Chuyện quanh ta

Cách diệt kiến trên chiếu trúc đơn giản và hiệu quả

CẬP NHẬT 19/01/2024 | BỞI Hoàng Uyên

Chiếu trúc hay còn gọi là chiếu gỗ, là một loại chiếu có khả năng làm mát được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, chiếu trúc cũng là nơi lưu trú lý tưởng của nhiều loài sinh vật, côn trùng. Ở bài viết này, Vua Nệm sẽ hướng dẫn các cách diệt kiến trên chiếu trúc đơn giản và hiệu quả. Cùng Vua Nệm tìm hiểu nhé!

Làm thế nào để diệt kiến trên chiếu trúc
Làm thế nào để diệt kiến trên chiếu trúc hiệu quả?

1. Chiếu trúc là gì?

Được làm từ cây trúc có trong tự nhiên, quy trình làm chiếu trúc bắt đầu từ việc thu hoạch, phơi sấy đến khi những mắt trúc trở nên bóng mịn và cuối cùng là liên kết với nhau bởi những sợi cước trong, siêu dẻo dai. Hiện nay, trên thị trường có hai loại chiếu trúc được bày bán thịnh hàng là chiếu trúc đen và chiếu trúc vàng. 

Chiếu trúc có ưu điểm vượt trội so với các loại chiếu khác nhờ vào bề mặt phẳng và cứng, luôn đem lại cảm giác mát mẻ cho người dùng, đặc biệt là vào những ngày hè oi bức, nóng nực. Loại chiếu này sở hữu cấu trúc là các ô vuông được xếp liền kề nhau, cố định bởi những sợi cước trong chắc chắn.

Chiếu trúc có nhiều kích thước khác nhau, phù hợp với nhu cầu sử dụng đa dạng của người dùng: chiếu trúc đơn, chiếu trúc đôi hay chiếu trúc khổ lớn…

2. Vì sao chiếu trúc là nơi trú ngụ của nhiều loại côn trùng?

Sở hữu cấu trúc các ô vuông liền kề, xếp sát cạnh nhau và cố định bằng sợi cước trong, chiếu trúc có rất nhiều khe nhỏ trên bề mặt (khe nối giữa các ô trúc vuông) và đây cũng chính là nguyên nhân lý giải cho sự xuất hiện của côn trùng.

 Vì sao chiếu trúc là nơi trú ngụ của nhiều loại côn trùng
Chiếu trúc có nhiều khe hở, là nơi trú ngụ của các loài sinh vật

Trong thời gian sử dụng, bạn có thể vô tình làm rơi thức ăn, đồ ngọt vào các khe chiếu trúc. Tuy nhiên, người dùng lại hiếm khi có thói quen vệ sinh những khe này mà chỉ lau trên bề mặt chiếu. Lâu ngày, những khe chiếu trúc dần trở thành nơi trú ẩn an toàn của các loại côn trùng, gây ảnh hưởng đến giấc ngủ cũng như sức khỏe người dùng.

3. Cách diệt kiến trên chiếu trúc đơn giản và hiệu quả

Chiếu trúc được xem là nơi trú ẩn an toàn của nhiều loại côn trùng, trong số đó, kiến là loài vật thường xuyên tấn công vào vật dụng này với mật độ cao cùng tần suất thường xuyên nhất. Cùng Vua Nệm tìm hiểu các cách diệt kiến trên chiếu trúc đơn giản và hiệu quả nhé!

3.1 Sử dụng tiêu để diệt kiến trên chiếu trúc

Theo kinh nghiệm dân gian, bột tiêu được đánh giá là nỗi sợ hãi lớn nhất của loài kiến. Bột tiêu, đặc biệt là bột tiêu đen thường có độ cay nồng cao, khiến loài kiến rất sợ hãi và luôn bỏ chạy khi gặp phải. 

Để hạn chế sự xâm nhập của kiến vào chiếu trúc, bạn có thể thực hiện rắc bột tiêu xung quanh các góc chiếu, cạnh chiếu để ngăn ngừa kiến ngay từ bên ngoài. Bạn cũng nên rắc một ít bột tiêu dưới chân giường để đạt hiệu quả cao.

3.2 Sử dụng ớt bột để diệt kiến trên chiếu trúc

Sử dụng ớt bột để diệt kiến trên chiếu trúc
Với mùi hăng nồng, ớt bột khiến loài kiến tránh xa và không quay lại

Có cùng đặc tính như bột tiêu, bột ớt có độ cay nồng cùng mùi hương rất hăng, gây cảm giác khó chịu không chỉ cho người, mà còn cho cả côn trùng, tiêu biểu là loài kiến. Trên thực tế, loài kiến còn có xu hướng “sợ” bột ớt hơn bột tiêu vì mức độ hăng nồng của loại nguyên liệu này.

Để tiêu diệt kiến khỏi chiếu trúc, người dùng chỉ cần rải bột ớt vào đường đi hoặc những chỗ trú ngụ quen thuộc của kiến trên chiếu, chắc chắn sẽ phát huy tác dụng tối đa. Nhiều người dùng áp dụng cách này và phản hồi rằng họ chỉ cần rải bột ớt một lần là không thấy dấu hiệu xuất hiện kiến trên chiếu nữa.

3.3 Sử dụng vỏ cam để diệt kiến trên chiếu trúc

Vỏ cam được đánh giá là biện pháp hữu hiệu trong việc diệt muỗi. Không chỉ vậy, đây cũng là phương pháp hiệu quả để diệt kiến trên chiếu trúc. Bạn có thể dùng vỏ cam xay nhuyễn. Sau đó pha lượng vỏ cam xay cùng với nước tạo nên một hỗn hợp có độ sệt tương đối.

XEM THÊM: 6 cách đuổi muỗi diệt muỗi phòng ngủ hiệu quả

Bạn chỉ cần đổ lượng dung dịch này vào đường đi mà kiến thường xâm nhập vào chiếu trúc. Kiến sau khi ngửi mùi hoặc đụng phải dung dịch này trên đường vào tổ sẽ nhanh chóng quay đầu và không quay lại nữa.

3.4 Sử dụng dầu hỏa để diệt kiến trên chiếu trúc

Dầu hỏa là loại dung dịch có mùi hôi khó chịu và bám mùi rất lâu. Không chỉ con người, mà loài vật, đặc biệt là kiến cũng rất khó chịu với mùi này. Do đó, bạn chỉ cần đổ một ít dầu hỏa vào khu vực chân giường, chân bàn ghế.

Sử dụng dầu hỏa để diệt kiến trên chiếu trúc
Loài kiến chỉ cần nghe thấy mùi dầu hỏa sẽ lập tức quay đầu.

Hoặc bạn cũng có thể đặt dầu hỏa vào các góc tường trong không gian phòng ngủ. Loài kiến chỉ cần nghe thấy mùi dầu hỏa sẽ lập tức quay đầu. 

3.5 Sử dụng muối để diệt kiến trên chiếu trúc

Muối được đánh giá là giải pháp tiện lợi nhất để diệt kiến trên chiếu trúc vì loại gia vị này luôn sẵn có trong gian bếp của mọi gia đình. Đặc biệt, muối cũng không làm vấy bẩn không gian ngủ của bạn, đảm bảo an toàn cho sức khỏe và giấc ngủ. Bạn chỉ cần rắc muối trên đường đi của kiến, chắc chắn bạn sẽ không phải tốn công diệt kiến trên chiếu trúc thêm lần nào nữa.

3.6 Sử dụng nước giấm để diệt kiến trên chiếu trúc

Nước giấm chính là kẻ thù không đội trời chung của loài kiến. Mùi hăng nồng cùng với tính axit có trong giấm khiến kiến rất sợ và luôn tìm cách lẩn tránh. Bạn chỉ cần để nước giấm dưới chân giường hoặc góc tường trong phòng ngủ.

Nếu chiếu trúc bị tình trạng kiến quá nặng, bạn cũng có thể vẩy ít nước giấm lên đường đi của kiến trên bề mặt chiếu. Cách thức này đảm bảo diệt trừ kiến tối ưu và hiệu quả.

Sử dụng nước giấm để diệt kiến trên chiếu trúc
Nước giấm chính là kẻ thù không đội trời chung của loài kiến.

3.7 Sử dụng phấn để diệt kiến trên chiếu trúc

Phấn có gì khiến kiến phải sợ là câu hỏi mà nhiều người luôn thắc mắc. Trên thực tế, bột phấn có chứa một số chất, có khả năng làm vỡ pheromone – đây là một chất giúp kiến nhận diện mùi hương, đánh dấu đường đi cũng như tăng khả năng giao tiếp với đồng bọn.

Đây chính là lý do khiến kiến luôn lùi bước khi gặp phấn. Bạn chỉ cần kẻ một đường phấn chặn đường đi quen thuộc của kiến, chúng sẽ không dám bước qua hay xâm nhập vào khu vực sau đường kẻ phấn.

Sử dụng phấn để diệt kiến trên chiếu trúc
Phấn có gì khiến kiến phải sợ là câu hỏi mà nhiều người luôn thắc mắc.

3.8 Sử dụng bột mì để diệt kiến trên chiếu trúc

Nhiều người thường lầm tưởng bột mì là thức ăn khoái khẩu của kiến, tuy nhiên điều này hoàn toàn sai lầm. Khi gặp bột mì trên đường đi hoặc trong hang ổ, loài kiến sẽ có cảm giác bị cản bước, không dám bước qua và chuyển hướng đi khác.

3.9 Sử dụng chanh để diệt kiến trên chiếu trúc

Các loại trái cây có múi với mùi vị chua chính là yếu tố làm hỏng chức năng khứu giác của loài kiến. Chỉ cần rắc vài giọt nước chanh trên bề mặt chiếu trúc, đảm bảo kiến sẽ không bao giờ quay lại.

3.10 Sử dụng tinh dầu bạc hà để diệt kiến trên chiếu trúc

Sử dụng tinh dầu bạc hà để diệt kiến trên chiếu trúc
Xịt hỗn hợp này lên bề mặt chiếu trúc, đảm bảo nỗi lo về kiến sẽ được đánh bay

Bạn nên sử dụng tinh dầu bạc hà với công thức 1:1, tức là pha một giọt bạc hà với một giọt nước. Tiếp đến, xịt hỗn hợp này lên bề mặt chiếu trúc, đảm bảo nỗi lo về kiến sẽ được đánh bay nhanh chóng.

3.11 Sử dụng bột baking soda để diệt kiến trên chiếu trúc

Là một loại bột chuyên dụng để làm bánh, bột baking soda là nỗi sợ lớn đối với loài kiến. Bạn có thể trộn bột baking soda với lượng nhỏ thức ăn rồi rải xung quanh tổ kiến hoặc những đường kiến hay đi, đảm bảo sẽ đem lại hiệu quả bất ngờ.

Bài viết đã hướng dẫn các cách diệt kiến trên chiếu trúc đơn giản, mang lại hiệu quả cao cho mọi người, mọi nhà. Bạn đã áp dụng một trong các cách trên chưa? Chia sẻ cho Vua Nệm cùng biết với nhé! Hy vọng Vua Nệm đã cung cấp những thông tin hữu ích cho quý độc giả. Tiếp tục theo dõi Vua Nệm wor các bài viết tiếp theo nhé!

XEM THÊM: 6 Mẹo diệt đuổi kiến trên giường ngủ hiệu quả

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên