Nhà hay

Vải voan hoa là gì? Vải voan hoa được ứng dụng trong đời sống như thế nào?

CẬP NHẬT 31/07/2022 | BỞI Tôn Vân

Là một loại vải khá phổ biến trên thị trường, vải voan hoa là chất liệu yêu thích của các chị em phụ nữ. Với sự bay bổng, nhẹ nhàng và mềm mại, vải voan hoa luôn là lựa chọn hàng đầu của phái đẹp trong các mẫu váy, áo hoặc đầm hết sức quyến rũ.

Nhưng, bạn đã biết hết đặc tính và công dụng của loại vải này chưa? Cùng Vua Nệm tìm hiểu tất tần tật thông tin về vải voan hoa nhé!

1. Vải voan hoa là gì?

Có nguồn gốc từ Pháp, vải voan còn được gọi là “Chiffon fabric”. 

Vải voan
Vải voan tượng trưng cho sự thanh lịch trong ngành may mặc và thời trang.

Vải voan có nhiều loại khác nhau, như: vải voan thun, vải voan nhung, vải voan lụa hay vải voan hoa… Nhìn chung, các loại vải voan đều được sản xuất từ các sợi vải nhân tạo với đặc tính nổi bật là mềm, mỏng và rất nhẹ. Loại vải này có tính chất bán trong suốt và được dệt theo một kiểu đơn giản. 

Vải voan tượng trưng cho sự thanh lịch trong ngành may mặc và thời trang. Ban đầu, vải voan được làm từ lụa, dành cho các tầng lớp quý tộc, thượng lưu ở Châu Âu vào giữa thế kỷ 19. Loại vải này thường được dùng để thiết kế các trang phục sang trọng như: trang phục dạ hội, yến tiện hoặc đồ lót…

Vải voan hoa là một loại của vải voan, được trang trí bởi những họa tiết hoa nổi bật, mang đến nét đặc trưng riêng cho vải voan hoa. 

Vải voan hoa
Vải voan hoa là một loại của vải voan

2. Đặc tính của vải voan hoa

Đặc điểm khiến vải voan được nhiều chị em yêu thích chính là độ mềm mỏng của nó. Vải voan có đặc tính rũ tự nhiên, khiến trang phục thêm mềm mại hơn, làm tôn lên các đường nét cơ thể của phái đẹp.

Ngoài ra, vải voan còn được sử dụng cho các trang phục có dáng suông, không ôm sát cơ thể nhờ vào độ đổ cao của chất liệu vải. Độ đổ cao khiến trang phục luôn giữ nếp và không bị nhăn trong các sinh hoạt thường ngày.

Vải voan hoa rất dễ nhận biết vì sự nổi bật và các họa tiết đặc trưng của nó. Vải voan hoa thường được trang trí với đa dạng các loại hoa khác nhau, đem đến vô số sự lựa chọn cho phái đẹp.

Cùng tìm hiểu một số ưu điểm và khuyết điểm của loại vải này nhé!

vải voan mềm mỏng
Đặc điểm khiến vải voan được nhiều chị em yêu thích chính là độ mềm mỏng của nó.

2.1 Ưu điểm của vải voan hoa

Được nhiều người yêu thích và ưa chuộng, vải voan hoa có rất nhiều ưu điểm:

* Không bị nhàu

Ưu điểm vượt trội của vải voan hoa so với các loại khác là không bị nhăn hoặc bị nhàu trong khi mặc hoặc sử dụng một thời gian dài. 

Trang phục được làm bằng vải voan
Trang phục được làm bằng vải voan sẽ không bị nhăn hoặc tạo nếp gấp.

Trong lúc giặt hoặc vò quần áo, trang phục được làm bằng vải voan hoa sẽ không bị nhăn hoặc tạo nếp gấp. Ưu điểm này sẽ giúp bạn không mất nhiều thời gian là ủi quần áo. Ngoài ra, chất liệu của vải voan hoa cũng khá mỏng, khiến quần áo nhanh khô sau khi giặt.

Loại vải này thích hợp với những bạn làm việc công sở bận rộn, không có nhiều thời gian để chăm chút trang phục hàng ngày. Nếu bạn là một trong số các cô nàng ngày ngày quay cuồng với công việc thì vải voan là lựa chọn hàng đầu cho bạn đấy!

* Thoáng mát

Với độ mỏng và mềm mại vốn có, vải voan hoa đặc biệt mát mẻ ở môi trường có nhiệt độ cao, tạo cảm giác thoáng mát cho người mặc. Các mẫu trang phục trong những bộ sưu tập hè – thu phần lớn được chế tạo từ chất liệu vải voan hoa. 

Vải voan hoa mát mẻ
Vải voan hoa đặc biệt mát mẻ ở môi trường có nhiệt độ cao

* Đem lại cảm giác thoải mái

Đặc điểm độc đáo nhất của vải voan hoa chính là độ đổ cao. Độ đổ cao rất thích hợp với các trang phục dáng suông, không ôm hay bó sát cơ thể. Nhờ đó, chất liệu vải voan tạo cảm giác trang nhã, thanh tao, và thoải mái cho phái đẹp.

* Thiết kế đa dạng

Được xem là chất liệu thiên biến vạn hóa, vải voan là nguồn cảm hứng bất tận cho các nhà thiết kế nói riêng cũng như ngành công nghiệp may mặc nói chung. Chất liệu vải này có thể dùng để chế tạo ra nhiều loại trang phục từ đơn giản đến lộng lẫy, hiện đại đến cổ kính.  

2.2 Nhược điểm của vải voan hoa

Mặc dù mang đến nhiều ưu điểm cho người dùng, vải voan hoa vẫn có một số hạn chế.

* Khả năng co giãn kém

Vải voan được chế tạo từ sợi vải nhân tạo
Vải voan được chế tạo từ sợi vải nhân tạo nên có độ co giãn kém.

Vải voan được chế tạo từ sợi vải nhân tạo nên có độ co giãn kém. Do đó, những loại trang phục bó sát hoặc ôm dáng không thể sử dụng chất liệu này. Ngoài ra, các loại quần áo có kích thước lớn hoặc freesize nếu dùng chất liệu vải voan hoa trông cũng khá lùng bùng, không tôn lên vóc dáng người mặc.

* Dễ bị bám bụi

Chất liệu vải voan hoa có khuyết điểm là dễ bám bụi. Nếu trang phục bằng vải voan bị vấy bẩn thì bạn phải ngâm trong nước hoặc giặt ngay. Để lâu ngày, vết bẩn có nguy cơ bám vĩnh viễn trên quần áo và khó giặt ra. Chính vì hạn chế này, nhiều người không lựa chọn trang phục vải voan cho những môi trường bụi bặm hoặc cần phải va chạm, tiếp xúc nhiều.

* Dễ bị cháy

Vì làm từ sợi nhân tạo, vải voan rất dễ bị cháy, đặc biệt là loại vải làm từ sợi nylon. Do đó, cần tránh dùng chất liệu vải này trong quần áo của trẻ em.

* Quá mỏng

 trang phục làm bằng vải voan
Một số trang phục làm bằng vải voan quá mỏng

Mặc dù là ưu điểm, nhưng đôi khi đặc điểm “quá mỏng” cũng trở thành nhược điểm của chất liệu vải này. Một số trang phục làm bằng vải voan quá mỏng có thể gây phản cảm cho người đối diện. Để khắc phục, các bạn có thể lót thêm một lớp áo bên trong khi mặc quần áo bằng vải voan.

* Khó chế tạo kiểu dáng

Vải voan mỏng, mềm, và khá trơn, nên gây nhiều khó khăn trong công đoạn may. Người thiết kế phải có kỹ thuật cao và sự khéo léo để giữ tấm vải không bị lệch, dẫn đến tình trạng cắt hỏng. Ngoài ra, để tăng thêm phần chắc chắn cho trang phục vải voan, người thiết kế cũng nên vắt sổ hoặc bọc viền đường chỉ may.

3. Vải voan hoa được ứng dụng trong đời sống như thế nào?

Không chỉ được sử dụng trong may mặc, vải voan hoa còn được ứng dụng trong nhiều ngành nghề khác. Cùng Vua Nệm tìm hiểu nhé!

3.1 Trong ngành thời trang

Vải voan hoa
Vải voan hoa là một chất liệu không thể thiếu trong ngành thời trang.

Vải voan hoa là một chất liệu không thể thiếu trong ngành thời trang. Một số trang phục được thiết kế từ vải voan, như: áo sơ mi kiểu, váy bà bầu, váy maxi…Không chỉ được dùng trong thiết kế trang phục, chất liệu vải này còn dùng để sản xuất một số phụ kiện đi kèm như: đồ lót, khăn choàng hay ruy băng…

Vải voan hoa được xem là lựa chọn hàng đầu cho các cô nàng có vóc dáng ốm và mảnh khảnh. Độ rũ uyển chuyển và mềm mại của vải voan hoa sẽ giúp các bạn trông cân đối và xinh xắn hơn. 

Ngoài ra, vải voan hoa còn được dùng trong thiết kế trang phục cho các vũ công. Chất liệu vải giúp tăng thêm phần uyển chuyển cho các động tác, cũng như các bước nhảy năng động. Một số loại vải voan trơn còn được dùng thiết kế trang phục cho cô dâu, mang vẻ đẹp lộng lẫy, quyến rũ vốn có của chất liệu này.

Ở các nước khác, vải voan được dùng để thiết kế các trang phục truyền thống như: Kỳ Bào của Trung Quốc, váy bồng của Châu Âu, Han-book của Hàn Quốc…

3.2 Trong sản xuất màn cửa

màn cửa voan
Với sự mềm mại và uyển chuyển, vải voan thường được dùng trong sản xuất màn cửa

Với sự mềm mại và uyển chuyển, vải voan thường được dùng trong sản xuất màn cửa. Chất liệu này giúp các khung cửa trở nên thoáng đãng và nhẹ nhàng hơn, giúp tăng vẻ sang trọng và nền nã cho ngôi nhà cũng như không gian sống của bạn. 

Xem thêm: Vải modal và những ứng dụng của nó trong ngành may mặc thế giới

3.3 Trong đồ mỹ nghệ

Nếu bạn là một tín đồ của các vật dụng handmade thì vải voan hoa là chất liệu hàng đầu cho lựa chọn của bạn. Trọng lượng nhẹ cùng đặc điểm mềm mại giúp loại vải này được dùng làm nhiều vật dụng handmade trong gia đình. 

Hãy thử tìm kiếm một số vật dụng handmade trên Youtube hoặc Google để làm những vật dụng bé bé xinh xinh từ vải voan hoa nhé!

Hi vọng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về chất liệu vải này. Hãy tiếp tục theo dõi Vua Nệm để cập nhật những thông tin bổ ích khác nhé!

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân