Chuyện quanh ta

Một số cách đuổi nhện trong nhà hữu hiệu, tránh bị quấy phá

CẬP NHẬT 31/05/2022 | BỞI Tôn Vân

Nhện là loài động vật có thể gây ra sợ hãi, phiền toái trong chính căn nhà của bạn. Hơn thế, loài vật này còn để lại mạng nhện giăng khắp nơi, khiến ngôi nhà mất mỹ quan, thiếu sự sạch sẽ. Chính vì lý do này mà nhiều người luôn tìm cách đuổi nhện trong nhà và dưới đây sẽ là một số cách mà bạn có thể áp dụng.

1. Một số thông tin về loài nhện

Tên khoa học là Araneae, nhện là loài vật chân khớp, không xương sống. Sở hữu đến 8 đôi chân dài, miệng không hàm nhai nhưng có tuyến độc. Vì có ngoại hình đáng sợ và đôi khi có độc nên chúng được xem là một trong những loài côn trùng khó ưa đối với nhiều người.

Loài nhện có dáng vẻ khá đáng sợ
Loài nhện có dáng vẻ khá đáng sợ làm nhiều người e ngại

Chúng thường không chủ động tấn công con người trừ khi bạn cố tình hay vô ý động tới chúng. Khác với một số loài côn trùng mang mầm bệnh như ruồi, muỗi, gián thì nhện khá an toàn.

Tuy nhiên chúng lại khiến nhiều người khiếp sợ, đồng thời gây mất mỹ quan ngôi nhà khi giăng dây khắp nơi.

Đuổi nhện và ngăn chặn sự phát triển về số lượng là điều cần thiết vì suy cho cùng chúng gây ra một số rắc rối không đáng có. Còn tùy vào mục đích của chủ nhà, có sát hại chúng hay không thì sẽ áp dụng những biện pháp khác nhau.

1. 6 Cách đuổi nhện trong nhà hiệu quả, dễ dàng

1.1. Sử dụng ly thủy tinh và tấm bìa cứng

Nếu bạn không muốn làm hại đến sinh vật bé nhỏ như nhện thì cách sử dụng ly thủy tinh và tấm bìa cứng chính là lựa chọn hoàn hảo. Chúng vừa dễ áp dụng lại hiệu quả, tuy nhiên chỉ có thể áp dụng khi nhện nằm trên bề mặt phẳng như sàn nhà, tường,…

Sử dụng ly thủy tinh và tấm bìa cứng
Sử dụng ly thủy tinh và tấm bìa cứng có thể đem nhện ra khỏi nhà
  • Sử dụng một chiếc ly thủy tinh trong suốt hoặc bằng nhựa, sau đó úp ngược chúng lên chú nhện. Nếu bạn không muốn sát hại loài sinh vật này thì nên lưu ý tránh đụng chạm mạnh lên người và chân nó khi úp ly. 
  • Khi đã cố định và nhốt nhện vào ly bạn dùng một tấm bìa cứng hay chiếc card luồng vào bên dưới miệng ly. Cẩn thận nhấc chúng lên và đảm bảo chú nhện không thể thoát ra ngoài.
  • Bằng cách này bạn có thể đem nhện ra thả ngoài vườn mà không phải sát hại chúng.

1.2. Sử dụng chổi quét nhà

Nếu vẫn không muốn đến gần nhện vì sợ thì bạn có thể dùng chổi quét nhẹ vào thùng rác và đem sinh vật này ra ngoài một cách an toàn. Hãy chú ý dùng tay bê phần đáy của thùng rác để tránh nhện thấy động tĩnh và bỏ chạy trước khi bạn kịp đưa chúng ra ngoài.

Một cách cũng hiệu quả không kém cho những nhà nào sở hữu máy hút bụi. Tận dụng máy hút bụi để hút nhện vào trong túi rác, sau đó chỉ cần nhẹ nhàng đổ túi rác ra ngoài là xong.

1.3. Nuôi một chú mèo

Đây sẽ là tin vui cho những ai có sở thích nuôi thú cưng trong nhà, đặc biệt là mèo. Không những bắt chuột giỏi mèo còn sở hữu khả năng săn bắt nhện cực tốt.

mèo tiêu diệt nhện
Một chú mèo sẽ là trợ thủ đắc lực để tiêu diệt những con nhện đáng ghét

Có một chú mèo đồng hành bạn không cần phải lo nghĩ cách đuổi nhện trong nhà vì phần việc này đã có thú cưng lo liệu.

Vậy nên nếu bạn còn đang chần chừ nuôi mèo hay không thì đây chính là câu trả lời thích đáng nhất. Chúng sẽ là người bạn đồng hành đáng tin cậy khi đuổi chuột lẫn nhện ra khỏi căn nhà.

1.4. Sử dụng vỏ cam, quýt

Mùi cam quýt nồng nàn sẽ khiến các loài côn trùng tránh xa, trong đó có loài nhện. Bạn chỉ cần đặt vỏ cam quýt tươi xung quanh nhà, đặc biệt là ở những nơi gần cửa ra vào, cửa sổ, kệ tủ hoặc những nơi nhện thường xuyên cư trú.

Mùi hương này giúp bạn hạn chế những con nhện phiền toái quấy rầy ngôi nhà. Tuy đây không hẳn là cách đuổi nhện trong nhà mới mẻ nhưng lại cực kỳ hiệu quả.

Vỏ cam quýt
Vỏ cam quýt có mùi hương đặc biệt khiến nhện tránh xa

Nếu không có vỏ cam, quýt bạn có thể sử dụng những loại vỏ khác thay thế như chanh, những loài cùng họ cam quýt đều có hiệu quả tương tự.

1.5. Sử dụng thuốc lá để đuổi nhện

Nhện rất không ưa mùi thuốc lá nên việc sử dụng thuốc lá sẽ giúp bạn đuổi nhện tránh xa ngôi nhà. Sử dụng thuốc lá ở đây không có nghĩa là bắt bạn hút thuốc thường xuyên. Bạn chỉ cần lấy sợi thuốc lá rắc quanh những vị trí nghi ngờ nhện cư trú, mùi thuốc lá phát ra rất hiệu quả để nhện đổi chỗ cư trú ngay lập tức.

1.6. Đuổi nhện bằng hạt dẻ

Đối với con người thì hạt dẻ là món ăn yêu thích vào mùa đông nhưng với loài nhện thì không. Chúng sợ hạt dẻ, vì thế hãy đặt một nắm hạt dẻ ở cửa sổ thì đã có thể ngăn chặn nhện bén mảng bò vào ngôi nhà.

Hạt dẻ
Hạt dẻ sẽ là “vũ khí bí mật” khiến nhện tránh xa nhà bạn

>> XEM THÊM: 6 Mẹo diệt đuổi kiến trên giường ngủ hiệu quả

2. Mẹo ngăn ngừa nhện quay trở lại nhà

2.1. Giữ gìn ngôi nhà sạch sẽ, ngăn nắp

Khoảng tháng 8, khi thời tiết vào thu cũng là thời điểm nhện bắt đầu sinh sản nên hãy đảm bảo rằng căn nhà của bạn thật sạch sẽ vào thời gian này. Dọn dẹp ngay đóng lá và cỏ khô xung quanh vườn sẽ ngăn chặn môi trường cho nhện trú ngụ.

Nhện là loài thích sự tối tăm và yên tĩnh thế nên các góc khuất không được dọn dẹp lâu ngày rất lý tưởng để nhện ẩn náu. Đây cũng chính là lý do tại sao bạn phải giữ cho ngôi nhà luôn sạch sẽ, gọn gàng.

Thêm nữa, bạn nên thường xuyên đổ rác, đồ ăn thừa, dọn dẹp nhà cửa để ngăn chặn ruồi muỗi có cơ hội cư trú. Nhện sẽ đến ngay sau khi ruồi muỗi xuất hiệu vì chúng chính là thức ăn khoái khẩu của loài côn trùng 8 chân này.

2.2. Bịt kín các vết nứt (nếu có)

Các vết nứt khuất và khó với tới sẽ rất thích hợp cho một “tổ ấm” mới của loài nhện. Vì thế để tránh nhện giăng dây khắp nơi thì điều bạn cần làm là khắc phục những vết nứt trong nhà.

Sàn nhà, tường, mái nhà đều cần lắp lại và ngăn chặn sự xâm chiếm của loài nhện.

2.3. Sử dụng giấm ăn để làm sạch

Sử dụng bình xịt chứa giấm trắng để làm sạch cũng là một trong những cách đuổi nhện trong nhà hiệu quả. 

Sử dụng giấm trắng
Sử dụng giấm trắng để làm sạch các bề mặt, một cách hiệu quả giúp đuổi nhện
  • Pha giấm trắng với nước theo tỷ lệ 1:1 và cho vào bình xịt 
  • Vì nhện kỵ giấm nên sử dụng dung dịch này xịt vào những góc khuất, khó tiếp cận để ngăn chặn nhện vào nhà
  • Tuy nhiên hãy lưu ý giấm trắng có thể phá hỏng bề mặt sơn hoặc vecni, vì vậy bạn nên sử dụng chúng cho mảng nhỏ trước khi xịt toàn bộ bề mặt.

2.4. Dùng tinh dầu

Tinh dầu không những là cách ngăn chặn và đuổi nhện ra khỏi nhà mà còn mang đến không gian thoải mái, tràn ngập hương thơm. Bạn có thể cân nhắc đến những hương tinh dầu mà nhện tránh xa như bạc hà, cây trà, oải hương, bạch đàn. Pha một chút tinh dầu này với nước và tiến hàng xịt xung quanh không gian sống. Mùi hương thơm tuy dễ chịu với chúng ta nhưng đối với nhện thì hoàn toàn ngược lại.

>> XEM THÊM: Hướng dẫn Cách chống muỗi đốt cho bé đơn giản, hiệu quả

Bên trên là các cách đuổi nhện trong nhà hiệu quả và cực đơn giản để thực hiện. Bạn có thể tham khảo, thực hiện để đuổi nhện ra khỏi căn nhà yêu quý của mình ngay nhé.

Nguồn tham khảo: https://www.wikihow.com/Get-Rid-of-Spiders-in-the-House

 

 

 

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân