Chuyện quanh ta

Top 6+ cách diệt mối tại nhà hiệu quả, an toàn

CẬP NHẬT 31/05/2022 | BỞI Tôn Vân

Những con mối nhỏ bé nhưng lại có sức phá hoại khủng khiếp đang là mối e ngại lớn của nhiều hộ gia đình. Loài sinh vật nhỏ bé này thường tập trung thành từng đàn và chúng có thể ăn mòn hầu hết đồ dùng bằng gỗ trong nhà bạn. Đừng bỏ qua bài viết này của Vua Nệm nếu bạn muốn biết cách diệt mối tại nhà tận gốc bằng những nguyên liệu đơn giản nhất nhé.

1. Mối thường xuất hiện ở những vị trí nào trong không gian nhà ở?

Như được biết, Cellulose chính là chất dinh dưỡng cần thiết cho sự sống của các loài mối. Đó cũng là lý do vì sao loài sinh vật nhỏ bé này rất thích gỗ, và chúng thường xuất hiện ở những vị trí này. Ở thời điểm hiện tại, mối được chia thành 3 loại chính, bao gồm mối gỗ khô, mối gỗ ẩm và mối đất, trong đó:

  • Vị trí mà các loại mối khô thường trú ẩn chính là vị trí các thân cây khô. 
  • Trong khi đó các loại mối gỗ ướt lại thích trú trong các thân gỗ mục nát.
  • Và đúng như tên gọi, những loại mối đất lại rất thích trú ẩn trong lòng đất. 

Thông thường, mối sẽ tấn công nhà ở của bạn trong lúc nhà bị nồm ẩm, nền đất có vết nứt,… Chúng chính là hiện thân lý tưởng cho câu nói “nhỏ nhưng có võ”. Với hàm răng sắc nhọn, những món đồ gỗ có sẵn trong căn nhà của bạn đều có nguy cơ trở thành thức ăn của chúng. Do đó, để ngăn chặn được tình trạng này, bạn hãy nhanh chóng tìm cách diệt mối sao cho thật hiệu quả nhé.

Mối
Mối thường xuất hiện trong những món đồ gồ trong gia đình

2. Dựa vào dấu hiệu nào để phát hiện mối đã xuất hiện và phá hoại nhà ở?

Nếu không thực sự quan tâm đến việc bảo quản các loại đồ gỗ trong gia đình, bạn sẽ nhận ra được sự xuất hiện của mỗi khi chúng đã đục khoét từ sâu bên trong đồ gỗ và đã khiến cho món đồ đó “vô phương cứu chữa”. Để tránh rơi vào trường hợp tương tự, bạn cần lưu ý những dấu hiệu cho thấy mối đang xuất hiện và phá hoại những món đồ gỗ như sau.

2.1. Phát hiện tình trạng sơn sủi bọt hoặc nứt

Một trong những dấu hiệu để bạn nhận ra được không gian nhà ở của mình đang có sự xuất hiện của những con mối gây hại chính là sơn sủi bọt hoặc nứt. Tình trạng này bắt nguồn từ việc đục phá bên trong cấu trúc tường, nền nhà, đồ gỗ… 

2.2. Phát hiện gỗ bị rỗng ở bên trong

Cách để nhận biết được xuất hiện của những con mối trong nhà vô cùng đơn giản, bạn có thể trực tiếp dùng tay gõ khắp bề mặt gỗ. Trong trường hợp âm thành phát ra tiếng ộp ộp thì chứng tỏ bên trong đã bị mối khoét rỗng. Lúc này bạn cần nhanh chóng tìm kiếm phương án khắc phục để ngăn chặn tình huống xấu nhất phát sinh.

Phát hiện đồ gỗ bị phá hoại
Phát hiện đồ gỗ bị phá hoại

2.3. Nhận biết dựa vào đường ống bùn của mối

Thực tế, không phải không có dấu hiệu để chúng ta nhận thấy rõ sự xuất hiện của mối bên trong nhà ở. Và hình ảnh đường ống bùn của mối chính là minh chứng rõ ràng cho bạn. Thông thường, các ống bùn này sẽ được tạo thành từ các hạt đất nhỏ và gỗ. Ở đây bạn sẽ thấy chúng kéo dài từ mặt đất đến mặt gỗ, hay thậm chí là trên các nền bê tông…

2.4. Nhìn thấy cánh mối rơi rụng đầy nhà

Có thể bạn không biết nhưng thời điểm giao mùa từ xuân sang hè là lúc mối chúa bay tách đàn để tìm bạn tình giao phối. Thông thường, chúng sẽ rụng cánh để bước vào giai đoạn sinh sản và tạo tổ mới mới nếu gặp được đối tượng giao phối phù hợp. Lúc này, chủ nhà có thể nhìn thấy hàng loạt cánh mối rớt sàn, điều này chứng tỏ mối đã chọn không gian sống của làm “căn cứ điểm” rồi đấy.

3. Gợi ý top 6 cách diệt mối tại nhà hiệu quả và an toàn

Nếu cảm thấy khó chịu trước sự xuất hiện của loài sinh vật gây hại này bên trong căn phòng của mình, bạn nên nhanh chóng tìm cách “tiêu diệt” chúng. Để bảo quản hiệu quả những món đồ gồ, bạn hãy tiến hành diệt mối tại nhà theo những cách đơn giản bên dưới đây.

>> XEM THÊM: Top 5 loại thuốc diệt mối an toàn, hiệu nhất hiện hiện nay

3.1. Diệt mối tại nhà bằng dầu luyn, dầu hỏa hoặc cồn 90 độ

dầu luyn, dầu hỏa hoặc cồn 90 độ
Diệt mối tại nhà bằng dầu luyn, dầu hỏa hoặc cồn 90 độ

Đôi khi những nguyên vật liệu có sẵn ngay tại nhà lại mang đến rất nhiều công dụng vượt trội. Chẳng hạn như việc sử dụng dầu luyn, dầu hỏa hoặc cồn có thể giúp chúng ta giết chết mối nhanh gọn. Cách diệt mối tại nhà này rất đơn giản:

  • Đầu tiên, hãy lấy bàn chải mềm, khăn bông thấm dầu hoặc cồn;
  • Tiếp đến, tiến hành lau lên các vật dụng bằng gỗ trong nhà;
  • Sau khi hoàn thành các bước bên trên, bạn hãy mang phơi những vật dụng này ngoài trời nắng to trong khoảng 2 tiếng;
  • Tiếp đến, tiến hành lau lại bằng dầu luyn/ dầu hỏa/ cồn lần thứ hai và phơi những món đồ gỗ này ngoài nắng thêm 2-3 tiếng;
  • Bước cuối cùng chính là dùng khăn có thấm xà phòng lau sạch sẽ.

3.2. Diệt mối tại nhà bằng cách phá hủy tổ mối 

Trước khi tiến hành phá hủy tổ mối bạn cần phải tìm ra nó. Kế đến hãy tiến hành lần lượt theo trình tự sau:

  • Sau khi phát hiện ra tổ mối hãy bắt đầu đào xung quan;
  • Tiếp đến, dùng lửa để đốt và loại bỏ mối mọt trong tổ, đồng thời giết chết mối chúa. 
Sử dụng dầu hỏa lau sạch các món đồ gỗ
Sử dụng dầu hỏa lau sạch các món đồ gỗ trong nhà

3.3. Diệt mối tại nhà bằng cách đổ nước nóng ngập nơi có ổ mối

Một trong những cách diệt mối đơn giản tại nhà mà bạn có thể tiến hành chính là sử dụng nước nóng. Nhìn chung, các bước thực hiện cực kỳ dễ dàng. Bạn chỉ cần trực tiếp đổ nước nóng ở nhiệt độ cao vào tổ mối để dìm chết chúng.

>> XEM THÊM: 8 cách diệt lăng quăng tại nhà hiệu quả, tiết kiệm

3.4. Cách diệt mối tại nhà bằng cách sử dụng ánh sáng đèn

Nếu bạn muốn trị mối tận gốc tại nhà thì việc sử dụng ánh đèn và chậu nước sẽ thu lại được kết quả như mong muốn. Nếu tìm hiểu bạn sẽ biết được mối rất dễ bị ánh sáng thu hút. Nhìn chung, loại sinh vật nhỏ bé này thường chọn những nơi có ánh sáng để giao phối. Sau đó cánh của mối sẽ bị rụng, lúc này chúng thường rơi xuống nước và chết trong chậu nước. 

Do đó, bạn có thể tiêu diệt chúng một cách đơn giản như sau:

  • Đầu tiên, hãy đặt một ngọn đèn trên một chậu nước nhằm thu hút mối đến giao phối;
  • Tiếp đến, bạn chỉ cần đợi mối giao phối xong rồi bị rụng cánh và rớt vào chậu nước đã hoàn thành việc tiêu diệt chúng triệt để.
diệt mối bằng ánh sáng đèn
Thu hút và diệt mối bằng ánh sáng đèn

3.5. Cách diệt mối đơn giản bằng chanh và giấm táo

Chanh và giấm táo là những nguyên liệu cực kỳ phổ biến, chúng hầu như xuất hiện trong mọi không gian nhà bếp. Sử dụng chanh và giấm táo không chỉ giúp tẩy vết ố vàng trên quần áo, khử mùi tanh cá… mà còn giúp diệt mối rất hiệu quả. 

Chỉ cần tiến hành lần lượt theo các bước bên dưới đây, bạn sẽ có thể diệt mối tại nhà thành công:

  • Đầu tiên, hãy hòa tan nước cốt được vắt từ 2 quả chanh và 2 chén giấm trắng lại với nhau;
  • Sau khi tạo thành hỗn hợp thành công, hãy cho chúng vào bình và xịt vào những nơi mối thường lui tới hoặc cũng có thể chọn cách xịt trực tiếp lên chúng;
  • Chỉ cần thực hiện đều đặn, mối mọt trong căn nhà ở của bạn sẽ mau chóng biến mất thôi.
Sử dụng chanh và giấm
Sử dụng chanh và giấm

3.6. Dùng axit Boric để diệt mối tận gốc

Có thể bạn không biết đến nhưng Axit Boric có tác dụng làm mất khả năng tiêu hóa của các loài mối. Để thực hiện được mục đích của mình bạn cần phải hòa axit Boric với nước rồi phun trực tiếp lên tổ mối. Chỉ cần như vậy, chúng sẽ chết dần vì không có dinh dưỡng duy trì sự sống, cuối cùng bạn chỉ cần dọn dẹp sạch là được.

Để ngăn chặn thành công những tác động xấu của mối đến các món đồ gỗ trong gia đình, bạn hãy tiến hành diệt mối tại nhà theo những cách đơn giản bên trên. Có thể nói, những giải pháp mà Vua Nệm chia sẻ sẽ giúp bạn nâng cao tuổi thọ cho các món nội thất rất tốt, thực hiện ngay nhé.

Nguồn tham khảo: https://www.wikihow.com/Get-Rid-of-Termites

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân