9 thực phẩm giúp tăng cường sức khỏe mùa mưa, dễ tìm, hiệu quả cao

CẬP NHẬT 15/09/2024 | Bài viết bởi: Dương Dương

Trong mùa mưa, số lượng sinh vật gây nhiễm trùng thường phát triển mạnh mẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Bên cạnh việc giữ gìn vệ sinh, chúng ta cần thực hiện chế độ ăn uống khoa học để tăng cường miễn dịch. Trong bài viết này, Vua Nệm sẽ giới thiệu đến bạn đọc những thực phẩm giúp tăng cường sức khỏe mùa mưa dễ tìm, hiệu quả cao.

1. Thực phẩm giúp tăng cường sức khỏe mùa mưa

​1.1. Sữa chua

Trong sữa chua có rất nhiều lợi khuẩn giúp tăng cường hệ miễn dịch, từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh, đặc biệt là những bệnh về đường tiêu hóa. Nhiều chuyên gia cũng đã chỉ ra rằng, việc ăn sữa chua thường xuyên sẽ giúp hệ tiêu hóa của bạn khỏe mạnh suốt mùa mưa nên đừng bỏ qua thực phẩm này nhé.

các thực phẩm tăng cường sức khoẻ trong mùa mưa
Sữa chua có nhiều lợi khuẩn giúp tăng cường miễn dịch, giảm nguy cơ mắc bệnh

1.2. Nấm

Một số loại nấm như nấm mỡ, nấm rơm, nấm hương khi hấp thu vào cơ thể thường sản sinh ra Interferon. Chất này có tác dụng nhận diện được các vi trùng và vi khuẩn gây hại xâm nhập vào cơ thể, từ đó tiêu diệt chúng một cách dễ dàng. Vậy nên để hạn chế nguy cơ mắc bệnh trong mùa mưa, chúng ta đừng quên bổ sung thực phẩm này vào bữa ăn hàng ngày nhé.

1.3. ​Kiwi

Kiwi được biết đến là loại trái cây có lượng vitamin C rất dồi dào, nhờ đó mà loại trái cây này giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể, phòng ngừa bệnh thường gặp vào mùa mưa hiệu quả. Bên cạnh đó, ăn nhiều Kiwi còn giúp làn da căng tràn, trắng sáng nên có thể dùng thường xuyên để vừa khoẻ vừa đẹp.

trái kiwi cung cấp dinh dưỡng hữu ích, nâng cao sức đề kháng
Kiwi được biết đến là loại trái cây có lượng vitamin C rất dồi dào tăng miễn dịch hiệu quả

1.4. Bổ sung các loại gia vị mang tính ấm

Vào mùa mưa, khí hàn tăng lên khiến cơ thể dễ bị cảm lạnh. Lúc này bên cạnh việc đi thăm khám và điều trị thì bạn cũng nên bổ sung những gia vị mang tính ấm như tỏi, húng quế, cổ xạ hương, hạt tiêu, rau mùi hoặc là gừng trong thức ăn. Điều này không chỉ mang đến cho bạn bữa ăn thơm ngon mà còn giúp hệ miễn dịch phát triển mạnh mẽ hơn.

Cụ thể, công dụng của một số loại gia vị có thể kể đến như sau:

Nghệ: Nghệ không chỉ giúp món ăn có màu sắc hấp dẫn hơn, hương vị món ăn thơm ngon hơn mà còn giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch, đặc biệt là trị đau rát, ngứa họng, đồng thời phòng và hỗ trợ điều trị các bệnh thường gặp trong mùa mưa rất tốt. Vì vậy khi mùa mưa đến, bạn nên dùng nghệ tươi để nấu ăn, chế biến các món xào, kho, chiên…

sử dụng nghệ giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể
Nghệ không chỉ giúp món ăn có màu sắc hấp dẫn hơn mà còn giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch

Tỏi: Tỏi được biết đến với khả năng sát khuẩn cao, có thể trị cảm cúm, khử hàn ẩm và đẩy lùi các tác nhân gây ho. Vậy nên nếu chẳng may bị ốm, bạn có thể ăn tỏi sống để dễ thở hơn, giảm nghẹt mũi, long đờm… Ngoài ra, tỏi còn giúp tăng cường sản xuất tế bào bạch cầu, đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc chống nhiễm trùng.

Rau bina: Còn được gọi là rau chân vịt, giàu vitamin C, E và A, cùng các chất chống oxy hoá. Bên cạnh đó, loại rau này cũng rất giàu kẽm – khoáng chất quan trọng trong việc hỗ trợ chức năng miễn dịch, tăng cường sản xuất tế bào miễn dịch.

Tiêu: Tiêu có tính cay, nóng nên hỗ trợ làm ấm hệ tiêu hóa và cơ thể hiệu quả. Đặc biệt, trong thành phần hạt tiêu còn chứa nhiều Piperine – đây là hợp chất giúp giảm đau và sốt rất tốt. Vậy nên từ lâu, tiêu đã được xem là thực phẩm giúp tăng cường sức khỏe mùa mưa mà chúng ta không nên bỏ qua. Không chỉ giúp món ăn thêm đậm đà, tăng hương vị mà còn phù hợp với người dễ bị lạnh, cơ thể yếu.

Gừng: Loại gia vị này là một phương thuốc tự nhiên giúp cơ thể tăng cường miễn dịch và chống lại cảm lạnh. Bên cạnh đó, gừng còn có đặc tính chống viêm, giúp ngăn ngừa nhiễm trùng, đồng thời chứa chất chống oxy hóa và các chất dinh dưỡng thiết yếu để hỗ trợ cơ thể luôn khỏe mạnh.

gừng là thực phẩm tăng cường sức khoẻ vào mùa mưa
Gừng là một phương thuốc tự nhiên giúp cơ thể tăng cường miễn dịch và chống lại cảm lạnh

1.5. Trái cây có múi

Các loại trái cây có múi thường chứa rất nhiều vitamin C, từ đó tăng sản xuất các tế bào bạch cầu trong cơ thể. Vitamin C đóng vai trò vô cùng quan trọng với mỗi người vì nó giúp tăng cường miễn dịch. Một số loại trái cây có múi cung cấp nhiều vitamin C có thể kể đến như cam, bưởi và quýt.

1.6. Trà xanh

Trà xanh được biết đến là thực phẩm giàu chất chống oxy hóa được gọi là catechin, đóng vai trò tăng cường hệ miễn dịch, đồng thời bảo vệ chống lại các bệnh nhiễm trùng khác nhau. Bên cạnh đó, trà xanh còn thúc đẩy tăng cường trao đổi chất diễn ra mạnh mẽ hơn và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

1.7. Hạnh nhân

Hạnh nhân cung cấp lượng lớn vitamin E để duy trì hệ thống miễn dịch luôn khỏe mạnh. Bên cạnh đó, loại hạt này còn chứa chất chống oxy hóa giúp chống lại nhiễm trùng. Vậy nên vào mùa mưa bão, chúng ta có thể ăn hạnh nhân để cơ thể được tăng đề kháng. Tuy nhiên, giống như nhiều loại hạt khác, hạnh nhân cung cấp lượng calo lớn nên chúng ta chỉ nên ăn ở mức vừa phải để duy trì sức khỏe.

Hạnh nhân cung cấp lượng lớn vitamin E để duy trì hệ thống miễn dịch luôn khỏe mạnh
Hạnh nhân cung cấp lượng lớn vitamin E để duy trì hệ thống miễn dịch luôn khỏe mạnh

1.8. Quả việt quất

Quả việt quất cùng giàu vitamin C chống oxy hóa mạnh mẽ, chống lại bệnh tật trong mùa mưa bão. Ngoài ra, loại quả này còn giúp hạ huyết áp, ngăn ngừa bệnh tim, duy trì chức năng não, cải thiện trí nhớ… Hơn nữa, so với nhiều loại trái cây khác thì việt quất có lượng đường thấp hơn nên có thể dùng với cả người bị bệnh tiểu đường.

1.9. Các loại đậu

Các loại đậu như đậu đen, đậu trắng, đậu đỏ, đậu xanh,… chứa nhiều kali, vitamin B và chất xơ. Trong đó, chất xơ hỗ trợ đường ruột khỏe mạnh, còn protein trong đậu giúp xây dựng các tế bào bạch cầu hiệu quả hơn, từ đó tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể.

2. Những lưu ý cần nhớ trong chế độ ăn uống mùa mưa lạnh 

Bên cạnh việc bổ sung các thực phẩm giúp tăng cường sức khỏe mùa mưa để tăng giảm nguy cơ mắc bệnh thì chúng ta cũng cần lưu ý:

  • Hạn chế ăn uống đồ lạnh, tăng cường những thức thức ăn/thức uống nóng, ấm.
  • Hạn chế ăn thức ăn lề đường không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm khiến cơ thể dễ bị nhiễm khuẩn.
  • Vào mùa mưa bão nên hạn chế sử dụng rau sống, nếu dùng thì cần rửa sạch với nước muối và để ráo trước khi ăn.
  • Sơ chế thực phẩm thật sạch trước khi ăn, đảm bảo quá trình chế biến thực phẩm an toàn.
  • Uống đủ nước dù không thấy khát, bởi mùa lạnh da dễ bị khô, nếu không uống đủ nước cơ thể dễ bị mất nước, suy nhược. Bạn cũng có thể uống thêm trà thảo dược ấm để cải thiện tinh thần, nâng cao sức khỏe.
  • Để đảm bảo sức khỏe, chúng ta cần vệ sinh cá nhân sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh không gian sống, đặc biệt là khu vực bếp, các dụng cụ nấu nướng,…
những lưu ý thực phẩm giúp tăng cường sức khoẻ trong mùa mưa
Hạn chế ăn uống đồ lạnh, tăng cường những thức thức ăn/thức uống nóng, ấm vào mùa mưa

Một chế độ dinh dưỡng phù hợp là yếu tố quan trọng để cơ thể khỏe mạnh. Hy vọng với những thực phẩm giúp tăng cường sức khỏe mùa mưa mà Vua Nệm tổng hợp trên đây, bạn sẽ luôn có sức khỏe thật tốt nhé!

>>>Xem thêm: Những bệnh thường gặp trong mùa mưa, nồm ẩm và cách phòng tránh bệnh hiệu quả

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM