Sống khỏe

Tóc bị dính nước mưa có sao không? Cách bảo vệ mái tóc chắc khỏe trong mùa mưa 

CẬP NHẬT 11/09/2023 | BỞI Minh Anh

Việc ra ngoài vào những ngày mưa khiến cho tóc bị ướt là điều khó tránh khỏi. Vậy nên có rất nhiều người thắc mắc, tóc bị dính nước mưa có sao không? Và làm thế nào để luôn có mái tóc không xơ rối, bết dính, mềm mượt và chắc khỏe trong những ngày trời mưa? Ở trong bài viết này, Vua Nệm sẽ giải đáp tường tượng những thắc mắc về vấn đề này, hãy cùng theo dõi nhé!

1. Tóc bị dính nước mưa có sao không? 

Vào mùa mưa, tóc, da đầu mỗi người rất dễ bị ướt mỗi khi ra ngoài đường, trong nước mưa thường chứa nhiều axit, bụi bẩn, vi khuẩn gây hại đến da đầu. Vậy nên để tóc bị dính nước sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn bám vào tóc.

Đặc biệt, khi bạn bạn đội mũ bảo hiểm bị ẩm ướt chính là nguyên nhân khiến cho da đầu bị nấm, biểu hiện là tóc trở nên bết dính, ngứa ngáy da đầu và trở nên ửng đỏ và có mùi khó chịu. Và khi bạn chăm sóc da đầu không đúng cách hay lười gội đầu vào ngày mưa sẽ khiến cho mái tóc trở nên xơ rối, dễ bị gàu, đổ dầu và ngứa ngáy rất khó chịu.

tóc bị dính nước mưa có sao không
Tìm hiểu tóc bị dính nước mưa có sao không?

>>>Xem thêm: 

2. Hướng dẫn cách xử lý tóc bị dính nước mưa

2.1. Lau khô, gỡ rối tóc khi bị dính nước mưa

Sau khi đi mưa, mái tóc của bạn sẽ bị ướt và rối tung lên. Nhiều người có thói quen gỡ rối tóc bằng cách chải tóc ngay lúc này. Dù vậy, thói quen này có thể gây hại đến mái tóc bởi nang tóc khá yếu ớt, việc chải tóc sẽ khiến cho tóc bị gãy rụng. Vậy nên bạn hãy dùng khăn lau khô tóc. Đồng thời sử dụng dầu dưỡng tóc thoa đều lên thân tóc rồi mới gỡ rối nhẹ nhàng. 

Chị em có chỉ nên sử dụng lược thưa vừa chải vừa gỡ ra nhẹ nhàng từ lọn tóc đang rối. Những loại lược răng dày và cứng không những không giảm bớt tình trạng tóc rối, đồng thời khiến cho tóc bị hư tổn, gãy rụng nhiều hơn. Lưu ý là hãy hạn chế sử dụng máy sấy để sấy tóc sau khi đi mưa về, bởi tác dụng nhiệt từ máy sấy là nguyên nhân khiến cho tóc trở nên khô xơ và chẻ ngọn. 

cách xử lý tóc khi bị dính nước mưa
Hướng dẫn cách gỡ rối tóc sau khi đi mưa

2.2. Gội đầu cho sạch sẽ

Việc gội đầu sau khi đi mưa về là điều rất cần thiết, theo đó bạn nên dùng nước ấm để gội đầu, đồng thời kiểm soát nhiệt độ nước khi gội, tránh sử dụng nước quá nóng hoặc nước quá lạnh. Nước quá nóng sẽ gây bỏng, khiến cho chân tóc bị giãn nở, đây là nguyên nhân khiến cho tóc dễ bị gãy rụng. Bạn nên sử dụng những loại dầu gội organic dịu nhẹ, chứa nhiều hoạt chất phục hồi tóc hư tổn như chất biotin để loại bỏ bã nhờn, bụi bẩn, vi khuẩn. 

Hãy gội đầu sạch sẽ khi bị dính nước mưa
Hãy gội đầu sạch sẽ khi bị dính nước mưa

Trong khi gội, bạn nên massage da đầu nhẹ nhàng, vừa lưu ý massage kỹ chỗ tóc bị ướt do mưa để đảm bảo da đầu được sạch sẽ nhất. Bạn cũng đừng quên dùng thêm mặt nạ, dầu xả hay kem ủ tóc để tránh tình trạng tóc bị khô xơ vào mùa mưa. Các sản phẩm này sẽ giúp dưỡng ẩm tóc, phục hồi tóc hư tổn. Dù vậy bạn cũng không nên lạm dùng dầu xả bởi có thể khiến cho da đầu sản sinh ra nhiều dầu thừa hơn. 

2.3. Sử dụng gel dưỡng không cồn

Một mái tóc xoăn và thường xuyên tạo kiểu sẽ luôn cần gel dưỡng để giữ nếp cho tóc. Dù vậy trong những ngày mưa gió và độ ẩm không khí cao, việc dùng gel dưỡng không cồn là một ý tưởng tốt hơn cả. Trái ngược với những loại gel thông thường khiến cho tóc trở nên bết dính khi gặp độ ẩm cao, kem dưỡng không cần giúp cho mái tóc luôn được khô thoáng ngay cả khi bị dính nước mưa.

3. Cách bảo vệ mái tóc trong mùa mưa

3.1. Giặt sạch mũ bảo hiểm

Việc giặt sạch mũ bảo hiểm là điều rất cần thiết, bởi mũ bảo hiểm sẽ tiếp xúc trực tiếp với tóc hay da đầu. Vậy nên nếu để mũ bảo hiểm ẩm ướt, bị dơ và có mùi hôi sẽ tạo điều kiện tạo nấm ở trên da đầu. Do đó bạn nên thường xuyên làm sạch mũ bảo hiểm, vào những ngày trời nắng hãy đem mũ bảo hiểm ra phơi khô để tiêu diệt vi khuẩn hại cho da đầu.

3.2. Nên hạn chế ra ngoài khi trời đang đổ mưa

Độ ẩm trong nước mưa là một trong những tác nhân chính có thể gây hại cho mái tóc của bạn. Vậy nên nếu thật sự không cần thiết thì đừng ra ngoài khi trời mưa nhé, điều này có thể giúp chị em tránh được cơn mưa đáng ghét kéo đến huỷ hoại mái tóc của bạn.

cách bảo vệ tóc trong mùa mưa
Nên hạn chế ra ngoài khi trời đang đổ mưa để bảo vệ mái tóc của bạn

3.3. Buộc tóc thật gọn gàng

Nếu thật sự phải ra ngoài kể cả khi trời đang mưa thì đừng quên buộc tóc lên gọn gàng và dùng áo khoác có nón để che kín phần tóc nhằm hạn chế việc tóc bị tiếp xúc với nước mưa gây hại lên mái tóc. Ngoài ra, bạn có thể dùng thêm nón hoặc khăn trùm để che phủ vùng đầu, không chỉ giúp bảo vệ tóc mà còn giữ cho nước mưa không thấm vào da đầu khiến bạn bị cảm lạnh. 

3.4. Hạn chế dùng hoá chất lên tóc

Nếu bạn đang có dự định muốn biến hoá, tạo kiểu mái tóc vào mùa mưa thì hãy dừng lại ngay. Vì vào mùa mưa cũng là khoảng thời gian tóc hút ẩm từ môi trường cực mạnh khiến hoá chất tạo kiểu tóc bị mất đi tác dụng, gây ra tình trạng xơ rối và hư tổn nặng nề, do đó để tránh tình trạng này thì bạn hãy để cho mái tóc của mình được “nghỉ ngơi” nhé!

3.5. Không nên buộc tóc quá chặt

Vào mùa mưa, tóc thường trở nên dễ gãy rụng hơn bao giờ hết, vậy nên bạn cần không buộc tóc quá chặt. Đối với trường hợp mái tóc quá dài, bạn nên cuộn lại đơn giản và gọn gàng hoặc là cắt bớt tóc để quá trình chăm sóc tóc dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, bạn hãy dành thời gian để massage da đầu thường xuyên nhằm cải thiện lưu thông máu và giúp cho tóc chắc khỏe.

3.6. Tránh lạm dụng dầu gội khô thường xuyên

Việc sử dụng dầu khô là phương pháp làm sạch tóc, loại bỏ dầu thừa và bụi bẩn ở trên tóc nhanh chóng, dễ dàng, nhất là vào những ngày mưa. Tuy nhiên, thường xuyên dùng dầu gội khô chỉ có thể làm sạch mái tóc tạm thời và gần như không có tác dụng làm sạch da đầu. 

Hơn nữa, nếu bạn sử dụng dầu gội khô quá 2 lần/tuần sẽ khiến cho mái tóc bị khô, xơ và bị gãy rụng. Ngoài ra da đầu cũng dễ bị tổn thương, dễ có gàu, thậm chí là gây bệnh viêm nhiễm, bị nấm da đầu… Các hoá chất trong dầu gội khô cũng bít kín nang tóc, gây ra mụn khiến da đầu khó chịu.

cách chăm sóc tóc trong mùa mưa
Không nên lạm dụng dầu gội khô quá 2 lần/tuần

3.7. Sử dụng những loại thực phẩm tốt cho mái tóc

Cũng như làn da, mái tóc sẽ luôn cần nguồn dinh dưỡng để dưỡng sâu từ bên trong. Do đó, để cho mái tóc luôn được chắc khỏe, bạn hãy chăm chỉ thêm vào chế độ ăn của mình những loại thịt, hạt ngũ cốc cùng trái cây có chứa nhiều vitamin. Có như vậy thì mái tóc bạn mới thật chắc khoẻ và tránh được rắc rối vào mùa mưa như độ ẩm hay nước mưa chứa bụi bẩn. 

Sử dụng những loại thực phẩm tốt cho mái tóc
Sử dụng những loại thực phẩm tốt cho mái tóc

Trên đây là những thông tin về tóc bị dính nước mưa có sao không cùng cách xử lý để mái tóc của bạn luôn mềm mượt và chắc khoẻ. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm kiến thức thú vị và hữu ích. Cảm ơn bạn đã quan tâm và đón đọc!

Xem thêm:

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh