Nhà hay

Các cách đuổi gián trong nhà tắm đơn giản không phải ai cũng biết

CẬP NHẬT 21/02/2024 | BỞI Ngọc Hân

Gián trong nhà tắm là nỗi kinh hoàng của nhiều người. Mặt khác, nó cũng báo hiệu không gian nhà tắm của bạn đang gặp vấn đề hay không khí bị ảnh hưởng. Vậy làm thế nào để đuổi những sinh vật đáng ghét này ra khỏi nhà tắm của bạn? Hãy tham khảo các cách mà Vua Nệm sắp sửa giới thiệu dưới đây.

1. Các cách đuổi gián trong nhà tắm nhanh và hiệu quả

Để đuổi gián trong nhà tắm nhanh và hiệu quả, bạn có thể áp dụng ngay các cách sau đây:

1.1. Đuổi gián bằng đường + bột giặt

Không cần phải sử dụng đến thuốc diệt gián, bạn vẫn có thể xua đuổi được loài vật này ra khỏi phòng tắm chỉ với bột giặt và đường. Công thức để pha bột giặt tương đối nhanh chóng và đơn giản. Bạn chỉ cần thực hiện:

  • Bước 1: Trộn đường và bột giặt theo tỷ lệ 1:1, chẳng hạn như 1 muỗng canh bột giặt trộn với 1 muỗng canh đường. Cứ bao nhiêu muỗng bột giặt thì bạn cũng sẽ lấy bấy nhiêu muỗng canh đường. Sự dung hòa này sẽ tạo thành một hỗn hợp diệt gián cực kỳ hiệu quả.  
  • Bước 2: Khi đã trộn xong, bạn tiến hành đổ hỗn hợp này ra đĩa rồi đặt ở những vị trí mà gián thường hay xuất hiện. Vị ngọt từ đường sẽ hấp dẫn gián lại gần. Khi gián đến ăn đường, chúng có thể nhầm bột giặt với đường vì có màu tương tự nhau. Việc ăn phải bột giặt sẽ khiến chúng chết ngay sau đó.
  • Bước 3: Dọn dẹp sạch sẽ để giữ vệ sinh nhà tắm.
cách đuổi gián trong nhà tắm
Bột giặt kết hợp với đường giúp đuổi gián nhanh chóng

Đây là phương pháp được nhiều người đánh giá là hiệu quả, dễ thực hiện để kiểm soát gián trong nhà tắm mà không cần dùng đến hóa chất độc hại. 

1.2. Đuổi gián bằng bột giặt + nước

Bên cạnh việc kết hợp bột giặt với đường, bạn cũng có thể hòa bột giặt vào nước để đuổi gián. Để tạo nên hỗn hợp này, bạn chỉ cần áp dụng công thức với vài bước cơ bản sau: 

  • Bước 1: Hòa nước với một lượng nhỏ bột giặt để tạo ra dung dịch. 
  • Bước 2: Đổ dung dịch vào bình xịt rồi phun lên những vị trí trong nhà mà gián hay xuất hiện chẳng hạn như khu vực ống cống, kẽ tường ẩm ướt, phía sau bồn rửa mặt,…
  • Bước 3: Nếu đang phun dung dịch mà phát hiện gián, bạn có thể phun trực tiếp dung dịch này lên chúng. Lúc này, gián sẽ bị tiêu diệt ngay.

Phương pháp này tương đối dễ làm và bất cứ ai cũng có thể áp dụng. Tuy nhiên, nếu dung dịch này dính lên nền nhà thì bạn hãy nhớ lau lại cẩn thận vì dễ gây trơn trượt khi di chuyển. 

1.3. Dùng bã cà phê để làm bẫy đuổi gián tự chế

Bã cà phê cũng là một phương pháp để đuổi gián trong nhà tắm cực kỳ hiệu quả. Bạn có thể tận dụng chúng sau khi đã sử dụng hết cà phê với các bước như sau: 

  • Bước 1: Đặt bã cà phê vào trong một lọ nhỏ hay cái bát nhỏ.
  • Bước 2: Đổ nước vào trong lọ và đặt lọ ở những góc tối, nơi thường hay có sự xuất hiện của gián. 
  • Bước 3: Những con gián tự động chui vào lọ rồi sẽ bị chết trong đó. Nếu nhận thấy gián chết nhiều, bạn hãy nhanh chóng dọn dẹp để không gian phòng tắm lại trở nên sạch đẹp.
cách để đuổi gián trong nhà tắm
Bẫy gián bằng bã cà phê cho kết quả bất ngờ

1.4. Đuổi gián bằng vỏ cam, mùi hương bạc hà

Gián cực kỳ ghét mùi hương của cam, bạc hà và chanh. Do đó, bạn có thể sử dụng những nguyên liệu này đặt vào những nơi gián thường xuyên xuất hiện. Một thời gian ngắn sau đó, chúng sẽ không còn dám bén mảng. Nếu trong quá trình sử dụng mà lát chanh, vỏ cam đã bị khô hoặc mất mùi, bạn nên thay thế chúng bằng những mẫu mới hoặc cho thêm tinh dầu. Ngoài công dụng loại bỏ gián, chúng còn xua tan mùi hôi phát sinh từ gián cực kỳ hiệu quả đấy nhé!

1.5. Đuổi gián trong phòng tắm bằng tỏi

Tỏi là thứ mà gián cực kỳ ám ảnh bởi mang mùi hương cay nồng. Thao tác khá đơn giản, bạn chỉ cần rải ít bột tỏi vào những góc mà gián thường xuyên di chuyển. Chúng sẽ ngay lập tức tìm đường giải thoát cho mình khỏi ngôi nhà của bạn. Tuy nhiên vì bột tỏi dễ bị gió làm phân tán nên bạn hãy lưu ý chỉ đặt ở những góc kín, không có gió. 

1.6. Phèn chua đuổi gián hiệu quả

Gián rất ghét mùi hương đặc trưng của phèn chua, do đó đây cũng chính là một trong cách cách đuổi gián trong nhà tắm hiệu quả. Bạn chỉ cần hòa tan phèn chua vào trong một chậu nước ấm rồi dùng hỗn hợp này để lau nhà. Khi sàn đã được lau khô, nước phèn chua sẽ dần dần thấm vào những kẽ hở ở trên sàn, mang theo mùi đặc trưng khiến gián trở nên khó chịu. Thực hiện phương pháp này một thời gian, loài gián sẽ tự trốn thoát khỏi nhà bạn ngay thôi!

các cách đuổi gián trong nhà tắm
Bạn đã thử đuổi gián bằng phèn chua hay chưa?

1.7. Đuổi gián bằng lá nguyệt quế

Lá nguyệt quế là loại lá cứng, được ứng dụng nhiều để làm gia vị cho các món ăn. Tuy có mùi hương cực kỳ nhẹ với con người nhưng lại đủ khiến các loài gián tránh xa. Bạn có thể mua ở những cửa hàng tạp hóa và đặt vào những nơi ngăn chặn gián xâm nhập như vết nứt trên tường, vách,… Hoặc bạn cũng có thể xay nhỏ lá nguyệt quế tươi thành dạng bột khô, mịn và sử dụng dần. 

1.8. Baking soda đuổi gián hiệu quả

Baking soda ngoài công dụng làm sạch đồ dùng thì còn diệt được gián. Bạn chỉ cần trộn một ít bánh, hành tím phi thơm hay đồ ăn,… với một ít bột baking soda. Gián sẽ bị mùi hương thức ăn làm cho hấp dẫn và tiến đến gần. Tuy nhiên khi ăn phải soda hòa lẫn trong bánh, gián sẽ bị ngộ độc và chết ngay sau đó. 

những cách đuổi gián trong nhà tắm
Baking soda xua tan nỗi lo gián trong phòng tắm

1.9. Sử dụng hành tây

Tương tự như tỏi, gián rất ghét mùi hành tây vì mang mùi hăng và cay nồng. Bạn chỉ cần thái mỏng hành tây sau đó đặt vào những khu vực thường hay có đồ ăn. Hít phải mùi này, gián sẽ sợ và dần bỏ đi mất. 

2. Lưu ý trong quá trình vệ sinh để hạn chế gián trong nhà tắm

Để ngăn chặn gián trong nhà tắm hiệu quả, tốt nhất bạn nên dọn dẹp thường xuyên và giữ cho khu vực này được khô ráo. Bởi lẽ, gián là loài rất ưa tối tăm và ẩm ướt nên bạn cần lau chùi thường xuyên. Dưới đây là một số lưu ý trong quá trình vệ sinh, lau chùi phòng tắm bạn cần biết:

  • Sau khi sử dụng bồn cầu phải đậy nắp khi xả nước: Điều này vừa giúp nước tránh bị bắn ra ngoài, ngăn ngừa vi khuẩn, vừa hạn chế gián trú ngụ.
  • Vệ sinh bồn cầu, nhà tắm thường xuyên: Sử dụng những chất tẩy rửa chuyên dụng để làm sạch bồn cầu và những ngóc ngách trong nhà tắm. Nhờ thế, gián sẽ không có điều kiện sinh sôi và phòng tắm cũng sẽ không còn xuất hiện mùi.
  • Khi không sử dụng phòng tắm, hãy để cửa mở: Lúc này, luồng không khí bên ngoài luồng vào sẽ khiến không gian phòng tắm được khô ráo, thông thoáng, hạn chế xuất hiện mùi hôi.
  • Nên dùng quạt thông gió để giữ phòng tắm được thông thoáng: Quạt thông gió có tác dụng làm khô, loại bỏ mùi hôi trong nhà vệ sinh, giúp không khí luôn được thoải mái và sạch sẽ.
đuổi gián trong nhà tắm
Thường xuyên dọn dẹp, lau chùi phòng tắm để hạn chế gián xâm nhập

>> Xem thêm: 

Trên đây là tổng hợp những giải pháp đuổi gián trong nhà tắm cực kỳ hiệu quả mà bạn có thể áp dụng. Hy vọng những mẹo mà Vua Nệm vừa chia sẻ sẽ giúp bạn sớm xua đuổi được những sinh vật đáng ghét này!

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân