Nhà hay

Học mẹo dọn nhà thông minh của người Nhật Bản

CẬP NHẬT 23/03/2023 | BỞI Hương Lăng

Nếu bạn đang rơi vào tình trạng dành ngày cuối tuần để dọn dẹp nhà cửa nhưng hai, ba ngày sau đâu lại vào đấy thì đừng bỏ lỡ những mẹo dọn nhà thông minh của người Nhật Bản nhé. Bởi vì, người Nhật luôn được biết đến là người có nếp sống và cách dọn dẹp nhà cửa rất gọn gàng và sạch sẽ.

1. Tạm biệt những đồ đạc không cần thiết

Mẹo đầu tiên trong cách dọn nhà của người Nhật là sẵn sàng bỏ đi, thanh lý những đồ đạc không còn sử dụng nữa. Chúng ta thường có xu hướng rất khó khăn trong việc vứt bỏ đồ đạc, thay vào đó là “chỉ muốn thêm, không muốn bớt”.

Chính những suy nghĩ này đã khiến đồ đạc chất chồng khắp các căn phòng. Đặc biệt, nếu bạn sống chung với nhiều thành viên khác thì đồ dùng trong nhà cũng vì thế mà tăng lên rất nhiều đấy.

Khi đã bỏ đi những đồ đạc không cần thiết thì bạn nên tiến hành phân loại và sắp xếp chúng theo công dụng thành từng nhóm riêng. Việc này sẽ giúp việc dọn dẹp nhà cửa diễn ra nhanh chóng hơn ở những lần sau.

Đặc biệt, khi cần một thứ gì, chỉ cần lại đúng chỗ đó mà không phải lục tung cả căn phòng lên tìm kiếm. Người Nhận thường để những đồ cùng loại lại với nhau như trang phục, sau đó để hẳn ra một chỗ riêng.

Thanh lý đồ đạc không cần thiết
Thanh lý đồ đạc không cần thiết

2. Không dọn phòng mà chỉ dọn đồ

Thông thường, chúng ta sẽ có thói quen dọn nhà theo thứ tự phòng như phòng khách đến phòng ngủ, phòng bếp, nhà tắm… Tuy nhiên, đối với người Nhật, đây không phải là cách tối ưu bởi chỉ sau ít phút là mọi thứ sẽ bày bừa từ phòng này sang phòng khác.

Thay vào đó, người Nhật sẽ dọn dẹp theo loại đồ như quần áo, sách vở, tranh ảnh… Nếu bạn cũng đề ra được những loại đồ cần dọn như vậy thì hiệu quả công việc sẽ tăng cao.

3. Cố định vị trí của đồ vật

Người Nhật cho rằng việc cố định một đồ vật này luôn ở một vị trí đã được xác định trước đó sẽ giúp cho việc dọn dẹp nhanh hơn. Khi tìm một món đồ, bạn sẽ không còn gặp khó khăn trong việc tìm xem nó đáng lẽ phải ở đâu, chẳng hạn như chìa khóa xe, nón bảo hiểm, túi xách…

Hãy cố định vị trí đồ đạc trong nhà để dễ dàng tìm kiếm
Hãy cố định vị trí đồ đạc trong nhà để dễ dàng tìm kiếm

4. Sắp xếp đồ theo chiều dọc

Tác giả Mari Kondo đã từng đề cập, sắp xếp đồ vật cùng một nhóm theo chiều dọc sẽ giúp bạn dễ dàng quản lý, dọn dẹp tiện lợi và tăng tuổi thọ sử dụng. Ví dụ như thay vì gấp quần áo nằm ngang hay xếp chồng, bạn có thể cuộn lại và đặt theo chiều dọc, điều này dễ nhận thấy nhất là việc tìm và lấy ra sử dụng dễ dàng hơn nhiều.

Sắp xếp đồ theo chiều dọc
Sắp xếp đồ theo chiều dọc

5. Sử dụng nội thất tối giản

Người Nhật nổi tiếng với phong cách sống tối giản, việc này không chỉ giúp không gian sống trở nên thoáng đãng, sạch sẽ, gọn gàng mà còn làm cuộc sống trở nên đơn giản hơn. Đặc biệt, việc sử dụng đồ nội thất tối giản còn tạo điểm nhấn thu hút cho thiết kế không gian căn phòng của bạn.

Thiết kế nội thất tối giản
Thiết kế nội thất tối giản

6. Cách dọn dẹp phòng khách nhanh – gọn – nhẹ

Trước tiên, hãy bắt đầu ở phòng khách, bạn nên dành thời gian quan sát xung quanh căn phòng một vòng trước. Như vậy sẽ giúp xác định được bạn sẽ cần phải làm những gì, có đồ vật nào sai vị trí hay đồ dư nên bỏ đi không.

Tiếp theo, bạn sẽ tiến hành dọn dẹp theo trình tự như vệ sinh trần nhà trước, sau đó là dọn dẹp đồ dùng và cuối cùng là lau sàn nhà, lau từ chỗ ít bẩn qua chỗ bẩn nhiều để không làm lây lan vết bẩn khắp căn phòng.

Bạn cũng nên tháo hết rèm cửa mang đi giặt tạo sự sạch sẽ, sáng bóng cho căn phòng, đừng quên cho thêm ít nước xả vải để có mùi hương dịu nhẹ. Đồng thời, bạn nên lau chùi bàn ghế để khách đến nhà không cảm thấy phiền nếu có bụi bẩn bám trên đó.

Tùy thuộc vào loại bàn ghế với những loại chất liệu khác nhau, bạn nên lựa chọn đúng đồ và nước lau chùi để không làm mất đi vẻ thẩm mỹ của bàn ghế. Đừng quên vệ sinh thảm chùi chân.

7. Hướng dẫn cách vệ sinh phòng bếp đơn giản và dễ dàng

Trong ngôi nhà, bếp chính là nơi cần được đảm bảo vệ sinh và sắp xếp gọn gàng nhất, do đó việc dọn dẹp cần được đặt lên hàng đầu. Hơn nữa, việc nấu ăn hàng ngày với nhiều loại thực phẩm, gia vị, dầu mỡ nên tình trạng tường nhà bếp bị dính bẩn là điều không tránh khỏi.

Để hạn chế tình trạng này, mỗi khi nấu ăn xong, người dùng nên lâu sạch vết bẩn, ở những vết bẩn cũ bạn có thể dùng các cách sau:

  • Dùng chanh: Lấy nước cốt hai quả chanh, thấm vào khăn ẩm, lau lên các vết bẩn cứng đầu và để trong 10 phút. Sau đó, dùng khăn lau lại cho sạch.
  • Dùng bột bắp: Pha bột bắt với nước rồi vẩy lên những vị trí có vết bẩn. Để cho bột bắp khô tự nhiên, rồi dùng bánh mì chà sạch.
  • Dùng giấm và baking soda: Pha giấm vào baking soda, thấm dung dịch này vào khăn và lau lên các vết bẩn hiện hữu trên tường nhà bếp. Giữ khoảng 10 phút sau thì lau lại với khăn ẩm. Hoặc bạn cũng có thể dùng baking soda để lau tường không cũng được.
Dọn dẹp vệ sinh nhà bếp
Dọn dẹp vệ sinh nhà bếp

8. Bí kíp dọn dẹp phòng ngủ của người Nhật

Thông thường, người Nhật sẽ tháo drap giường và vỏ gối, quần áo mang đi giặt hàng tuần. Tiếp theo là dọn dẹp phòng ngủ, không để quần áo vương vãi trên sàn, nếu dùng thảm thì cần rũ cho sạch. Một trong những nguyên tắc khi dọn phòng ngủ chính là giữ cho sàn nhà luôn sạch sẽ.

Tiếp theo, sử dụng một miếng vải hoặc khăn ẩm tiến hành lau sạch tất cả những bề mặt bàn, ghế, chân giường, bàn trang điểm gương soi… ở trong phòng ngủ. Cuối cùng là hút bụi, lau sạch sàn và những ngõ ngách trong phòng, sau đó thay drap giường và vỏ gối mới.

Đặc biệt, người Nhật rất quan tâm đến vấn đề chăm sóc sức khỏe và giấc ngủ, những sản phẩm mà người dân nơi đây sử dụng đều phải đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng và độ an toàn.

Trong đó, một trong những sản phẩm nệm ngủ rất được yêu thích tại Nhật Bản chính là nệm PU Foam. Một “Ông lớn” trong ngành sản xuất nệm PU Foam Nhật Bản chính là tập đoàn INOAC Nhật Bản.

Hiện nay, nệm Nhật Bản Aeroflow nổi tiếng của Tập đoàn Inoac được phân phối chính thức tại Vua Nệm phát triển dựa trên những sáng tạo khoa học công nghệ tiên tiến nhất, mang đến giấc ngủ chất lượng cho cao cho người sử dụng.

nệm Nhật Bản Aeroflow
Nệm Nhật Bản Aeroflow được phân phối chính thức tại Vua Nệm

Từ khi xuất hiện trên thị trường Nhật, nệm Foam Aeroflow đã góp phần lớn vào việc thay đổi thói quen sử dụng nệm Futon của người Nhật – chuyển từ những chiếc chiếc nệm mỏng và cứng, phải vệ sinh thường xuyên do trải trực tiếp trên mặt đất sang dòng nệm foam êm ái và nâng đỡ cơ thể tốt hơn

Sự tỉ mỉ, cẩn trọng trong việc nghiên cứu, lựa chọn và ứng dụng nguyên vật liệu sản xuất nệm chính là chìa khóa quan trọng để tạo được vị thế nệm Nhật Bản Aeroflow tại thị trường Việt Nam. Để tạo ra chiếc đệm Foam vừa tối ưu thiết kế, nâng đỡ cơ thể người nằm và phù hợp khí hậu của Việt Nam một cách tốt nhất, INOAC phải tuyển chọn từ trong hơn 300 loại nguyên vật liệu khác nhau.

Mời bạn đọc theo dõi 5 sản phẩm của Aeroflow tại Vua Nệm: Aeroflow Standard, Aeroflow Dry, Aeroflow Fit, Aeroflow Topper và Aeroflow Wave.

Trên đây là những mẹo dọn nhà thông minh của người Nhật Bản mà chúng tôi muốn gửi đến bạn đọc. Hãy lưu lại và sử dụng khi cần thiết nhé!

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng