Sống khỏe

Sấy tóc bằng quạt có tốt không? Lưu ý điều gì khi thực hiện?

CẬP NHẬT 01/04/2024 | BỞI Hoàng Uyên

Nhiều người cho rằng sấy tóc bằng quạt là một cách an toàn và hiệu quả để giữ tóc khỏe mạnh, không bị gãy rụng hay khô xơ. Nhưng liệu đây có phải là sự thật hay chỉ là một quan niệm sai lầm? Hãy cùng Vua Nệm phân tích xem sấy tóc bằng quạt có tốt không qua bài viết sau đây nhé.

Sấy tóc bằng quạt
Sấy tóc bằng quạt có tốt không vẫn luôn là thắc mắc lớn của nhiều người

1. Tiến hành sấy tóc bằng quạt có tốt không?

Sấy tóc bằng quạt là một phương pháp làm khô tóc mà không cần sử dụng nhiệt. Đó chính là lý do vì sao phương pháp này có thể mang lại một số lợi ích cho tóc, như:

  • Giảm thiểu hư tổn do nhiệt: Nên nhớ rằng việc sử dụng nhiệt để sấy có thể làm khô tóc và khiến tóc trở nên xơ xác, dễ gãy rụng. Lựa chọn sấy tóc bằng quạt có thể giúp giảm thiểu hư tổn do nhiệt này.
  • Giữ ẩm cho tóc: Nếu việc sử dụng nhiệt để sấy tóc có thể làm mất độ ẩm của tóc, khiến tóc trở nên khô và dễ bị hư tổn thì sấy bằng quạt có thể giúp giữ ẩm cho tóc, giúp tóc mềm mại và bóng mượt hơn.

Tuy nhiên, sấy tóc bằng quạt cũng có một số nhược điểm, bao gồm:

  • Sử dụng quạt quá gần da đầu có thể gây khó chịu, thậm chí còn bị đau đầu.
  • Sấy tóc bằng quạt có thể mất nhiều thời gian hơn so với sử dụng máy sấy tóc.
  • Nếu bạn muốn tạo kiểu tóc đẹp và bền lâu, sấy bằng quạt không phải là lựa chọn tốt. Quạt không có khả năng tạo nhiệt độ cao và đều để giúp tóc giữ được hình dạng mong muốn, đặc biệt là với những mái tóc đã qua xử lý như uốn lọn, uốn xoăn… 

2. Có nên sấy tóc bằng quạt không?

Như vậy chắc hẳn bạn cũng đã biết sấy tóc bằng quạt có tốt không. Bạn hoàn toàn có thể thực hiện nếu muốn giữ cho tóc khỏe mạnh, không bị khô xơ hay gãy rụng. Nhìn chung đây vẫn là một giải pháp lý tưởng dành cho những ai có nhiều thời gian. Sấy tóc bằng quạt giúp tóc duy trì độ ẩm tự nhiên, tăng cường độ bóng và mềm mại cho mái tóc. 

có nên Sấy tóc bằng quạt không
Sấy tóc bằng quạt có tốt không còn tùy vào từng trường hợp

Tuy nhiên, nếu bạn không có nhiều thời gian rảnh rỗi, tốt hơn hết nên dùng máy sấy tóc để làm khô nhanh chóng. Đồng thời, giải pháp này cũng giúp bạn dễ dàng tạo kiểu và chăm sóc tóc hiệu quả hơn. Đây là lời khuyên chân thành của Vua Nệm dành cho những ai muốn sở hữu mái tóc bồng bềnh nhanh chóng sau khi gội.

3. Hướng dẫn cách sấy tóc bằng quạt hiệu quả, an toàn

Sau khi tìm hiểu sấy tóc bằng quạt có tốt không bạn chắc hẳn cũng đã phần nào an tâm sử dụng. Ngay sau đây, Vua Nệm sẽ chia sẻ với các bạn một số mẹo sấy tóc bằng quạt vừa hiệu quả lại vừa an toàn. Đây là một cách tiết kiệm điện năng và không gây quá nhiều nhiệt độ cho tóc, giúp tóc khỏe mạnh và bóng mượt hơn. 

3.1. Chải tóc trước khi sấy bằng máy quạt

Đầu tiên, việc cần làm chính là tiến hành chải tóc trước khi sấy để loại bỏ các nút thắt và giúp tóc khô đều hơn. Đối với các trường hợp tóc bị rối quá nhiều, bạn có thể dùng một ít nước để làm ướt tóc, sau đó mới chải nhẹ nhàng từ chân tóc lên ngọn tóc.

cách sấy tóc bằng quạt hiệu quả
Trước khi sấy tóc bằng quạt hãy chải tóc để gỡ rối

3.2. Thoa kem hoặc dầu dưỡng tóc

Có thể bạn chưa từng biết đến nhưng việc sử dụng một loại dầu dưỡng tóc hoặc kem dưỡng tóc chính hãng có thể giúp bảo vệ tóc khỏi hư tổn. Nếu chưa biết nên dùng loại nào, bạn có thể tham khảo ý kiến của người có kinh nghiệm và chọn mua sản phẩm phù hợp với loại tóc của mình.

Một số ví dụ như dầu dưỡng argan oil là sản phẩm dành cho tóc khô, kem dưỡng keratin phù hợp với tóc yếu, hoặc serum collagen cho tóc hư tổn… Lúc này, bạn chỉ cần lấy một lượng nhỏ sản phẩm ra lòng bàn tay, xoa đều và thoa lên tóc ướt.

sấy tóc bằng quạt như thế nào tốt
Thoa kem dưỡng để ngăn ngừa tóc bị hư tổn

3.3. Bắt đầu sấy khô tóc bằng quạt

Sau khi hoàn thành công đoạn thoa kem dưỡng tóc, bạn hãy bật quạt ở mức độ vừa phải và giữ quạt cách xa da đầu khoảng 60cm. Lưu ý không nên bật quạt ở mức độ cao nhất vì sẽ vô tình tạo ra gió mạnh và làm rối tóc. Ngoài ra, bạn cũng không nên để quạt quá gần da đầu, tránh gây cảm lạnh và có thể làm ốm.

Tiến hành sấy tóc từ từ, bạn cần phải bắt đầu từ chân tóc và di chuyển lên ngọn tóc. Trong quá trình thực hiện có thể dùng tay để xoa nhẹ nhàng lên tóc nhằm giúp tóc khô nhanh hơn. Tốt hơn hết không nên sấy quá lâu ở một vị trí vì sẽ làm khô và gãy tóc.

cách sấy khô tóc bằng quạt an toàn
Sấy khô tóc bằng quạt một cách từ từ

3.4. Chải lại tóc sau khi sấy với quạt

Cuối cùng, sử dụng lược chải nhẹ nhàng lên tóc để giúp tóc khô đều hơn. Tốt hơn hết nên sử dụng những chiếc lược bằng gỗ hoặc nhựa để tránh gây ra điện tích cho tóc. Bạn cũng nên chọn loại lược có răng to và cách nhau để không kéo căng và gãy tóc.

Khi tóc đã khô hẳn, bạn có thể sử dụng một loại gel hoặc sáp tạo kiểu để giúp giữ nếp tóc. Về cơ bản mọi người chỉ cần lấy một lượng nhỏ sản phẩm ra lòng bàn tay rồi vuốt nhẹ lên tóc theo kiểu bạn muốn. Bạn có thể làm xoăn, duỗi, hay uốn cong tùy ý.

lưu ý khi sấy tóc bằng quạt
Chải lại mái tóc sau khi sấy để đảm bảo độ mềm mượt

4. Những lưu ý quan trọng khi sấy tóc bằng quạt

Nhiều người cho rằng sấy tóc bằng quạt là một phương pháp tiết kiệm và an toàn hơn so với sấy tóc bằng máy sấy. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý một số vấn đề khi sử dụng phương án này để tránh gây hại cho mái tóc của mình. 

Dưới đây là một số mẹo để sấy tóc bằng quạt an toàn:

  • Tránh việc sấy tóc quá lâu, vì điều này có thể làm khô tóc và khiến tóc trở nên xơ xác. Bạn nên sấy tóc cho đến khi tóc còn hơi ẩm, rồi để tóc tự khô hoàn toàn.
  • Không sấy tóc quá gần da đầu, việc làm này có thể gây khó chịu và có thể làm tóc bị hư tổn. Bạn nên giữ khoảng cách ít nhất 60cm giữa quạt và da đầu, và di chuyển quạt đều khắp mái tóc.
  • Nếu bạn có mái tóc khô hoặc hư tổn, nên hạn chế sấy tóc hoặc sử dụng quạt ở mức độ thấp hơn. Bạn cũng nên dùng dầu gội hoặc dầu xả chuyên dụng cho tóc khô hoặc hư tổn, để bổ sung độ ẩm và dưỡng chất cho tóc.
  • Sau khi sấy tóc, bạn nên chải tóc nhẹ nhàng bằng lược gỗ hoặc lược ngà, để giảm thiểu gãy rụng và rối tóc. Bạn cũng nên dùng kem ủ hoặc serum dưỡng tóc để giúp tóc mềm mại và bóng mượt hơn.
sấy tóc trước quạt an toàn
Tránh việc ngồi quá gần máy quạt khi sấy nếu không muốn khó chịu

Với những thông tin bên trên của Vua Nệm bạn chắc hẳn đã giải đáp được thắc mắc sấy tóc bằng quạt có tốt không. Về cơ bản, phương pháp này vẫn tồn tại một số ưu và nhược điểm nhất định. Hy vọng những mẹo trên sẽ giúp bạn có mái tóc khỏe đẹp khi sấy tóc bằng quạt. Hãy thử áp dụng và chia sẻ kết quả với chúng tôi nhé!

XEM THÊM:

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên