuốn từ 3 – 4 lần/tuần. Điều này sẽ giúp cơ thể thường xuyên bổ sung tinh bột và calo.
  • Bạn có thể cân nhắc đến việc ăn kèm bánh cuốn với chả lụa, thịt, quế, trứng, tôm…. để bổ sung cho cơ thể của mình một hàm lượng protein cao.

5. Có nên ăn bánh cuốn nhiều hay không?

Mặc dù bánh cuốn là món ăn thơm ngon, hấp dẫn, chứa nhiều chất dinh dưỡng, nhưng bạn tuyệt đối không nên ăn quá nhiều và ăn quá thường xuyên. Bởi bên trong món ăn này có chứa rất nhiều tinh bột, dễ dẫn đến tình trạng béo phì và tăng cân.

6. Cách ăn bánh cuốn giảm cân hiệu quả

Nếu bạn quá thích món bánh cuốn nhưng đang trong quá trình giảm cân, thì vẫn hoàn toàn có thể cho món ăn này vào trong thực đơn của mình. Tuy nhiên, tốt hơn hết là bạn chỉ nên ăn bánh cuốn từ 2 – 3 lần/tuần. Và với mỗi lần ăn, bạn nên kết hợp cùng với rau xanh. Đặc biệt, hạn chế lượng bánh để vẫn không làm ảnh hưởng đến quá trình giảm cân của bản thân.

bánh cuốn có bao nhiêu calo
Không nên ăn bánh cuốn quá nhiều lần mỗi tuần để tránh làm bản thân tăng cân

7. Nên ăn bánh cuốn lúc nào?

Với bánh cuốn bạn chỉ nên ăn vào buổi sáng để cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể. Đặc biệt, bạn không nên dùng món này vào buổi tối để tránh dẫn đến tình trạng khó tiêu và đầy bụng.

8. Một số câu hỏi liên quan đến bánh cuốn 

Ngoài bánh cuốn bao nhiêu calo hay ăn bánh cuốn có gây mập hay không, thì xung quanh việc ăn bánh cuốn còn có nhiều vấn đề khác như:

8.1. Bà bầu có nên ăn bánh cuốn hay không?

Trong bánh cuốn có chứa rất nhiều tinh bột. Đồng thời cũng là nguồn cung cấp protein và calo dồi dào cho mẹ và bé. Vì vậy, bà bầu có thể thoải mái sử dụng bánh cuốn để bồi bổ dưỡng sức khỏe và tăng cường sức đề kháng của bản thân.

Mặc dù vậy, khi ăn bánh cuốn bạn cần chú ý một số vấn đề dưới đây:

  • Không nên ăn bánh cuốn vào buổi tối: như đã nói ở trên thì bánh cuốn có chứa nhiều tinh bột, ít chất xơ nên dễ gây đầy bụng, khó tiêu, làm ảnh hưởng đến sức khỏe giấc ngủ của bà bầu.
  • Mẹ bầu có thể ăn bánh cuốn cùng với chả lụa, trứng hay chả quế,… để bổ sung thêm nhiều loại chất dinh dưỡng cho mình và bé.
  • Bữa sáng cùng với bánh cuốn nên cách bữa trưa từ 4-5 tiếng, để đảm bảo không làm ảnh hưởng đến các bữa ăn còn lại trong ngày.
bánh cuốn chứa bao nhiêu calo
Bà bầu có thể thoải mái ăn bánh cuốn để bổ sung dinh dưỡng cho mình và bé

8.2. Người tập gym có nên ăn bánh cuốn hay không?

Mặc dù bánh cuốn là loại thực phẩm chứa nhiều tinh bột và calo nhưng lại rất ít protein. Do đó, những người tập gym không nên dùng loại bánh này. Tuy nhiên, nếu chế độ tập không quá khắt khe, thì bạn cũng có thể ăn thêm bánh cuốn từ 1 – 2 lần/tuần để thực đơn của mình thêm phong phú.

8.3. Ăn đêm bằng bánh cuốn có được không?

Vì bánh cuốn chứa nhiều tinh bột nên không thích hợp cho việc ăn đêm. Bởi nếu ăn bánh cuốn vào tối muộn, cơ thể của bạn sẽ rất vất vả để tiêu hóa chúng.

bánh cuốn chay bao nhiêu calo
Bánh cuốn không thích hợp dùng làm đồ ăn đêm để tránh đầy hơi, khó tiêu

9. Một số lưu ý khi dùng bánh cuốn mà bạn nên biết

Khi ăn bánh cuốn, bạn cần chú ý một số vấn đề dưới đây:

  • Bạn tuyệt đối không nên ăn bánh cuốn với số lượng nhiều và thường xuyên để tránh bị khó tiêu và tăng cân.
  • Với những người bị đau dạ dày thì tuyệt đối không nên dùng quá nhiều bánh cuốn vào tối muộn. Bởi điều này hoàn toàn không hề tốt cho hệ tiêu hóa và dạ dày.
  • Trên thực tế, bánh cuốn thường được quét thêm một lớp dầu trên bề mặt để bánh không dính và có độ bóng đẹp mắt. Tuy nhiên, việc ăn quá dầu có thể khiến bạn tăng cân quá mức. Do đó, bạn có thể yêu cầu người bán không quét dầu để tránh làm ảnh hưởng đến quá trình giảm cân của bản thân.

>> Xem thêm:

Qua bài viết dưới đây, bạn đã biết bánh cuốn bao nhiêu calo, cũng như cách ăn bánh cuốn không tăng cân hay chưa? Hy vọng những chia sẻ của Vua Nệm bạn cung cấp thêm cho bạn những thông tin cực kỳ thú vị về món ăn này.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều