Sức khỏe giấc ngủ

Đi ngủ với mái tóc ướt gây ra những vấn đề gì cho sức khỏe?

CẬP NHẬT 08/06/2022 | BỞI Tôn Vân

Các bà, các mẹ của chúng ta thường cho rằng việc đi ngủ với mái tóc ướt có thể gây ra cảm lạnh, ốm nên thường khuyên chúng ta cần phải lau khô, sấy khô tóc trước khi đi ngủ. Tuy nhiên, trên thực tế thì việc đi ngủ với một mái tóc vẫn còn ẩm ướt không phải là nguyên nhân dẫn tới tính trạng bị cảm của bạn. Thay vào đó, nó có thể dẫn tới nhiều vấn đề khác cho sức khỏe. Cụ thể như thế nào sẽ được Vua Nệm tiết lộ trong bài viết sau đây.

Đi ngủ với mái tóc ướt
Đi ngủ với mái tóc ướt gây hại như thế nào?

1. Vai trò quan trọng của tóc nhiều người chưa biết

Người xưa có câu: “cái răng cái tóc là góc con người”, ý chỉ răng, tóc là những phần quan trọng thể hiện một phần tính cách, nét đẹp của một con người. Thông qua tóc tai có thể đánh giá cơ bản về một người nào đó.

Tóc, màu sắc tóc hay kiểu tóc được biết đến như một cách để làm đẹp cho một người, nhất là khi lựa chọn đúng mẫu tóc phù hợp. Kiểu và màu tóc có thể khiến một người thêm đẹp hơn, ấn tượng hơn cũng có thể khiến người đó trở nên kém đẹp hơn khi bộc lộ nhiều khuyết điểm trên gương mặt.

Một mái tóc đẹp
Một mái tóc đẹp giúp bạn trở nên xinh đẹp hơn

Ngoài tác dụng làm đẹp thì tóc còn có vai trò quan trọng đối với cơ thể con người. Đó là:

  • Bảo vệ da đầu khỏi những yếu tố gây hại từ môi trường bên ngoài
  • Tăng chức năng cảm giác của da
  • Hỗ trợ điều chỉnh nhiệt độ cơ thể

Có thể nói, với hầu hết mọi người thì tóc rất quan trọng và được chăm sóc rất cẩn thận. Tuy nhiên, vì một vài lý do nào đó mà chúng ta vẫn thường gội đầu vào buổi tối hoặc buổi trưa nhưng lại đi ngủ với mái tóc ướt. Điều này không chỉ gây hại cho tóc mà còn ảnh hưởng tới sức khỏe của chúng ta.

Vậy tác hại của việc đi ngủ khi tóc còn chưa khô ráo sẽ có những rủi ro như thế nào? Cùng tìm hiểu ở phần tiếp theo.

2. Những nguy hại khi đi ngủ với mái tóc ướt

Chúng ta đều biết đi ngủ khi tóc còn ẩm ướt là điều không tốt. Thế nhưng cụ thể thì nó không tốt như thế nào? Câu trả lời là:

2.1. Tóc ướt gây khó ngủ, ngủ không ngon giấc

Ngủ với mái tóc ướt
Ngủ với mái tóc ướt gây ra nhiều vấn đề cho giấc ngủ.

Ngủ với mái tóc ướt gây ra nhiều vấn đề cho giấc ngủ. Khi tóc ướt luôn tạo cảm giác bết dính, ẩm ướt gây khó chịu. Nếu bạn đang ngủ trong phòng điều hòa hoặc đang là cao điểm của mùa đông, khi ngủ với mái tóc ướt sẽ khiến bạn cảm thấy lạnh hơn rất nhiều. 

Vì vậy, bạn sẽ không thoải mái khi ngủ, khó ngủ hơn khi phải chịu đựng sự ướt dính và cái lạnh thấm vào da đầu khi tóc ướt.

Ngoài ra, vì tóc ướt hoặc chưa khô hẳn sẽ thường rất dễ uốn và tạo kiểu hơn so với bình thường. Nếu bạn quan tâm và lo sợ việc bị hư kiểu tóc, nếp tóc sẽ khiến bạn không dám cử động thoải mái hoặc thả lỏng hoàn toàn khi ngủ. Đôi khi là ngủ trên một tư thế để tóc không bị xẹp hoặc phồng lên khi thức dậy.

Như vậy, đi ngủ với mái tóc ướt khiến bạn không thể ngủ ngon, có thể vì lạnh da đầu, vì ẩm ướt hay vì muốn giữ kiểu tóc đẹp. Giấc ngủ không ngon, không sâu sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe và tinh thần của con người. Mặc dù không thường xuyên để tóc ướt đi ngủ nhưng nó cũng sẽ vô tình làm gián đoạn chu kỳ giấc ngủ của bạn.

Đi ngủ với mái tóc ướt
Đi ngủ với mái tóc ướt có thể khiến bạn cảm thấy khó chịu

2.2. Ngủ với mái tóc ướt khiến tóc bị gãy, rụng và hư tổn

Tóc yếu nhất khi bị ướt, nên bạn sẽ thấy lượng tóc gãy rụng nhiều hơn khi để tóc ướt lúc đi ngủ. Khi bạn xoay trở mình hay quay đầu trên gối sẽ tạo ra ma sát giữa tóc và gối. Nó sẽ khiến tóc dễ bị gãy rụng nhiều hơn so với khi tóc khô.

Nếu bạn để đầu ướt được buộc chặt, thắt bím quá thường xuyên, chân tóc lỏng ra khỏi da đầu do ma sát giữa các đầu của sợi tóc này với đầu sợi tóc khác. Bạn có thể bị rụng tóc nhiều hơn.

Tóc chẻ ngọn, hư tổn cũng là một hiện tượng thường gặp khi thường xuyên đi ngủ với tóc ướt. Tóc của bạn trông xỉn màu hoặc bóng dầu, nhờn hơn bình thường.

Tóc dễ bị hư tổn, gãy rụng, xơ rối khi đi ngủ
Tóc dễ bị hư tổn, gãy rụng, xơ rối khi đi ngủ với tóc ướt thường xuyên

2.3. Nguy cơ nhiễm nấm

Bệnh hắc lào, nấm da chân và các bệnh nhiễm trùng tương tự khác có nhiều khả năng xảy ra ở những người ngủ với tóc hoặc quần áo ướt. Quần áo ẩm ướt có thể mang theo nấm gây nhiễm trùng. Tóc ướt cũng là môi trường dễ tạo ra nấm và tạo điều kiện cho nấm phát triển, vì độ ẩm tạo môi trường cao trên da đầu và tóc là yếu tố rất phù hợp cho nấm sinh trưởng.

Đi ngủ với mái tóc ướt có thể dẫn đến tình trạng kích ứng da tương tự như khi nằm ngủ với quần áo ẩm ướt. Nó có thể không gây đau, nhưng da đầu của bạn có thể bị ngứa, dị ứng và khiến bạn ngủ không ngon.

Cùng với nấm tự nhiên xuất hiện trên da đầu, gối cũng là nơi có thể hình thành nấm. Nó phát triển mạnh trong môi trường ấm áp và áo gối, gối ướt do hấp thụ nước từ tóc ướt sẽ là nơi sinh sản lý tưởng của nấm.

Đi ngủ với tóc ướt gây nấm và gàu
Đi ngủ với tóc ướt gây nấm và gàu

Tóc ướt cũng có thể gây ra tình trạng gàu. Khi ngủ với tóc ướt sẽ làm mất đi lớp dầu tự nhiên trên tóc vì chúng dễ dàng được vải gối hấp thụ cùng với độ ẩm dư thừa trên tóc. Sự kết hợp giữa sự phát triển của vi khuẩn và việc mất đi lượng dầu tự nhiên sẽ khiến da đầu của bạn dễ bị gàu hơn 

Gàu sẽ gây ngứa ngáy, khó chịu trong khi ngủ. Bạn thường gãi mạnh lên da đầu. Điều này làm cho da trên da đầu của bạn bị khô và mất đi lớp bảo vệ tự nhiên. Nó có thể dẫn đến các vấn đề khác như bong tróc da đầu.

2.4. Đi ngủ với mái tóc ướt làm tăng nguy cơ mắc bệnh

Sự kết hợp giữa nước và hơi ấm là điều kiện để tạo ra sự phát triển nhanh chóng của vi khuẩn. Hơi ấm từ đầu và sự ẩm ướt từ tóc sẽ khiến chiếc gối trở thành nơi sinh sản hoàn hảo của vi khuẩn gây bệnh. Nếu tiếp xúc với những loại vi khuẩn này, bạn có thể bị nhiễm bệnh.

Ngoài ra, ngủ với tóc ướt có thể còn khiến bạn bị mụn nhiều hơn. Do sự hình thành và phát triển của nấm mốc, vi khuẩn trên vỏ gối, khi bạn nằm ngủ và mặt tiếp xúc với gối sẽ gây bẩn da mặt. Khi đó, mụn có thể phát triển nhanh hơn.

Ngủ với tóc ướt gây mụn
Ngủ với tóc ướt có thể còn khiến bạn bị mụn nhiều hơn.

3. Những cách đảm bảo an toàn khi ngủ với mái tóc ướt

Nếu bạn bắt buộc phải đi ngủ với mái tóc ướt mà không còn cách nào khác để làm khô tóc, thì hãy thực hiện một số cách đơn giản dưới đây để hạn chế những nguy hại của nó:

  • Thoa dầu lên tóc: Tìm kiếm các loại kem dưỡng tóc, dưỡng da đầu được sản xuất đặc biệt để dưỡng ẩm cho da đầu và tóc, chẳng hạn như dầu dừa. Những loại dầu này sẽ giúp da hấp thụ nhiều nước hơn và ngậm nước suốt đêm, ngăn tóc bị khô, xơ rối.
  • Dùng dầu xả cho tóc: Dầu xả giúp bảo vệ lớp biểu bì tóc, giảm ma sát, giúp tóc dễ gãy rụng hơn. Tóc tẩy hoặc sử dụng nhiều hóa chất có thể được phục hồi và mềm mại hơn từ việc dưỡng tóc bằng dầu xả thường xuyên.
Dầu xả giúp bảo vệ lớp biểu bì
Dầu xả giúp bảo vệ lớp biểu bì tóc, giảm ma sát, giúp tóc dễ gãy rụng hơn
  • Làm khô và gỡ rối tóc càng nhiều càng tốt: Bạn có thể sấy khô nhanh hoặc có thể tắm sớm hơn vài phút để có thêm thời gian làm khô tóc bằng quạt gió càng nhiều càng tốt. Tóc càng khô thì càng tốt để giảm thiểu hư tổn. Nhớ gỡ rối tóc nhẹ nhàng trước khi ngủ để giúp tóc bạn không bị quấn vào nhau và giảm căng thẳng, áp lực thêm cho tóc.
  • Dùng áo gối chất liệu lụa: Có một số bằng chứng cho thấy ngủ trên một chiếc áo gối bằng lụa sẽ tốt hơn cho da, vì nó ít làm khô da hơn và hạn chế ma sát giữa da đầu, tóc và gối. Mặc dù không có bất kỳ bằng chứng nào về lợi ích của nó đối với tóc, nhưng bề mặt dịu nhẹ, mềm và mượt hơn cũng có thể giúp giảm hư tổn nếu bạn ngủ với mái tóc ướt.
 áo gối bằng lụa
Một chiếc áo gối bằng lụa sẽ tốt hơn cho da

Trên đây là những chia sẻ của Vua Nệm về vấn đề đi ngủ với mái tóc ướt. Nó thực sự gây hại với mái tóc và cả sức khỏe con người nếu diễn ra liên tục, thường xuyên. Hãy áp dụng một số mẹo nhỏ mà chúng tôi vừa tiết lộ ở trên để giảm ảnh hưởng tiêu cực khi để tóc ướt đi ngủ. Chăm sóc, nuôi dưỡng và bảo vệ tóc là một cách để bạn đẹp hơn, khỏe hơn và nâng cao chất lượng giấc ngủ tốt hơn.

Nguồn tham khảo: https://www.healthline.com/health/sleeping-with-hair-wet#precautions

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân