Sức khỏe giấc ngủ

Lý giải lý do vì sao ngủ ngon lúc trời mưa?

CẬP NHẬT 23/07/2022 | BỞI Tôn Vân

Mỗi khi trời mưa, bạn lại cảm giác rằng mình ngủ ngon hơn hẳn những ngày thường và có thể nằm mãi trên giường mà không thấy chán phải không. Vậy có bao giờ bạn tự hỏi rằng: vì sao lại ngủ ngon khi trời mưa? Nếu chưa, hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu lý do gì khiến bạn ngủ ngon lúc trời mưa trong bài viết dưới đây nhé.

1. Những lý do khiến bạn ngủ ngon hơn khi trời mưa

Theo kết quả nghiên cứu từ đại học Rochester của Mỹ đã chỉ ra rằng: thời tiết và sức khỏe có mối liên hệ mật thiết với nhau. Chính vì vậy, khi thời tiết thay đổi thì sức khỏe cũng chịu những ảnh hưởng nhất định, tiêu biểu nhất có thể kể đến tình trạng ngủ ngon hơn khi trời mưa. Và để giải thích cho hiện tượng này, nghiên cứu đã chỉ ra các lý do sau đây:

1.1. Trời mưa làm giảm lượng oxy trong không khí

Bạn có biết tại sao ban ngày con người thường tỉnh táo hơn nhiều so với ban đêm? Đó là bởi ban ngày có lượng oxy lớn hơn, nó kích thích não bộ và hệ thống thần kinh cảm thấy sảng khoái và hưng phấn hơn, khiến bạn tỉnh táo hơn.

Tuy nhiên, khi trời mưa, lượng hơi nước trong không khí tăng nhanh, áp suất trong không khí giảm, kéo theo hệ lụy là lượng oxy bị giảm theo. Lúc này, não bộ tiếp nhận được thông tin làm cơ thể chùng xuống và khiến con người cảm thấy buồn ngủ hơn so với bình thường.

Đây là lý do đầu tiên lý giải cho câu hỏi nguyên nhân nào khiến trời mưa ngủ ngon hơn.

Trời mưa
Trời mưa làm giảm lượng oxy trong không khí

1.2. Trời mưa làm tăng lượng ion âm trong không khí

Các ion âm hay còn được gọi là vitamin không khí, là nhân tố giúp cải thiện các hệ thống thần kinh, máu, tim mạch và hô hấp hiệu quả.Từ đó, mang lại cảm giác thoải mái, dễ chịu cho con người, đồng thời có tác dụng thôi miên và làm dịu hệ thần kinh nhanh chóng. Đây chính là nguyên nhân quan trọng nhất giúp mọi người dễ đi vào giấc ngủ và ngủ ngon hơn thường ngày.

Các ion âm này thường xuất hiện nhiều hơn trong không khí mỗi khi trời mưa, vì có sự ma sát giữa không khí và nước mưa. Chưa kể sấm sét cũng là nguyên nhân chính sinh ra các hạt ion âm này.

1.3. Trời mưa làm cơ thể tiết ra hormone melatonin nhiều hơn

Trong cơ thể mỗi người đều có loại hormone là melatonin. Khi loại hormone này được tiết ra, đồng nghĩa với việc não bộ đang ra tín hiệu cho cơ thể nghỉ ngơi và lúc này bạn sẽ cảm thấy buồn ngủ hơn bình thường. Loại hormone này sẽ xuất hiện trong điều kiện thiếu ánh sáng hoặc bóng tối. Mà khi trời mưa, thì mây thường che bớt mặt trời, cản trở ánh nắng khiến thời tiết trở nên âm u và tối hơn.

Như vậy, trời mưa là nguyên nhân khiến cơ thể sản sinh ra nhiều hormone melatonin hơn bình thường, từ đó đẩy con người vào trạng thái buồn ngủ nhanh hơn, ngủ cũng ngon hơn.

1.4. Thời tiết mát mẻ hơn khi trời mưa

Trời mưa khiến thời tiết mát mẻ
Trời mưa khiến thời tiết mát mẻ, dễ chịu hơn

Đây có lẽ là lý do được nhiều người biết đến nhất, bởi bất cứ ai cũng có thể nhận ra rằng thời tiết mát mẻ sẽ giúp ngủ ngon hơn nhiều lần so với thời tiết oi bức. Bởi, khi thời tiết nóng nực, cơ thể luôn khó chịu, ngứa ngáy, chưa kể những lúc nằm mồ hôi thường đổ ướt lưng khiến bạn không thể ngủ ngon và rất dễ mất ngủ. 

Nhưng ngược lại, nếu thời tiết mát mẻ, bạn có thể ngủ một giấc dài và sâu mà không bị ảnh hưởng bởi nắng nóng. Và trời mưa luôn có tác dụng làm thời tiết dịu mát hơn nhiều. Chính vì vậy, khi trời mưa bạn sẽ ngủ ngon hơn.

1.5. Âm thanh dễ chịu, thanh bình của trời mưa

Dựa vào những thí nghiệm khoa học thực tế, người ta đã tìm ra tần số âm thanh của tiếng mưa nằm trong khoảng từ 0 đến 20 KHz, rất dễ chịu đối với não bộ của người. Nó thuộc sóng alpha, tạo cảm giác thư giãn cho não bộ, gần với trạng thái khi sắp ngủ của con người. Do đó, tiếng mưa sẽ giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ và ngủ ngon hơn.

2. Những mẹo giúp bạn ngủ ngon hơn ngay cả khi trời không mưa

Trời mưa là một hiện tượng thời tiết tất yếu của cuộc sống. Tuy nhiên, không phải lúc nào trời cũng có thể đổ mưa như bạn mong muốn. Vậy làm thế nào để ngủ ngon ngay cả khi trời không mưa? Cùng tham khảo một số mẹo sau đây nhé:

2.1. Đọc sách trước ngủ

Đọc sách trước khi ngủ

Đây là một trong những mẹo được rất nhiều người sử dụng và thành công. Bởi, đọc sách trước khi ngủ sẽ đưa não bộ dần về trạng thái nghỉ ngơi, mơ màng. Và trạng thái này chỉ cần kéo dài một thời gian ngắn là bạn đã có thể vào giấc ngủ nhanh chóng.

Tuy nhiên, điểm cần chú ý lúc này là bạn nên chọn những đầu sách có nội dung nhẹ nhàng, thư giãn. Không nên đọc các dạng sách khoa học, kinh dị hoặc hàn lâm,… vì những nội dung này sẽ khiến não bộ phải hoạt động hết công suất và làm bạn tỉnh táo hơn.

2.2. Không dùng các thiết bị di động

Các thiết bị di động cũng là tác nhân khiến bạn mất ngủ, vì ánh sáng phát ra từ chúng khiến bạn luôn tỉnh táo. Ngoài ra, khi đọc các tin tức trên mạng xã hội, internet,… bạn sẽ dễ bị cuốn theo và qua mất cơ buồn ngủ.

Và quan trọng hơn nữa là ánh sáng xanh từ thiết bị di động không hề tốt cho mắt. Do đó, không nên dùng các thiết bị di động khi sắp ngủ.

2.3. Đi vệ sinh trước ngủ

Đây là giải pháp quan trọng giúp bạn duy trì giấc ngủ tốt nhất. Nó sẽ giúp bạn không bị thức giấc giữa đêm làm ảnh hưởng đến giấc ngủ.

2.4. Không ăn quá no

ăn quá no trước khi ngủ
Không nên ăn quá no trước khi ngủ

Ăn quá no sẽ khiến bụng luôn trong tình trạng căng, tức khó chịu và tất nhiên khó ai có thể ngủ ngon với một thể trạng như vậy. Do đó, bạn cần tránh việc ăn quá no và ăn sát giờ đi ngủ. Cố gắng ăn trước ngủ từ 2-3 tiếng.

2.5. Thử một vài động tác thư giãn

Một vài động tác thư giãn trước ngủ sẽ giúp cơ thể trở nên thoải mái và dễ chịu hơn. Chưa kể, những bài tập thư giãn đều khá ngắn chỉ mất khoảng 10 phút nhưng rất hiệu quả. Vì vậy, bạn hãy tìm những bài thư giãn trước ngủ trên internet và làm theo hướng dẫn nhé.

2.6. Điều chỉnh nhiệt độ phòng

Nhiệt độ phòng rất quan trọng đối với giấc ngủ. Vì bạn không thể ngủ ngon khi quá nóng hay quá lạnh. Do đó, cách tốt nhất bạn nên làm chính là điều chỉnh nhiệt độ phòng cho phù hợp với nhiệt độ cơ thể để chất lượng giấc ngủ được tốt nhất.

2.7. Chọn chăn ga gối đệm phù hợp

chọn chăn ga gối nệm phù hợp

Có thể nói rằng, chăn ga gối đệm quyết định tới 80% chất lượng giấc ngủ. Vì vậy, hãy chọn những bộ sản phẩm thật tốt, phù hợp với sở thích của mình để có được giấc ngủ tốt nhất nhé. Để tham khảo những mẫu chăn ga gối đệm chất lượng, bạn hãy xem thêm tại đây: https://vuanem.com 

3. Gợi ý những sản phẩm chăn ga gối đệm giúp bạn ngủ ngon hơn

3.1. Nệm bông ép Goodnight Nova

Nệm bông ép Goodnight Nova
Nệm bông ép Goodnight Nova được làm từ sợi bông ép cao cấp, có khả năng thoáng khí cao

Nệm bông ép Goodnight Nova được làm từ sợi bông ép cao cấp, có khả năng thoáng khí cao, thoát ẩm nhanh, mang lại cảm giác thoải mái cho người nằm. Bên cạnh đó, nệm có độ phẳng cao, không gây võng lưng trong quá trình sử dụng, giúp bảo vệ phần xương khớp được an toàn tuyệt đối khi ngủ.

Vỏ nệm được làm từ vải cotton với hoa văn ấn tượng, tạo sự thu hút cho không gian phòng ngủ. Đặc biệt, đệm còn được thiết kế dạng gấp 3 vô cùng gọn nhẹ và tiện lợi. Điều này giúp ích rất nhiều cho quá trình vận chuyển và vệ sinh nệm.

Tham khảo thông tin chi tiết về sản phẩm tại đây: https://vuanem.com/nem-goodnight-nova.html 

3.2. Nệm cao su Liên Á Classic

liên á classic
Nệm cao su Liên Á Classic

Nệm cao su Liên Á Classic là dòng sản phẩm được làm từ 100% mủ cao su tự nhiên, an toàn với sức khỏe người dùng và rất thân thiện với môi trường. Nệm có độ đàn hồi cao, mang lại sự thoải mái dễ chịu, nâng đỡ cơ thể người dùng trong suốt quá trình sử dụng, giúp bạn ngủ ngon hơn.

Nhờ áp dụng công nghệ sản xuất hiện đại mà nệm không còn mùi khó chịu của cao su tự nhiên như các sản phẩm thông thường. Đồng thời, nệm cao su Liên Á cũng đạt các chứng nhận về chất lượng như: ECO, LGA.

Nệm có thiết kế vô cùng tinh tế, hiện đại hứa hẹn mang đến không gian sống tiện nghi, sang trọng.

Tham khảo thông tin chi tiết về sản phẩm và đặt mua mẫu nệm cao su Liên Á Classic ngay tại đây: https://vuanem.com/nem-cao-su-lien-a-classic.html

3.3. Nệm cao su Dunlopillo World Pure

Nệm cao su Dunlopillo World Pure
Nệm cao su Dunlopillo World Pure

Nệm cao su Dunlopillo World Pure là dòng nệm cao cấp của thương hiệu Dunlopillo. Nệm được làm hoàn toàn từ cao su tự nhiên với công nghệ kháng khuẩn độc quyền Talasilver giúp loại bỏ 99.9% vi khuẩn gây hại, giúp bảo vệ sức khỏe người dùng trong suốt quá trình sử dụng.

Nệm cũng sử dụng công nghệ Puro Tex giúp sàng lọc và loại bỏ các tác nhân gây dị ứng, do vậy sản phẩm có thể sử dụng cho mọi đối tượng và phù hợp với mọi loại da.

Sử dụng nệm Dunlopillo World Pure cũng giúp cải thiện lưu thông máu, hỗ trợ tái tạo sức khỏe cho các nhóm cơ mang lại giấc ngủ chất lượng cho người dùng.

Bạn có thể tham khảo thêm thông tin chi tiết về sản phẩm và đặt mua tại đây: https://vuanem.com/nem-cao-su-dunlopillo-world-pure.html 

4. Tổng kết

Trên đây là những giải thích khoa học cho câu hỏi vì sao ngủ ngon lúc trời mưa mà bạn đang tìm hiểu. Đồng thời là những mẹo nhỏ mà Vua Nệm đưa ra giúp bạn ngủ ngon hơn ngay cả trong điều kiện thời tiết không mưa. Vua Nệm hy vọng rằng, thông qua bài viết này bạn đã có thêm nhiều kiến thức bổ ích, và biết cách lựa chọn những sản phẩm tốt nhất cho gia đình của mình.

Nguồn: https://www.sleephealthgroup.com.au/post/why-do-i-fall-asleep-quicker-when-it-s-raining

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân