‘Đi tìm’ tên gọi đúng của các loại đầm và chân váy

CẬP NHẬT 01/03/2023 | Bài viết bởi: Ly Dương

Đối với những cô nàng hiện đại, sự xuất hiện của những món đồ cơ bản như váy, đầm từ lâu đã trở thành một ‘dấu ấn’ thời trang không thể nào thay thế. Do đó, khi đứng trước muôn vàn lựa chọn, việc nắm được tên gọi đúng của các loại đầm và chân váy thông dụng sẽ giúp bạn dễ dàng tra cứu thông tin về item yêu thích. Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu những ‘từ điển chuyên ngành’ và nằm lòng kiến thức này như các fashionista trứ danh bạn nhé!

1. Cách phân biệt các loại đầm và chân váy

Trước khi đi vào tìm hiểu tên gọi đúng của các loại đầm và chân váy, đầu tiên chúng ta sẽ đến với khái niệm cũng như cách phân biệt cơ bản của hai món đồ này. 

Theo định nghĩa chuẩn, đầm (hay đầm váy) là một loại trang phục truyền thống dành cho phái nữ, trong đó phần áo và thân váy được may liền thành một mảnh. Vì không có một quy chuẩn nhất định nào về độ dài nên ngày nay, bạn có thể tìm thấy những chiếc đầm với đủ mọi kiểu dáng và kích thước, từ đầm ngắn, đầm lửng đến đầm dài. Ưu điểm nổi bật nhất của item này chính là độ thoải mái cao, dễ mặc và gần như phù hợp với mọi dáng người.

Tên gọi đúng của các loại đầm váy
Đầm là trang phục truyền thống cho phái nữ được may liền thành một mảnh

Trong khi đó, chân váy được hiểu là phần váy tính từ thắt lưng trở xuống, tách rời khỏi phần áo ở thân trên. Chính đặc điểm này đã mang lại cho item khả năng ứng dụng vượt trội, có thể kết hợp được với hầu hết những kiểu áo khác nhau. Cho dù bạn đang theo đuổi phong cách nào thì chân váy nói chung cũng sẽ là một lựa chọn không thể bỏ lỡ.

Nhìn chung, cả đầm và chân váy đều ghi điểm bởi thiết kế đầy nữ tính, đa dạng và có thể mix&match vô cùng linh hoạt. Đặc biệt, bộ đôi item còn sở hữu năng lực ‘hack dáng’ vượt trội, giúp bạn tôn vinh đường cong quyến rũ cùng đôi chân thon gọn, mảnh mai.

2. Tên gọi đúng của các loại đầm thường gặp

Với cấu trúc một mảnh đặc biệt, các loại đầm nói chung thường rất được lòng phái nữ và trở thành sự lựa chọn số 1 trong những ngày bận rộn không biết mặc gì. Đây cũng chính là chìa khóa để bạn tìm ra tên gọi đúng cho các loại đầm và chân váy đang được quan tâm nhất hiện nay.

2.1 Đầm công chúa (Princess Dress)

Đại diện đầu tiên xuất hiện trong danh sách chính là đầm công chúa (hay Princess Dress). Đúng như cái tên, đầm công chúa là kiểu đầm có phần thân trên ôm sát theo đường cong cơ thể, cộng hưởng với điểm nhấn eo tinh tế và chân váy được xử lý kỹ lưỡng để tạo độ bồng bềnh. Kiểu đầm này rất phù hợp với những cô nàng ưa thích phong cách ngọt ngào, biến người mặc trở thành một nàng công chúa đích thực.

Đầm công chúa có kiểu dáng cầu kỳ và lộng lẫy
Đầm công chúa có kiểu dáng cầu kỳ và lộng lẫy

2.2 Đầm có cổ polo (Polo Dress)

Trái ngược với vẻ lãng mạn của đầm công chúa, đầm có cổ polo (Polo Dress) có thiết kế tương đối tinh gọn và khỏe khoắn. Điểm nhấn của item nằm ở phần cổ bẻ tối giản – một dấu ấn thương hiệu đã làm nên dáng áo polo từng một thời làm mưa làm gió. 

Đầm có cổ polo phóng khoáng và năng động
Đầm có cổ polo phóng khoáng và năng động

2.3 Đầm dáng ôm (Sneath Dress)

Nằm vùng trong địa hạt thời trang, các cô nàng sành điệu chắc chắn không thể bỏ qua đầm dáng ôm (Sneath Dress). Đây được xem là phiên bản cách tân mới lạ của dáng đầm body, với độ rộng được căn chỉnh hoàn hảo, mang đến hiệu quả tôn dáng đáng nể nhưng vẫn thoải mái, gọn gàng. Thông thường, một chiếc đầm dáng ôm thường được làm từ chất liệu thun co giãn cùng phần tay dài, phù hợp để diện trong những môi trường lịch sự.

Đầm dáng ôm giúp bạn phô diễn đường cong triệt để
Đầm dáng ôm giúp bạn phô diễn đường cong triệt để

2.4 Đầm đuôi cá (Drop waist Dress)

Một trong những item thường gây nhầm lẫn khi nhắc đến tên gọi đúng của các loại đầm và chân váy chính là kiểu đầm đuôi cá (hay Drop waist Dress). Item này vốn được phát triển từ dáng đầm suông nguyên bản, sau đó tích hợp thêm một đoạn vải ngắn có độ xòe nhẹ ở cuối thân đầm, gần giống với hình đuôi cá. Điểm nhấn của kiểu đầm này là cấu trúc hạ eo khéo léo, giúp che giấu khuyết điểm vùng bụng một cách tự nhiên.

Đầm đuôi cá sở hữu khả năng che khuyết điểm hiệu quả
Đầm đuôi cá sở hữu khả năng che khuyết điểm hiệu quả

2.5 Đầm suông xòe (Trapeze Dress)

Đầm suông xòe (Trapeze Dress) là dáng đầm suông có độ xòe tương đối rộng và mở dần từ trên xuống dưới, tương tự như hình dạng ở phần mũ của một cây nấm. Chiều dài của kiểu đầm này rất đa dạng, có thể tới giữa đùi, ngang đầu gối hoặc gần chạm mắt cá chân. 

Đầm suông xòe nữ tính nhưng cũng đầy phá cách
Đầm suông xòe nữ tính nhưng cũng đầy phá cách

2.6 Đầm dự tiệc cổ V/đắp chéo (Wraparound Dress)

Đây là kiểu đầm có phần cổ được tạo hình đắp chéo từ hai mảnh vải, gần giống với hình chữ V. Cấu trúc tinh tế của item rất phù hợp để mặc trong những bối cảnh sang trọng, ví dụ như đám cưới, hội họp, event,…

Đầm dự tiệc cổ V thanh lịch
Đầm dự tiệc cổ V thanh lịch

2.7 Đầm suông (Tunic Dress)

Được xem như món đồ thần thánh mà mọi cô nàng đều nên sở hữu, đầm suông chính là kiểu đầm dáng dài cơ bản, với phần tay dài và độ rộng không chênh lệch nhiều nếu tính từ trên xuống dưới. Việc tích hợp cả hai ưu điểm: tối giản và cực kỳ thoải mái đã tạo ra một sức hút đáng kể, biến đầm suông truyền thống trở thành hot item được săn đón bậc nhất hiện nay.

Đầm suông ghi điểm bởi sự thoải mái và dễ ứng dụng
Đầm suông ghi điểm bởi sự thoải mái và dễ ứng dụng

2.8 Đầm maxi (Maxi Dress)

Gây ấn tượng bởi dáng vẻ thướt tha và đầy lãng mạn, đầm maxi đích thị là phục trang yêu thích dành cho những cô nàng theo đuổi phong cách nữ tính. Kiểu đầm này thường dài đến mắt cá hoặc hơn và làm từ những chất liệu mỏng nhẹ như voan, lụa,…

Đầm maxi mềm mại và mỏng manh
Đầm maxi mềm mại và mỏng manh

2.9. Đầm sơ mi (House Dress)

Cân bằng giữa nét mềm mại và đường nét trẻ trung, cứng cáp, có thể xem House Dress  giống như một phiên bản dáng dài của chiếc áo sơ mi truyền thống. Ngày nay, những chiếc đầm sơ mi thường được trang bị thêm hai túi áo ở phần dưới eo, kết hợp cùng thắt lưng và điểm xẻ tà nhằm tăng thêm nét điệu đà cho trang phục.

Đầm sơ mi phù hợp với cô nàng năng động và trẻ trung
Đầm sơ mi phù hợp với cô nàng năng động và trẻ trung

3. Tên gọi đúng của các loại chân váy thường gặp

Ghi điểm bởi khả năng kết hợp phục trang vượt trội, những chiếc chân váy đã thành công vượt mặt loạt item còn lại, từ đó xây dựng cho mình một vị thế vững chắc trên đường đua phong cách. Tuy nhiên, tên gọi đúng của các loại chân váy thường gặp lại không phải là điều mà cô nàng hiện đại nào cũng biết.

3.1 Chân váy xếp ly (Pleated Skirt)

Chân váy xếp ly là item quen mặt đối với các tín đồ thời trang, đặc biệt là cô nàng yêu thích phong cách nhẹ nhàng, hoài cổ. Kiểu váy này được định hình bởi những đường xếp ly chạy dọc từ thắt lưng, với 3 độ dài chủ yếu: qua giữa đùi, tới đầu gối hoặc chạm mắt cá chân.

Chân váy xếp ly nữ tính và thanh lịch
Chân váy xếp ly nữ tính và thanh lịch

3.2 Chân váy xòe (Gather Skirt)

Nhìn chung, chân váy xòe có kiểu dáng gần tương tự với chân váy xếp ly. Tuy nhiên, item này được nhấn nhá thêm điểm nhún eo tinh tế, kết hợp cùng vạt váy có độ xòe vừa phải để tạo nên một tổng thể uyển chuyển, điệu đà.

Chân váy xòe với điểm nhấn eo tinh tế
Chân váy xòe với điểm nhấn eo tinh tế

3.3 Chân váy tầng (Ruffle Skirt)

Chân váy tầng (hay Ruffle Skirt) vẫn thường được xem là item gắn liền với tạo hình của những cô nàng tiểu thư sang trọng. Thiết kế sở hữu nhiều tầng váy, tạo thành từ vô số lớp vải xếp chồng lên nhau.

Chân váy xếp tầng sang trọng nhưng vẫn đầy cá tính
Chân váy xếp tầng sang trọng nhưng vẫn đầy cá tính

3.4 Chân váy suông (Straight Skirt)

Ngay từ những ngày đầu xuất hiện, chân váy suông đã được các tín đồ thời trang đánh giá cao và không ngừng lăng xê tích cực. Form váy suông dài giúp che giấu những khuyết điểm về hình thể, đồng thời hack dáng hiệu quả và dễ dàng kết hợp với tất cả các loại phục trang.

Chân váy suông đơn giản nhưng tinh tế
Chân váy suông đơn giản nhưng tinh tế

3.5 Quần giả váy (Culottes Skirt)

Sở hữu những ưu điểm vượt trội của chân váy và quần short, không khó hiểu thì quần giả váy chính là ‘cứu tinh’ cho cô nàng năng động, trẻ trung. Có hai kiểu quần giả váy thông dụng, đầu tiên là chân váy có thêm quần bên trọng hoặc quần short được may thêm tà phía trước.

Quần giả váy ghi điểm bởi sự tiện dụng
Quần giả váy ghi điểm bởi sự tiện dụng

3.6 Chân váy bút chì (Pencil Skirt)

Vừa dịu dàng, lịch sự lại vừa toát lên nét cuốn hút tự nhiên, chân váy bút chì giờ đây đã trở thành một dấu ấn thời trang trong tủ đồ của cô nàng công sở. Item dễ dàng chiếm ưu thế bởi cấu trúc ‘không cân xứng’ đặc trưng, qua đó khoe trọn vóc dáng cùng tỉ lệ cơ thể vô cùng quyến rũ.

Chân váy bút chì tôn dáng
Chân váy bút chì tôn dáng

3.7 Chân váy chữ A (A Line Skirt)

Sẽ là một thiếu sót lớn nếu không nhắc đến chân váy chữ A (hay A Line Skirt) trong danh sách này. Đây là kiểu chân váy có độ xòe nhẹ giống như hình chữ A và dài trên hoặc ngang đầu gối. Mặc dù sở hữu cấu trúc khá đơn giản song đây lại chính là ‘chiến binh bất bại’ được hội chị em ưu ái, nổi tiếng với khả năng cân đẹp mọi bản phối thời trang.

Chân váy chữ A có khả năng ‘cân đẹp’ mọi bản phối
Chân váy chữ A có khả năng ‘cân đẹp’ mọi bản phối

Khi nhu cầu ăn diện đã và đang trở thành một khía cạnh quan trọng trong đời sống hiện đại cũng là lúc chúng ta bắt đầu dành sự quan tâm nhiều hơn đến lĩnh vực thời trang. Chính vì vậy nên việc nắm vững những kiến thức nền tảng sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều trong hành trình nâng tầm phong cách. Hi vọng rằng bài viết của Vua Nệm sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tên gọi đúng của các loại đầm và chân váy thường gặp nhé!

 

1/5 - (1 lượt bình chọn)