Pomade là gì? Phân biệt các loại Pomade thông dụng nhất

CẬP NHẬT 15/09/2024 | Bài viết bởi: Ly Dương

Đối với các đáng mày râu, Pomade luôn là một trong những must have item không thể thiếu, góp phần kiến tạo phong cách cũng như nâng tầm diện mạo của các chàng trai. Tuy nhiên, món đồ này lại thường bị nhầm lẫn với Wax và Gel – hai phụ kiện sở hữu công năng tương tự. Vậy Pomade là gì? Bài viết sau đây của Vua Nệm sẽ giúp bạn phân biệt các loại Pomade phổ biến nhất hiện nay.

1. Pomade là gì?

Hiểu một cách đơn giản, Pomade chính là tên gọi của các sản phẩm tạo kiểu tóc, được tạo ra dưới dạng chất bôi trơn, chất sáp hoặc gốc chứa nước. Thành phần chính của Pomade bao gồm sáp ong, dầu hỏa và lanolin nên khi bôi lên sẽ giúp cho mái tóc trở nên bóng mượt, vào nếp mà không bị khô hay cứng. Bên cạnh đó, sản phẩm này còn ghi điểm bởi khả năng bám lâu trên tóc, đảm bảo định hình mái tóc như ý muốn suốt ngày dài.

Hiện nay, Pomade đang được chia thành nhiều phân loại riêng biệt. Trong đó, mỗi loại lại có đặc điểm và hiệu năng nhất định, phù hợp với từng chất tóc hoặc nhu cầu tạo kiểu khác nhau. 

pomade nghĩa là gì
Ưu điểm của Pomade là độ bền lâu vượt trội

2. Nguồn gốc hình thành của Pomade

Trước khi phổ biến rộng rãi trên thị trường như hiện tại, Pomade đã trải qua một quá trình hình thành và phát triển qua nhiều thế kỷ. Cụ thể:

– Thế kỷ 18: Phiên bản Pomade đầu tiên được chiết xuất chủ yếu từ mỡ gấu cùng một số chất gốc dầu, sau đó thay thế bằng mỡ lợn, lanolin, sáp ong và dầu hỏa để gia tăng độ bóng. Lợi thế của dạng Pomade nguyên thủy này là khả năng cố định tóc hiệu quả, đủ ẩm mượt nhưng vẫn giữ nếp một cách tự nhiên. Chính vì lý do này mà chúng thường được xem là ‘cứu cánh’ hữu dụng cho kết cấu tóc Kinki hoặc Afro,…

pomade ra đời thế nào
Pomade đã trải qua một quá trình hình thành và phát triển qua nhiều thế kỷ

– Thế kỷ 19: Đánh dấu kỷ nguyên mới của Pomade khi sản phẩm này được Morgan’s Pomade Setting – một công ty nổi tiếng của Anh nghiên cứu và chính thức lưu hành trên toàn thế giới

– Thế kỷ 20: Sau khi du nhập vào thị trường Mỹ, Pomade một lần nữa được cải tiến về mặt thành phần – với mỡ lợn, sáp ong và dầu mỏ. Trong giai đoạn từ thế chiến thứ 2 đến hết những năm 60, sản phẩm đã thành công chiếm trọn lòng tin của cộng đồng thanh niên nước Mỹ. Bên cạnh đó, sức mạnh của Pomade tiếp tục được củng cố bởi màn lăng xê nhiệt tịnh từ các ngôi sao nổi tiếng Hollywood. Sự ‘bành trướng’ nói trên chỉ chững lại khi phong cách Hippie xuất hiện và phần nào biến đổi những chuẩn mực về vẻ đẹp đương thời

– Ngày nay: Sau khoảng thời gian dài hạ nhiệt, năm 2010, Pomade đã xuất sắc đánh dấu giai đoạn hoàng kim thứ 2 bằng một màn tái xuất vô cùng ngoạn mục. Sự hiện diện của Pomade gắn liền với các kiểu đầu cổ điển như Quiff, Ponytail hay Pompadour. 

Mặt khác, nếu như công thức Pomade trước đây thường gây bất tiện cho người sử dụng trong quá trình rửa sạch thì phiên bản Pomade hiện tại đã được ‘thay da đổi thịt’ đáng kể. Các công ty sản xuất đã thêm vào sản phẩm một lượng chất hòa tan vừa đủ, góp phần giúp việc gội sạch Pomade dễ dàng hơn rất nhiều. 

3. So sánh giữa Pomade, Gel và Wax

Bên cạnh câu hỏi Pomade là gì, việc phân biệt giữa Pomade với Gel và Wax cũng là một thắc mắc quen thuộc mà nhiều người quan tâm. Điểm khác biệt cơ bản giữa chúng được thể hiện như sau:

– Gel: Sản phẩm tạo kiểu tóc cho nam giới, đặc biệt phổ biến với các thế hệ thuộc lứa 8x và 9x. Gel vuốt tóc thường trong suốt, không màu và có dạng hơi sệt. Tương tự như Pomade, gel cũng được sử dụng để giúp mái tóc vào nếp và bóng mượt hơn bình thường. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, sản phẩm này lại khiến tóc trở nên hơi đơ cứng, trông hơi thiếu tự nhiên

– Wax: Là dạng sáp vuốt đặc được đựng trong lọ bẹt, có nhiều mùi hương đa dạng và giúp mái tóc vào đúng phom dáng mong muốn

so sánh pomade, gel và wax
Pomade, Gel và Wax thường bị nhầm lẫn với nhau

4. Phân biệt các loại Pomade thông dụng nhất

4.1 Pomade gốc nước

Pomade gốc nước được xem là dạng Pomade phổ biến bậc nhất hiện nay, tạo nên bởi nước, chất tạo độ kết dính và một số hương liệu khác. Sau khi bôi lên tóc, hợp chất này sẽ nhanh chóng khô lại và ‘set’ lại để tạo phom. Gel Pomade có thể trong suốt hoặc có màu tùy theo ý đồ của từng hãng. 

các loại pomade
Pomade gốc nước được xem là dạng Pomade phổ biến bậc nhất hiện nay

Nhìn chung, các loại Pomade gốc nước thường có đặc điểm như sau:

– Khả năng giữ nếp: dao động từ khoảng trung bình – cao. Sản phẩm khô nhanh nên đòi hỏi người dùng phải thao tác vô cùng nhanh chóng. Trong lần bôi đầu tiên, loại Pomade này thường giúp tạo kiểu khá dễ dàng, tuy nhiên nếu muốn chỉnh sửa hoặc đổi phom thì sẽ tốn nhiều công sức hơn một chút. 

– Không phù hợp với những người có chất tóc quá ẩm hay dễ bết, đổ mồ hôi nhiều

– Độ bóng: ở mức cực cao, tạo cảm giác mềm mượt, bóng bẩy và cực kỳ trang trọng

– Đặc tính: khi xoa lên tay, sản phẩm sẽ chuyển từ dạng đặc sang trạng thái ẩm và nhớt, trước khi kết dính rõ rệt trên tóc

– Khả năng rửa trôi: gần như tuyệt đối (xấp xỉ 90 – 100%) chỉ sau một lần gội duy nhất

4.2 Pomade gốc dầu

Khác với Pomade gốc nước, phải mất vài tiếng để Pomade gốc dầu đạt được trạng thái khô và vào nếp hoàn toàn. Độ bóng của sản phẩm này dừng ở mức tương đối, song vì mang những đặc trưng của chất sáp nên sẽ cực kỳ ‘tối kỵ’ với những ai đó đầu tóc mỏng và phần sợi thưa.

pomade gốc dầu
Pomade gốc dầu là ‘cấm kỵ’ với những ai đó đầu tóc mỏng và phần sợi thưa

Một điểm trừ nữa của hoạt chất này là độ bám bề mặt cao nên rất khó để rửa sạch hoàn toàn. Để giải quyết tình trạng này, người sử dụng sẽ phải cần đến các loại dầu gội xả chuyên dụng với đặc tính tẩy rửa cao. Dẫu vậy. Pomade gốc dầu vẫn là sự lựa chọn yêu thích của nhiều người bởi chức năng tạo kiểu, lên phom và phủ bóng tốt.

4.3 Pomade gốc gel

Trên thực tế, Pomade gốc gel gần như là sự kết hợp hoàn hảo giữa gel vuốt tóc và Pomade gốc nước truyền thống. Nhờ sở hữu hàm lượng sáp nhất định nên hoạt chất này sẽ nhanh chóng phát huy hiệu quả mà vẫn giữ được độ ẩm nhẹ tối ưu. Chưa kể, Pomade dạng gel còn bay hơi và khô đi rất nhanh, giúp bạn có được một mái đầu đúng ý chỉ trong tích tắc.

4.4 Clay Pomade

Clay Pomade còn được gọi là Paste/Putty Pomade, với thành phần chính là đất sét (clay) và các chất sáp vón cục khác. Sự xuất hiện của Clay giúp mái tóc khô ráo và có độ phồng tốt hơn. Clay Pomade sở hữu độ bóng mượt ở mức trung bình, trong khi khả năng làm sạch cũng nằm ở giữa – dễ hơn Pomade gốc dầu nhưng lại ‘khó chiều’ hơn các sản phẩm gốc nước. Bắt nguồn từ đặc điểm nói trên, dạng Pomade này sẽ vừa vặn với những người mới sử dụng Pomade lần đầu.

clay pomade
Clay Pomade này sẽ phù hợp với những người mới sử dụng Pomade lần đầu

>>>Xem ngay: 

5. Hướng dẫn sử dụng Pomade đúng cách

Để Pomade thực sự phát huy hiệu quả trên mái tóc, bạn có thể thực hành theo quy trình 3 bước như sau:

– Làm khô tóc rồi thoa đều một lượng Pomade vừa đủ (khoảng bằng đầu ngón tay) ra hai lòng bàn tay

– Vuốt đều Pomade trên bàn tay theo chiều từ chân đến ngọn tóc để định hình phom như ý muốn

– Dùng đầu ngón tay điều chỉnh lại một lần nữa để đảm bảo tóc lên phom đúng chuẩn

cách dùng pomade

Trên đây là bài viết của Vua Nệm về đề tài Pomade là gì và hướng dẫn phân biệt các loại Pomade thường gặp nhất. Cảm ơn bạn đã quan tâm và đón đọc!

>>>Đọc thêm: Dầu gội khô có tốt không? Top 6 dầu gội khô bán chạy nhất hiện nay

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM