Chuyện quanh ta

Các bước khử mùi hôi trong nhà vệ sinh đơn giản, hiệu quả nhất

CẬP NHẬT 18/03/2023 | BỞI Ngọc Hân

Bạn muốn khử mùi hôi trong nhà vệ sinh nhưng không hiệu quả dù đã dùng xịt phòng, sáp thơm đủ kiểu? Đừng đau đầu về vấn đề này nữa vì ngay sau đây, Vua Nệm sẽ bật mí cho bạn các bước khử mùi hôi trong nhà vệ sinh chóng nhất!

1. Tại sao nhà vệ sinh của bạn xuất hiện mùi hôi khó chịu

Có nhiều lý do khiến nhà vệ sinh bị ám mùi như những vết bẩn bám trên tường, trên sàn nhà chưa được làm sạch. Tuy nhiên, những mùi hôi khó chịu này chủ yếu xuất phát từ khu vực bồn cầu và cống.

cách khử mùi hôi cống trong nhà vệ sinh
Bồn cầu và cống là nguyên do xuất phát những mùi hôi khó chịu

Nguyên do vì bồn cầu và cống là nơi tập hợp, trú ngụ của rất nhiều loại vi khuẩn, nấm mốc gây mùi. Khi bạn vệ sinh, dọn dẹp toilet chỉ đơn thuần là dọn vệ sinh trên bề mặt, trong khi đó bồn cầu và cống lại khá khó để vệ sinh. Đây chính là nguồn cơn xuất hiện mùi hôi dù cho bạn đã vệ sinh toilet rất kỹ.

2. Các bước khử mùi hôi trong nhà vệ sinh nhanh chóng, hiệu quả

Quy trình khử mùi hôi trong nhà vệ sinh tuy không quá phức tạp nhưng đòi hỏi bạn phải thật sự kĩ lưỡng, cẩn thận. Thao tác thực hiện bao gồm các bước sau:

Bước 1: Vệ sinh sàn và tường toilet

Pha loãng nước giặt rồi cho vào một ít nước tẩy nhà tắm. Dùng dung dịch này để vệ sinh, dọn dẹp tường toilet, đặc biệt là những ngóc ngách bị bám bẩn.

Khi đã chà xong, bạn chưa xả với nước liền mà hãy để nguyên trong khoảng từ 30 phút – 1 tiếng rồi xả lại bằng nước xả.

Bước 2: Vệ sinh khu vực bồn cầu

Làm sạch khu vực bồn cầu bằng nước vệ sinh bồn cầu chuyên dụng và dụng cụ chà rửa. Thao tác đầu tiên là khoá van nước xả, nhấn hoặc gạt cần xả để xả hết toàn bộ nước trong bồn cầu.

Lúc này, tiến hành bật bệ ngồi của bồn cầu rồi xịt dung dịch chùi rửa vào bên trong, hai bên thành, các kẽ,… Sau khi đã quét đều dung dịch chùi rửa lên khắp bồn cầu thì hãy để nguyên trong vài phút cho chất tẩy hoạt động.

Trong thời gian đó, bạn đóng nắp bồn cầu lại và lấy miếng bọt biển thấm nước vệ sinh những bộ phận khác. Nhớ chùi rửa cả bên trong lẫn bên ngoài bồn cầu, kể cả những ngóc ngách để loại bỏ triệt để bụi bẩn.

khử mùi hôi cống trong nhà vệ sinh
Thông tắc bồn cầu bằng baking soda để loại bỏ mùi hôi

Ngoài những ngóc ngách thì mùi hôi cũng xuất phát từ việc bồn cầu bị tắc. Vì thế, bạn đừng quên thông tắc cho bồn cầu bằng những phương pháp thông dụng như dùng bột thông tắc, nước rửa chén, băng keo,…

Bước 3: Khử mùi cho cống thoát nước

Trong một số trường hợp, nhà vệ sinh xuất hiện mùi hôi là do sự cố xảy ra ở đường ống dẫn thoát nước sàn. Tất nhiên, bạn phải kịp thời xử lý chúng nếu không muốn chung sống với những mùi hôi khó chịu ấy. Hãy thử kiểm tra xem có tóc, cặn bẩn hay bụi đất nào tích tụ lâu ngày gây nghẹt đường ống nước hay không. 

Bước 4: Lưu hương thơm dễ chịu cho nhà vệ sinh

Bước cuối cùng để khử mùi hôi trong nhà vệ sinh đó chính là thay thế mùi hôi đó bằng mùi thơm dễ chịu. Trường hợp vi khuẩn, nấm mốc vẫn “không mời mà đến” nhưng ở mức độ nhẹ thì bạn có thể nghĩ đến những biện pháp đơn giản, nhanh chóng như sử dụng sáp thơm, những nguyên liệu đã có sẵn trong bếp,…

cách xử lý mùi hôi cống trong nhà vệ sinh
Lưu lại hương thơm dễ chịu để phòng vệ sinh luôn thông thoáng

3. Một số tips khử mùi hôi trong nhà vệ sinh bằng nguyên liệu có sẵn

Ngoài phương pháp sử dụng chất tẩy rửa thông thường, gia chủ cũng có thể tận dụng những nguyên liệu có sẵn để đẩy lùi mùi hôi trong nhà vệ sinh.

3.1. Sử dụng giấm trắng

Trong giấm trắng chứa thành phần axit axetic giúp chống khuẩn hiệu quả, tiêu diệt triệt để vi khuẩn, nấm mốc trong nhà vệ sinh. Bạn chỉ cần đổ một chút dung dịch ra góc tường, chú ý không để tiếp xúc với đồ vật bằng kim loại vì sẽ gây hoen gỉ.

mùi hôi trong nhà vệ sinh
Giấm trắng có khả năng tiêu diệt nấm mốc triệt để

3.2. Dùng củ sả

Chỉ với nguyên liệu quen thuộc là củ sả, mọi mùi hôi trong nhà vệ sinh cũng có thể được đẩy lùi nhanh chóng. Sau khi mua sả về, bạn hãy đập dập phần củ để toả hương thơm. Sau đó, bạn lấy 1 vài nhánh sả đã đập dập và treo trong phòng tắm.

3.3. Dùng quả chanh

Tương tự như sả, quả chanh cũng có thể khiến nhà vệ sinh thơm hơn với mùi hương the mát. Ngoài ra, nó cũng được dùng nhiều để loại bỏ mùi cống. Bạn chỉ cần vắt 3 – 4 quả chanh để lấy nước cốt, sau đó lấy 1 phần nước cốt đổ vào bồn cầu rồi đậy nắp. Phần còn lại bạn đổ vào những góc nhà vệ sinh, đặc biệt là cống, rồi đóng cửa.

Sau khi chờ khoảng 1 tiếng, bạn vào phòng và dọn dẹp qua một lần nữa. Hương thơm của chanh lúc này đã hoàn toàn át đi mùi hôi khó chịu ban đầu.

3.4. Khử mùi hôi bằng lá dứa

Thông thường, lá dứa được ứng dụng nhiều trong việc làm bánh, nấu xôi hay tạo màu tự nhiên cho món ăn. Tuy nhiên, ít ai biết được lá dứa còn có công dụng khử mùi nhà vệ sinh cực kỳ hiệu quả.

xử lý mùi hôi trong nhà vệ sinh
Mùi hương của lá dứa sẽ lấn át đi những mùi khó chịu khác

Cách làm khá đơn giản, bạn chỉ cần buộc lá dứa rồi treo trong nhà vệ sinh. Mùi hương của lá dứa sẽ đẩy lùi những mùi hôi khó chịu khác.

3.5. Dùng bã cà phê

Thay vì lãng phí phần bã mỗi khi uống cà phê xong thì bạn có thể tận dụng chúng để khử mùi cho tủ lạnh, giày,… hay thậm chí là nhà vệ sinh.

Bạn chỉ cần lấy một lượng khoảng 2 ly bã cà phê rồi để vào một góc nhà vệ sinh. Nếu muốn mùi cà phê được lan toả hơn thì hãy đựng chúng trong một túi vải rồi treo lên.

3.6. Dùng baking soda hoặc muối trắng

Baking soda hay muối trắng đều được đánh giá cao bởi khả năng hút mùi ẩm mốc, làm sạch những vết bẩn cứng đầu. Bạn chỉ cần lựa chọn 1 trong 2 nguyên liệu rồi pha với nước ấm. Đổ hỗn hợp này xuống bồn cầu, cống hay bất cứ ngóc ngách nào có vết bẩn. Cuối cùng là dùng nước sạch để cọ rửa nhà vệ sinh thêm một lần nữa cho sạch sẽ hoàn toàn.

cách làm hết mùi hôi trong nhà vệ sinh
Dùng muối trắng để đẩy lùi những vết bẩn cứng đầu

Tuy nhiên, giải pháp này không hoàn toàn hiệu quả khi bạn chỉ mới thực hiện lần đầu tiên. Điều này đòi hỏi bạn phải kiên trì thực hiện đều đặn mỗi tuần để thấy sự thay đổi.

4. Khử mùi hôi trong nhà vệ sinh cần lưu ý những gì?

Trong quá trình đẩy lùi mùi hôi khó chịu ở toilet, gia chủ cần lưu ý những điều sau để nâng cao chất lượng không gian sống:

Trên đây là tổng hợp những cách khử mùi hôi trong nhà vệ sinh mà bất cứ chủ nhà nào cũng nên biết. Vua Nệm hy vọng rằng những chia sẻ của chúng tôi sẽ giúp bạn đọc nâng cao chất lượng sống trong căn nhà của mình!

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân