Nhà hay

8 mẹo vệ sinh nhà cửa mùa mưa hiệu quả giúp không gian luôn khô thoáng

CẬP NHẬT 24/01/2024 | BỞI Ngọc Hân

Bùn đất, nước, không khí ẩm ướt, làm không gian sống vấy bẩn vào mùa mưa, luôn là vấn đề khiến nhiều chị em khó chịu. Vậy làm thế nào để vệ sinh nhà cửa mùa mưa hiệu quả? Trong bài viết dưới đây, Vua Nệm sẽ hướng dẫn cho bạn những mẹo giữ cho nhà cửa luôn sạch sẽ vào mùa mưa đơn giản, giúp không gian sạch sẽ, thơm tho suốt cả ngày. 

1. Để giá để giày gần cửa chính

Vào mùa mưa, bạn nên sắm ngay cho gia đình của mình một kệ để giày. Vật dụng này không chỉ giúp giày dép của bạn được khô thoáng, mà còn đảm bảo sàn nhà luôn trong tình trạng sạch sẽ, không dính bùn đất hay nước từ bên ngoài. 

cách vệ sinh nhà cửa mùa mưa
Giá để giày gần cửa chính sẽ giúp nhà cửa bạn sạch sẽ

Tuy nhiên, kệ giày nên được đặt ngay gần cửa chính, để ngay khi vừa ở bên ngoài về, bạn có thể ngay lập tức bỏ những đôi giày dính nước mưa, bùn đất lên trên nhanh chóng, mà không làm ướt hay bẩn sàn nhà. 

Dẫu vậy, bạn không nên để giá giày bên ngoài cửa. Bởi nếu mái hiên của bạn quá ngắn thì nước mưa có thể dội vào bên trong, khiến cho giày của bạn bị ẩm ướt. 

2. Rửa sạch chân trước khi vào nhà

Ngoài giày dép thì chân bẩn cũng là nguyên nhân khiến sàn nhà của bạn bị ẩm ướt, dính bùn đất, nhất là vào mùa mưa. Do đó, rửa sạch chân trước khi vào nhà là điều cực kỳ cần thiết mà bạn không nên bỏ qua, nếu muốn nhà cửa của mình luôn được sạch sẽ. 

các vệ sinh nhà cửa mùa mưa
Rửa sạch chân trước khi vào nhà là điều cực kỳ cần thiết

Tốt hơn hết là bạn nên chuẩn bị một vòi nước trước hoặc sau cửa nhà, để rửa chân ngay sau khi từ bên ngoài về, cho dù bạn có cảm thấy chân mình sạch hay không. Ngoài ra, một điều quan trọng nữa đó là bạn nên chà chân vào tấm lót trước cửa, để chân được khô ráo, tránh làm bẩn hay ướt sàn nhà tối đa.

3. Loại bỏ ngay quần áo ướt sau khi về nhà

Vào mùa mưa, nước bẩn hay bùn đất khi chỉ bắn lên giày dép, mà còn văng lên cả quần áo, khiến chúng trở nên bẩn thỉu và ẩm ướt. Do đó, nếu sau khi về nhà mà bạn vẫn còn mặc chúng thì sẽ làm sàn nhà bị bẩn theo. Chưa kể đến việc mặc những bộ quần áo ẩm ướt rất dễ khiến bạn sốt, cảm lạnh.

những cách vệ sinh nhà cửa mùa mưa
Ngay sau khi về, bạn nên cởi đồ bẩn ra để giặt

Chính vì vậy, bạn nên nhanh chóng thay quần áo ướt sau khi vào trong nhà. Điều này không chỉ giúp hạn chế việc làm dơ sàn, mà còn để bảo vệ sức khỏe, hạn chế nguy cơ mắc bệnh thường gặp vào mùa mưa. 

4. Luôn giữ sàn nhà khô ráo

Sàn nhà ẩm ướt không chỉ giữ lại bùn đất, bụi bẩn, khiến cho việc vệ sinh trở nên khó khăn mà đây còn là môi trường hoàn hảo để vi khuẩn, nấm mốc phát triển. Do đó, vào mùa mưa, bạn nên sử dụng thêm nhiều khăn khô để lau sàn, khi nó trở nên ẩm ướt. Ngoài ra, bạn cũng đừng quên sử dụng thêm nước lau sàn trong khi vệ sinh, nếu muốn loại bỏ hết vết bẩn, vi khuẩn. Đồng thời, giữ cho sàn nhà sạch sẽ và thơm tho hơn. 

vệ sinh cho nhà cửa mùa mưa
Luôn giữ sàn nhà khô ráo là điều bạn cần quan tâm khi vệ sinh nhà cửa mùa mưa

5. Khử mùi nhà cửa

Vào mùa mưa, vì cần phải thường xuyên đóng cửa chính và cửa sổ. Thêm vào đó, ánh nắng mặt trời không đủ, khiến độ ẩm dư thừa, không khí bí bách nên rất dễ gây ra mùi hôi khó chịu trong nhà. Vì thế, nếu muốn nhà cửa trở nên thông thoáng, sạch sẽ, bạn nên đun chanh, thảo mộc, cam, giấm ăn hoặc đốt thêm nến thơm để loại bỏ mùi hôi.

vệ sinh nhà cửa vào mùa mưa
Chuẩn bị nến thơm để nhà cửa luôn thơm tho vào mùa mưa

6. Chăm sóc cho thú cưng cẩn thận

Bạn không nên để thú cưng chạy ra ngoài thường xuyên, nhất là vào mùa mưa, nếu không muốn chúng mang bùn đất vào nhà. Dẫu vậy, sẽ là rất khó để bạn chỉ nuôi thú cưng bên trong nhà, mà không cho ra ngoài. Do đó, bạn nên tập cho chúng chơi trong nhà, trong một khu vực nhất định nào đó, nếu không, hãy gửi thú cưng của bạn vào các cơ sở chăm sóc chuyên nghiệp. Điều này sẽ giúp hạn chế vết bẩn, và lông thú rơi vãi khắp nhà.

cách vệ sinh cho nhà cửa mùa mưa
Tắm rửa sạch sẽ cho thú cưng mỗi khi cho chúng ra ngoài vào mùa mưa

Nếu thú cưng bị ướt mưa, bạn nên tắm cho chúng thật sạch sẽ với xà phòng chuyên dụng. Sau đó, lau khô lông để tránh làm thú cưng của mình bị bệnh. Đặc biệt, vào lúc trời nắng, đường khô ráo, bạn cần cho thú cưng ra ngoài chơi, để chúng thoải mái, không bị bồn chồn, khó chịu nữa. 

7. Đóng kín cửa nhà

Ngoài việc vệ sinh nhà cửa sạch sẽ thì bạn cũng nên nhớ đóng kín các cửa vào mùa mưa. Nếu có việc phải ra ngoài, bạn hãy kiểm tra kỹ cả cửa chính và cửa sổ của nhà, để đảm bảo chúng đã được đóng kín toàn bộ. Tránh trường hợp nước mưa hắt vào trong nhà, làm ướt sàn và các vật dụng khác.

cách vệ sinh nhà cửa vào mùa mưa
Cửa chính luôn được đóng kín là điều bạn không nên quên vào mùa mưa

Ngoài ra, việc đóng kín các cửa còn giúp hạn chế việc không khí ẩm tràn vào không gian, khiến cho các vật dụng như bàn ghế gỗ, sofa vải… bị ẩm mốc. Vào mùa mưa, bạn có thể dùng băng dính hoặc lớp lót bằng cao để bịt kín tất cả các khe của cửa. 

8. Sử dụng máy lọc không khí

Không khí tăng cao vào mùa mưa là điều kiện tuyệt vời để nấm mốc, bụi bẩn sinh sôi và phát triển. Điều này không chỉ làm không gian sống của bạn bị bẩn, mà còn ảnh hưởng lên sức khỏe, gây ra các bệnh hô hấp, da liễu hay truyền nhiễm nguy hiểm. Lúc này, máy lọc không khí với khả năng kháng khuẩn, khử mùi, ngăn ngừa nấm mốc, giúp mang đến một không gian sống sạch sẽ, thoáng đãng chính là giải pháp lý tưởng nhất mà nhiều người lựa chọn hiện nay. 

vệ sinh nhà cửa mùa mưa sạch sẽ
Trên thị trường hiện nay có nhiều loại máy lọc không khí để bạn lựa chọn

>> Xem thêm: 

Trên đây là những cách vệ sinh nhà cửa mùa mưa hiệu quả mà bạn có thể áp dụng ngay. Hy vọng sau bài viết của Vua Nệm, bạn đã biết cách làm thế nào để không gian nhà mình luôn sạch sẽ và bóng loáng cho dù có vào trời mưa.

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân