Chuyện quanh ta

Những phương pháp phục hồi tóc hư tổn đơn giản ngay tại nhà

CẬP NHẬT 25/09/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Một mái tóc óng mượt là điều mà phụ nữ nào cũng mong muốn. Sẽ thật tệ nếu ngày mới của bạn bắt đầu bằng một mái tóc hư tổn. Thế nhưng để có được mái tóc chắc khỏe và bồng bềnh là điều không ai cũng có thể làm được. Để phục hồi tóc hư tổn, hãy theo dõi bài viết dưới đây của chung tôi để tham khảo những bí quyết phục hồi tóc đơn giản ngay tại nhà nhé.

1. Dấu hiệu nhận biết tóc hư tổn

Một mái tóc hư tổn có thể dễ dàng nhận biết bằng mắt thường và cảm nhận. Nếu mái tóc có độ mềm và không bị rụng khi lấy tay cào lên phần tóc thì tóc còn khỏe. Còn nếu mái tóc của bạn có những dấu hiệu dưới đây thì tóc đang bắt đầu hư tổn:

  • Tóc bị chẻ ngọn sau khi vừa tỉa tóc hay cắt tóc thậm chí bị gãy
  • Tóc bị gãy ở giữa thân tóc do tóc yếu và giòn
  • Tóc khô rối không còn đen nữa và bị xỉn màu
  • Tóc bị mất đi độ đàn hồi, khi gấp thân tóc lại và sau đó thả ra thì rất lâu tóc mới trở về hình dạng ban đầu
  • Khi chải, tóc bị xơ rối và khó vào nếp
 Dấu hiệu nhận biết tóc hư tổn
Một mái tóc hư tổn là điều mà cô gái nào cũng lo sợ

Nếu có những dấu hiệu trên bạn nên tham khảo những phương pháp để phục hồi tóc hư tổn đem lại một mái tóc chắc khỏe và óng mượt.

2. Nguyên nhân khiến tóc hư tổn

Tóc hư tổn xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân từ những hóa chất làm tóc đến những thói quen hằng ngày. Hãy cũng theo dõi những nguyên nhân khiến tóc hư tổn dưới đây để có những cách phục hồi phù hợp nhé:

2.1. Tóc bị hư tổn do sử dụng nhiều hóa chất

Nhuộm tóc, uốn tóc… là những nhu cầu làm đẹp của mọi người hiện nay. Việc thường xuyên sử dụng hóa chất sẽ khiến da dầu và tóc bị tổn thương. Thuốc nhuộm sẽ thấm vào tóc khiến tóc dễ bị gãy rụng và hư tổn.

Chính vì thế, bạn nên lựa chọn những thuốc nhuộm cao cấp để có thể giảm thiểu tối đa tình trạng hư tổn. Bên cạnh đó, bạn không nên làm tóc quá thường xuyên, mỗi lần nên lần cách nhau 4-6 tháng.

2.2. Tóc hư tổn do sử dụng máy tạo kiểu tóc

Máy tạo kiểu tóc sẽ giúp bạn có được một mái tóc xinh đẹp trước khi ra ngoài và không tốn quá nhiều thời gian. Nhưng khi tiếp xúc quá nhiều với máy tạo kiểu sẽ khiến bị khô và xơ nhanh chóng. Không nên sử dụng máy tạo kiểu tóc quá thường xuyên, chỉ nên sử dụng từ 2-3 lần/tuần để tóc có thời gian phục hồi.

Nguyên nhân khiến tóc hư tổn
Sử dụng máy tạo kiểu tóc thường xuyên khiến tóc bị hư tổn nhanh chóng

2.3. Tóc hư tổn khi gội đầu không đúng cách

Trong quá trình gội đầu, những thói quen dưới đây có thể là nguyên nhân khiến tóc bạn bị hư tổn:

  • Gội đầu thường xuyên
  • Gội đầu với nước quá nóng
  • Sử dụng những sản phẩm dầu gội hay dầu xả có độ pH cao
  • Để tóc ẩm đi ngủ
  • Sấy tóc quá lâu và ở nhiệt độ cao
  • Chải đầu khi tóc chưa khô
  • Tóc hư tổn do những tác động của môi trường

Những tác nhân của môi trường cũng chính là nguyên nhân phổ biến gây ra những hư tổn đối với mái tóc. Khi ở ngoài đường, tóc bạn không được che chắn và bảo vệ rất dễ tiếp xúc với bụi bẩn khiến tóc dễ bị bết. Không những thế, tia UV mặt trời cũng khiến tóc xơ rối và rụng tóc.

3. Những phương pháp phục hồi tóc hư tổn dễ dàng ngay tại nhà

Để bảo vệ mái tóc khỏi những tác nhân gây hại cho tóc, hãy áp dụng ngay những phương pháp tự nhiên dưới đây dễ dàng ngay tại nhà nhé

3.1. Phục hồi tóc hư tổn với bia

Trong bia có hàm lượng vitamin B2 và lượng protein giúp tóc mọc nhanh hơn và hạn chế được tình trạng nấm da đầu hiệu quả. 

phục hồi tóc bằng bia
Bia có nhiều dưỡng chất có lợi trong việc dưỡng tóc

Sau khi đã gội đầu, hãy xã lại một lần nữa với bia và sử dụng khăn ấm để trùm lên và ủ trong vòng 15-20 phút, cuối cùng là xả lại với nước sạch. Để đem lại hiệu quả cao nhất, hãy thực hiện 2-3 lần/ tuần đều đặn. Bạn cũng có thể trộn bia với sữa tươi không đường để ủ tóc cũng giúp tóc được dưỡng ẩm, mọc nhanh và dày hơn

3.2. Phục hồi hư tổn bằng dầu oliu

Trong dầu oliu chứa những chất chống oxi hóa và vitamin E cung cấp dồi dào độ ẩm và làm lành được những vết bong tróc trên da dầu và phục hồi mái tóc hiệu quả.

phục hồi tóc bằng dầu oliu
Dầu oliu cung cấp dồi dào độ ẩm cho tóc

Khác với bia, khi phục hồi tóc với dầu oliu cần thực hiện trước khi gội. Có rất nhiều cách để dưỡng tóc với dầu oliu, trước khi gội ủ tóc với dầu oliu khoảng 20 phút. Bạn có thể kết hợp với nha đam theo tỷ lệ 3 muỗng nha đam, 1 muỗng oliu và 5 muỗng nước và trộn đều rồi ủ tóc từ 15-20 phút rồi gội lại với nước sạch. Hãy thực hiện phương pháp này ít nhất 2 lần/ tuần để tóc được phục hồi nhanh nhất.

Nếu tóc bạn đang bị khô xơ nặng nề hãy trộn 10 muỗng dầu oliu với nửa chén mật ong và đem quay trong lò vi sóng tầm 10 giây sau đó bôi lên tóc và ủ trong vòng 30 phút rồi xả lại với dầu gội để mái tóc luôn chắc khỏe và óng mượt.

3.3. Phục hồi tóc với quả bơ

Không chỉ là một thực phẩm đem lại vóc dáng đẹp cho phụ nữ mà quả bơ còn có công dụng trong việc phục hồi tóc, cung cấp dưỡng chất và độ ẩm cho mái tóc.

phương pháp phục hồi tóc bằng cách ủ bơ
Ủ tóc với bơ là phương pháp phục hồi tóc hiệu quả

Để ủ tóc hãy dùng một quả bơ chín và trộn với dầu oliu hoặc mật ong để có được hỗn hợp ủ tóc giúp tóc mượt mà. Hoặc có thể trộn bơ với trứng gà để giảm tình trạng rụng tóc. Với những phương pháp bạn chỉ cần ủ tóc trong khoảng thời gian 20 phút là đủ, không nên ủ quá lâu gây phản tác dụng, thực hiện đều đặn 2 lần/ tuần, bạn sẽ bất ngờ với kết quả mang lại đấy.

3.4. Phục hồi tóc với dầu dừa

Dầu dừa được xem là cứu tinh của chị em trong công cuộc làm đẹp. Với những chất khoáng quan trọng và chất chống oxy hóa và vitamin hòa tan đem lại nguồn dinh dưỡng dồi dào cho tóc. Bên cạnh đó, dầu dừa cũng kích thích tóc mọc một cách nhanh chóng và loại bỏ những thành phần hư tổn, trị gàu tốt hơn so với những loại dầu gội thông thường.

Để thực hiện phương pháp này bạn chỉ cần thoa đều dầu dừa lên tóc và massage từ gốc đến ngọn để tóc dễ dàng hấp thụ được dưỡng chất. Ủ tóc trong vòng 30 phút và sau đó gội đầu lại với nước lạnh. Đều đặn thực hiện từ 3-4 lần/ tuần để đem lại hiệu quả tốt nhất.

3.5. Phục hồi tóc với trứng gà

Trứng gà chính là nguyên liệu chính trong phương pháp tiếp theo mà chúng tôi muốn chia sẻ đến các bạn. Lecithin và protein lành tính trong trứng gà chính là những dưỡng chất cần thiết trong việc phục hồi một mái tóc hư tổn, trị gàu và rụng tóc hiệu quả.

Rất đơn giản, bạn chỉ cần đánh đều 2 quả trứng gà rồi thoa trực tiếp lên tóc và ủ tầm 20 – 30 phút và gội sạch lại với dầu gội. Bạn cũng có thể trộn trứng gà với dầu oliu và mật ong để ngăn ngừa tình trạng chẻ ngọn của tóc. Với hương pháp này, bạn chỉ nên thực hiện từ 2-4 lần/ tháng để có được mái tóc khỏe khoắn.

3.6. Phục hồi tóc với nha đam

Nha đam chính là thần dược trong việc cung cấp dưỡng ẩm do mái tóc của bạn. Trong nha đam chứa nhiều chất gel và vitamin kháng khuẩn tốt cho tóc, ngăn ngừa gãy rụng và mềm mượt. 

phục hồi tóc bằng nha đam
Nha đam chính là thần dược trong việc làm đẹp cho tóc

Chuẩn bị gel nha đam là làm sẵn với lượng vừa đủ, sau đó thoa lên tóc và da dầu, massage tóc nhẹ nhàng trong khoảng 5 phút và dúng khăn ủ tóc. Sau đó gội sạch lại với dầu gội. Giống như những phương pháp khác, bạn cần thực hiện đều đặn từ 1-2 lần/tuần để có một mái tóc bóng mượt.

XEM THÊM:

Trên đây là những phương pháp phục hồi tóc hư tổn đơn giản mà bạn có thể áp dụng ngay tại nhà. Hy vọng, với những bí quyết trên sẽ giúp mái tóc của bạn trở nên suôn mượt và chắc khỏe nhé.

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên