Sống khỏe

Tại sao con người bị mệt mỏi ngày mưa? Mẹo chống buồn ngủ và mệt mỏi khi trời mưa 

CẬP NHẬT 11/09/2023 | BỞI Minh Anh

Vào những ngày trời đổ mưa, chúng ta luôn cảm thấy mệt mỏi và uể oải nhưng những ngày bình thường. Có bao giờ bạn tự thắc mắc điều gì đã xảy ra và khiến cơ thể trở nên “tâm trạng” như vậy hay chưa? Hôm nay, hãy cùng Vua Nệm lý giải nguyên nhân tại sao con người bị mệt mỏi ngày mưa ở ngay dưới đây, bạn nhé!

1. Tại sao con người bị mệt mỏi ngày mưa? 

1.1. Do thiếu nguồn ánh sáng tự nhiên

Khi trời đổ mưa, nhất là những ngày bão kéo dài, bầu trời trở nên âm u, trời cũng ít nắng hơn. Điều này đã cơ thể hạn chế tiếp xúc với ánh sáng, từ đó khiến não bộ điều tiết nhiều lượng melatonin và hạn chế serotonin, đây là nguyên nhân chính dẫn đến những cơn buồn ngủ luôn ập đến, cơ thể cũng vì mà trở nên mệt mỏi, uể oải trong những ngày mưa. 

Ngoài ra, vào những  ngày mưa, nhịp đồng hồ sinh học cũng bị thay đổi, khi trời mưa ánh sáng mặt trời ít hơn khiến cho ban ngày cũng giống như buổi tối, làm cho cơ thể có xu hướng muốn đi ngủ và nghỉ ngơi nhiều hơn.

tạo sao con người dễ bị mệt mỏi trong ngày mưa
Tại sao thấy mệt mỏi và buồn ngủ hơn ở trong ngày mưa?

1.2. Mùi hương của đất

Có lẽ tất cả chúng ta đều quen thuộc với mùi hơi đất sau những ngày trời mưa. Theo đó, mùi hương của đất rất nhẹ nhàng và sảng khoái đối với cơ thể. Mùi hương này tạo ra khi có một chất có tên là geosmin tương tác cùng dầu thực vật có trong đất. Loại dầu này thường được đất tiết ra nhằm ngăn chặn hạt nảy mầm khi thời tiết khô hạn, nên khi trời mưa, loại dầu này được hoà tan tạo nên mùi hương dễ chịu.

Đặc biệt, vào những cơn mưa có kèm thêm sấm sét sẽ tạo thành mùi ozone nhẹ nhàng và dễ gây buồn ngủ. Bởi khi có sấm sét, những phân tử oxy này bị phá vỡ và chuyển đổi, trong khi có nhiều phân tử oxy tiếp tục cấu trúc phân tử kép ban đầu thì một số lại được chuyển đổi thành dạng phân tử ozon tạo ra cảm giác này. 

1.3. Áp suất khí quyển giảm xuống thấp 

Vào những ngày mưa, áp suất khí quyển bị giảm xuống, kéo theo oxy ở trong không khí cũng bị giảm theo. Lúc này cơ thể sẽ tiếp nhận nguồn cung cấp oxy thấp hơn, dẫn đến làm chậm quá trình trao đổi chất, khiến cho cơ thể trở nên chậm chạp và buồn ngủ hơn so với bình thường.

1.4. Âm thanh khi trời mưa

Theo Psychology Today, tiếng mưa tạo cảm giác giống như bài hát ru nhịp nhàng khiến tâm trạng trở nên lười biếng hơn. Đặc biệt, tiếng mưa giòn tan còn lấn át những tiếng xe cộ ở ngoài đường khiến cho chúng ta muốn nằm dài trong chăn ấm và nghỉ ngơi nhiều hơn một chút.

Âm thanh khi trời mưa như tiếng hát ru khiến bạn buồn ngủ hơn
Âm thanh khi trời mưa như tiếng hát ru khiến bạn buồn ngủ hơn

1.5. Tiết trời dễ chịu

Vốn là quốc gia nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa, mùa nắng nóng thường mang đến cho chúng ta cảm giác khó chịu, oi bức và không thể ngủ ngon giấc, kể cả ban ngày hay ban đêm. Trong khi đó, vào mùa mưa, tiết trời mát mẻ khiến cho cơ thể có xu hướng buồn ngủ, và ngủ rất ngon ngay cả vào ban ngày. Việc ngủ quá nhiều cũng là nguyên nhân khiến cho cơ thể trở nên mệt mỏi và uể oải hơn đấy.

2. Cách tránh tình trạng mệt mỏi và uể oải vào ngày mưa 

Vào những ngày trời mưa được nằm trong chăn ấm là sở thích của rất nhiều người. Song do tính chất công việc cùng những nỗi lo toan khác, chúng ta sẽ không thể nào ở trong nhà cả ngày mỗi khi trời đổ mưa. Do đó, để tránh tình trạng mệt mỏi, chậm chạp trong những ngày thời tiết ẩm ương như vậy, bạn đọc có thể tham khảo những cách sau: 

2.1. Tăng cường hoạt động thể chất

Khi tiết trời ảm đạm và ẩm ướt có thể khiến cho bạn mệt mỏi và buồn ngủ hơn, lúc này những hoạt động thể chất sẽ giúp ích rất nhiều đấy. Bởi bất kể hoạt động nào như chạy bộ, nhảy dây, tập aerobic… đều làm tăng lượng lưu thông máu, giúp tiếp thêm sinh lực ngay lập tức. Thời điểm tốt nhất để đánh bại sự mệt mỏi thiếu tập trung chính là tập thể dục vào buổi chiều. Không chỉ tăng cường hoạt động thể chất trong những ngày mưa, việc rèn luyện thể dục thể thao ít nhất 30 phút mỗi ngày sẽ giúp bạn luôn tràn đầy năng lượng.

cách tránh tình trạng mệt mỏi ngày mưa
Hoạt động thể chất để cơ thể luôn tràn đầy năng lượng

2.2. Ăn sáng lành mạnh

Để không bị mệt mỏi và buồn ngủ vào ngày mưa, điều quan trọng nhất chính là không bỏ bữa sáng. Theo đó, bạn nên ăn sáng trong khoảng 30 phút sau khi thức dậy. Một bữa sáng đầy đủ chất dinh dưỡng không chỉ tạo năng lượng cho cả ngày mà còn góp phần cải thiện chức năng nhận thức. Lựa chọn tốt cho bữa sáng là ngũ cốc nguyên hạt, trứng, protein hay trái cây, bạn cũng nên tránh xa carbohydrate tinh chế hay đồ ăn nhẹ chứa đường. 

2.3. Thử dùng caffeine 

Khi cảm thấy mệt mỏi, buồn ngủ vào ban ngày, bạn có thể uống một tách cà phê hoặc trà ấm. Chất Caffeine ở trong hai loại thức uống này sẽ giúp tăng sự tỉnh táo, cải thiện tình trạng mất tập trung hay buồn ngủ. Sẽ mất khoảng 20 đến 30 phút để hoạt chất này tác động lên thần kinh, một lưu ý nữa là không nên sử dụng caffeine quá mức, đồng thời không nên vượt quá 400mg hay 4 tách trà phê, hoặc trà mỗi ngày. Bên cạnh đó là người dùng nên tránh uống trà, cà phê vào buổi chiều muộn để không làm ảnh hưởng đến giấc ngủ về đêm.  

cách không bị mệt mỏi trong ngày mưa
Uống trà sẽ giúp bạn tỉnh táo và sảng khoái hơn

2.4. Thực hiện bài tập hít thở

Nếu cảm thấy buồn ngủ và không có thời gian để hoạt động thể chất, bạn có thể thử ngay những bài hít thở. Việc hít thở sâu sẽ tăng cường cung cấp oxy cần thiết cho cơ thể và ngăn ngừa buồn ngủ. Khi não bộ cung cấp đầy đủ oxy sẽ giúp hệ thần kinh được thư giãn và đạt được cảm giác thoải mái tỉnh táo tốt hơn. 

Bạn có thể thực hiện bài tập hít thở sâu như sau: Hãy ngồi ở vị trí thoải mái, đặt một trong hai ngón tay cái lên một bên lỗ mũi, đặt tay còn lại lên bụng và giữ miệng khép. Hít vào từ từ qua lỗ mũi đang mở cho đến khi bụng đầy không khí, giữ hơi thở trong vòng 3 giây, sau đó giữ cả hai lỗ mũi được đóng lại, thở ra từ từ, đẩy không khí từ dưới bụng lên và tống ra hết bằng đường miệng. Bạn hãy lặp lại tổng cộng 10 lần, khi thực hiện, hãy ngồi trong 5 phút và thở với một tốc độ bình thường. 

Trên đây là những lý giải tại sao con người bị mệt mỏi ngày mưa mà Vua Nệm muốn gửi đến bạn đọc. Hy vọng rằng bài viết này sẽ cung cấp đến bạn thông tin thú vị và hữu ích để từ đó cải thiện sức khoẻ tốt nhất. Chúc bạn có những phút giây thư giãn thật tuyệt!

>>>Xem thêm: Lý giải lý do vì sao ngủ ngon lúc trời mưa?

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh