Nhà hay

Baking soda là gì? Công dụng và Cách sử dụng baking soda

CẬP NHẬT 05/08/2022 | BỞI Tiến Kiều

Baking soda được đánh giá là một trong những loại nguyên liệu đa năng, chúng có thể giải quyết được nhiều vấn đề về vệ sinh nhà cửa, làm đẹp hay chăm sóc sức khỏe. Vậy Baking soda là gì? Công dụng và cách sử dụng như thế nào? Mời bạn hãy cùng khám phá thêm thông tin về Baking soda tại bài viết dưới đây nhé!

1. Baking soda là gì?

Baking soda là hợp chất Natri Bicacbonat (NaHCO3) hay còn được gọi là thuốc muối, thuốc tiêu mặn, muối nở. Baking soda là loại hợp chất có dạng rắn, có tính kiềm, có khả năng hút ẩm cao và thường được dùng ở đa ngành, đa dạng các lĩnh vực khác nhau.

baking soda là gì
Baking soda là gì? Công dụng và Cách sử dụng của muối nở này ra sao?

Baking soda đã được các nhà khoa học trên thế giới chứng minh là một loại nguyên liệu an toàn. Do đó, chúng được dùng phổ biến trong ngành công nghiệp thực phẩm, dược phẩm, kể cả trong ngành công nghiệp hóa chất. Hiện nay, bạn có thể dễ dàng mua Baking soda tại các hiệu thuốc hoặc các cửa hàng cung cấp nguyên liệu làm bánh

2. Công dụng và cách sử dụng của Baking Soda

Baking soda chính là loại nguyên liệu có nhiều công dụng vượt trội, chẳng hạn như:

2.1. Tẩy trắng chăn ga gối, hỗ trợ vệ sinh nệm

Một trong những công dụng nổi bật của Baking soda chính là làm sạch, tẩy trắng chăn ga gối nệm. Bởi trong bảng thành phần của loại nguyên liệu này có chứa chất kiềm nên chúng có khả năng loại bỏ nhanh chóng các vết bẩn cứng đầu.

  • Cách tẩy trắng chăn ga gối nệm bằng baking soda: Bạn cần lấy khoảng 200 – 250gr baking soda cùng với một ít bột giặt và hòa tan trong 4 lít nước. Sau đó bạn cần lấy quần áo, chăn ga gối đem ngâm trong dung dịch rồi giặt sạch.
  • Cách làm sạch nệm với baking soda: Đầu tiên, bạn cần tháo bỏ vỏ nệm và hút sạch bụi bẩn có trên nệm. Sau đó, pha loãng nước rửa chén và dùng vòi xịt phun lên vị trí vết bẩn. Hãy dùng khăn sạch để thấm hút lượng nước đã vệ sinh đó. Đồng thời, bạn hãy rắc bột baking soda lên nệm. Cuối cùng, bạn hãy dùng máy hút bụi hút sạch bột baking soda và bụi bẩn có trên nệm nhé!

2.2. Vệ sinh, làm trắng răng miệng

Baking soda khi kết hợp cùng với kem đánh răng là đã có thể phá vỡ được kết cấu của các mảng bám ố vàng trên răng. Chúng giúp làm trắng răng cũng như ngăn ngừa tình trạng sâu răng một cách hiệu quả.

công dụng baking soda
Trộn baking soda với kem đánh răng giúp răng trắng sáng hơn

Bật mí cách sử dụng Baking soda để làm trắng răng miệng: Bạn có thể pha trực tiếp Baking soda với kem đánh răng hoặc pha với nước để súc miệng. Bạn có thể sử dụng loại dung dịch này để đánh răng, súc miệng thay thế cho các loại sản phẩm súc miệng khác

2.3. Hỗ trợ điều trị nhiệt miệng

Tình trạng nhiệt miệng diễn ra sẽ khiến bạn cảm thấy rất đau và xót, chúng luôn gây khó khăn trong quá trình ăn uống. Sử dụng muối nở hay còn gọi là Baking soda sẽ giúp bạn cải thiện được tình trạng nhiệt miệng một cách hiệu quả.

Hướng dẫn cách trị nhiệt miệng bằng Baking soda:  Đầu tiên, bạn hãy trộn một thìa cafe Baking soda, 1 thìa cafe muối và 100ml nước nguội và chấm vào các nốt nhiệt miệng. Đối với tình trạng nhiệt miệng nhẹ, bạn có thể súc miệng bằng dung dịch trên từ 4 đến 6 lần mỗi ngày, sau một ngày là sẽ khỏi. Đối với những trường hợp nặng hơn phải đến 2 ngày mới khỏi được.

2.4. Trị vết thương, vết sưng do côn trùng cắn

Nếu như chẳng may bạn bị côn trùng cắn như ong chích, muỗi đốt gây ra các tình trạng đau, sưng tấy thì có thể sử dụng Baking soda để làm giảm các triệu chứng, cơn đau, sưng phù.

baking soda có tốt không
Có thể dùng baking soda giúp làm dịu vết thương do côn trùng đốt

Hướng dẫn trị vết thương bằng Baking soda: Sử dụng muối nở trộn với nước đúng theo tỉ lệ 3:1. Sau đó, bạn cần dùng dung dịch này bôi sạch lên vết thương. Sử dụng cách này, bạn sẽ cảm thấy đỡ đau, đỡ ngứa chỉ sau một thời gian ngắn.

2.5. Khử mùi cho cơ thể

Nhờ vào tính hút ẩm cao mà Baking soda có thể thấm hút mồ hôi một cách rất tốt. Ngoài ra, chúng còn có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn, khử mùi cho cơ thể một cách hiệu quả. 

Hướng dẫn cách dùng: Lấy khoảng 3 thìa cafe muối nở cho vào một bát nhỏ, cho thêm khoảng từ 3-5 giọt tinh dầu sau đó chà xát nhẹ nhàng vào vùng nách, vùng chân hay những vùng da đổ nhiều mùi hôi để khắc phục tình trạng mùi hôi cơ thể một cách nhanh nhất.

2.6. Làm chậm giai đoạn phát triển của thận mãn tính

Thận là một trong những cơ quan vô cùng quan trọng của cơ thể. Khi chẳng may bị thận mãn tính, người bệnh sẽ bị ảnh hưởng các chức năng như tuần hoàn máu, quá trình lọc máu cũng gặp khó khăn hơn.

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, việc sử dụng Baking soda có thể làm chậm quá trình phát triển của các căn bệnh thận mãn tính. Chúng cũng góp phần tăng độ pH trên cơ thể, giúp trung hòa lượng axit dư thừa và giảm áp lực cho thận

sử dụng baking soda
Cho baking soda vào món ăn hằng ngày nhưng vẫn nên hỏi ý kiến bác sĩ

Hướng dẫn cách dùng baking soda hỗ trợ điều trị bệnh thận mãn tính: Bạn nên bổ sung trực tiếp bột baking soda vào khẩu phần ăn hằng ngày. Tuy nhiên, hãy bỏ bột vào khi đã tắt bếp để tránh bị bay hơi các hợp chất cần thiết.

2.7. Điều trị, làm giảm mụn

Baking soda là loại hợp chất có độ lành tính cao, có khả năng khử trùng cũng như chống viêm vô cùng hiệu quả. Chúng có thể cân bằng độ pH góp phần làm giảm tải tình trạng xuất hiện những nốt mụn trên làn da

Hướng dẫn cách dùng: Bạn có thể pha bột baking soda với một ít nước rồi đắp lên vùng da có mụn sẽ giúp cho các nốt mụn có thể khô đi một cách nhanh chóng.

2.8. Hỗ trợ điều trị nám da

Baking soda có khả năng làm dịu các vết bỏng rát, ngứa ngáy khó chịu do đi nắng. Ngoài ra, chúng còn giúp hỗ trợ làm đều màu da, cải thiện tình trạng nám da một cách nhanh chóng.

Cách dùng muối nở trị nám da: Trộn từ  1 đến 2 thìa baking soda vào khoảng 500ml nước lạnh. Sau đó, bạn hãy ngâm khăn mềm vào dung dịch, vắt khô và đắp lên vùng da bị nám nắng từ 5 đến 10 phút. Bạn nên lặp lại tình trạng này từ 2 đến 3 lần mỗi ngày cho đến lúc da đã được phục hồi và khỏe mạnh hơn.

2.9. Hỗ trợ điều trị tình trạng móng tay vàng ố

Móng tay bị vàng ố sẽ khiến cho bạn cảm thấy tự ti, mặc cảm hơn. Để khắc phục được tình trạng này một cách hiệu quả, bạn có thể sử dụng baking soda.

Hướng dẫn cách trị móng tay vàng ố do baking soda: Bạn có thể pha baking soda với hydrogen peroxide và nước, sau đó khuấy đều dung dịch và ngâm móng tay vào từ 2-3 phút. Bạn nên tiến hành làm từ 2-3 tuần mỗi lần để gia tăng hiệu quả.

mua baking soda
Baking soda giúp hỗ trợ điều trị tình trạng móng tay vàng ố

2.10. Tăng cường thể thực, sức bền bỉ cho cơ thể

Trong baking soda có chứa các khoáng chất, muối giúp cho người chơi thể thao được kéo dài thể lực. Ngoài ra, loại muối nở này còn có tính kiềm nên chúng có thể trung hòa được lượng axit lactic trong cơ thể, góp phần giảm thiểu các cảm giác mệt mỏi

Hướng dẫn cách dùng baking soda để gia tăng thể lực: Bạn nên sử dụng các loại nước uống có chứa baking soda nhằm giúp nâng cao thể lực, sức bền nhé!

3. Bạn cần lưu ý gì khi sử dụng baking soda

Khi sử dụng baking soda để nấu ăn, làm đẹp, hay dùng làm chất tẩy rửa chăn ga gối, quần áo, bạn cần chú ý đến các vấn đề sau để đạt được hiệu quả tốt nhất

  • Khi sử dụng baking soda để điều trị bệnh thì bạn cần phải tham khảo lời khuyên, lời tư vấn của bác sĩ hoặc các chuyên gia y tế
  • Nếu sử dụng muối nở để làm đẹp, bạn cần kết hợp quá trình dưỡng ẩm, chăm sóc da để tránh tình trạng bắt nắng da
  • Khi dùng muối nở làm chất tẩy rửa bạn nên cất chúng lên cao và tránh xa tầm tay của trẻ nhỏ
  • Nếu không sử dụng hết baking soda, bạn có thể bảo quản chúng trong lọ thủy tinh đã được đậy kín nắp. Nên đặt chúng ở nơi thoáng mát, tránh tình trạng ẩm ướt và tránh ánh nắng mặt trời
  • Chỉ nên sử dụng baking soda khi chúng còn hạn sử dụng. Sau khi khui hộp, bạn có thể kiểm tra muối nở còn dùng tốt hay không bằng cách cho vào nước nóng. Nếu chúng sủi bọt là vẫn còn dùng tốt, nếu không có nghĩa là chúng đã bị hư, không còn sử dụng được nữa.
cách dùng baking soda
Những điều cần lưu ý để sử dụng baking soda hiệu quả nhất

Trên đây là tổng hợp những thông tin baking soda là gì?Công dụng và Cách sử dụng như thế nào? Hy vọng qua bài viết, bạn đã có thể lưu lại những bí quyết sử dụng muối nở hiệu quả, nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, bạn hãy liên hệ ngay với Vua Nệm để được tư vấn và giải đáp nhanh nhất nhé!

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều