Chuyện quanh ta

Cách diệt muỗi Anophen và những điều bạn nên biết về loại muỗi này

CẬP NHẬT 31/05/2022 | BỞI Tiến Kiều

Trong tất cả các loài côn trùng phổ biến vào mùa hè thì muỗi chắc chắn là loài gây ra nhiều khó chịu nhất với chúng ta. Muỗi để lại nhiều vết cắn trên da, không chỉ gây mất thẩm mỹ và còn lây truyền nhiều loại bệnh nguy hiểm. Đó là lý do tại sao mọi người tìm tất cả mọi cách để tiêu diệt loại côn trùng này. Dưới đây sẽ là những cách diệt muỗi Anophen mà bạn có thể tham khảo. 

1. Tìm hiểu về muỗi anophen 

Muỗi anophen hay còn được gọi là muỗi sốt rét, muỗi đòn xóc. Đây là một chi muỗi với hơn 460 loài, trong đó có nhiều loài là tác nhân của căn bệnh sốt rét ở người. Có hơn 60 loài hút máu người và truyền bệnh sốt rét. Ngoài ra. một số loài lại là trung gian truyền bệnh giun chỉ và các bệnh virus khác. 

Muỗi anophen trưởng thành thường có hình dạng thon nhỏ và được chia làm ba phần rõ rệt là đầu, ngực và bụng. Phần đầu dùng để ăn và thu nhận thông tin, ngực để vận động và bụng để tiêu hóa cũng như phát triển trứng. 

muỗi anophen
Muỗi Anophen thường hoạt động vào lúc trời tối

Loài muỗi này thường hoạt động vào lúc trời tối, phổ biến từ 20h đến 24h. Chúng là loại côn trùng bay yếu và không thể bay trong thời tiết gió. Chỉ có loài muỗi cái hút máu để đẻ trứng. Và một lần chúng có thể đẻ khoảng từ 50-200 trứng mỗi lần rụng trứng. Trứng muỗi sẽ được đặt đơn lẻ trên mặt nước và nở trong 2-3 ngày. Với điều kiện thời tiết nhiệt đới như ở Việt Nam thì mất từ 10-14 ngày để phát triển thành con trường thành. 

Ngoài việc là một loài gây hại thì muỗi anophen cái gây truyền nhiễm bệnh đe dọa đến tính mạng con người đó là sốt rét. 

2. Có thể diệt muỗi anophen tận gốc không? 

Nhiều người ước có một phương pháp khiến muỗi biến mất hoàn toàn, hoặc ít nhất là không có muỗi trong nhà của họ. Thật không may, vẫn chưa có một phương pháp tiêu diệt tận gốc nào trong việc đuổi muỗi về lâu dài. Điều này là do muỗi gây ra một số khó khăn trong việc kiểm soát, chẳng hạn như:

  • Muỗi bay theo cách bất thường: Các biện pháp xử lý hóa học hầu như luôn được áp dụng cho một bề mặt, vì những chất đó trong không khí sẽ nhanh chóng tiêu tan. Tuy nhiên, muỗi là loài bay nhanh và có thể di chuyển quanh các lớp hóa chất.
  • Sinh sản nhanh: Mỗi con muỗi cái có thể đẻ hơn 500 trứng trong vòng đời vài tháng của mình. Với điều kiện thích hợp, một số trứng có thể biến thành côn trùng trưởng thành trong vòng một tuần. Kết quả là hàng ngàn con muỗi mới mỗi ngày trong một không gian nhỏ được sản sinh ra
  • Môi trường sống rộng rãi: Một con muỗi có thể đẻ 100 quả trứng trong một không gian nhỏ bằng cái nắp chai. Điều này có nghĩa là không gian nhà bạn có thể chứa vô số khu vực cho muỗi sinh sản, từ những tán lá tự nhiên đến bát đựng thức ăn cho chó.
  • Môi trường bên ngoài: Ngay cả khi nhà của bạn không hấp dẫn đối với muỗi, thì chắc chắn bạn cũng sẽ không thể kiểm soát đối với muỗi được sản sinh trong nhà của hàng xóm hoặc khu bảo tồn thiên nhiên gần đó – nơi muỗi có thể phát triển mạnh. Những khu vực này tạo điều kiện cho các loài gây hại dễ dàng xâm nhập vào nhà của bạn khi tìm kiếm một “bữa ăn”.
  • Kháng hóa chất: Muỗi đã bị xua đuổi bằng thuốc diệt côn trùng trong nhiều thập kỷ, cả ở quy mô nhỏ và lớn. Một số loài đã phát triển khả năng chống lại các loại thuốc diệt muỗi thông thường, khiến chúng hoạt động kém hiệu quả hơn so với trước đây.
biện pháp diệt muỗi anophen
Muỗi anophen sinh sản rất nhanh, trong thời gian ngắn

Kết quả là muỗi là một trong những loài gây hại khó loại bỏ vĩnh viễn. Nhưng có những giải pháp kiểm soát muỗi hiệu quả tập trung vào việc hạn chế các quần thể muỗi. Các phương pháp phù hợp có thể giúp loại bỏ muỗi khỏi một khu vực và ngăn chúng quay trở lại bằng cách tiêu diệt, sử dụng thuốc, và phòng ngừa trước khi có muỗi. 

Lựa chọn các phương pháp phù hợp tùy thuộc vào nơi bạn sống và tình trạng muỗi trong nhà bạn. Với khí hậu nhiệt đới gió mùa ở Việt Nam, thường thấy nhiều loài muỗi hơn với quần thể lớn hơn và khả năng mắc bệnh do muỗi truyền cao hơn. Những người ở khu vực nông thôn và ngoại ô được bao quanh bởi không gian tự nhiên có nhiều muỗi hơn khu vực thành phố.

Khó khăn còn phụ thuộc vào diện tích không gian mà bạn muốn diệt muỗi. Không gian nhỏ hơn thường dễ dàng hơn so với những căn nhà rộng. Việc diệt muỗi là một thách thức, thậm chí còn khó hơn nếu bạn đang muốn tự mình thực hiện.

3. Cách diệt muỗi anophen hiệu quả

3.1 Sử dụng hóa chất

Cách nhanh chóng nhất để tiêu diệt muỗi ra khỏi khu vực nhà bạn đó là sử dụng các loại hóa chất như thuốc đuổi muỗi hay thuốc diệt muỗi. Nó sẽ thực sự hoạt động hiệu quả nếu như nhà bạn có quá nhiều muỗi hoặc bạn sống ở khu vực mà có muỗi quanh năm. 

  • Thuốc đuổi muỗi: Cách nhanh nhất để xua đuổi muỗi, là sử dụng thuốc đuổi muỗi có tác dụng tức thì. Thay vì tiêu diệt muỗi, thuốc đuổi muỗi khiến chúng ít có khả năng đến gần người hoặc khu vực được bôi thuốc. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể nhìn thấy muỗi, nhưng chúng ít có khả năng đốt bạn hơn.
  • Thuốc diệt côn trùng: Những loại thuốc này được xịt khắp nhà bạn khiến muỗi cũng như trứng và ấu trùng bị tiêu diệt ngay lập tức. Tùy thuộc vào khu vực được xử lý, có thể mất vài giờ để áp dụng các phương pháp diệt muỗi. Ngoài những chai xịt muỗi bày bán trên thị trường mà bạn có thể mua về để tự thực hiện thì bạn cũng có thể tìm đến những dịch vụ diệt muỗi tại nhà. 

Tuy nhiên, với hai cách thức này khi sử dụng về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe con người, đặc biệt là thuốc diệt muỗi. Do đó, nếu nhà bạn không có quá nhiều muỗi thì có thể tìm đến các phương pháp an toàn và nhẹ nhàng hơn. 

các biện pháp diệt muỗi anophen
Sử dụng các thuốc diệt muỗi không độc hại là cách xử lý tốt

3.2 Sử dụng các chất đuổi muỗi tự nhiên

Với các chất trong tự nhiên như dưới đây sẽ có tác dụng xua đuổi muỗi trong không gian nhà bạn một cách hiệu quả và cực kỳ an toàn. 

3.2.1 Tinh dầu bạch đàn chanh 

Được sử dụng từ những năm 1940, tinh dầu bạch đàn chanh là một trong những chất xua đuổi tự nhiên được nhiều người biết đến. Hỗn hợp 32% tinh dầu bạch đàn chanh cung cấp hơn 95% khả năng chống muỗi trong 3 giờ.

Bạn có thể tạo hỗn hợp tinh dầu của riêng mình với 1 phần dầu bạch đàn chanh và 10 phần dầu hướng dương hoặc cây phỉ. Các nhà nghiên cứu từ Đại học Florida cảnh báo không nên cho trẻ em dưới 3 tuổi tiếp xúc với loại tinh dầu này.

3.2.2 Tinh dầu hoa oải hương

Tinh dầu hoa oải hương tạo ra hương thơm và có thể đuổi muỗi. Ngoài ra, trong hoa oải hương có chất giảm đau, kháng nấm và chất khử trùng. Điều này có nghĩa là ngoài việc ngăn ngừa muỗi đốt, nó có thể làm dịu da rất tốt. 

diệt muỗi anophen
Tinh dầu hoa oải hương để diệt muỗi anophen

Bạn có thể trồng hoa oải hương trong vườn hoặc trong các chậu trồng cây trong nhà. Giã nát hoa và thoa lên những vùng da nhạy cảm trên cơ thể, chẳng hạn như mắt cá chân và cánh tay của bạn. Ngoài ra, nhỏ một ít tinh  dầu hoa oải hương vào một miếng vải sạch và thoa lên da. Điều này sẽ giúp bạn xua đuổi được muỗi hiệu quả. 

3.2.3 Tinh dầu quế

Quế không chỉ là một nguyên liệu tuyệt vời trong các món ăn. Mà theo một nghiên cứu ở Đài Loan, tinh dầu quế có thể giết chết trứng muỗi. Nó cũng có thể hoạt động như một chất xua đuổi muỗi, đặc biệt là muỗi anophen. 

Để tạo dung dịch, hãy trộn 1/4 thìa cà phê (hoặc 24 giọt) tinh dầu quế cho mỗi 1 lít nước. Bạn có thể xịt dung dịch này lên da hoặc quần áo, xung quanh nhà, rèm cửa hoặc cây cối. Hãy cẩn thận khi thoa tinh dầu quế, vì liều lượng đậm đặc có thể gây kích ứng da của bạn.

3.2.4 Tinh dầu cỏ xạ hương

Khi nói đến việc xua đuổi muỗi anophen, tinh dầu cỏ xạ hương là một trong những loại dầu tốt nhất. Khi đuổi muỗi tại nhà, hãy kết hợp 4 giọt tinh dầu cỏ xạ hương với một thìa cà phê dầu nền, chẳng hạn như dầu ô liu hoặc dầu jojoba. Để có dạng xịt, trộn 5 giọt tinh dầu cỏ xạ hương với 60ml nước.

3.2.5 Tinh dầu sả

Sả là một loại tinh dầu tự nhiên phổ biến và cực kỳ hiệu quả trong việc đuổi muỗi. Là một loại thảo mộc, nó là một thành phần trong nhiều loại thuốc đuổi muỗi. 

Tuy nhiên, với tinh dầu sả, bạn cần pha chế theo đúng công thức để đạt được mức độ hiệu quả cao nhất, và có thể bảo vệ bạn trong tối đa 2 giờ. Nếu không đúng công thức, sả có thể bay hơi nhanh chóng. 

diệt muỗi anophen hiệu quả
Tinh dầu sả để diệt trừ muỗi

3.2.6 Tinh dầu trà tràm

Tinh dầu cây trà , hoặc dầu tràm, là một loại tinh dầu phổ biến từ Úc. Loại tinh dầu này được biết đến với đặc tính khử trùng, kháng khuẩn và chống viêm. Nhưng các nghiên cứu cũng cho thấy rằng tinh dầu tràm trà có thể là một chất chống côn trùng hiệu quả.

4. Một số biện pháp diệt muỗi khác

Ngoài việc sử dụng các loại hóa chất hay tinh dầu, trên thị trường cũng có những sản phẩm bạn mà có thể lắp đặt trong nhà hoặc ngoài sân của mình với tác dụng chống muỗi. Chúng bao gồm:

  • Bug Zappers: Máy bắt muỗi chạy bằng điện, sử dụng nhiệt và carbon dioxide để thu hút muỗi. Khi muỗi hoặc một loài côn trùng khác đến gần thiết bị, nó sẽ bị điện giật, và bị chết ngay lập tức. 
  • Bẫy muỗi: Cũng giống như một chiếc máy bắt muỗi, nó sử dụng nhiệt và mùi hương hấp dẫn để thu hút muỗi đến đó. Bẫy được trang bị một chân không với công suất thấp để hút muỗi vào thiết bị khi chúng đến gần, bẫy và giết nó.
  • Máy phát sóng siêu âm:  Các thiết bị nhỏ này phát ra xung siêu âm được cho là có tác dụng xua đuổi muỗi. Thiết bị cắm vào ổ điện và phát ra sóng siêu âm giúp muỗi tránh xa trong không gian khoảng 90 mét vuông. Ngoài ra còn có các thiết bị chạy bằng pin có thể đeo bên người. 
  • Quạt: Gió do quạt điện tạo ra mạnh khiến muỗi không thể bay qua. Bằng cách đặt quạt, tốt nhất là ở chế độ quay trong nhà sẽ giúp bạn có thể ngăn không cho muỗi xâm nhập.
  • Lưới chắn: Các khu vực nhỏ có thể được che bằng lưới để muỗi không thể lọt qua. Sản phẩm này cực kỳ hữu ích khi sử dụng để che cửa sổ ở các khu chung cư. 

5. Kết luận 

Muỗi anophen cũng như một loại virus gây nên bệnh nguy hiểm ở người. Do vậy, việt tiêu diệt muỗi trong không gian sống của bạn cũng như hạn chế để muỗi đốt là điều cực kỳ cần thiết. Hy vọng với những cách diệt muỗi anophen trên đây sẽ mang đến nhiều thông tin bổ ích cho bạn. 

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều