Chuyện quanh ta

8 cách diệt lăng quăng tại nhà hiệu quả, tiết kiệm

CẬP NHẬT 28/07/2022 | BỞI Tiến Kiều

Năm nào cũng vậy, cứ đến mùa mưa là dịch sốt xuất huyết lại bắt đầu bùng lên nên gây ra rất nhiều phiền toái, ảnh hưởng đến sức khỏe của mọi người.

Như chúng ta đã biết, để diệt được muỗi gây ra bệnh sốt xuất huyết thì các chuyên gia luôn khuyên người dân hãy diệt trừ ấu trùng của muỗi. Và ấu trùng của muỗi ở đây chính là con lăng quăng hay còn gọi là bọ gậy.

Nhưng làm cách nào để diệt trừ hiệu quả con lăng quăng với chi phí thấp, dễ dàng thì không phải ai cũng nắm rõ. Do đó, bài viết này Vua Nệm sẽ giới thiệu đến các bạn 10 cách diệt lăng quăng tại nhà hiệu quả, tiết kiệm. Mời các bạn cùng theo dõi nhé.

1. Tạo môi trường sống sạch sẽ, khô ráo

Một trong những cách đơn giản và hiệu quả nhất để hạn chế cũng như loại bỏ con lăng quăng chính là thường xuyên dọn dẹp nhà cửa để có được môi trường sống sạch sẽ, khô ráo.

lăng quăng thường sinh sống và phát triển trong các vũng nước bẩn, do đó, để hạn chế sự phát triển và sinh sống của chúng thì chúng ta nên loại bỏ những nơi thường xuyên bị ứng đọng nước. Nếu chúng không còn chỗ sinh sống thì bạn không còn phải lo lắng về sự phát triển của muỗi cũng như hạn chế bị mắc bệnh sốt xuất huyết.

diệt lăng quăng
Tạo môi trường sống sạch để phòng tránh lăng quăng

Bạn hãy vệ sinh thường xuyên không gian căn nhà của bạn, loại bỏ các vị trí ẩm ướt để căn nhà luôn được khô ráo. Đối với bên ngoài nhà, thì bạn nên thường xuyên khơi thông cống rãnh, cắt tỉa các lùm cây rậm rạp, nên đậy nắp các loại xô nước, chum, vại,… Bên cạnh đó, bạn cũng cần để ý đến các loại hốc chứa nước tự nhiên như gốc tre, gốc ngứa, hốc trên gốc cây, các vũng nước tồn động trong sân trong kẽ các viện gạch,…vv.

Nếu người nào, nhà nào cũng làm được những điều này thì chắc chắn căn bệnh sốt xuất huyết sẽ bị đẩy lùi và nâng cao sức khỏe cho toàn dân.

2. Thả cá để loại bỏ lăng quăng

Lăng quăng là loại thức ăn được các loại cá cực kỳ yêu thích. Nếu bạn mong muốn loại bỏ chúng bằng phương pháp tự nhiên thì lựa chọn cách thả cá vào các xô nước, bể nước để chúng ăn hết  lăng quăng chính là một giải pháp hợp lý.

Hiện nay các chuyên cũng khuyên người dân nên sử dụng các biện pháp tự nhiên để loại bỏ lăng quăng chứ không nên làm dụng các loại hoá chất vì loại ấu trùng này có thể loại bỏ một cách đơn giản.

Đây cũng là phương án có tính hiệu quả cao, vì các có thể dọn sạch các loại ấu trùng một cách nhanh chóng trong thời gian ngắn. Nếu làm được như vậy, bạn sẽ giữ được môi trường sống trong sạch, đảm sự an toàn cho sức khỏe của bản thân cũng như mọi người xung quanh.

3. Diệt lăng quăng bằng muối

Một trong những biện pháp đơn giản để diệt lăng quăng chính là sử dụng muối hột. Muối có tác dụng diệt khuẩn cao nên sẽ rất phù hợp với những vũng nước nhỏ tồn đọng xung quanh nhà.

cách diệt lăng quăng
Muối có thể sử dụng để diệt lăng quăng tại nhà

Bạn chỉ cần tìm kiếm các vũng nước nhỏ, những vũng nước có vị trí cố định mà bạn không thể di chuyển hay loại bỏ chúng. Sau đó bạn chỉ cần rắc muối vào những vị trí này, các hoạt chất có trong muối sẽ tiêu diệt lăng quăng và khiến cho trứng của chúng không thể nở thành muỗi, từ đó sẽ hạn chế được sự phát triển của muỗi vằn. Nếu không có muỗi vằn thì khỏi lo bệnh sốt xuất huyết có thể lây cho chúng ta.

4. Diệt lăng quăng bằng giấm táo

Dấm táo là một chất có khả năng diệt lăng quăng rất tốt vì trong giấm chứa nhiều các thành phần đặc biệt giúp loại bỏ các loại côn trùng nhỏ, virus vi khuẩn.

Cũng giống như muối, giấm táo sẽ có tác dụng hiệu quả nhất đối với các vũng nước nhỏ. Do đó, bạn tìm kiếm các khu vực ẩm ướt, vũng nước đọng nhỏ sau đó đổ giấm vào đó. Lưu ý, bạn phải đổ khoảng 15% giấm táo cho 85% nước đọng, như vậy giấm mới phát huy được tác dụng. Bạn cũng có thể cho thêm giấm để tăng thêm hiệu quả diệt trừ lăng quăng và trứng của chúng nhé.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể đổ giấm vào những vị trí mà lăng quăng chưa sinh sống, đây cũng là cách phòng chống lăng quăng khá hiệu quả, khi chúng không có môi trường để sinh sống và phát triển.

5. Dùng vôi diệt lăng quăng

Từ thời các ông bà ta ngày xưa, thì vôi đã trở thành một “vũ khí” quen thuộc để con người diệt khuẩn, loại bỏ các vi sinh vật độc hại và tất nhiên lăng quăng cũng là một trong số những vi sinh vật đó.

cách diệt lăng quăng tại nhà
Diệt lăng quăng bằng vôi

Đối với những nơi rộng lớn như ao hồ, ruộng, chuồng lợn, chuồng bò,…thì vôi bột sẽ rất có ích khi bạn rải vôi bột vào những vị trí này. Khi bạn rắc vôi bột xuống các vị trí có sự tồn tại của lăng quăng thì độ nóng của vôi sẽ huỷ diệt lăng quăng và cả trứng của chúng. Từ đó sẽ làm cho chúng không thể phát triển để trở thành muỗi vằn. Bên cạnh đó, vôi cũng sẽ giúp loại trừ các loại vi sinh vật gây hại khác, giúp ao hồ, khu vực chăn nuôi và ruộng đồng của bạn hạn chế được các loại vi rút, vi khuẩn gây hại.

Nhìn chung, vôi chính là một giải pháp vừa hiệu quả về khả năng diệt trừ lăng quăng lại còn vô cùng cùng tiết kiệm vì vôi có giá thành khá rẻ.

6. Diệt lăng quăng bằng xà phòng

Biện pháp diệt lăng quăng tiếp theo mà chúng tôi muốn giới thiệu đến các bạn chính là sử dụng xà phòng. Xà phòng là chất tẩy rửa có tác dụng rất tốt, trong việc loại bỏ lăng quăng và trứng của chúng.

Bạn chỉ cần hoà tan xà phòng với một lượng nước nhất định, càng đậm đặc càng tốt. Sau đó bạn hãy tìm các vũng nước nhỏ xung quanh nhà sau đó đổ hỗn hợp nước với xà phòng vào đó. Chỉ trong vòng 1 ngày, xà phòng sẽ loại bỏ lăng quăng và khiến cho trứng của chúng không thể nở ra. Từ đó sẽ giúp bạn có được không gian sống không có muỗi.

7. Diệt lăng quăng bằng dầu

Nếu bạn không muốn sử dụng các biện pháp ở trên thì có thể chọn cách sử dụng dầu để diệt lăng quăng.

Dầu cũng là loại chất có khả năng diệt lăng quăng và trứng của chúng rất hiệu quả. Đây là một cách đơn giản, bạn chỉ cần đổ dầu trực tiếp vào các vũng nước nhỏ, sau đó dầu sẽ khiến cho lăng quăng bị chết và không thể đẻ thêm trứng. Trong khi đó, trứng đã đẻ của chúng cũng không thể và phát triển thêm.

8. Sử dụng hoá chất để diệt lăng quăng

Hiện nay trên thị trường cũng có khá nhiều các loại hoá chất dùng để tiêu diệt lăng quăng và trứng của chúng. Nếu bạn đã sử dụng qua các biện pháp đơn giản ở trên nhưng vẫn không thấy hiệu quả như kỳ vọng thì bạn có thể lựa chọn các loại hoá chất chuyên dụng để loại trừ chúng.

hướng dẫn diệt lăng quăng
Sử dụng hoá chất để diệt lăng quăng tại nhà

Bạn chỉ cần mua hoá chất về, sau đó pha theo tỷ lệ được ghi trên bao bì sản phẩm, rồi tiến hành phun vào những vị trí mà lăng quăng đang sinh sống như vũng nước, bụi cây, khu vực ẩm ướt,…

So với những phương án trên thì hoá chất sẽ hiệu quả hơn rất nhiều nhưng đổi lại sẽ không thể an toàn như các biện pháp tự nhiên ở trên. Hãy sử dụng hoá chất khi thực sự cần thiết nhé.

Trên đây là 8 phương án diệt từ lăng quăng vừa đơn giản, vừa hiệu quả nhưng có giá thành rất phải chăng mà Vua Nệm đã tổng hợp lại. Mùa mưa sắp đến, các bạn hãy tự ý thức việc tự bảo vệ sức khoẻ của bản thân, gia đình và xã hội bằng cách luôn tạo không gian sống lành mạnh, khô ráo. Hãy vệ sinh nhà ở thường xuyên, loại bỏ các vũng nước đọng xung quanh nhà nhé.

 

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều