Chuyện quanh ta

Cách dưỡng tóc mềm mượt chắc khoẻ không phải chị em nào cũng biết 

CẬP NHẬT 05/01/2023 | BỞI Hương Lăng

Mái tóc mềm mượt, chắc khỏe là mong ước của không ít chị em phụ nữ. Thế nhưng hàng ngày phải tiếp xúc với khói bụi ô nhiễm, sử dụng hóa chất hay nhiệt độ cao để tạo kiểu khiến mái tóc ngày càng hư tổn, gãy rụng và khô xơ. Không cần phải tới salon, chỉ với các cách dưỡng tóc đơn giản dưới đây lấy bạn sẽ sở hữu mái tóc chắc khỏe mềm mại như mong muốn.

Cách dưỡng tóc mềm mượt và chắc khoẻ
Cách dưỡng tóc mềm mượt và chắc khoẻ

1. Tầm quan trọng của mái tóc

Ông bà ta có câu “cái răng cái tóc là góc con người”, với người phụ nữ thì một mái tóc khỏe đẹp, suôn dài, gọn gàng rất được đánh giá cao, thể hiện vẻ đẹp toàn diện và dễ dàng nhận được thiện cảm từ những người xung quanh. 

Ngoài ra, mái tóc chắc khỏe, suôn mượt chính là dấu hiệu của một sức khỏe tốt. Vì vậy, mỗi chúng ta cần biết cách dưỡng tóc chắc khỏe mềm mượt.

2. Điều gì khiến tóc dễ hư tổn?

Trước hết, chúng ta cần xác định những tác nhân khiến cho mái tóc hư tổn, khô xơ, có thể kể đến như:

  • Chế độ ăn uống không cung cấp đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.
  • Sự tác động của các yếu tố ngoại cảnh như môi trường, thời tiết, khói bụi,..
  • Thường xuyên nhuộm tóc, tạo kiểu tóc ở nhiệt độ cao khiến tóc mất đi độ đàn hồi tự nhiên, xơ yếu, gãy rụng.
  • Áp lực công việc, căng thẳng stresss khiến mái tóc bị gãy rụng nhiều.
  • Buộc tóc thường xuyên và quá chặt khiến cho da đầu bị căng, gây ra gãy rụng tóc và thậm chí là hói đầu.
  • Không sử dụng mũ bơi khi đi bơi, để tóc tiếp xúc với clo khiến tóc khô và yếu.
  • Không sử dụng ô, mũ che chắn tóc, để tóc tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời.
Nguyên nhân khiến tóc dễ hư tổn
Stress là một trong những lý do khiến tóc gãy rụng

>>>Đọc thêm: Giúp tóc nhanh dài hơn với 5 nguyên liệu cực dễ kiếm dưới đây!

3. Cách dưỡng tóc chắc khỏe, mềm mượt

Để có được mái tóc khỏe đẹp đòi hỏi chúng ta phải đầu tư cả về thời gian và công sức. Chúng ta cần nắm rõ các cách dưỡng tóc từ bên trong ra bên ngoài mới có thể nâng cao hiệu quả nuôi dưỡng tóc.

3.1 Có chế độ dinh dưỡng và bổ sung các dưỡng chất phù hợp

Tăng cường bổ sung nhiều rau, trái cây và các thực phẩm có lợi, chứa nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất cần thiết giúp mái tóc chắc khỏe. Ngoài ra, chất chống oxy hóa trong quả, protein trong các loại hạt không chỉ tốt cho cơ thể mà còn giúp cho mái tóc của bạn cũng có những thay đổi tích cực. 

Chế độ dinh dưỡng phù hợp giúp mái tóc chắc khoẻ
Chế độ dinh dưỡng phù hợp giúp mái tóc chắc khoẻ

3.1.1. Trứng

Trứng là thực phẩm chứa nhiều biotin và protein. Các nang tóc được cấu tạo  nên từ protein. Theo nghiên cứu, một trong số những nguyên nhân gây rụng tóc là do thiếu protein. Còn biotin cần thiết cho việc sản xuất một protein tóc là keratin. Các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng tiêu thụ nhiều biotin hơn có thể giúp cải thiện phát triển của tóc, nhất là ở những người bị thiếu hụt biotin.

3.1.2. Quả mọng

Quả mọng là những loại trái cây nhỏ, mềm, có hình tròn, màu sắc bắt mắt, nhiều thịt và không có hạt, bao gồm: dâu tây, việt quất, mâm xôi,… Quả mọng chứa nhiều hợp chất và vitamin có lợi cho sự phát triển của tóc. Trong đó phải kể đó thành phần vitamin C với đặc tính chống oxy hóa mạnh. Chất chống oxy hóa có thể giúp bảo vệ các nang tóc chống lại tổn thương do các phân tử có hại là gốc tự do gây ra

Quả mọng chứa nhiều chất dinh dưỡng, vitamin và chất chống oxy hóa hỗ trợ bảo vệ tóc
Quả mọng chứa nhiều chất dinh dưỡng, vitamin và chất chống oxy hóa hỗ trợ bảo vệ tóc

3.1.3. Bơ

không chỉ là một thực phẩm ngon, bổ dưỡng mà còn là nguồn cung cấp chất béo lành mạnh dồi dào. Ngoài ra còn chứa hàm lượng vitamin E cao có thể thúc đẩy sự phát triển của tóc. Trong khoảng 200 gram cung cấp 21% nhu cầu vitamin E hàng ngày.

Vitamin E cũng bảo vệ các vùng da như da đầu tránh bị tổn thương và stress do oxy hóa. Khi da đầu bị tổn thương có thể dẫn đến tóc yếu và ít nang tóc hơn.

Cách dưỡng tóc từ quả bơ
Bơ chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho mái tóc

3.1.4. Quả hạch

Quả hạch bao gồm hạnh nhân, óc chó, hạt điều, mắc ca,… không chỉ ngon, dễ ăn mà còn chứa nhiều chất dinh dưỡng thúc đẩy sự phát triển của tóc. Ví dụ mỗi ngày bổ sung 28 gram hạnh nhân cung cấp 37% nhu cầu vitamin E trong ngày.

Hơn nữa, loại hạt này cũng cung cấp nhiều kẽm, các loại vitamin B và các axit béo thiết yếu. Sự thiếu hụt bất kỳ chất dinh dưỡng nào trong số này cũng có thể gây ra tình trạng rụng tóc. Bên cạnh các chất tác dụng kích thích mọc tóc, các loại hạt cũng đóng vai trò giảm nguy cơ bệnh tim mạch và giảm viêm.

Hạnh nhân rất tốt cho tóc
Hạnh nhân nói riêng và các loại quả hạch nói riêng chứa nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể

>>>Đừng bỏ lỡ: Hướng dẫn cách ngủ dậy tóc không bết cực kỳ hiệu quả 

3.1.5. Cá béo

Các loại cá béo như cá trích, cá hồicá thu có đầy đủ các chất dinh dưỡng kích thích tóc mọc và còn là nguồn cung cấp axit béo omega-3 tuyệt vời. Một nghiên cứu cho thấy rằng việc uống bổ sung axit béo omega-3 và omega-6 và các chất chống oxy hóa làm giảm tình trạng rụng tóc và tăng mật độ tóc.

Một nghiên cứu khác cho thấy những phụ nữ có mái tóc mỏng tăng cường bổ sung dầu cá làm giảm đáng kể tình trạng rụng tóc và tăng sự phát triển của nang tóc.

Bên cạnh đó, cá béo cũng chứa nhiều selen, protein, vitamin D3 và vitamin B tuyệt vời thúc đẩy tóc chắc khỏe.

3.2 Các bước gội đầu phù hợp

Để mái tóc chắc khoẻ, trước hết chúng ta phải quan tâm, chăm sóc và bảo vệ da đầu. Dưới đây là cách gội đầu phù hợp: 

Bước 1: Trước khi gội đầu, để gỡ rối cho mái tóc, thay vì dùng lược chúng ta nên sử dụng dầu xả để gỡ rối một cách dễ dàng và không làm gãy rụng tóc. Đặc biệt là tóc nhuộm, sau khi can thiệp hóa chất, tóc sẽ mất đi lớp keratin tự nhiên, yếu tố giúp tóc trơn mượt, khiến tóc càng khó gỡ rối hơn.

Bước 2: Sau đó, sử dầu gội, gội nhẹ nhàng dọc theo từ chân tóc đến ngọn tóc, không dùng móng tay xoáy mạnh, tránh làm chân tóc yếu. Thêm vào đó, một tuần sử dụng tẩy tế bào chết cho da đầu 1-2 lần. Khi gội đầu kết hợp dùng lược chải silicon, chải nhẹ nhàng, không những giúp da đầu sạch sâu mà còn giúp chúng ta thư giãn.

Bước 3: Sau khi xả sạch với nước, dùng thêm một lần dầu xả nữa, lần này chỉ sử dụng ở chân tóc. Cuối cùng, xả sạch lại với nước.

Hướng dẫn cách gội đầu chuẩn salon
Hướng dẫn cách gội đầu chuẩn salon

Bước 4: Sau khi gội đầu xong, ủ tóc trong khăn bông ít nhất 10 phút, không để quá 30 phút để tránh cảm lạnh. Khi ủ tóc với khăn bông, khăn thấm hút nước dần dần mà không làm mất đi độ ẩm tự nhiên của mái tóc. Khi sấy tóc thì tóc cũng sẽ không khiến tóc mất đi độ ẩm một cách đột ngột và chân tóc sẽ phồng một cách tự nhiên hơn.

Khi sấy tóc thì nên sấy ngược từ chân tóc đến ngọn tóc giúp tóc phồng hơn. Đối với tóc nhuộm thì chỉ nên sấy khô 80%, sau đó để tóc khô tự nhiên. Khi tóc khô hoàn toàn, độ ẩm sẽ cân bằng trở lại, mái tóc sẽ rất là mượt mà.

3.3. Một số cách dưỡng tóc chắc khỏe, suôn mượt và nhanh dài

3.3.1. Cách dưỡng tóc bằng bia

Bia chứa các chất dinh dưỡng rất thích hợp cho tóc như vitamin B1, vitamin B12, vitamin H (biotin), magie và sắt giúp nuôi dưỡng nang tóc từ bên ngoài. Protein, vitamin B1 giúp tăng cường sự phát triển của lớp biểu bì và đẩy nhanh tốc độ mọc tóc. Ngoài ra, nó còn bảo vệ tóc khỏi các chất độc hại như ánh nắng mặt trời, khói bụi, ô nhiễm,… và trị gàu rất hiệu quả. Cách dùng như sau:

  • Đổ bia ra bát rồi để qua đêm để làm bay hơi 
  • Gội đầu với dầu gội như bình thường để loại bỏ các bụi bẩn.
  • Lấy bia đã chuẩn bị ở trên gội lại, đặc biệt là phần chân tóc và da đầu massage da đầu nhẹ nhàng 3 phút.
  • Ủ tóc trong 15 phút bằng khăn ẩm sau đó xả lại bằng nước ấm.

Một tuần gội bia từ 1 – 2 lần, tóc trở nên suôn mượt, óng ả và đặc biệt có thể trị gàu rất tốt.

3.3.2. Cách dưỡng tóc khô xơ bằng bơ

Các vitamin, axit béo và chất chống oxy hóa trong quả bơ trở thành một thành phần tuyệt vời trong mặt nạ dưỡng tóc tăng cường, sửa chữa và nuôi dưỡng mái tóc khô ráp.

Cách thực hiện:

  • Cắt một quả bơ chín thành từng miếng nhỏ và dầm mịn vào bát. 
  • Thêm dầu dừa vào và trộn đều. 
  • Thoa đều hỗn hợp lên tóc khô hoặc tóc ẩm, phủ hết các sợi tóc. 
  • Ủ trong khoảng 15 đến 20 phút.
  • Gội sạch với nước sau đó sử dụng dầu gội và dầu xả như bình thường.
  • Áp dụng cách này một lần đến hai lần một tuần.
Cách dưỡng tóc với dầu dừa
Kiên trì ủ tóc mỗi tuần 1 lần với dầu dừa các bạn sẽ nhận được kết quả khác biệt

3.3.3. Cách dưỡng tóc bằng nước vo gạo lên men

Nước vo gạo là nguồn cung cấp dưỡng chất có lợi cho tóc như Vitamin B, E, axit amin và chất chống oxy hoá giúp tóc phát triển khỏe mạnh và mượt mà. Đặc biệt, nước gạo lên men tạo ra hợp chất giàu vitamin, khoáng chất, axit amin và axit hữu cơ, là pitera, có tác dụng thúc đẩy tái tạo tế bào và giúp cho mái tóc khỏe mạnh. Nước vo gạo lên men có tính axit, giúp cân bằng độ pH của tóc và phục hồi

  • Chuẩn bị :
  • Dùng nước vo gạo ở lần vo thứ 2
  • Cho nước gạo vào một tô lớn và để ở nhiệt độ phòng
  • Sau 1 ngày nước gạo sẽ lên men tự nhiên và có thể lấy dùng gội đầu
  • Cách gội đầu
  • Lấy 1 cốc uống nước nhỏ đầy nước gạo chua sau đó pha loãng bằng nước ấm. Phần nước gạo chua còn lại bảo quản trong tủ lạnh bằng cách cho vào hũ kín
  • Làm ướt hết tóc bằng nước gạo lên men pha loãng 
  • Sau mỗi lượt dội thì massage nhẹ nhàng hết đầu, từ chân tóc tới ngọn tóc. 
  • Ủ trong vòng 20 phút rồi xả lại đầu với nước mát.

Lưu ý rằng: 

  • Không dùng nước vo gạo lần đầu, vì nước đầu có lẫn bụi bẩn và nhiều tạp chất.
  • Cách gội đầu với nước vo gạo thường chỉ phù hợp và tốt nhất cho những người có da đầu khô. Còn nếu là da đầu nhờn không nên sử dụng vì nước gạo sẽ làm tóc bị bết và rít nhiều hơn.
  • Không ủ nước vo gạo trên tóc quá lâu và phải nhớ gội lại sau khi ủ bằng nước sạch nếu không sẽ bị tác dụng ngược, gây rụng tóc.
  • Chỉ gội với nước vo gạo 2 – 3 lần/tuần. Và kiên trì á dụng ít nhất 1 tháng bạn sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

>>>Tìm hiểu: Đi ngủ với mái tóc ướt gây ra những vấn đề gì cho sức khỏe?

Qua bài viết này, hy vọng các bạn sẽ có thêm những tip hay bỏ túi để cách dưỡng tóc đẹp, suôn mượt và có một vẻ ngoài rạng rỡ.

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng