Hướng dẫn cách diệt côn trùng bằng nước rửa chén đơn giản, hiệu quả

CẬP NHẬT 27/08/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Các loại côn trùng thường thấy như kiến, gián, sâu bọ,… luôn mang đến rất nhiều phiền phức và nguy hại cho chúng ta. Chính vì thế mà việc tìm cách tiêu diệt các loại côn trùng này đồng thời không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của con người vẫn luôn nhận được sự quan tâm của nhiều người.

Bạn đã biết nước rửa chén cũng là một loại nguyên liệu có thể dùng để diệt côn trùng? Hãy theo dõi bài viết hôm nay của Vua Nệm và cùng tìm hiểu cách diệt côn trùng bằng nước rửa chén đơn giản, dễ thực hiện nhé. 

1. Công dụng của nước rửa chén trong việc diệt côn trùng

Việc sử dụng nước rửa chén để làm sạch chén bát có lẽ đã quá quen thuộc với tất cả chúng ta. Thế nhưng, bạn đã biết loại dung dịch tẩy rửa này còn có tác dụng diệt trừ các loại sâu bọ gây hại? Chẳng phải tốn quá nhiều chi phí, chỉ cần một ít nước rửa chén có trên kệ bếp, bạn hoàn toàn có thể loại trừ các loại côn trùng gây hại như kiến, gián, muỗi,… 

Sau đây là một vài lý do giải thích tại sao nước rửa chén có thể diệt côn trùng: 

  • Các loài côn trùng như rệp, sâu bọ, ruồi trắng, nhện thường khá sợ nước. Do đó xà phòng từ nước rửa chén sẽ dễ dàng ức chế sự phát triển của các loại côn trùng này.
  • Sử dụng một lượng nước phù hợp để hòa tan nước rửa chén sẽ tạo nên một loại hỗn hợp đặc trị các loại côn trùng gây hại. Nước rửa chén sẽ ngăn chặn sự phát triển, sinh sôi của các loài sâu bọ, côn trùng đồng thời đuổi chúng ra xa nơi bạn sinh sống. 
  • Sử dụng nước rửa chén an toàn cho con người hơn các loại thuốc xịt côn trùng có chứa các hóa chất độc hại đang lưu hành hiện nay. 
  • Dùng nước rửa chén để diệt côn trùng là phương pháp đơn giản, nguyên liệu sẵn có, dễ thực hiện và có thể thực hiện bất cứ lúc nào. 
Công dụng của nước rửa chén trong việc diệt côn trùng
Nước rửa chén có khả năng tiêu diệt côn trùng gây hại hiệu quả

2. Hướng dẫn cách diệt côn trùng bằng nước rửa chén tại nhà

Diệt côn trùng bằng nước rửa chén tại nhà rất dễ thực hiện. Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu quả bạn cần thực hiện đầy đủ các bước sau đây: 

2.1. Chuẩn bị các loại dụng cụ cần thiết

Trước khi tiến hành diệt côn trùng bằng nước rửa chén, bạn cần chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ cần thiết. Bạn có thể sử dụng các dụng cụ có sẵn hoặc tái chế các loại chai, lọ có sẵn trong nhà để tiết kiệm chi phí. Các dụng cụ cần cho việc pha chế hỗn hợp diệt côn trùng bằng nước rửa chén gồm có: 

  • Nước rửa chén
  • Thìa/muỗng
  • Lọ thủy tinh hoặc bình đựng có nắp
  • Bình có vòi xịt với dung tích phù hợp nhu cầu sử dụng
Chuẩn bị các loại dụng cụ cần thiết trước khi diệt côn trùng bằng nước rửa chén
Nước rửa chén là nguyên liệu quan trọng nhất

2.2. Pha dung dịch diệt côn trùng bằng nước rửa chén

Quá trình pha dung dịch diệt côn trùng bằng nước rửa chén đóng vai trò vô cùng quan trọng. Đầu tiên, bạn sử dụng khoảng 2 muỗng canh nước rửa chén và pha với tỉ lệ nước đủ để hòa tan hoàn toàn nước rửa chén.

Lưu ý, bạn không nên pha dung dịch xà phòng rửa chén quá đậm đặc, vì như vậy sẽ khiến hỗn hợp khó thoát ra khỏi vòi xịt khi sử dụng. Ngoài ra, khi pha dung dịch nên khuấy nhẹ tay để tránh tạo quá nhiều bọt gây giảm hiệu quả diệt côn trùng. 

2.3. Cho hỗn hợp nước rửa chén đã pha vào bình xịt

Sau khi pha chế được hỗn hợp nước rửa chén ưng ý, bạn nên cho chúng vào bình xịt có vòi để sử dụng dễ dàng hơn. Nếu ước lượng được lượng dung dịch cần sử dụng bạn có thể pha trực tiếp hỗn hợp vào bình xịt luôn mà không cần thông qua bước pha vào lọ khác.

Nếu vẫn do dự về tỉ lệ, bạn có thể từ từ pha chế và kiểm tra hiệu quả của dung dịch cho đến khi đạt được tỉ lệ tiêu chuẩn sau đó hãy cho dung dịch vào bình xịt sau. 

Cho hỗn hợp nước rửa chén đã pha vào bình xịt
Cho hỗn hợp nước rửa chén đã pha vào bình xịt

2.4. Kiểm tra hiệu quả của hỗn hợp với côn trùng sẵn có

Trong quá trình thực hiện cách diệt côn trùng bằng nước rửa chén bạn cần kiểm tra tính hiệu quả của dung dịch trước khi sử dụng trên diện rộng. Để xác định tỉ lệ dung dịch vừa pha có thực sự hiệu quả hay không bạn có thể xịt hỗn hợp lên một vài nơi có côn trùng ẩn nấp. Sau khi xịt, hãy quan sát trong 1-2 ngày xem côn trùng ở khu vực này có bị ảnh hưởng hoặc bỏ đi hay không. 

Nếu thấy hiệu quả diệt côn trùng không được như mong muốn, bạn có thể pha hỗn hợp đặc hơn một chút. Còn nếu thấy có côn trùng chết hoặc bỏ đi khỏi khu vực vừa được xịt hỗn hợp nước rửa chén, bạn có thể sử dụng hỗn hợp này trên các khu vực rộng và có nhiều côn trùng hơn. 

2.5. Tiến hành diệt côn trùng bằng hỗn hợp nước rửa chén

Sau khi pha chế thành công dung dịch diệt côn trùng bằng nước rửa chén, chúng ta có thể sử dụng trên diện rộng. Thông thường dung dịch này sẽ được dùng để xịt lên các cành cây bị sâu bọ, rệp, rận,…

Cách diệt côn trùng bằng nước rửa chén khá đơn giản, vào mỗi sáng, bạn chỉ cần phun hỗn hợp xà phòng rửa chén đã pha lên các vùng có nhiều côn trùng tụ tập hoặc khu vực mà bạn nghi ngờ côn trùng đang ẩn nấp. Chú ý, để đạt được hiệu quả tốt nhất bạn nên xịt trực tiếp hỗn hợp lên côn trùng. 

diệt côn trùng bằng hỗn hợp nước rửa chén
Phun hỗn hợp nước rửa chén trực tiếp lên các khu vực côn trùng ẩn nấp

Vì không phải thuốc xịt côn trùng đặc trị nên dung dịch nước rửa chén không thể hoàn toàn tiêu diệt côn trùng chỉ trong một lần xịt. Để đảm bảo hiệu quả tiêu diệt được nhiều côn trùng nhất, bạn nên lặp lại quá trình xịt hỗn hợp này trong vòng vài ngày liên tiếp.

Lặp lại quy trình cho đến khi thấy số côn trùng có hại giảm dần và biến mất thì có thể dừng lại. Tuy nhiên, thỉnh thoảng bạn cũng nên xịt hỗn hợp lên các khu vực nghi ngờ có côn trùng đang cư trú để đảm bảo chúng không quay lại. 

3. Một số lưu ý quan trọng khi diệt côn trùng bằng nước rửa chén

Sử dụng dung dịch nước rửa chén để diệt côn trùng mang đến nhiều hiệu quả bất ngờ. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng phương pháp này bạn cũng cần lưu ý một số điểm sau đây:

  • Chỉ nên sử dụng các loại nước rửa chén dạng lỏng nhẹ, hạn chế dùng nước rửa chén quá đặc và có tính tẩy rửa quá mạnh. 
  • Sử dụng dung dịch nước rửa chén để diệt côn trùng có thể ít gây hại hơn các loại thuốc xịt côn trùng nhiều hóa chất khác. Tuy nhiên, về cơ bản nước rửa chén vẫn có thể gây kích ứng nếu không may rơi vào mắt hoặc hít phải quá nhiều. Vậy nên trong quá trình sử dụng hỗn hợp, bạn nên dùng găng tay, đeo khẩu trang và xịt dung dịch theo hướng gió. 
  • Không sử dụng dung dịch nước rửa chén để diệt rầy, rận trên cây khi cây đang thiếu nước hoặc trời đang nắng gắt. Như vậy sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của cây, có thể gây cháy lá. 
  • Không nên phun dung dịch nước rửa chén diệt côn trùng lên cây ăn trái đang kết quả. Nếu sử dụng bạn nên thực hiện ít nhất 15 ngày trước khi thu hoạch để bảo vệ sức khỏe người dùng. 

Trên đây là bài viết chi tiết hướng dẫn cách diệt côn trùng bằng nước rửa chén mà chúng tôi đã tổng hợp và giới thiệu đến bạn đọc. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn đọc có thêm kiến thức hữu ích trong việc ứng dụng các nguyên liệu quen thuộc trong việc tiêu diệt côn trùng có hại. 

XEM THÊM: 

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM