Chuyện quanh ta

Bôi dầu dừa lên tóc trước khi đi ngủ có tốt không? Nên lưu ý điều gì?

CẬP NHẬT 11/12/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Bôi dầu dừa lên tóc trước khi đi ngủ đã trở thành một thói quen chăm sóc tóc phổ biến ở thời điểm hiện tại của chị em phụ nữ. Tuy nhiên, trước khi bắt đầu thực hiện, bạn cần nắm rõ những lợi ích và lưu ý quan trọng để đảm bảo việc này mang lại hiệu quả tốt nhất cho mái tóc của mình.

Bôi dầu dừa lên tóc trước khi đi ngủ có tốt không
Bôi dầu dừa lên tóc trước khi đi ngủ mang lại nhiều lợi ích bất ngờ

1. Bôi dầu dừa lên tóc trước khi đi ngủ mang lại lợi ích gì?

Một trong những cách chăm sóc tóc hiệu quả và an toàn chính là bôi dầu dừa lên tóc trước khi đi ngủ. Nguyên liệu thiên nhiên này có khả năng nuôi dưỡng tóc từ bên trong, giúp tóc chắc khỏe, phục hồi tóc hư tổn do nhiệt, hóa chất và tác nhân bên ngoài.

Đặc biệt, dầu dừa còn làm mềm và giảm rối cho những mái tóc khô xơ, gãy rụng và uốn xoăn. Bạn chỉ cần áp dụng cách dưỡng tóc bằng dầu dừa đúng cách, bạn sẽ có một mái tóc óng ả, mượt mà và tràn đầy sức sống.

1.1. Dầu dừa có tác dụng bảo vệ protein cho tóc

Cấu trúc của một sợi tóc sẽ bao gồm 3 lớp: lớp biểu bì, lớp giữa và lớp tủy. Cụ thể, protein sẽ là thành phần chính của tóc, chúng có mặt ở lớp giữa (lớp dày nhất của tóc). Thông thường, khi áp dụng các phương pháp làm đẹp như nhuộm, sấy, uốn hay duỗi, lượng protein trong tóc sẽ bị giảm sút đáng kể.

Qua kết quả của một vài cuộc nghiên cứu cho thấy, sử dụng dầu dừa đúng cách sẽ giúp bảo vệ protein của tóc. Vốn dĩ như vậy vì nguyên liệu thiên nhiên này có trọng lượng phân tử nhỏ, vì thế nên chúng có khả năng thấm sâu vào bên trong tóc hơn các loại dầu khác. Do đó, bôi dầu dừa lên tóc trước khi đi ngủ giúp duy trì sức khỏe cho tóc.

tác dụng của việc bôi dầu dừa lên tóc
Bôi dầu dừa lên tóc trước khi đi ngủ giúp tóc mềm mượt hơn hẳn trước đây

1.2. Dầu dừa cung cấp độ ẩm, giúp tóc trở nên mềm mượt hơn

Độ ẩm là yếu tố quan trọng quyết định đến việc mái tóc có mềm mại và bóng mượt hay không. Có thể bạn không ngờ đến nhưng dầu dừa có thể cung cấp độ ẩm cho tóc một cách hiệu quả. Với khả năng thấm sâu vào bên trong tóc, nguyên liệu này giúp ngăn chặn tình trạng tóc khô xơ. Nhìn chung, chỉ cần dùng dầu dừa để chăm sóc tóc sau khi gội, mái tóc sẽ trở nên mượt mà và óng ả hơn.

1.3. Dầu dừa giúp phòng ngừa tóc hư tổn, nâng cao độ chắc khỏe

Nếu mái tóc của bạn phải tiếp xúc thường xuyên với ánh nắng, tạo kiểu hay uốn nhuộm, tốt hơn hết bạn nên chăm sóc nó bằng dầu dừa ngay từ bây giờ. Thói quen này sẽ giúp phòng ngừa nguy cơ tóc bị hư tổn, nâng cao độ chắc khỏe hiệu quả.

1.4. Dầu dừa kích thích tóc mọc nhanh

Dầu dừa là một nguyên liệu tự nhiên có tác dụng làm tăng tốc độ mọc tóc bằng cách cung cấp độ ẩm, giảm thiểu gãy rụng và bảo vệ tóc khỏi các hư tổn. Bên cạnh đó, dầu dừa còn giúp tóc chống lại các tác nhân gây hại từ môi trường như bụi bẩn và tia UV.

lợi ích của việc bôi dầu dừa lên tóc trước khi ngủ
Bôi dầu dừa cũng sẽ kích thích tóc mọc nhanh hơn

2. Hướng dẫn các cách làm dầu dừa chăm sóc tóc an toàn tại nhà

Bên dưới đây sẽ là cách chế biến dầu dừa từ cùi dừa (cơm dừa) mà không cần đun nóng, giúp bạn thu được dầu dừa trắng trong, có tác dụng dưỡng tóc:

Bước 1: Chuẩn bị cùi dừa

  • Đầu tiên, tiến hành chia quả dừa thành hai phần để lấy phần cùi dừa, nạo thành sợi nhỏ.
  • Tiếp đến, cho sợi cùi dừa vào máy xay cùng với một lượng nước nóng vừa đủ sao cho tạo ra một hỗn hợp sệt.

Bước 2: Làm nước cốt dừa

  • Đặt một miếng vải xô lên trên một miệng bình thủy tinh.
  • Lấy 1 – 2 muỗng cùi dừa đã xay nhuyễn cho vào giữa vải, bắt đầu vắt lấy nước cốt vào bình. 
  • Tiếp tục làm động tác như trên cho đến khi hết cùi dừa.
  • Đậy kín nắp bình thủy tinh và để trong 1 ngày ở nơi thoáng mát, đợi cho lớp dầu dừa tách ra.
  • Để có thể tiết kiệm công đoạn làm nước cốt dừa, bạn có thể yêu cầu người bán xay và lọc cùi dừa sẵn.  

Bước 3: Thu hoạch dầu dừa

  • Sau 1 ngày, bạn cần nhẹ nhàng gạt đi lớp váng đông trên mặt của dầu dừa.
  • Lấy lớp dầu dừa bên dưới chuyển vào lọ thủy tinh và bảo quản ở ngăn mát của tủ lạnh để có thể sử dụng lâu dài.
cách chăm sóc tóc bằng dầu dừa tại nhà
Cách làm dầu dừa chăm sóc tóc tại nhà tương đối đơn giản

3. Hướng dẫn cách bôi dầu dừa lên tóc trước khi đi ngủ hiệu quả, an toàn

Như chúng tôi đã chia sẻ trước đó, dầu dừa là một nguyên liệu tự nhiên có nhiều công dụng cho sức khỏe và sắc đẹp, đặc biệt là cho mái tóc. Bạn có thể sử dụng dầu dừa theo những cách sau đây để nuôi dưỡng tóc khỏe mạnh và mượt mà:

  • Dầu xả dưỡng tóc bằng dầu dừa: Sau khi gội sạch tóc, bạn hãy lấy một lượng vừa đủ dầu dừa để chải đều lên tóc từ phần giữa đến ngọn. Tiếp đến, để tóc ngâm trong 20-30 phút, sau đó massage nhẹ nhàng da đầu và xả lại bằng nước lạnh.
  • Dầu dưỡng ẩm bằng dầu dừa: Đối với phương án này, khi tóc đã được xả sạch, bạn xoa một ít dầu dừa lên tóc để giữ ẩm cho tóc.
  • Mặt nạ tóc bằng dầu dừa: Bạn hoàn toàn có thể thoa đều dầu dừa lên toàn bộ mái tóc và để trong vài giờ hoặc qua đêm để tóc hấp thụ các dưỡng chất. Sau đó, bạn gội lại tóc với nước ấm.
  • Dầu bảo vệ tóc bằng dầu dừa: Trước khi gội đầu, bạn hãy thoa một lớp mỏng dầu dừa lên tóc để ngăn ngừa hư tổn do tác động của nước.
  • Dầu điều trị da đầu bằng dầu dừa: Dầu dừa không những làm mềm mượt tóc mà còn có khả năng chữa trị các vấn đề da đầu như gàu hay nấm. Tuy nhiên, để thu được hiệu quả cao, bạn cần phải massage nhẹ nhàng da đầu với một ít dầu dừa trước khi đi ngủ, rồi để qua đêm và gội sạch vào buổi sáng.
 cách bôi dầu dừa lên tóc trước khi đi ngủ hiệu quả
Để thu được hiệu quả như mong đợi bạn cần phải kiên trì bôi dầu dừa lên tóc trước khi đi ngủ hàng đêm

4. Những lưu ý quan trọng khi bôi dầu dừa lên tóc trước khi đi ngủ

Mặc dù dầu dừa là một nguồn dinh dưỡng thiên nhiên, an toàn nhưng bạn cũng cần phải biết cách sử dụng sao cho hiệu quả. Đối với cách chăm sóc tóc này, bạn cần phải lưu ý những vấn đề sau đây:

  • Chọn loại dầu dừa nguyên chất: Dầu dừa nguyên chất sẽ giữ nguyên được các chất dinh dưỡng quý giá cho tóc, vì thế bạn nên sử dụng chúng. Trong khi đó, các loại dầu dừa đã qua chế biến có thể mất đi một phần hoặc toàn bộ các chất dinh dưỡng đó.
  • Làm sạch tóc bằng cách gội kỹ vào buổi sáng: Thông thường, để tăng hiệu quả chăm sóc tóc của dầu dừa, mọi người thường ủ tóc qua đêm. Đó chính là lý do vì sao bạn nên gội sạch tóc bằng các sản phẩm chăm sóc tóc nhẹ nhàng vào sáng hôm sau để loại bỏ hoàn toàn lượng dầu thừa trên da đầu và tóc.
  • Đừng quá lạm dụng: Mặc dù mang lại nhiều lợi ích nhưng nếu sử dụng quá nhiều dầu dừa có thể gây ra hiện tượng bết rít và khó rửa trôi, làm cho tóc trông nhờn và bẩn.
  • Kiểm tra tình trạng dị ứng trước khi sử dụng: Đối với những ai có da đầu nhạy cảm, tốt hơn hết nên kiểm tra phản ứng của da đầu với dầu dừa trước khi sử dụng cho toàn bộ mái tóc. Bạn chỉ cần thoa một ít lượng nhỏ lên da đầu và để trong khoảng thời gian ngắn, nếu không có vấn đề gì xảy ra, bạn có thể tiếp tục sử dụng cho toàn bộ mái tóc.
  • Kiên trì thực hiện: Bạn có thể sử dụng dầu dừa cho tóc từ 2-3 lần một tuần để duy trì hiệu quả cao nhất. Đối với những phương pháp chăm sóc tóc tự nhiên như thế này, đòi hỏi bản thân mỗi người phải có sự kiên trì nhất định.

5. Lời kết

Như vậy bạn cũng đã biết về lợi ích của việc bôi dầu dừa lên tóc trước khi đi ngủ rồi phải không? Ngay bây giờ hãy nhanh chóng tìm mua nguyên liệu sạch và bắt đầu chăm sóc tóc nhé. Vua Nệm chúc bạn sở hữu mái tóc mềm mượt, óng ả hơn bao giờ hết.

XEM THÊM:

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên