Sức khỏe giấc ngủ

Cà rốt bao nhiêu calo? Ăn nhiều cà rốt có tốt hay không?

CẬP NHẬT 02/10/2022 | BỞI Tiến Kiều

Cà rốt là một trong những loại thực phẩm vô cùng thân thuộc trong bữa ăn hàng ngày của các gia đình ở nước ta. Không chỉ có hàm lượng dinh dưỡng cao, mà cà rốt còn có khả năng giúp hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Vậy cà rốt bao nhiêu calo? Ăn nhiều cà rốt có tốt hay không? Cùng Vua Nệm tìm hiểu chi tiết ngay tại bài viết dưới đây nhé!

1. Cà rốt bao nhiêu calo? 

Trên thực tế, rất nhiều người lựa chọn cà rốt trong quá trình giảm cân của bản thân, vì chúng chứa hàm lượng calo khá thấp. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, 1 củ cà rốt tươi nặng trung bình 61g thì sẽ chứa khoảng 25 calo. Ngoài ra, tùy vào cách chế biến mà hàm lượng calo bên trong cà rốt cũng sẽ khác nhau:

  • Cà rốt tươi: 25 kcal.
  • Cà rốt hấp: 29,8 kcal.
  • Cà rốt luộc: 33 kcal.
  • Cà rốt nướng: 28,5 kcal.
  • Mứt từ cà rốt: 175 kcal.
100g cà rốt bao nhiêu calo
Cà rốt bao nhiêu calo luôn là thắc mắc của rất nhiều người hiện nay, nhất là với những ai muốn giảm cân

2. Hàm lượng dinh dưỡng trong cà rốt

Cà rốt là một trong những loại thực phẩm chứa hàm lượng chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe của con người cực kỳ cao. Cụ thể, bên trong 1 củ cà rốt sẽ chứa rất nhiều nước và chất xơ. Trung bình, hàm lượng nước trong 1 củ cà rốt sẽ khoảng 86 – 95% và khoảng 2,8g chất xơ. 

1 củ cà rốt bao nhiêu calo
Cà rốt là loại thực phẩm chứa hàm lượng chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe cao

Ngoài ra, cà rốt sống còn chứa 4,7g đường và 0,9g protein. Do đó, việc bạn sử dụng cà rốt sẽ khiến cho tốc độ gia tăng đường huyết (GI) bị giảm sút. Đặc biệt, cà rốt không hề chứa chất béo, nên bạn hoàn toàn không lo sợ việc dư thừa chất béo nếu ăn quá nhiều loại thực phẩm này, trong suốt một thời gian dài.

Thêm vào đó, cà rốt còn là nguồn cung cấp các loại vitamin như vitamin K, vitamin B6 cùng một số loại khoáng chất như canxi, kali và biotin,… dồi dào cho cơ thể. Beta carotene bên trong cà rốt sẽ giúp chuyển hóa thành vitamin A để làm sáng mắt hiệu quả.

3. Một số công dụng chính của cà rốt

Ít ai biết rằng, cà rốt là loại thực phẩm mang đến rất nhiều công dụng tuyệt vời  cho sức khỏe của con người. 

3.1. Ngăn ngừa ung thư

Bên trong cà rốt chứa rất nhiều hợp chất chống oxy hóa mạnh như carotenoid cùng beta carotene, giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể người dùng. Đồng thời, chúng còn có khả năng bảo vệ các DNA khỏi tình trạng bị oxi hóa và ngăn ngừa sự hình thành của các khối ung thư ác tính.

100gr cà rốt bao nhiêu calo
Ngăn ngừa ung thư cực kỳ hiệu quả chỉ bằng việc bổ sung thêm cà rốt trong bữa ăn hàng ngày

Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay, cà rốt có rất nhiều màu khác nhau. Do đó, bạn cần tìm hiểu thật kỹ khả năng ngăn ngừa ung thư của từng loại, trước khi đưa ra quyết định phù hợp với trình trạng sức khỏe của bản thân nhất.

3.2. Giúp mắt sáng hơn

Nguồn vitamin A dồi dào trong cà rốt chính là nguồn dinh dưỡng cần thiết cho đôi mắt của bạn. Bởi loại vitamin này sẽ giúp hạn chế thoái hóa điểm vàng và ngăn ngừa các bệnh về mắt như cận thị hay loạn thị,….

Đặc biệt, bạn cũng nên bổ sung thêm vào trong bữa ăn của mình những loại rau củ có màu cam, đỏ, để giúp đôi mắt được khỏe hơn nhé.

3.3. Giúp làn da đẹp hơn

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh được rằng, những loại thực phẩm chứa nhiều carotenoid như cà rốt sẽ giúp làn da sáng khỏe và đều màu hơn. Bên cạnh đó, các hợp chất tốt bên trong cà rốt còn giúp ngăn ngừa sự hình thành của các nếp nhăn và vết rạn trên da.

cà rốt có bao nhiêu calo
Công dụng giúp làn da đẹp hơn của cà rốt chắc chắn sẽ khiến bạn bị bất ngờ đấy

3.4. Kiểm soát tiểu đường

Cà rốt là loại thực phẩm chứa nhiều chất xơ và khá ít đường. Các loại chất này có khả năng giúp chuyển hóa được glucose và kiểm soát lượng đường trong máu của bạn. Do đó, cà rốt thực sự rất tốt cho những người bệnh tiểu đường.

3.5. Ổn định huyết áp

Kali trong cà rốt sẽ giúp thận bài tiết tốt hơn. Đồng thời, hạn chế được tác động của lượng muối, đang làm tích trữ nước bên trong cơ thể. Điều này sẽ giúp tránh gây ra những ảnh hưởng không tốt lên huyết áp.

một củ cà rốt bao nhiêu calo
Sử dụng lượng cà rốt thích hợp sẽ giúp bạn ổn định được huyết áp của bản thân

4. Cà rốt có giúp giảm cân hay không?

Như đã nói ở trên thì tỷ lệ nước bên trong 1 củ cà rốt sống thực sự rất cao 86 – 95%. Ngoài ra, loại quả này chỉ chứa 25 calo, chiếm khoảng 2% tổng lượng calo của người đang giảm cân. Chính vì vậy, bạn hoàn toàn có thể sử dụng cà rốt một cách thoải mái mà không lo tăng cân. 

Đặc biệt, cà rốt còn là loại thực phẩm giàu chất xơ pectin, giúp hỗ trợ việc chuyển hóa năng lượng và đốt cháy mỡ thừa được hiệu quả. 

100g cà rốt có bao nhiêu calo
Cà rốt được sử dụng trong các chế độ ăn dành riêng cho những người giảm cân

5. Một số lưu ý khi sử dụng cà rốt mà bạn nên biết

Mặc dù cà rốt là loại rau củ vô cùng tốt cho sức khỏe của người sử dụng. Thế nhưng, khi tiêu thụ chúng, bạn cũng cần chú ý một số vấn đề dưới đây:

5.1. Có nên ăn cà rốt sống hay không?

Cà rốt chứa rất nhiều chất dinh dưỡng kể cả ăn sống hoặc nấu chín. Tuy nhiên, theo các chuyên gia thì trong cà rốt chứa nhiều caroten, là loại chất dễ dàng hấp thụ hơn khi được nấu chín. Vậy nên, nếu ăn sống, bạn có thể bỏ qua khoảng 90% caroten. Chính vì những điều trên mà cà rốt đã nấu chín sẽ giúp cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể hơn so với cà rốt sống.

100g cà rốt chứa bao nhiêu calo
Cà rốt nấu chín sẽ giúp cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng hơn so với việc ăn sống

5.2. Ăn cà rốt có nóng hay không?

Như đã nói ở trên thì cà rốt là loại rau củ thật sự tốt cho sức khỏe của những người sử dụng. Thế nhưng, bạn tuyệt đối không nên dùng cà rốt mỗi ngày để tránh chất carotene làm vàng da. Ngoài ra, việc ăn cà rốt quá nhiều còn dễ khiến cho phụ nữ bị vô kinh hoặc gây ức chế quá trình rụng trứng.

6. Hướng dẫn lựa chọn cà rốt chuẩn nhất

Nếu bạn chưa biết làm thế nào để chọn được một củ cà rốt ngon, chuẩn, thì đừng bỏ qua những lưu ý dưới đây nhé:

  • Khi lựa chọn cà rốt, bạn nên ưu tiên những loại  củ có màu sáng, đậm và tất nhiên là vẫn còn cứng. Thêm vào đó, ngọn và lá của cà rốt vẫn phải còn xanh, không bị dập nát, nếu phần giữa càng nhỏ thì sẽ củ sẽ càng ngọt hơn.
  • Nếu bạn muốn mua những loại cà rốt để trang trí thức ăn thì cần chọn những loại quả tròn đều. Ngược lại, nếu dùng để chế biến món ăn thì tốt nhất là nên chọn những quả có kích thước lớn.

>> Xem thêm:

Qua những thông tin mà chúng tôi chia sẻ bạn đã biết cà rốt bao nhiêu calo, cũng như cách chọn cà rốt như thế nào để chuẩn nhất hay chưa? Hy vọng những chia sẻ của Vua Nệm đã cung cấp thêm cho bạn những thông tin cực kỳ hữu ích về một loại quả không chỉ bổ dưỡng mà còn cực kỳ thơm ngon.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều